Nhiều vướng mắc khi tạm giữ bằng lái trên VNeID ở Vĩnh Phúc

15:10 18/07/2024

Sau nhiều tuần áp dụng Thông tư 28 của Bộ Công an, lực lượng CSGT Vĩnh Phúc mới lập biên bản, tạm giữ giấy phép lái xe 28 trường hợp vi phạm trên VneID.

Con số trên được cho là thấp so với số liệu xử lý vi phạm trên môi trường điện tử của lực lượng CSGT các tỉnh.

Trong khi đó, theo thống kê của Cục CSGT - Bộ Công an, chỉ riêng tuần đầu tiên thực hiện Thông tư 28 (1.7 đến 7.7), lực lượng CSGT toàn quốc đã kiểm tra, lập biên bản 6.892 trường hợp vi phạm; tạm giữ khoảng 2.000 giấy phép lái xe (GPLX) các loại.

Đáng chú ý, trong số đó có 499 trường hợp bị tước GPLX trên môi trường điện tử, tích hợp vào VNeID.

Nhiều tài xế hiện chưa tích hợp giấy tờ trên VNeID. Ảnh: Bảo Nguyên

Trao đổi với PV Báo Lao Động, Thượng tá Cao Văn Thịnh - Phó Trưởng phòng CSGT, Công an tỉnh Vĩnh Phúc cho biết: Từ khi áp dụng Thông tư 28, lực lượng CSGT sẽ kiểm tra, tạm giữ giấy tờ người vi phạm trên môi trường điện tử (thay vì tạm giữ bản giấy như trước đây) và cập nhật thông tin trên hệ thống cơ sở dữ liệu và đồng bộ với VNeID. Từ đó, người vi phạm, chủ xe có thể theo dõi, chấp hành các quy định.

Tuy nhiên theo Thượng tá Cao Văn Thịnh, quá trình thực hiện kiểm tra, xử lý người vi phạm giao thông trên môi trường điện tử, lực lượng CSGT trên địa bàn gặp không ít khó khăn. Chính vì thế, từ ngày 1.7 đến nay, lực lượng CSGT toàn tỉnh Vĩnh Phúc mới lập biên bản, tạm giữ GPLX, đăng ký xe trên môi trường điện tử (đối với giấy tờ đã tích hợp VNeID) 28 trường hợp; tước GPLX trên môi trường điện tử (GPLX tích hợp VNeID) duy nhất 1 trường hợp.

CSGT Vĩnh Phúc hướng dẫn người điều khiển phương tiện xuất trình giấy tờ qua VnelD. Ảnh: Bảo Nguyên

“Quá trình kiểm tra nhiều trường hợp người vi phạm chưa định danh điện tử mức 2 nên chưa tích hợp được GPLX, đăng ký xe hoặc một số trường hợp đã định danh nhưng không nhớ mật khẩu, không vào được VNeID để kiểm tra.

Kết nối mạng Internet không ổn định khiến việc kiểm tra giấy tờ trên VNeID mất nhiều thời gian.

Một số bộ phận người dân (chủ yếu người lớn tuổi) không sử dụng smartphone không biết đến VNeID nên không kiểm tra được giấy tờ trên ứng dụng.

Một số trường hợp khi xuất trình đồng thời GPLX bản cứng và GPLX trên ứng dụng VNeID nhưng thời gian không trùng nhau do thông tin trên ứng dụng VNeID chưa được cập nhật”, Phó Trưởng phòng CSGT tỉnh Vĩnh Phúc nêu ra hàng loạt khó khăn, vướng mắc trong việc triển khai Thông tư 28 của Bộ Công an.

Lực lượng CSGT Vĩnh Phúc tuần tra, kiểm soát các phương tiện vận tải. Ảnh: Bảo Nguyên

Để giải quyết tình trạng trên, hiện nay lực lượng CSGT Vĩnh Phúc vừa phải kiểm tra, xử lý trên môi trường điện tử, vừa thực hiện kiểm tra giấy tờ giấy như trước đây.

"Đối với trường hợp người dân gặp trục trặc khi tích hợp bằng lái xe lên VNeID, cán bộ giải thích cho họ làm thủ tục đổi từ GPLX bản giấy sang loại mới (vật liệu PET). Quá trình tuần tra, kiểm soát chúng tôi cũng tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân chủ động tích hợp các loại giấy tờ lên hệ thống để thuận lợi cho việc kiểm tra và giải quyết các thủ tục hành chính”, Thượng tá Cao Văn Thịnh nói thêm.

Theo lãnh đạo Phòng CSGT Công an tỉnh Vĩnh Phúc, các tài xế khi bị tước hoặc tạm giữ GPLX trên VNeID, không thể dùng bản giấy. Nếu người vi phạm bị tạm giữ/tước GPLX nhưng vẫn tham gia giao thông, lực lượng CSGT sẽ phạt với lỗi không có GPLX.

Nội dung vi phạm, tạm giữ/đã trả GPLX sẽ được đồng bộ trên ứng dụng VNeID.

Sau khi hết thời gian tạm giữ, tước GPLX, người vi phạm xuất trình kết quả nộp phạt hành chính. Lực lượng chức năng sẽ cập nhật kết quả giải quyết để hủy bỏ nội dung tạm giữ, tước GPLX trên VNeID.

Có thể bạn quan tâm
Phần mềm giúp kiểm tra số điện thoại lừa đảo

Phần mềm giúp kiểm tra số điện thoại lừa đảo

05:30 15/05/2024

Phần mềm phòng chống lừa đảo cho người dân sẽ phát hiện các dấu hiệu không an toàn thông qua kiểm tra số điện thoại, địa chỉ website (link), kiểm...

Cựu Thứ trưởng Tô Anh Dũng nói lần sau không được đưa tiền, nhưng đưa thêm 7 lần vẫn nhận

Cựu Thứ trưởng Tô Anh Dũng nói lần sau không được đưa tiền, nhưng đưa thêm 7 lần vẫn nhận

11:00 12/07/2023

Bị cáo Hoàng Diệu Mơ (Tổng giám đốc Công ty An Bình) khai nhận lúc đưa tiền, cựu Thứ trưởng Tô Anh Dũng dù miệng nói 'lần sau không được đưa anh nữa', song quá trình xin cấp phép các chuyến bay, Mơ tiếp tục có 7 lần đưa hối lộ và ông Dũng không từ chối.

Xe tải tông liên hoàn trên đèo Lò Xo, một phụ nữ tử vong

Xe tải tông liên hoàn trên đèo Lò Xo, một phụ nữ tử vong

22:50 21/01/2024

Tối 21/1, một vụ tai nạn liên hoàn đã xảy ra trên đèo Lò Xo (Kon Tum). Vụ việc khiến một người tử vong tại chỗ.

Mua súng cho con trai nhân Giáng sinh, cặp cha mẹ Mỹ nhận án 15 năm tù

Mua súng cho con trai nhân Giáng sinh, cặp cha mẹ Mỹ nhận án 15 năm tù

19:20 10/04/2024

Ngày 9-4, cha mẹ của một thiếu niên thực hiện vụ xả súng chết người tại trường học ở bang Michigan của Mỹ đã bị kết án tù từ 10-15 năm vì mua súng cho con trong một vụ án chưa từng có và được dư luận hết sức quan tâm.

Nga bắt thêm 3 nghi phạm vụ khủng bố ở Matxcơva

Nga bắt thêm 3 nghi phạm vụ khủng bố ở Matxcơva

08:40 05/04/2024

Ba nghi phạm vừa bị bắt giữ tại 3 thành phố của Nga và được cho là tham gia vào việc chuyển tiền để mua súng cũng như chiêu mộ các đồng phạm và tài trợ cho những kẻ thực hiện vụ khủng bố ở Matxcơva

Vợ chồng cựu cán bộ địa chính lĩnh án vì lừa đảo

Vợ chồng cựu cán bộ địa chính lĩnh án vì lừa đảo

04:20 03/04/2024

Vợ chồng Giang, Thắm đã lừa những người thân, bạn bè và đồng nghiệp đầu tư góp vốn mua đất, từ đó chiếm đoạt hơn 9,7 tỷ đồng.

Khởi tố vụ án cố ý gây thương tích xảy ra tại công ty bất động sản ở Hà Nội

Khởi tố vụ án cố ý gây thương tích xảy ra tại công ty bất động sản ở Hà Nội

03:10 21/05/2024

Liên quan đến vụ xô xát tại trụ sở Công ty cổ phần quản lý bất động sản THT (La Khê, Hà Đông, Hà Nội) cách đây ít hôm, cơ quan điều tra đã xác định được 11 đối tượng và khởi tố vụ án để điều tra.

Nam nhân viên y tế ở Hải Phòng bị khởi tố tội cướp giật tài sản

Nam nhân viên y tế ở Hải Phòng bị khởi tố tội cướp giật tài sản

09:20 17/01/2024

Tối 16.1, Công an TP Hải Phòng cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thủy Nguyên đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố...

Phá ổ nhóm chuyên trộm gương ô tô về đêm ở TPHCM

Phá ổ nhóm chuyên trộm gương ô tô về đêm ở TPHCM

14:20 28/01/2024

Cần tiền tiêu xài, Tuấn và Thông rủ nhau rồi cùng với vợ 'hờ' đi trộm gương ô tô trên địa bàn quận Bình Tân (TPHCM) mang đi bán.

Co loi xay ra
Co loi xay ra