Nhiều thuốc ung thư không được BHYT thanh toán

13:30 10/08/2024
Trong kiến nghị gửi đến Bộ Y tế trước Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khoá XV, cử tri tỉnh Bình Định cho hay: "Hiện tại, thuốc điều trị ung thư ở bệnh viện công đa số không có trong danh mục bảo hiểm (trước đây thì có, hiện nay thì không), bệnh nhân tự mua thuốc, người lao động bị bệnh đã khó khăn giờ khó khăn hơn".

Cử tri Bình Định đề nghị Bộ Y tế quan tâm đưa thêm các loại thuốc điều trị ung thư vào danh mục bảo hiểm y tế (BHYT) nhằm hỗ trợ tốt hơn nữa người tham gia bảo hiểm.

Trong văn bản gửi Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Định trả lời ý kiến cử tri mới đây, Bộ trưởng Y tế Đào Hồng Lan cho biết, hiện nay, Việt Nam được đánh giá là một trong số ít các quốc gia có danh mục thuốc BHYT tương đối đầy đủ và toàn diện, phù hợp với mức phí đóng.

Theo quy định, mức đóng BHYT hàng tháng tối đa bằng 6% mức tiền lương hoặc tiền lương hưu, trợ cấp mất sức lao động, trợ cấp thất nghiệp hoặc mức lương cơ sở. Hiện nay, mức đóng BHYT là 4,5%. Người tham gia BHYT có mức hưởng khác nhau: 80-95% và 100% trong phạm vi được hưởng.

Bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện K. (Ảnh: Thạch Thảo)

Theo Thông tư số 20/2022, Bộ Y tế đã ban hành danh mục và tỷ lệ, điều kiện thanh toán đối với thuốc hóa dược, sinh phẩm, thuốc phóng xạ và chất đánh dấu thuộc phạm vi được hưởng của người tham gia BHYT.

Bộ Y tế cho biết danh mục này bao gồm 1.037 hoạt chất/thuốc hóa dược và sinh phẩm, được chia thành 27 nhóm lớn và 59 thuốc phóng xạ và chất đánh dấu. Đặc biệt, trong đó, 76 hoạt chất/thuốc hóa dược, sinh phẩm thuộc nhóm thuốc điều trị ung thư và điều hòa miễn dịch.

"Điều này cho thấy sự quan tâm của Bộ Y tế trong việc bảo đảm quyền lợi của người bệnh ung thư", Bộ trưởng Lan nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, danh mục thuốc bảo hiểm y tế tại Việt Nam được ghi dưới dạng tên hoạt chất/thành phần, không ghi hàm lượng và dạng bào chế và tên thương mại. Như vậy, việc lựa chọn thuốc thành phẩm được Quỹ Bảo hiểm y tế thanh toán tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh không bị giới hạn bởi chỉ định điều trị, chuyên khoa điều trị, các bệnh cấp tính hay mãn tính.

Theo người đứng đầu Bộ Y tế, trong thời gian tới, cơ quan này sẽ tiếp tục rà soát, nghiên cứu và sửa đổi, bổ sung thông tư ban hành danh mục thuốc được Quỹ Bảo hiểm y tế chi trả, nhằm mở rộng phạm vi và đảm bảo chất lượng điều trị cho người bệnh.

Đồng thời, Bộ Y tế đang chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng Thông tư quy định về việc thanh toán trực tiếp chi phí thuốc và thiết bị y tế cho người bệnh có thẻ bảo hiểm y tế, nhằm khắc phục tình trạng thiếu thuốc do những nguyên nhân khách quan, đảm bảo quyền lợi và nhu cầu điều trị của người tham gia BHYT.

Thực tế, danh mục thuốc được BHYT thanh toán trong 13 năm qua chỉ được điều chỉnh 4 lần vào các năm 2012, 2014, 2018 và 2022. Trung bình phải 3-4 năm, danh mục thuốc mới được bổ sung một lần.

Giáo sư Mai Trọng Khoa, nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, cho biết số liệu từ Globocan 2020 cho thấy mỗi năm Việt Nam có trên 182.000 ca mắc ung thư mới, trên 122.000 người tử vong. Bộ Y tế thống kê có hơn 354.000 người Việt Nam đang sống chung với ung thư.

"Tỷ lệ mắc ung thư ở Việt Nam tăng lên, đặc biệt tỷ lệ tử vong rất cao, hơn một nửa bệnh nhân ung thư qua đời sau một năm phát hiện", Giáo sư Khoa cho biết.

Có thể bạn quan tâm
21 bị cáo lừa đảo, rửa tiền ở Việt Nam lãnh án, kẻ cầm đầu người Trung Quốc bị truy nã

21 bị cáo lừa đảo, rửa tiền ở Việt Nam lãnh án, kẻ cầm đầu người Trung Quốc bị truy nã

22:30 20/05/2024

Chiều 20-5, Tòa án Nhân dân Hà Nội ra phán quyết với 21 người trong đường dây lừa đảo và rửa tiền xuyên quốc gia, mỗi ngày giao dịch rút tiền mặt từ 20-150 tỉ đồng.

Vĩnh Long: Khởi tố 2 đối tượng cướp giật 34 tờ vé số của người khiếm thị

Vĩnh Long: Khởi tố 2 đối tượng cướp giật 34 tờ vé số của người khiếm thị

10:30 18/04/2023

Hai đối tượng rủ nhau đi cướp 34 tờ vé số của người khiếm thị tại Vĩnh Long đã bị khởi tố để điều tra về hành vi “Cướp giật tài sản'.

Đi nhặt ve chai, phát hiện 52kg nghi ma túy trôi dạt vào bờ biển Gò Công

Đi nhặt ve chai, phát hiện 52kg nghi ma túy trôi dạt vào bờ biển Gò Công

11:00 30/03/2024

Người đàn ông chuyên nhặt ve chai ở khu vực biển Gò Công vô tình phát hiện một số lượng lớn gói hình chữ nhật nghi ma túy trôi dạt vào bờ biển.

Lâm Đồng khen thưởng tập thể, cá nhân khống chế đám cháy hơn 10ha rừng

Lâm Đồng khen thưởng tập thể, cá nhân khống chế đám cháy hơn 10ha rừng

11:30 21/04/2023

Đơn vị được khen thưởng là Chi cục Kiểm lâm tỉnh Lâm Đồng, các cá nhân gồm kiểm lâm viên, nhân viên Chi cục Kiểm lâm, Hạt Kiểm lâm Đà Lạt, kiểm lâm địa bàn phường 3, một số hộ nhận khoán bảo vệ rừng.

Trợ cấp khi lao động chết trong thời gian điều trị do tai nạn lao động

Trợ cấp khi lao động chết trong thời gian điều trị do tai nạn lao động

07:40 27/03/2024

Bạn đọc có emaill dungxxx@gmail.com gửi email đến Văn phòng Tư vấn pháp luật Báo Lao Động hỏi: Xin hỏi, người lao động bị chết trong thời gian điều trị...

Công an Hà Nam thông tin vụ CSGT bị xe đầu kéo đâm tử vong trên QL 21A

Công an Hà Nam thông tin vụ CSGT bị xe đầu kéo đâm tử vong trên QL 21A

23:40 14/06/2023

Tối 14.5, Công an tỉnh Hà Nam đã thông tin ban đầu về vụ tai nạn giao thông liên quan đến một cán bộ Phòng Cảnh sát giao thông (...

Xác định thí sinh tại Cao Bằng dùng điện thoại chụp ảnh đề thi Ngữ văn

Xác định thí sinh tại Cao Bằng dùng điện thoại chụp ảnh đề thi Ngữ văn

19:50 28/06/2023

Cục An ninh chính trị nội bộ đã xác định được 1 thí sinh thuộc Hội đồng Thi của tỉnh Cao Bằng có hành vi sử dụng điện thoại iPhone 11 chụp ảnh đề thi và gửi cho người thân để nhờ giải bài giúp.

Nguyên Chủ tịch xã, cán bộ địa chính vụ hô biến đất công ở Phú Quốc bị bắt

Nguyên Chủ tịch xã, cán bộ địa chính vụ hô biến đất công ở Phú Quốc bị bắt

14:30 02/06/2024

2 bị can đã hô biến đất chưa sử dụng do Nhà nước quản lý, đất có nguồn gốc của người khác (ở TP Phú Quốc) thành đất do người...

Khai mạc sự kiện Kết nối công nghệ và Đổi mới sáng tạo Việt Nam

Khai mạc sự kiện Kết nối công nghệ và Đổi mới sáng tạo Việt Nam

19:20 29/09/2023

Chiều 29/9, tại Cung Quy hoạch, hội chợ và triển lãm (TP Hạ Long) Bộ KHCN và UBND tỉnh Quảng Ninh tổ chức khai mạc sự kiện “Kết nối công nghệ, đổi mới sáng tạo Việt Nam năm 2023 - Techconnect and Innovation Vietnam 2023”. Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang; Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt; Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) Phan Xuân Dũng cùng lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh Quảng Ninh, các bộ, ngành...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới