Nhiều tài xế bỏ xe khi bị xử lý vi phạm nồng độ cồn

08:40 31/12/2023

Nhiều tài xế uống rượu bia lái xe từ chối ký biên bản, bỏ phương tiện, viện lý do khi bị cảnh sát xử phạt, trong ngày đầu tăng cường kiểm tra dịp Tết Dương lịch, tối 30/12.

Từ 20h, gần 20 chiến sĩ kết hợp từ đội CSGT Tân Sơn Nhất, quận Tân Bình và Tân Phú chia hai tổ kiểm tra nồng độ cồn tại giao lộ Thoại Ngọc Hầu - Luỹ Bán Bích, quận Tân Phú.

Kiểm tra ngẫu nhiên nhiều người lái xe máy đang dừng đèn đỏ, cảnh sát phát hiện người đàn ông 36 tuổi có nồng độ cồn 0.808 mg/l khí thở - vi phạm gấp đôi mức trần. "Chiều nay đi làm về tôi có uống vài chai nhưng vẫn còn chạy xe được", nam tài xế nói. Khi lực lượng chức năng yêu cầu lập biên bản, tài xế không hợp tác bỏ lại xe máy.

Một tài xế khác khi đo qua máy có mức vi phạm vượt trần cũng không chấp hành. Ông nói chỉ uống ít, phải đi mua thuốc đau dạ dày gấp nên không thể ở lại ký biên bản. Khi tổ công tác thuyết phục để lại số điện thoại, nam tài xế cũng từ chối. Một số trường hợp khác cũng tìm cách đối phó bằng cách thổi không ra hơi để máy đo không phát hiện nồng độ cồn.

Trong khoảng một giờ, tổ công tác đã lập biên hơn chục người vi phạm, tạm giữ nhiều xe máy. Trong số này, nhiều tài xế nói biết CSGT TP HCM đang mở đợt kiểm tra nồng độ cồn, nhưng do đi quãng đường ngắn nên chủ quan hoặc chỉ uống 1-2 ly xã giao, đi tiệc tất niên sau giờ làm nên vẫn lái xe.

Một CSGT đội Tân Sơn Nhất cho biết nhiều người lái xe máy cố ý viện lý do, không ký biên bản để tránh việc xử phạt, làm mất thời gian của lực lượng. Có tài xế không chấp hành thổi qua phễu nhựa vì sợ lây bệnh dù được cảnh sát giải thích việc này đã đảm bảo an toàn.

Ngoài ra, một số trường hợp còn bỏ lại xe máy có giá trị thấp thay vì phải đóng tiền phạt. "Đối với các trường hợp này, lực lượng sẽ chiếu theo quy định lập biên bản xử phạt lỗi cao nhất để răn đe", cảnh sát nói.

Việc tăng cường kiểm tra nồng độ cồn dịp Tết Dương lịch và Nguyên đán sắp tới được Thủ tướng yêu cầu hồi đầu tháng 12 để kéo giảm tai nạn giao thông.

TP HCM mở đợt kiểm tra nồng độ cồn từ giữa tháng 11 trong bối cảnh tài xế vi phạm luật giao thông còn phổ biến. Những ngày đầu thực hiện cao điểm, các tổ cũng gặp khó do nhiều người đối phó khi bị đo nồng đồ cồn. Cảnh sát đã kết hợp nhiều biện pháp, sử dụng camera giám sát làm căn cứ xử phạt hoặc phối hợp công an khu vực xử lý các trường hợp không chấp hành, chống đối. Một tháng qua, gần 2.300 tài xế đã bị phạt, tước bằng lái, trong đó có nhiều trường hợp bị lập biên bản xử phạt vào ban ngày.

Ở buổi thảo luận về dự án Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ chiều 24/11, nhiều ý kiến cho rằng không nên cấm tuyệt đối người có nồng độ cồn lái xe, nên có mức cho phép lái xe có nồng độ cồn nhất định. Phản hồi ý kiến trên, Cục CSGT cho biết việc áp dụng luật trên đã chứng minh hiệu quả, giúp giảm tai nạn giao thông.

Thống kê trong năm 2023, cả nước có trường hợp vi phạm nồng độ cồn cao kỷ lục là 770.000, tăng gấp rưỡi so với năm ngoái. Theo Cục CSGT, sự quyết liệt xử lý vi phạm đã giúp giảm 9% vụ tai nạn giao thông, giảm 26% người chết bị thương so với cùng kỳ.

Đình Văn

Có thể bạn quan tâm
Bắc Giang: Nổ súng trong đêm khiến một người bị thương

Bắc Giang: Nổ súng trong đêm khiến một người bị thương

23:30 18/04/2023

Sau khi nổ súng bắn đối thủ, kẻ gây án đã bỏ trốn, còn nạn nhân được đưa đi cấp cứu ở bệnh viện trong tình trạng nguy kịch.

Khởi tố 9 đối tượng từ Hải Phòng tới Thái Bình phun sơn quảng cáo cờ bạc

Khởi tố 9 đối tượng từ Hải Phòng tới Thái Bình phun sơn quảng cáo cờ bạc

23:00 09/01/2024

Thái Bình - Sau thời gian lập chuyên án đấu tranh, xác minh, Công an thành phố Thái Bình đã làm rõ nhóm 9 đối tượng từ Hải Phòng tới...

Có thể nhập lại quốc tịch Việt Nam sau khi thôi quốc tịch?

Có thể nhập lại quốc tịch Việt Nam sau khi thôi quốc tịch?

12:00 18/03/2023

Bạn đọc có email tranthanhxxx@gmail.com gửi email đến Văn phòng Tư vấn pháp luật Báo Lao Động hỏi: Trước đây tôi đã được thôi quốc tịch Việt Nam, nhập quốc...

Lý do TPHCM xóa 'điểm đen' tai nạn giao thông trên Quốc lộ 1K

Lý do TPHCM xóa 'điểm đen' tai nạn giao thông trên Quốc lộ 1K

08:40 10/09/2023

Sở Giao thông vận tải (GTVT) TPHCM vừa công bố xóa điểm đen tai nạn giao thông tại giao lộ Quốc lộ 1K - đường số 8 thuộc địa bàn phường Linh Xuân (TP Thủ Đức).

Những đôi tay gieo mầm xanh nơi xứ biển Sóc Trăng

Những đôi tay gieo mầm xanh nơi xứ biển Sóc Trăng

08:20 02/01/2024

Thị xã Vĩnh Châu ( Sóc Trăng ) nổi tiếng là 'thủ phủ' hành tím. Cây trồng này không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế cho nhà nông mà...

Công đoàn Đà Nẵng tặng xe đạp cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn

Công đoàn Đà Nẵng tặng xe đạp cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn

17:20 20/08/2023

Liên đoàn Lao động thành phố Đà Nẵng tặng xe đạp cho học sinh là con công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn.

Sớm ổn định tình hình, khắc phục hậu quả sau vụ nổ súng ở Đắk Lắk

Sớm ổn định tình hình, khắc phục hậu quả sau vụ nổ súng ở Đắk Lắk

10:00 13/06/2023

Đoàn công tác của Ban Tuyên giáo Trung ương và Văn phòng Trung ương Đảng đã làm việc với Huyện ủy Cư Kuin, sau đó kiểm tra hiện trường, thăm hỏi gia đình các nạn nhân trong vụ 2 trụ sở công an xã bị tấn công.

Thái Nguyên: Khẩn trương khắc phục ảnh hưởng của mưa to kèm giông lốc

Thái Nguyên: Khẩn trương khắc phục ảnh hưởng của mưa to kèm giông lốc

20:00 29/04/2023

Ngày 29/4, trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên xảy ra mưa to kèm theo giông lốc, gây nhiều thiệt hại về tài sản; ước tính thiệt hại ban đầu là gần 4 tỷ đồng.

Phá hoại di tích và tài sản, cứ theo luật mà xử phạt thật nặng

Phá hoại di tích và tài sản, cứ theo luật mà xử phạt thật nặng

14:30 15/06/2023

Việc những du khách người nước ngoài, lần nữa vẽ bậy lên thân tàu Metro số 1 ở TP Hồ Chí Minh cho thấy các biện pháp ngăn chặn vấn...

Co loi xay ra
Co loi xay ra