Khởi tố 9 đối tượng từ Hải Phòng tới Thái Bình phun sơn quảng cáo cờ bạc

23:00 09/01/2024

Thái Bình - Sau thời gian lập chuyên án đấu tranh, xác minh, Công an thành phố Thái Bình đã làm rõ nhóm 9 đối tượng từ Hải Phòng tới Thái Bình và một số tỉnh lân cận phun sơn quảng cáo cờ bạc online.

Chiều 9.1, trao đổi với phóng viên Lao Động, đại diện lãnh đạo Công an thành phố Thái Bình (tỉnh Thái Bình) cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an thành phố đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can 9 đối tượng về tội "Cố ý làm hư hỏng tài sản" theo quy định tại Điều 178 Bộ luật Hình sự, xảy ra ngày 16.10.2023 tại thành phố Thái Bình.

Các quyết định, lệnh đã được Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Thái Bình phê chuẩn.

Từ Hải Phòng vào Thái Bình phun sơn thuê quảng cáo cờ bạc online

Cả 9 bị can đều trú tại huyện Thủy Nguyên, TP.Hải Phòng, gồm: Nguyễn Đức Anh (SN 1996, trú tại xã Liên Khê); Nguyễn Văn Thao (SN 1997, trú tại xã Thủy Đường); Nguyễn Văn Sơn (SN 1993, trú tại tổ dân phố Hàm Long, thị trấn Núi Đèo); Nguyễn Văn Minh (SN 2001, trú tại xã Thủy Đường); Nguyễn Đình Duy (SN 2001, trú tại xã Hòa Bình); Đào Tuấn Anh (SN 2001, trú tại xã Thủy Đường); Nguyễn Đình Công (SN 2001, trú tại xã Hòa Bình); Trần Hữu Thành (SN 2001, trú tại xã Hòa Bình) và Đồng Xuân Hiếu (SN 1997, trú tại xã Thủy Đường).

9 đối tượng tại cơ quan điều tra. Ảnh: Công an cung cấp

Trước đó, vào sáng sớm ngày 16.10.2023, người dân sinh sống tại phường Hoàng Diệu (thành phố Thái Bình, tỉnh Thái Bình) cho biết, ngay khi vừa thức dậy, họ phát hiện trên các bức tường bao quanh nhà mình nằm sát mép đường xuất hiện loang lổ những dòng chữ lớn phun bằng những vết sơn đỏ còn mới tinh.

Đáng chú ý, nội dung của những dòng chữ này lại là các thông tin quảng cáo cờ bạc, game cá độ online.

Nội dung quảng cáo cờ bạc online các đối tượng phun lên tường tại phường Hoàng Diệu, thành phố Thái Bình vào rạng sáng ngày 16.10.2023. Ảnh: Trung Du

Theo đó, đoạn đường khoảng 300 - 400m hướng từ Đền Ba Khu đến Đền Ao Sen chạy dọc tổ dân phố số 4, phường Hoàng Diệu xuất hiện dày đặc những nội dung quảng cáo game online bắn cá, nổ hũ.

Cứ cách khoảng chục mét lại có những dòng chữ bằng sơn đỏ với nội dung quảng cáo cờ bạc, game cá độ. Không chỉ tường bao nhà dân ở mặt đường bị kẻ gian vẽ bậy mà cả những nhà ngoài đầu ngõ nơi ngã ba, ngã tư cũng bị bôi bẩn.

Tại mỗi điểm phun, vẽ bậy, kẻ gian còn phun đánh số thứ tự đánh dấu lại như để "nghiệm thu kết quả" do mình thực hiện.

Mỗi đối tượng được trả hơn 1,2 triệu tiền công

Theo lãnh đạo Công an thành phố Thái Bình, qua báo cáo ban đầu, tình trạng này không chỉ xảy ra ở phường Hoàng Diệu mà còn xuất hiện ở một số phường, xã trong thành phố Thái Bình, cũng như một số huyện trong tỉnh Thái Bình và các tỉnh lân cận như Hải Dương, Hải Phòng.

Thậm chí, nhóm đối tượng còn xịt sơn đỏ tràn lan quảng cáo cờ bạc, cá độ online lên cả các bức tường bao quanh các trụ sở cơ quan nhà nước, trường học...

Xác định đây là vụ việc nguy hiểm, gây hoang mang bức xúc dư luận, bởi không những gây mất mỹ quan, hủy hoại tài sản công dân mà còn tuyên truyền, quảng cáo cờ bạc online, tiềm ẩn nguy cơ dẫn đến các hành vi vi phạm pháp luật khác nên lãnh đạo Công an thành phố Thái Bình đã chỉ đạo xác lập chuyên án đấu tranh, làm rõ.

Căn cứ tài liệu, chứng cứ thu thập được, cơ quan điều tra xác định được 8/9 bị can nói trên là người thực hiện hành vi trực tiếp sơn tường, còn đối tượng Nguyễn Đức Anh là người được "cấp trên" thuê trả tiền công cho 8 tượng.

Theo đó, qua mạng xã hội, Đức Anh được một đối tượng chưa rõ danh tính thuê phun sơn quảng cáo nội dung như trên với giá 65.000 đồng/1 vị trí. Đức Anh sau đó đã liên hệ với Nguyễn Văn Thao và thuê nhóm của Thao trực tiếp đi phun sơn quảng cáo, chụp ảnh lại để nghiệm thu, tính tiền công với giá 60.000 đồng/1 vị trí được phun thành công. Số tiền công nhận được từ việc phun sơn, Đức Anh chuyển cho Thao, Thao chia đều cho các đối tượng tham gia mỗi người số tiền hơn 1,2 triệu đồng.

Theo định giá của cơ quan có thẩm quyền, tổng giá trị tài sản mà các đối tượng đã hủy hoại thời điểm ngày 16.10.2023 là gần 28 triệu đồng.

Lãnh đạo Công an thành phố Thái Bình cho biết, quá trình đấu tranh, phá chuyên án này rất phức tạp, khó khăn bởi các đối tượng đều ở Hải Phòng đến và không chỉ thực hiện hành vi vi phạm tại một khu vực mà còn gây án ở nhiều nơi tại Thái Bình và cả các tỉnh xung quanh. Tuy nhiên với quyết tâm cao độ, sau một thời gian ngắn cơ quan công an đã làm rõ, khởi tố 9 đối tượng có liên quan qua đó lập lại an ninh trật tự trên địa bàn, được quần chúng nhân dân ủng hộ, ghi nhận và đánh giá cao.

Hiện, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an thành phố Thái Bình đang tiếp tục củng cố hồ sơ, xử lý các đối tượng theo quy định pháp luật.

Có thể bạn quan tâm
Công đoàn tỉnh Cao Bằng chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát

Công đoàn tỉnh Cao Bằng chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát

09:10 19/04/2024

Những năm qua, các cấp công đoàn tỉnh Cao Bằng luôn có những hành động cụ thể để đồng hành với địa phương trong việc thực hiện chương trình xóa...

Bắt giữ nghi phạm chặn đường tạt axit khiến cô gái tử vong

Bắt giữ nghi phạm chặn đường tạt axit khiến cô gái tử vong

22:00 04/03/2023

Sau khi chặn đường tạt axit khiến cô gái tử vong, nghi phạm Lưu Hoàng Ân bỏ trốn nhiều nơi cho đến khi bị công an phát hiện và bắt giữ tại tỉnh Khánh Hoà.

Chủ tịch Quốc hội gặp đại diện cộng đồng người Việt tại Argentina

Chủ tịch Quốc hội gặp đại diện cộng đồng người Việt tại Argentina

12:30 26/04/2023

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Argentina, chiều 25/4 (theo giờ địa phương), Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gặp và nói chuyện với cán bộ Đại sứ quán, đại diện cộng đồng người Việt Nam.

Đông nghẹt người chen chân ở cù lao giữa sông Hậu dịp lễ 30/4

Đông nghẹt người chen chân ở cù lao giữa sông Hậu dịp lễ 30/4

06:00 30/04/2024

Hơn nghìn người từ trong và ngoài nước chen chân sang cồn Sơn - nằm giữa sông Hậu (TP. Cần Thơ) để trải nghiệm, vui chơi dịp lễ 30/4.

Bị phạt vì đi ngược chiều, tài xế đòi khiếu nại CSGT

Bị phạt vì đi ngược chiều, tài xế đòi khiếu nại CSGT

16:20 08/01/2024

Sau khi bị CSGT lập biên bản về lỗi đi ngược chiều đường trên phố Tây Sơn, anh T.A.T. (ở quận Đống Đa) cho rằng mình đi như vậy không sai và nói sẽ khiếu nại tổ công tác.

Đoàn viên hạnh phúc nhận nhà Mái ấm Công đoàn

Đoàn viên hạnh phúc nhận nhà Mái ấm Công đoàn

16:50 29/05/2024

2 đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Giồng Riềng (tỉnh Kiên Giang) đã rất vui mừng, xúc động khi nhận bàn giao nhà Mái ấm...

Xét xử vợ cựu Giám đốc Sở Tư pháp về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Xét xử vợ cựu Giám đốc Sở Tư pháp về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản

13:00 18/04/2023

Giữ chức vụ trong ngành Tư pháp Lâm Đồng và là vợ của giám đốc sở này, Bùi Thị Mai Liên đã câu kết với nhiều đối tượng để lừa đảo chiếm đoạt gần 56 tỷ đồng của hàng chục người.

Hai người thương vong sau tai nạn liên hoàn trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ

Hai người thương vong sau tai nạn liên hoàn trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ

14:30 23/11/2023

Sáng nay (23/11) trên tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ xảy ra vụ tai nạn liên hoàn giữa 2 xe ô tô, 1 xe máy. Vụ việc khiến 2 người thương vong.

Khởi tố vụ tai nạn giao thông làm 9 người thương vong ở Đồng Nai

Khởi tố vụ tai nạn giao thông làm 9 người thương vong ở Đồng Nai

18:20 30/09/2023

Công an đã ra quyết định khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối với Hoàng Văn Tính, tài xế xe khách giường nằm Thành Bưởi trong vụ tai nạn giao thông khiến 9 người thương vong ở Đồng Nai.

Co loi xay ra
Co loi xay ra