Nhiều sai phạm ở các gói thầu giáo dục, y tế ở Quảng Nam do AIC thực hiện

10:00 29/03/2024

Thanh tra tỉnh Quảng Nam vừa kết luận thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật đối 7 gói thầu thiết bị dạy ngoại ngữ do Công ty cổ phần Tiến bộ Quốc tế (AIC) thực hiện, phát hiện nhiều sai phạm.

4 gói thầu thiết bị dạy ngoại ngữ do Sở Giáo dục và đào tạo Quảng Nam làm chủ đầu tư, AIC thực hiện có nhiều sai phạm - Ảnh: LÊ TRUNG

Ngày 29-3, Thanh tra tỉnh Quảng Nam cho hay vừa ban hành kết luận thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật đối với 4 gói thầu thiết bị dạy ngoại ngữ, 3 gói thầu đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước thải y tế do Công ty cổ phần Tiến bộ Quốc tế (AIC) thực hiện.

7 gói thầu do AIC thực hiện với tổng giá trị 64 tỉ đồng

Giai đoạn 2011-2017, ở tỉnh này có 7 gói thầu do AIC thực hiện với tổng giá trị 64 tỉ đồng.

Trong đó 4 gói thầu thiết bị dạy ngoại ngữ do Sở Giáo dục và đào tạo làm chủ đầu tư, 3 gói thầu đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước thải y tế Sở Y tế làm chủ đầu tư.

Theo kết luận, Sở Giáo dục và đào tạo tham mưu, trình UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu gói thầu thiết bị dạy ngoại ngữ theo hình thức lựa chọn nhà thầu chào hàng cạnh tranh là không đúng Luật Đấu thầu.

  • Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam: Giám đốc Sở Giáo dục - đào tạo nghỉ hưu không có nghĩa là 'hạ cánh an toàn'ĐỌC NGAY

Việc lập kế hoạch lựa chọn nhà thầu chưa đảm bảo, không có quyết định mua sắm được phê duyệt, thẩm định kế hoạch lựa chọn nhà thầu không đúng.

Đối với Sở Tài chính, thẩm định giá gói thầu số 2 hơn 14 tỉ đồng dựa trên thông tin liên hệ qua điện thoại, email của một nhà cung cấp là không đủ cơ sở pháp lý.

Đối với Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng tỉnh phê duyệt hồ sơ mời thầu không đảm bảo công bằng minh bạch trong đấu thầu theo quy định (gói thầu số 4).

Về nghiệm thu, bàn giao số lượng, chất lượng, xuất xứ trang thiết bị dạy và học ngoại ngữ: tổng số tiền sai phạm gây thiệt hại ngân sách nhà nước là 4,8 tỉ đồng.

Nhiều trang thiết bị mua của AIC xuất xứ là Singapore nhưng thực tế thiết bị bàn giao là của Trung Quốc.

Sở Y tế Quảng Nam - Ảnh: LÊ TRUNG

Đối với 3 gói thầu xây lắp hệ thống xử lý nước thải y tế, kết luận thanh tra cho thấy hồ sơ thẩm định giá đối với 3 công trình đều không có báo cáo kết quả thẩm định giá.

Sở Kế hoạch và đầu tư phê duyệt kế hoạch đấu thầu công trình hệ thống xử lý nước thải tại Bệnh viện Đa khoa Tam Kỳ trong khi không có báo cáo kết quả thẩm định kế hoạch đấu thầu là không thực hiện đúng Nghị định số 85 của Chính phủ.

Đối với hệ thống xử lý nước thải Bệnh viện Y học Cổ truyền, Ban quản lý các dự án đầu tư xây dựng công trình ngành y tế Quảng Nam thanh toán cho AIC số tiền hơn 5,5 tỉ đồng (tương ứng 63% giá trị gói thầu xây lắp) khi thiết bị xử lý nước thải mới được chuyển giao đến công trường, chưa được nghiệm thu chất lượng, chưa được bàn giao mặt bằng để triển khai thi công là không đúng quy định.

Chuyển thông tin cho cơ quan cảnh sát điều tra

Đối với 4 gói thầu thiết bị dạy ngoại ngữ, Thanh tra tỉnh cho rằng công tác giao nhận gói thầu không đảm bảo chặt chẽ, buông lỏng quản lý. Trang thiết bị dạy, học ngoại ngữ đã mua sắm không thực sự phát huy hiệu quả như đề án đề ra, gây lãng phí lớn ngân sách.

Khi bàn giao cho đơn vị thụ hưởng tại một số trường không có biên bản nghiệm thu, bàn giao. Khi nghiệm thu, bàn giao không có chủ đầu tư, có nơi sau khi nghiệm thu, bàn giao vài ngày không sử dụng được, nơi sử dụng lâu nhất là 2 năm.

Trách nhiệm sai phạm trong công tác nghiệm thu, bàn giao số lượng, chất lượng, xuất xứ trang thiết bị dạy và học ngoại ngữ thuộc về giám đốc Sở Giáo dục và đào tạo (ông Hà Thanh Quốc - nguyên giám đốc Sở) và tổ nghiệm thu.

Thanh tra tỉnh đề nghị thu hồi số tiền sai phạm liên quan đến việc thực hiện các gói thầu dạy và học ngoại ngữ do AIC nhận thầu tại Sở Giáo dục và đào tạo là 4,8 tỉ đồng.

Chuyển thông tin sai phạm có dấu hiệu vi phạm pháp luật về mua sắm trang thiết bị dạy và học ngoại ngữ do sở này làm chủ đầu tư và AIC nhận thầu sang Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh xem xét, xử lý.

Có thể bạn quan tâm
Trả lời tin nhắn của sếp muộn 3 phút, nữ nhân viên bị đuổi việc

Trả lời tin nhắn của sếp muộn 3 phút, nữ nhân viên bị đuổi việc

07:30 17/04/2023

Theo thông tin đăng tải, một phụ nữ ở Cam Túc, Trung Quốc mới đây đã lên tiếng tố cáo cấp trên của mình, cũng là ông chủ công ty nơi cô mới bị đuổi việc. Theo người phụ nữ này, công ty đã đưa ra thông báo nghỉ lễ trong nhóm làm việc vào tối ngày 10/4 vừa qua và yêu cầu mọi người trả lời trước 7:30 tối hôm đó, nếu không trả lời đúng giờ, sẽ được coi là từ chức tự nguyện. Do hết giờ làm việc lại đang ăn tối với bạn, mải nói chuyện nên người phụ nữ...

Tên lửa Iran có thể vươn tới lãnh thổ Israel?

Tên lửa Iran có thể vươn tới lãnh thổ Israel?

08:30 14/04/2024

Suốt 30 năm qua, Iran đã không ngừng xây dựng và củng cố lực lượng tên lửa của nước này. Kết quả, Tehran đã trở thành một trong những quốc gia sở hữu kho tên lửa tấn công lớn nhất trong ở Trung Đông. Iran hiện có nhiều dòng tên lửa tấn công tầm xa và thậm chí còn phát triển được tên lửa siêu thanh của riêng họ. Đây là một kỳ tích mà nhiều cường quốc phương Tây có công nghệ tiên tiến chưa thể đạt được. Ở thời điểm căng thẳng giữa Israel và Iran...

Dấu ấn lập pháp: Mạnh dạn thay đổi, đáp ứng kiến nghị của cử tri và nhân dân

Dấu ấn lập pháp: Mạnh dạn thay đổi, đáp ứng kiến nghị của cử tri và nhân dân

13:20 30/06/2024

Tại kỳ họp này, Quốc hội đã thông qua 11 luật, 21 nghị quyết của Quốc hội; trong đó các nghị quyết cho phép áp dụng cơ chế đặc thù để giúp cho việc thực thi chính sách pháp luật tốt hơn...

Nước mặn đã vào sâu, dự án cống ngăn mặn vẫn đang dang dở

Nước mặn đã vào sâu, dự án cống ngăn mặn vẫn đang dang dở

07:00 26/03/2023

Dự án cống Bến Rớ (huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre ) thi công chậm, chưa hoàn thành và đưa vào sử dụng kịp tiến độ. Trong khi đó, nước...

Chủ quán cho nhân viên mượn 450 triệu đồng rồi hoang báo bị trộm

Chủ quán cho nhân viên mượn 450 triệu đồng rồi hoang báo bị trộm

13:10 14/12/2023

Sau khi cho nữ nhân viên mượn gần nửa tỷ đồng rồi không liên lạc được, ông chủ quán cơm dựng hiện trường giả bị trộm, trình báo.

Đăng tin sai sự thật 'huyện ép dân đóng tiền kỉ niệm', người đàn ông bị phạt 7,5 triệu đồng

Đăng tin sai sự thật 'huyện ép dân đóng tiền kỉ niệm', người đàn ông bị phạt 7,5 triệu đồng

15:50 06/07/2023

Hà Giang - Ông N.M.T (SN 1960, trú tại xã Việt Lâm, Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang) đã đăng những thông tin sai sự thật về việc chính quyền địa...

Khám xét nhà của đối tượng “cát tặc” bị bắt tạm giam ở Bình Thuận

Khám xét nhà của đối tượng “cát tặc” bị bắt tạm giam ở Bình Thuận

19:30 03/04/2024

Bình Thuận - Mặc dù nhiều lần bị xử phạt hành chính về hành vi khai thác khoáng sản trái phép tại xã Sơn Mỹ, huyện Hàm Tân nhưng Nguyễn...

Giả danh cán bộ cấp cao để lừa đảo, chiếm đoạt hơn 30 tỉ đồng

Giả danh cán bộ cấp cao để lừa đảo, chiếm đoạt hơn 30 tỉ đồng

22:20 20/06/2024

TPHCM - Sáng 20.6, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TPHCM cho biết, đơn vị đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự và khởi tố bị...

Hai kẻ mang vật giống súng cướp tiệm vàng ở Khánh Hòa

Hai kẻ mang vật giống súng cướp tiệm vàng ở Khánh Hòa

20:40 23/09/2023

Tối 23/9, ông Lê Ngọc Thạch - Chủ tịch TP Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa xác nhận, trên địa bàn đã xảy ra vụ cướp ở tiệm vàng Kim Khoa (2364 Đại Lộ Hùng Vương, phường Ba Ngòi). Theo đó, khoảng 17h23 cùng ngày, hai tên cướp lái ôtô, mang theo vật giống súng, búa xông vào tiệm vàng Kim Khoa, phường Ba Ngòi, TP Cam Ranh. Camera trong tiệm vàng ghi lại, khi xảy ra vụ việc, trong tiệm đông người tới mua vàng, có bảo vệ. Khi thấy 2 kẻ cầm vật giống súng...

Co loi xay ra
Co loi xay ra