Nước mặn đã vào sâu, dự án cống ngăn mặn vẫn đang dang dở

07:00 26/03/2023

Dự án cống Bến Rớ (huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre) thi công chậm, chưa hoàn thành và đưa vào sử dụng kịp tiến độ. Trong khi đó, nước mặn đã bắt đầu xâm nhập vào sâu khiến nhiều cây ăn trái bị héo úa.

Dự án cống Bến Rớ chưa hoàn thành nên không thể ngăn mặn. Ảnh: Thành Nhân

Ngày 25.3, PV Báo Lao Động đã ghi nhận công tác kiểm tra độ mặn của người dân tại Kênh Bến Rớ (huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre) đã cho kết quả là 0,19‰. Kết quả này cho thấy nước mặn đã xâm nhập sâu vào kênh Bến Rớ. Trong khi đó, do dự án cống Bến Rớ vẫn chưa hoàn thành nên không thể thực hiện chức năng ngăn mặn.

Người dân ở đây cho biết, do thiếu nước ngọt tưới nên những ngày qua họ chỉ còn cách lấy nước dưới kênh để tưới cho các vườn cây ăn trai khiến nhiều cây có dấu hiệu bị héo dần.

Cây ăn trái của bà con nông dân ở huyện Châu Thành (tỉnh Bến Tre) đang bị héo dần. Ảnh: Thành Nhân

Có 2 ha vườn sầu riêng, ông Nguyễn Văn Nghĩa (61 tuổi, ngụ ở huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre) cho biết: “Cây sầu riêng không chịu được nước mặn. Nhưng do thiếu nước ngọt, ông và người dân ở đây không còn cách nào khác phải lấy nước có độ mặn dưới 0.2‰ để tưới. Nếu không tưới cây sẽ khát nước mà chết”.

Theo ông Nghĩa, việc tưới nước có độ mặn dưới 0,2‰ đã khiến diện tích trồng sầu riêng của ông bị ảnh hưởng. Cụ thể, lá của cây sầu riêng đang bị héo dần. Hiện tại, cây đang cho trái sắp thu hoạch nếu nước kênh Bến Rớ độ mặn kéo dài cây có nguy cơ chết.

Đồng quan điểm với ông Nghĩa, ông Huỳnh Văn Thiết (63 tuổi, ngụ ở xã Tân Phú, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre) cho biết, những tháng qua, nước mặn xâm nhập vào sâu, cộng với dự án cống Bến Rớ chưa hoàn thành, nước ở trong kênh Bến Rớ đã có độ mặn dưới 0.2‰ khiến vườn sầu riêng của ông cũng đang bị héo dần.

Ông Nguyễn Quốc Hùng (61 tuổi, ngụ ở xã Tân Phú, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre) cho biết, để đối phó với việc mặn xâm nhập, gia đình ông đã làm một bồn chứa nước ngọt và tích trữ nước ở mương ruộng để tưới tiêu.

Tuy nhiên, theo ông Hùng, việc này cũng chỉ có thể cầm cự trong thời gian ngắn. Nếu xâm nhập mặn kéo dài thì sẽ thiếu nước ngọt để tưới cây ăn trái. Nguy cơ chết cây vẫn hiện hữu.

Nông dân tích trữ nước ở mương và bốn chứa để tưới tiêu. Ảnh: Thành Nhân

Tương tự như ông Hùng, Nguyễn Văn Nghĩa (ngụ ở huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre) cho hay, do diện tích cây ăn trái của ông đang vào thời điểm gần thu hoạch phải cần nước ngọt để tưới. Nên ông đã có giải pháp tích trữ nước ở mương ruộng. Đây cũng là biện pháp trước mắt. Còn nếu mặn cứ tiếp tục dài hạn thì bà con nơi đây đã tính đến phương án đấu nối ống kéo nước ngọt về để tưới cây ăn trái.

Theo Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, dự báo từ ngày 21-31.3.2023, xâm nhập mặn ở ĐBSCL tăng dần đạt ở mức cao nhất vào giữa tuần, sau đó giảm dần. Chiều sâu ranh mặn 4‰ trong thời kỳ này có khả năng xâm nhập sâu 50-60km tại sông Vàm Cỏ Đông, Vàm Cỏ Tây. Tại các sông Cửa Tiểu, Cửa Đại, phạm vi xâm nhập mặn từ 40-45km. Tại các sông Hàm Luông, Cổ Chiên, phạm vi xâm nhập mặn từ 50-60km. Tại sông Hậu, phạm vi xâm nhập mặn từ 45-50km. Còn tại sông Cái Lớn, phạm vi xâm nhập mặn từ 35-40km.

Có thể bạn quan tâm
Nam sinh bị đuối nước khi cứu bạn

Nam sinh bị đuối nước khi cứu bạn

01:30 19/02/2024

Thấy bạn bị đuối nước ở sông Nước Ngọt, Nguyễn Anh Tuấn, 13 tuổi, bơi ra đưa bạn vào bờ an toàn, còn mình kiệt sức và lịm dần.

Công ty Cổ phần Việt Phú ở Hải Dương bị phạt 113 triệu đồng do vi phạm PCCC

Công ty Cổ phần Việt Phú ở Hải Dương bị phạt 113 triệu đồng do vi phạm PCCC

17:50 01/12/2023

UBND tỉnh Hải Dương vừa có quyết định xử phạt vi phạm hành chính Công ty CP Việt Phú do vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy.

Vì sao 23 người ở Thanh Hóa bị khởi tố về tội 'đưa, nhận hối lộ'?

Vì sao 23 người ở Thanh Hóa bị khởi tố về tội 'đưa, nhận hối lộ'?

18:40 31/01/2024

Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can về tội 'Nhận hối lộ', 'Đưa hối lộ' đối với 23 người theo quy định tại Khoản 3, Điều 354 và Khoản 2 Điều 364 Bộ Luật Hình sự. Đây là vụ án có số người bị khởi tố về tội đưa và nhận hối lộ đông nhất từ trước đến nay mà cơ quan này phát hiện, đấu tranh. Nhận hối lộ để làm thủ tục tách sổ, sang tên Theo tài liệu đấu tranh của Công an tỉnh Thanh Hóa, khoảng cuối năm...

13 cựu công an nhận tiền để thả người: Cựu Trưởng công an phường khai gì?

13 cựu công an nhận tiền để thả người: Cựu Trưởng công an phường khai gì?

12:00 28/08/2023

Sáng 28/8, TAND TP.HCM mở phiên xét xử sơ thẩm 13 bị cáo nguyên là cán bộ Công an phường Phú Thọ Hòa, quận Tân Phú về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Khai tại toà, bị cáo Phạm Thanh Tuấn (40 tuổi, cựu Trưởng công an phường Phú Thọ Hòa từ tháng 4/2017 - 7/2020) không đồng ý với cáo trạng việc bản thân thành lập 2 tổ công tác có nhiệm vụ tổ chức tuần tra trên địa bàn phường, nếu phát hiện các đối tượng liên quan đến hành...

Sôi nổi hội thao ngành Y tế tỉnh Bình Thuận

Sôi nổi hội thao ngành Y tế tỉnh Bình Thuận

22:50 07/07/2024

Bình Thuận - Nhân viên y tế đến từ các công đoàn cơ sở trên địa bàn tỉnh Bình Thuận thi đấu sôi nổi 3 môn thể thao tại Hội...

Tỉnh dự kiến tăng trưởng dẫn đầu cả nước thưởng Tết thế nào?

Tỉnh dự kiến tăng trưởng dẫn đầu cả nước thưởng Tết thế nào?

05:10 28/12/2023

Là địa phương dự kiến có tốc độ tăng trưởng GRDP dẫn đầu cả nước 13,45%, Bắc Giang có mức thưởng Tết âm lịch năm 2024 cao hơn năm 2023.

Bị dây tời lôi xuống biển, người đàn ông may mắn được cứu vớt

Bị dây tời lôi xuống biển, người đàn ông may mắn được cứu vớt

10:50 10/09/2023

Thanh Hóa - Khi đang trên thuyền đánh cá, không may một người đàn ông bị vướng vào dây tời và rơi xuống biển. Rất may nạn nhân được phát...

Điều tra vụ lật thuyền thiên nga trên hồ khiến bé gái 7 tuổi tử vong

Điều tra vụ lật thuyền thiên nga trên hồ khiến bé gái 7 tuổi tử vong

09:00 17/04/2023

Công an TP Hải Dương đang điều tra, xác minh vụ lật thuyền thiên nga trên hồ Bạch Đằng khiến một bé gái bị đuối nước tử vong.

Phá đường dây ma tuý xuyên quốc gia, thu giữ 100kg ma tuý ở Quảng Trị

Phá đường dây ma tuý xuyên quốc gia, thu giữ 100kg ma tuý ở Quảng Trị

17:40 02/04/2024

Chiều 2/4, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Quảng Trị cho biết, vừa chủ trì phối hợp với lực lượng chức năng đấu tranh thành công chuyên án mang bí số QT 324, triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy từ Lào vào Việt Nam. Cụ thể, lúc 17h30 ngày 30/3, tại Km 73+200 Quốc lộ 9 (thuộc địa phận Làng Vây, xã Tân Long, huyện Hướng Hóa, Quảng Trị) lực lượng Phòng chống ma túy và tội phạm (BĐBP Quảng Trị) chủ trì, phối hợp phát...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới