Nhiều quan chức bỏ ra ngoài khi Ngoại trưởng Nga công kích ở OSCE

06:10 01/12/2023

Trước những người đồng cấp tại phiên họp cấp ngoại trưởng của OSCE ngày 30-11, Ngoại trưởng Nga đưa ra nhiều phát biểu gây tranh cãi.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov dự cuộc họp của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) ở Bắc Macedonia ngày 30-11 - Ảnh: REUTERS

Trước những người đồng cấp tại phiên họp cấp ngoại trưởng của OSCE, nhóm an ninh khu vực lớn nhất thế giới này, ở Bắc Macedonia ngày 30-11, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đưa ra nhiều phát biểu gây tranh cãi.

"Thật không may, giới tinh hoa chính trị phương Tây, vốn tự cho mình có quyền quyết định số phận của nhân loại, đã đưa ra lựa chọn thiển cận không có lợi cho OSCE mà có lợi cho NATO... Một trong những thành phần quan trọng của chính sách này là sự mở rộng liều lĩnh của NATO sang phía Đông, bắt đầu sau khi Tổ chức Hiệp ước Warsaw tan rã", ông Lavrov nói.

Nhà ngoại giao Nga chỉ trích phương Tây vì đã tiến hành "cuộc chiến tranh lai" chống lại Nga và nói rằng Liên minh châu Âu đã trở thành một "dự án chính trị hung hăng".

Theo tờ Guardian, một số quan chức đã rời khỏi cuộc họp khi Ngoại trưởng Nga phát biểu.

Đáp lại những chỉ trích về cuộc chiến Nga-Ukraine, ông Lavrov phản bác với chỉ trích rằng OSCE đang trở thành một "phần phụ" của liên minh NATO và Liên minh châu Âu.

Ông cho rằng OSCE đang trên bờ vực thẳm và phương Tây đang giết chết cơ hội hồi sinh tổ chức này, theo Hãng tin Reuters.

  • Ngoại trưởng Lavrov: Mỹ không muốn chiến đấu trực tiếp với NgaĐỌC NGAY

"Hãy đối mặt với sự thật rằng tổ chức này đang ở trên bờ vực thẳm. Một câu hỏi đơn giản được đặt ra: liệu việc đầu tư vào việc hồi sinh tổ chức này có hợp lý không?", ông Lavrov nói.

Ông rời khỏi cuộc họp ngay sau khi phát biểu.

Được thành lập vào năm 1975 để tạo diễn đàn đối thoại giữa các khối phương Đông và phương Tây, OSCE đang gặp khó khăn khi cuộc chiến của Nga-Ukraine nổ ra vào tháng 2-2022 đã gây ra một loạt căng thẳng nội bộ nhóm.

Đầu tuần này, Ukraine và các đồng minh Estonia, Latvia, Ba Lan và Lithuania tuyên bố sẽ tẩy chay hội nghị bộ trưởng thường niên, trong đó Warsaw tuyên bố sự hiện diện của Nga là "không thể chấp nhận được".

Ukraine muốn OSCE trục xuất Nga, như Hội đồng châu Âu đã làm, cảnh báo tổ chức này sẽ phải đối mặt với "cái chết từ từ" nếu Matxcơva vẫn còn trong nhóm.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken có mặt tại bữa tối trước hội nghị thượng đỉnh cùng đại diện của các quốc gia OSCE khác, tuy nhiên không tham dự cuộc họp ngày 30-11.

Trước đó, nhà ngoại giao hàng đầu của Liên minh châu Âu, ông Josep Borrell, cho biết ông hiểu sự bất an của một số quốc gia nhưng hoan nghênh quyết định của Bắc Macedonia khi mời ông Lavrov tham gia.

"Đây sẽ là một dịp tốt để ông ấy (Lavrov) lắng nghe trực tiếp từ những người tham gia cuộc họp này lý do tại sao Nga lại bị lên án và cô lập", ông Borrell nói.

Có thể bạn quan tâm
Israel quyết vây hãm Dải Gaza

Israel quyết vây hãm Dải Gaza

10:00 17/11/2023

Israel đã bao vây Bệnh viện Al Shifa với lý do có bằng chứng tin rằng Hamas lợi dụng bệnh viện này để đặt trung tâm chỉ huy.

Đà Nẵng có tân Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

Đà Nẵng có tân Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

12:40 05/12/2023

Sáng 5.12, tại Hội nghị công bố các quyết định về công tác cán bộ, ông Nguyễn Đăng Huy - Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng đã...

Phó bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Hiếu thăm các cơ sở Phật giáo

Phó bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Hiếu thăm các cơ sở Phật giáo

14:30 25/05/2023

Thăm các cơ sở Phật giáo sáng 25-5, Phó bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Hiếu mong các sư thầy cùng Giáo hội tiếp tục chung tay hỗ trợ, đóng góp cho TP.HCM, cho xã hội.

Vỡ đập Kakhovka ảnh hưởng đến xung đột Nga - Ukraina

Vỡ đập Kakhovka ảnh hưởng đến xung đột Nga - Ukraina

22:20 12/06/2023

Sự cố vỡ đập thủy điện Kakhovka đã làm thay đổi đáng kể việc triển khai các lực lượng quân sự của Nga và Ukraina trong khu vực.

Việt Nam đảm bảo quyền tiếp cận công lí bình đẳng cho tất cả người dân

Việt Nam đảm bảo quyền tiếp cận công lí bình đẳng cho tất cả người dân

08:00 17/06/2023

Ngày 15.6, tại trụ sở Liên Hợp Quốc ở New York (Mỹ), Đại sứ Đặng Hoàng Giang - Trưởng Phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam tại Liên Hợp...

Hà Nội: Taxi, xe ôm bủa vây, chèo kéo khách tại các cổng bệnh viện lớn

Hà Nội: Taxi, xe ôm bủa vây, chèo kéo khách tại các cổng bệnh viện lớn

08:00 15/03/2023

Tình trạng taxi, xe ôm che kín lối đi ra vào cổng bệnh viện khiến người dân muốn ra vào bệnh viện phải tìm cách lách qua taxi, không chỉ gây...

Tàu không người lái trôi vào vùng biển Quảng Trị

Tàu không người lái trôi vào vùng biển Quảng Trị

16:20 07/01/2024

Sáng nay 7/1, Đồn biên phòng Triệu Vân (Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Quảng Trị) tiếp nhận nguồn tin từ người dân về việc phát hiện con tàu làm bằng chất liệu nhựa tổng hợp (chưa rõ nguồn gốc xuất xứ) trôi dạt vào bờ biển thôn 5 (xã Triệu Lăng, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị). Ngay sau khi nhận được tin báo, Đồn Biên phòng Triệu Vân cử cán bộ, chiến sĩ xuống hiện trường để kiểm tra và xác định, con tàu có chiều dài khoảng 15m, rộng và cao...

Nạn nhân mua bán người là nam giới tăng, thêm thủ đoạn vô nhân đạo

Nạn nhân mua bán người là nam giới tăng, thêm thủ đoạn vô nhân đạo

12:00 08/05/2023

Sáng 8-5, Ủy ban Tư pháp của Quốc hội đã tổ chức phiên giải trình việc chấp hành pháp luật về phòng, chống mua bán người.

Cuộc bầu cử quyết định tương lai Đài Loan

Cuộc bầu cử quyết định tương lai Đài Loan

12:20 13/01/2024

Cuộc bầu cử lãnh đạo Đài Loan hôm nay 13-1, không chỉ sẽ quyết định đường lối phát triển trong 4 năm tới của vùng lãnh thổ này, mà còn có ảnh hưởng đến quỹ đạo phát triển nói chung của cả khu vực Đông Bắc Á.

Co loi xay ra
Co loi xay ra