Nhiều nước nêu quan ngại về những diễn biến phức tạp trên Biển Đông

21:00 08/06/2024
Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt - Trưởng SOM ASEAN Việt Nam. Ảnh: Bộ Ngoại giao

Nhiều nước tham dự các Hội nghị SOM ASEAN+3, Cấp cao Đông Á (EAS) và Diễn đàn Khu vực ASEAN (ARF) đã nêu quan ngại về những diễn biến phức tạp trên Biển Đông thời gian qua, nhất là các hành động đơn phương vi phạm luật pháp quốc tế và UNCLOS 1982.

Tiếp tục chuỗi các Hội nghị cấp Quan chức cao cấp (SOM), ngày 7 và 8.6, tại Vientiane, Lào, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Đỗ Hùng Việt - Trưởng SOM ASEAN Việt Nam - đã tham dự các Hội nghị SOM ASEAN+3, Cấp cao Đông Á (EAS) và Diễn đàn Khu vực ASEAN (ARF), Bộ Ngoại giao Việt Nam thông tin.

Tại Hội nghị SOM ASEAN+3, các nước nhất trí tiếp tục phối hợp triển khai hiệu quả Kế hoạch Công tác Hợp tác ASEAN+3, làm sâu sắc hơn các lĩnh vực hợp tác hiện có, nhất là thương mại, đầu tư, tài chính, giao lưu nhân dân, đồng thời mở rộng hợp tác trên các lĩnh vực mới như đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, xe điện, năng lượng sạch, tăng trưởng xanh.

Hội nghị SOM EAS, các nước nhấn mạnh phối hợp triển khai hiệu quả Kế hoạch hành động EAS giai đoạn 2024-2028, tập trung vào những lĩnh vực giàu tiềm năng mà ASEAN quan tâm và Đối tác EAS có thế mạnh như thương mại, đầu tư, chuyển đổi số, năng lượng, ứng phó biến đổi khí hậu, hướng tới phát triển bền vững.

Tại Hội nghị SOM ARF, các nước nhấn mạnh nhu cầu nâng cao hiệu quả hoạt động và tận dụng Diễn đàn để thúc đẩy đối thoại và hợp tác về các vấn đề chính trị - an ninh cùng quan tâm, xây dựng lòng tin và ngoại giao phòng ngừa, nhất là trong bối cảnh môi trường an ninh khu vực biến động nhanh chóng, phức tạp, với nhiều thách thức đa dạng và đa chiều.

Thảo luận về các vấn đề quốc tế và khu vực tại các hội nghị, các nước chia sẻ quan ngại về những nguy cơ lớn đối với môi trường hòa bình, an ninh và ổn định khu vực, nhất là căng thẳng gia tăng tại các điểm nóng như Biển Đông, Bán đảo Triều Tiên, xung đột Nga - Ukraina, tình hình Trung Đông, vấn đề Myanmar, cũng như các thách thức phi truyền thống đang nổi lên…

Dù còn một số khác biệt trong cách tiếp cận, nhưng các nước đều nhấn mạnh tuân thủ luật pháp quốc tế, kiềm chế, giảm căng thẳng, tăng cường đối thoại, xây dựng lòng tin, giải quyết hòa bình các khác biệt, tranh chấp trên cơ sở luật pháp quốc tế.

Nhiều nước nêu quan ngại về những diễn biến phức tạp trên Biển Đông thời gian qua, nhất là các hành động đơn phương vi phạm luật pháp quốc tế và UNCLOS 1982; nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo đảm hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải và hàng không ở Biển Đông, tuyến hàng hải huyết mạch của khu vực và thế giới.

Theo đó, các nước đề cao và khẳng định ủng hộ lập trường nguyên tắc của ASEAN về Biển Đông, thúc đẩy nỗ lực của các bên thực hiện đầy đủ và hiệu quả DOC, và sớm đạt được Bộ Quy tắc COC hiệu quả, thực chất, phù hợp với luật pháp quốc tế và UNCLOS 1982.

Phát biểu tại các cuộc họp, chia sẻ quan ngại của các nước về tác động của các điểm nóng tới hòa bình, an ninh và ổn định khu vực, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt khẳng định các nước cần đề cao tham vấn, đối thoại, hợp tác, xây dựng lòng tin, đặc biệt các nước lớn, cần phát huy vai trò tích cực, trách nhiệm, đóng góp cho các nỗ lực giảm căng thẳng, tìm giải pháp cho các vấn đề.

Về Biển Đông, Thứ trưởng Đỗ Hùng Việt nhấn mạnh mong muốn của Việt Nam cùng các nước xây dựng Biển Đông thành vùng biển hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam tiếp tục khẳng định cũng như đề nghị các đối tác tôn trọng và ủng hộ lập trường nguyên tắc của ASEAN về Biển Đông, đặc biệt là các nguyên tắc kiềm chế, giải quyết hòa bình các tranh chấp, thượng tôn luật pháp quốc tế và UNCLOS; ủng hộ các nỗ lực thực hiện đầy đủ và hiệu quả DOC, và tạo môi trưởng thuận lợi cho tiến trình đám phán xây dựng Bộ Quy tắc COC hiệu quả, thực chất, phù hợp luật pháp quốc tế, đặc biệt là UNCLOS 1982.

Nhân dịp các hội nghị, Thứ trưởng Đỗ Hùng Việt đã tiến hành tiếp xúc song phương với các đối tác Trung Quốc, Mỹ, Ấn Độ, Australia, New Zealand, Pakistan và Hàn Quốc để trao đổi về phối hợp trong khuôn khổ các cơ chế ASEAN dẫn dắt, cũng như một số vấn đề hợp tác song phương.

Có thể bạn quan tâm
Xung đột sang ngày 100, Hamas tung video 3 con tin Israel kêu gọi ngừng chiến

Xung đột sang ngày 100, Hamas tung video 3 con tin Israel kêu gọi ngừng chiến

07:50 15/01/2024

Hamas ngày 14-1 đăng tải đoạn video cho thấy ba con tin Israel bị bắt giữ ở Gaza kêu gọi Chính phủ Israel dừng cuộc tấn công vào lực lượng kháng chiến Hồi giáo của người Palestine và mang lại sự tự do cho họ.

Trung Quốc ủng hộ Myanmar thúc đẩy quá trình chuyển đổi chính trị

Trung Quốc ủng hộ Myanmar thúc đẩy quá trình chuyển đổi chính trị

12:30 03/05/2023

Bộ trưởng Tần Cương nhấn mạnh Bắc Kinh sẵn sàng chung tay với Nay Pyi Taw xây dựng một cộng đồng Trung Quốc-Myanmar chung vận mệnh và đi đầu trong việc thực hiện Sáng kiến Phát triển Toàn cầu.

Tổng thống Peru ban bố tình trạng khẩn cấp tại khu vực biên giới

Tổng thống Peru ban bố tình trạng khẩn cấp tại khu vực biên giới

09:30 27/04/2023

Nhằm ngăn chặn dòng người di cư bất hợp pháp, Peru đã triển khai binh sỹ để hỗ trợ cảnh sát tại các cửa khẩu biên giới của Peru với Chile, Bolivia, Brazil, Ecuador và Colombia.

Hội đồng An ninh Hàn Quốc họp khẩn sau vụ phóng tên lửa của Triều Tiên

Hội đồng An ninh Hàn Quốc họp khẩn sau vụ phóng tên lửa của Triều Tiên

14:50 12/07/2023

Tại cuộc họp, Tổng thống Yoon Suk Yeol khẳng định vụ phóng của Triều Tiên là hành vi bất hợp pháp, đồng thời yêu cầu tăng cường cam kết răn đe mở rộng của Mỹ.

Học phí trường y 200 triệu/năm nhưng ra trường mức lương chỉ 5 triệu đồng

Học phí trường y 200 triệu/năm nhưng ra trường mức lương chỉ 5 triệu đồng

12:00 29/05/2023

Sinh viên trường y phải học 6 năm, đầu vào điểm rất cao, học phí cũng rất cao, trên dưới 200 triệu/năm, nhưng khi ra trường đi làm chỉ nhận...

Tập đoàn Tam Hiệp Trung Quốc có sản phẩm đột phá mới

Tập đoàn Tam Hiệp Trung Quốc có sản phẩm đột phá mới

19:20 15/10/2023

Công ty Điện lực Tam Hiệp Dương Tử thuộc Tập đoàn Tam Hiệp Trung Quốc vừa thử nghiệm thành công tàu thủy chạy bằng pin nhiên liệu hydro nội địa...

Thủ Đức có điểm dừng chân cho xe ôm truyền thống và công nghệ

Thủ Đức có điểm dừng chân cho xe ôm truyền thống và công nghệ

14:50 21/06/2024

TP Thủ Đức ra mắt mô hình điểm dừng chân cho tài xế xe ôm truyền thống và xe ôm công nghệ.

Pakistan dự kiến giải tán Quốc hội, chuẩn bị tổng tuyển cử

Pakistan dự kiến giải tán Quốc hội, chuẩn bị tổng tuyển cử

22:20 18/07/2023

Một số kênh truyền hình đưa tin 2 đảng chủ chốt của Pakistan gồm đảng Liên đoàn Hồi giáo Pakistan (PML-N) và đảng Nhân dân Pakistan (PPP) nhất trí giải tán Quốc hội vào ngày 8/8 tới.

Lữ đoàn xung kích 82 Ukraine tham chiến khiến Nga lo lắng

Lữ đoàn xung kích 82 Ukraine tham chiến khiến Nga lo lắng

13:20 22/08/2023

Lữ đoàn xung kích 82 tinh nhuệ được trang bị các phương tiện tác chiến tốt nhất của Mỹ, Đức, Anh và một nửa số xe thiết giáp hiện đại của Ukraine.

Co loi xay ra
Co loi xay ra