Nhiều nơi ở TPHCM chậm trễ ban hành danh mục tuyến đường cho thuê vỉa hè

03:40 10/07/2024
Một phần vỉa hè đường Hàm Nghi, Quận 1 được cho thuê. Ảnh: Minh Quân

TPHCM - Tính đến nay mới có 3 quận, huyện ban hành danh mục các tuyến đường có lòng đường, vỉa hè đủ điều kiện cho thuê theo thẩm quyền; còn 19 quận, huyện chậm trễ ban hành theo chỉ đạo của thành phố.

Sở GTVT TPHCM vừa có ý kiến đề nghị các quận, huyện, thành phố Thủ Đức tăng cường triển khai thực hiện có hiệu quả các quy định về quản lý và sử dụng tạm thời một phần lòng đường, hè phố trên địa bàn thành phố.

Theo Sở GTVT, lòng đường hè phố có chức năng chính là phục vụ giao thông. Ngoài chức năng nêu trên, lòng đường, hè phố chỉ được sử dụng tạm thời một phần ngoài mục đích giao thông (như kinh doanh, mua, bán hàng hóa, để xe, trông giữ xe...) khi được cơ quan chức năng cấp phép, chấp thuận thông qua phương án sử dụng và nộp phí sử dụng theo quy định.

Mặc dù Sở GTVT đã có hướng dẫn triển khai quy định về quản lý và sử dụng tạm thời một phần lòng đường, hè phố trên địa bàn, trong đó có trách nhiệm các tổ chức, cá nhân liên quan, trình tự thủ tục, các biểu mẫu, hình vẽ minh họa,... Tuy nhiên, tiến độ thực hiện của một số quận, huyện đến nay vẫn còn chậm so với kế hoạch.

Tính đến nay mới có 3 quận, huyện ban hành danh mục các tuyến đường có lòng đường, vỉa hè đủ điều kiện cho thuê theo thẩm quyền (Quận 1, Quận 5, Huyện Cần Giờ); còn 19 quận, huyện chậm trễ ban hành, chưa thực hiện theo nội dung chỉ đạo của thành phố.

Vì vậy, Sở GTVT đề nghị UBND thành phố Thủ Đức và các quận, huyện khẩn trương ban hành danh mục các tuyến đường có hè phố cho phép để xe 2 bánh không thu tiền dịch vụ; đồng thời, tiến hành rà soát, lựa chọn một số tuyến đường có lòng đường, hè phố đủ điều kiện sử dụng ngoài mục đích giao thông khác (kinh doanh dịch vụ, mua, bán hàng hóa, trông giữ xe,...) để triển khai thực hiện có lộ trình, công bố rộng rãi phạm vi, thời gian sử dụng tạm thời; tổ chức việc cấp phép, thông qua phương án và thu phí theo quy định.

Đồng thời, Sở GTVT cũng đề nghị các địa phương chỉ đạo lực lượng chức năng phát động các đợt kiểm tra, xử lý; duy trì thường xuyên, liên tục việc tổ chức kiểm tra, giám sát trong quá trình thực hiện, xử lý nghiêm các vi phạm trong hoạt động sử dụng tạm thời một phần lòng đường, hè phố, đảm bảo trật tự an toàn giao thông, vệ sinh môi trường và mỹ quan đô thị...

Theo Nghị quyết số 15 năm 2023 của HĐND TPHCM, từ ngày 1.1.2024, TPHCM áp dụng quy định mới về quản lý lòng đường, vỉa hè (hè phố), cho phép một số trường hợp được sử dụng và đóng phí với mức 20.000 - 350.000 đồng/m2, tùy khu vực. Vỉa hè thuộc diện cho thuê phải rộng từ 3m trở lên, trong đó, diện tích kinh doanh, buôn bán sẽ bố trí ở phía nhà dân và chừa lại ít nhất 1,5m cho người đi bộ, thông suốt liên tục

Có thể bạn quan tâm
Bắt nữ Việt kiều lừa đảo hơn 100 người có nhu cầu sang Hàn Quốc làm việc

Bắt nữ Việt kiều lừa đảo hơn 100 người có nhu cầu sang Hàn Quốc làm việc

09:20 29/01/2024

TP - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hậu Giang vừa khởi tố và bắt tạm giam đối tượng Le Thi Chuc Phuong (43 tuổi, quốc tịch Hàn Quốc) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Hàng chục người tử vong vì say nắng, chuyên gia Thái Lan ra khuyến cáo

Hàng chục người tử vong vì say nắng, chuyên gia Thái Lan ra khuyến cáo

05:10 12/05/2024

Tiến sĩ Apichart Wachiraphan, Cục phó Cục Kiểm soát bệnh tật thuộc Bộ Y tế Thái Lan khuyến cáo người dân tránh mọi hoạt động dưới ánh nắng trực tiếp để hạn chế nguy cơ say nắng.

Vụ chìm 2 tàu cá trên biển, xác định 3 nạn nhân đã tử vong, còn 13 người mất tích

Vụ chìm 2 tàu cá trên biển, xác định 3 nạn nhân đã tử vong, còn 13 người mất tích

14:50 17/10/2023

Quảng Nam - Do sức khỏe yếu nên 2 ngư dân vừa được cứu hộ là Đỗ Văn Hải và Đặng Minh Vương (xã Tam Giang, Núi Thành) đã tử...

Bắt 8 người dùng súng tự chế tấn công tàu cá ở Cà Mau

Bắt 8 người dùng súng tự chế tấn công tàu cá ở Cà Mau

21:40 22/02/2024

Những người này dùng súng tự chế và ná bắn bi sắt, ném đá, vỏ ốc để tấn công tàu cá đang khai thác trên biển làm một người bị trúng đạn chì ở cánh tay. Lực lượng chức năng đã truy bắt được 8 người.

Một người đi xe đạp bị phạt 750.000 đồng vì vi phạm nồng độ cồn

Một người đi xe đạp bị phạt 750.000 đồng vì vi phạm nồng độ cồn

16:00 20/04/2023

Công an huyện Châu Thành xử phạt 750.000 đồng đối với người đàn ông đi xe đạp vì vi phạm nồng độ cồn trên 0.4 miligam/1 lít khí thở.

Bắt khẩn cấp kẻ bạo hành bé gái hơn 2 tháng tuổi ở Lâm Đồng

Bắt khẩn cấp kẻ bạo hành bé gái hơn 2 tháng tuổi ở Lâm Đồng

23:00 21/05/2023

Tối 21/5, lãnh đạo Công an TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) cho biết vừa ra lệnh bắt khẩn cấp Trần Hoài Thương (33 tuổi, ngụ phường 2, TP Đà Lạt) để điều tra hành vi cố ý gây thương tích. Thương được xác định là kẻ có hành vi bạo hành cháu N.N.T.C. (sinh ngày 25/2/2023, ngụ phường 3, TP Đà Lạt) bị đa chấn thương. Bước đầu cháu C. được chẩn đoán bị gãy xương cẳng tay trái và tay phải, gãy xương đùi cả 2 chân, chấn thương sọ não… Cháu C. bị hôn mê, phải...

Hà Nội điều tra nguyên nhân vụ cháy nhà xưởng khiến 1 người tử vong

Hà Nội điều tra nguyên nhân vụ cháy nhà xưởng khiến 1 người tử vong

19:50 28/09/2024

Theo thông tin từ Công an TP Hà Nội, Công an huyện Hoài Đức đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ cháy xưởng tái chế nhựa khiến một người tử vong xảy ra sáng 28/9. Vào khoảng 4h25, Công an TP Hà Nội nhận tin báo cháy khu xưởng sản xuất tại xã Dương Liễu, huyện Hoài Đức. 6 xe chữa cháy, 40 cán bộ chiến sỹ Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH) từ các huyện Hoài Đức, Đan Phượng và Công an thành...

Chợ cá lóc lớn nhất TPHCM tất bật trước ngày vía Thần Tài

Chợ cá lóc lớn nhất TPHCM tất bật trước ngày vía Thần Tài

09:20 18/02/2024

Trước ngày vía Thần Tài, khoảng hơn 300 tấn cá lóc được các chủ vựa tại chợ Bình Điền (TPHCM) nhập về, chuẩn bị suốt cả đêm để các tiểu thương đến mua cá về bán.

Truy tặng danh hiệu cho 5 Bà mẹ Việt Nam anh hùng ở Hậu Giang

Truy tặng danh hiệu cho 5 Bà mẹ Việt Nam anh hùng ở Hậu Giang

17:00 25/07/2023

Sáng 25/7, tỉnh Hậu Giang tổ chức lễ tuyên dương, khen thưởng cấp Nhà nước và họp mặt người có công với cách mạng nhân kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2023).

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới