Nhiều nơi ở TPHCM chậm trễ ban hành danh mục tuyến đường cho thuê vỉa hè

03:40 10/07/2024
Một phần vỉa hè đường Hàm Nghi, Quận 1 được cho thuê. Ảnh: Minh Quân

TPHCM - Tính đến nay mới có 3 quận, huyện ban hành danh mục các tuyến đường có lòng đường, vỉa hè đủ điều kiện cho thuê theo thẩm quyền; còn 19 quận, huyện chậm trễ ban hành theo chỉ đạo của thành phố.

Sở GTVT TPHCM vừa có ý kiến đề nghị các quận, huyện, thành phố Thủ Đức tăng cường triển khai thực hiện có hiệu quả các quy định về quản lý và sử dụng tạm thời một phần lòng đường, hè phố trên địa bàn thành phố.

Theo Sở GTVT, lòng đường hè phố có chức năng chính là phục vụ giao thông. Ngoài chức năng nêu trên, lòng đường, hè phố chỉ được sử dụng tạm thời một phần ngoài mục đích giao thông (như kinh doanh, mua, bán hàng hóa, để xe, trông giữ xe...) khi được cơ quan chức năng cấp phép, chấp thuận thông qua phương án sử dụng và nộp phí sử dụng theo quy định.

Mặc dù Sở GTVT đã có hướng dẫn triển khai quy định về quản lý và sử dụng tạm thời một phần lòng đường, hè phố trên địa bàn, trong đó có trách nhiệm các tổ chức, cá nhân liên quan, trình tự thủ tục, các biểu mẫu, hình vẽ minh họa,... Tuy nhiên, tiến độ thực hiện của một số quận, huyện đến nay vẫn còn chậm so với kế hoạch.

Tính đến nay mới có 3 quận, huyện ban hành danh mục các tuyến đường có lòng đường, vỉa hè đủ điều kiện cho thuê theo thẩm quyền (Quận 1, Quận 5, Huyện Cần Giờ); còn 19 quận, huyện chậm trễ ban hành, chưa thực hiện theo nội dung chỉ đạo của thành phố.

Vì vậy, Sở GTVT đề nghị UBND thành phố Thủ Đức và các quận, huyện khẩn trương ban hành danh mục các tuyến đường có hè phố cho phép để xe 2 bánh không thu tiền dịch vụ; đồng thời, tiến hành rà soát, lựa chọn một số tuyến đường có lòng đường, hè phố đủ điều kiện sử dụng ngoài mục đích giao thông khác (kinh doanh dịch vụ, mua, bán hàng hóa, trông giữ xe,...) để triển khai thực hiện có lộ trình, công bố rộng rãi phạm vi, thời gian sử dụng tạm thời; tổ chức việc cấp phép, thông qua phương án và thu phí theo quy định.

Đồng thời, Sở GTVT cũng đề nghị các địa phương chỉ đạo lực lượng chức năng phát động các đợt kiểm tra, xử lý; duy trì thường xuyên, liên tục việc tổ chức kiểm tra, giám sát trong quá trình thực hiện, xử lý nghiêm các vi phạm trong hoạt động sử dụng tạm thời một phần lòng đường, hè phố, đảm bảo trật tự an toàn giao thông, vệ sinh môi trường và mỹ quan đô thị...

Theo Nghị quyết số 15 năm 2023 của HĐND TPHCM, từ ngày 1.1.2024, TPHCM áp dụng quy định mới về quản lý lòng đường, vỉa hè (hè phố), cho phép một số trường hợp được sử dụng và đóng phí với mức 20.000 - 350.000 đồng/m2, tùy khu vực. Vỉa hè thuộc diện cho thuê phải rộng từ 3m trở lên, trong đó, diện tích kinh doanh, buôn bán sẽ bố trí ở phía nhà dân và chừa lại ít nhất 1,5m cho người đi bộ, thông suốt liên tục

Có thể bạn quan tâm
Cảnh cáo Phó chủ tịch HĐND tỉnh Phú Yên Nguyễn Tấn Chân

Cảnh cáo Phó chủ tịch HĐND tỉnh Phú Yên Nguyễn Tấn Chân

07:00 03/03/2023

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ vừa ký ban hành nghị quyết về việc xử lý kỷ luật đối với ông Nguyễn Tấn Chân, phó chủ tịch HĐND tỉnh Phú Yên.

Long An tiếp tục công bố tình trạng sạt lở khẩn cấp

Long An tiếp tục công bố tình trạng sạt lở khẩn cấp

12:50 14/09/2023

UBND tỉnh Long An công bố tình huống khẩn cấp sạt lở bờ sông Vàm Cỏ Tây, sạt lở rạch Cá Rô, thị xã Kiến Tường và bờ kênh Dương Văn Dương, xã Thủy Tây, huyện Thạnh Hóa.

Phát động cuộc thi 'Đại sứ giảm nhựa' bảo vệ môi trường

Phát động cuộc thi 'Đại sứ giảm nhựa' bảo vệ môi trường

10:30 23/03/2024

Sở GD&ĐT Hà Nội đề nghị Phòng GD&ĐT các quận, huyện phối hợp hưởng ứng Cuộc thi “Đại sứ giảm nhựa” trong trường học nhằm Cuộc thi “Đại sứ giảm nhựa” và phương pháp về chống rác thải nhựa và bảo vệ môi trường cho thế hệ trẻ.

Qua Facebook, Công an Quảng Ninh vận động thành công đối tượng truy nã ra đầu thú

Qua Facebook, Công an Quảng Ninh vận động thành công đối tượng truy nã ra đầu thú

18:00 05/01/2024

Ngày 5.1, tin từ Công an TP Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh cho biết, đơn vị vừa vận động, truy bắt 2 đối tượng truy nã ra đầu thú, đồng thời phối hợp với các đơn vị trong và ngoài tỉnh bắt thành công 2 đối tượng truy nã khác.

Gió giật cấp 7-8, tàu đi Phú Quốc và các đảo ở Kiên Giang tạm ngưng

Gió giật cấp 7-8, tàu đi Phú Quốc và các đảo ở Kiên Giang tạm ngưng

09:00 18/11/2023

Vùng biển Kiên Giang có mưa rào và rải rác có dông, gió Đông Bắc mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7-8, tàu, phà đi Phú Quốc...

Chủ tịch nước: Đại Đoàn kết toàn Dân tộc là yếu tố quan trọng bậc nhất

Chủ tịch nước: Đại Đoàn kết toàn Dân tộc là yếu tố quan trọng bậc nhất

12:20 11/11/2023

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cho rằng bước vào giai đoạn phát triển mới càng cho thấy Đại Đoàn kết toàn Dân tộc là yếu tố quan trọng bậc nhất, là cội nguồn sức mạnh để đất nước vững bước tiến lên.

Chưa đầy 1 tháng cầu Vĩnh Tuy bị ngập 2 lần, Hà Nội yêu cầu làm rõ nguyên nhân

Chưa đầy 1 tháng cầu Vĩnh Tuy bị ngập 2 lần, Hà Nội yêu cầu làm rõ nguyên nhân

11:30 17/05/2024

Sở Giao thông vận tải yêu cầu xác định nguyên nhân và có giải pháp khắc phục ngay tình trạng cầu Vĩnh Tuy liên tục bị ngập úng sau những trận mưa lớn.

Đường Hồ Chí Minh mới bàn giao đã hỏng, chủ đầu tư nói gì?

Đường Hồ Chí Minh mới bàn giao đã hỏng, chủ đầu tư nói gì?

11:40 02/07/2024

Đoạn đường Hồ Chí Minh qua thị trấn Phú Hòa, huyện Chư Păh (Gia Lai) mới bàn giao tháng 4-2024 đã xuất hiện nhiều vị trí hư hỏng.

Hành khách sinh con trên tàu Nam- Bắc

Hành khách sinh con trên tàu Nam- Bắc

09:30 06/09/2023

Đoàn tàu SE22 thuộc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam xuất phát từ TP.HCM đi Hà Nội ngày 5/9/2023 trên đoạn đường từ thôn Trà Kiệu (xã Duy Sơn, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam) đến ga Nông Sơn (Quảng Nam) nhận được thông báo tại toa số 7 có hành khách nữ có dấu hiệu chuyển dạ. Ngay lập tức, tàu SE22 phát thông báo đến tất cả nhân viên và hành khách trên tàu, ai có chuyên môn nghiệp vụ đến trợ giúp. Bằng sự nỗ lực của nhân viên trên tàu cùng với...

Co loi xay ra
Co loi xay ra