Nhiều người TP HCM bội nhiễm da do độc của kiến ba khoang

12:10 03/07/2024

Bệnh viện Da liễu TP HCM gần đây mỗi ngày khám 50-70 bệnh nhân bị nhiễm độc kiến ba khoang, tình trạng rộ lên khi miền Nam vào mùa mưa.

Ngày 2/7, con trai chị Loan, ngụ quận 8, đến bệnh viện khám do nổi mụn mủ khắp tai, mặt và vùng cổ, mặt đỏ rát. Gia đình chị sống tại tầng 14 chung cư. Bé trai thấy kiến bay vào nhà nên bắt giết, sau đó lấy bông gòn nhét hai lỗ tai vì sợ kiến chui vào khi ngủ dưới sàn nhà. Sáng hôm sau, mặt con nổi đỏ chi chít, chị nghĩ là dị ứng, mua thuốc uống không bớt. Chị tưởng con bị giời leo, đến tối phát hiện kiến ba khoang bay vào nhà mới biết dính độc kiến.

"Bé giết kiến ba khoang, không rửa tay mà lấy bông gòn nhét vào tai nên dịch độc từ tay tiếp xúc với vùng tai gây mụn mủ", chị Loan giải thích, thêm rằng con có thói quen sờ lên mặt khi ngủ nên vùng mặt, cổ cũng bị dính độc kiến, nổi chi chít mụn mủ.

Chị Thu, sống ở chung cư Thanh Đa, quận Bình Thạnh, kể buổi tối ngồi làm việc có cảm giác "con gì bò ở cổ" nên lấy tay hất ra. Khoảng 5 phút sau, vùng da cổ nóng, ngứa, rát. Nửa ngày sau, da nổi mụn nước, ngứa rát rất khó chịu, đến bệnh viện khám chị mới biết dính kiến ba khoang.

Ngồi chờ khám cạnh chị Thu, chị Khoa, ngụ quận 7, mặt sưng đỏ, nhất là hai mắt, không thể mở mắt bên trái. Chị sống ở nhà phố, phòng có rất nhiều kiến, ban đầu chỉ rát quanh da, sáng ngủ dậy sưng nhiều hơn.

Ths.BS Phạm Thị Uyển Nhi, Phó trưởng điều hành Phòng Kế hoạch tổng hợp, Bệnh viện Da liễu TP HCM, cho biết mùa mưa có nhiệt độ và độ ẩm thích hợp cho kiến ba khoang sinh sản. Người dân tiếp xúc với dịch do kiến ba khoang tiết ra sẽ bị kích ứng da, xuất hiện những vết mụn nước, rộp trên bề mặt da. Tình trạng này lan rộng nếu chăm sóc vết thương không đúng cách hoặc cào gãi.

Bệnh nhân đến khám sớm, được bác sĩ xử lý kịp thời, không để lại biến chứng. Tuy nhiên, một số người vào viện khi tình trạng đã quá nặng do áp dụng những phương pháp dân gian, tự điều trị không đúng cách gây bội nhiễm. Cũng có nhiều bệnh nhân điều trị ở những cơ sở không uy tín, chẩn đoán sai thành bệnh zona... làm bệnh nặng thêm.

"Bệnh zona và viêm da tiếp xúc do kiến ba khoang có những đặc điểm giống nhau, song khác biệt về bệnh cảnh, yếu tố nguy cơ tiếp xúc cũng như biểu hiện bệnh", bác sĩ Uyển Nhi nói.

Khi bị kiến ba khoang tấn công, điều đầu tiên là rửa sạch vùng dịch do kiến gây ra. Lưu ý rửa nhẹ nhàng, không chà xát mạnh, nhằm làm trôi đi dịch độc của kiến. Chà xát mạnh sẽ làm lây lan dịch tiết của kiến ba khoang, khiến bệnh nặng thêm.

Hạn chế cào gãi, chà xát, làm vỡ những mụn nước. Khi da xuất hiện các triệu chứng, nên đến bệnh viện hoặc bác sĩ chuyên khoa da liễu khám để uống thuốc và sử dụng thuốc bôi đặc hiệu nhằm làm giảm khó chịu. Điều trị đúng cách sẽ kiểm soát được bệnh tốt hơn, giảm biến chứng.

Không chữa trị đúng cách, ví dụ đắp lá, đắp thuốc, những loại chất không rõ loại trên bề mặt da... có thể làm tình trạng da nặng hơn, dẫn đến nhiễm trùng, vết thương lan rộng. Điều này có thể gây biến chứng tăng sắc tố sau viêm hoặc vùng da sau bệnh bị sậm màu lại và giảm sắc tố, mất sắc tố do tổn thương sâu. Một số trường hợp gây sẹo lõm, sẹo lồi ở vùng bị kiến ba khoang tấn công.

Bác sĩ khuyến cáo đặt lưới phòng chống côn trùng ở những vùng nhiều cây cối. Nên giảm bớt ánh đèn trong nhà để hạn chế thu hút kiến ba khoang, bởi chúng có tập tính thích ánh đèn. Vệ sinh sạch sẽ nhà cửa, đặc biệt là những nơi dễ ẩn náu của kiến như khe cửa, vị trí ẩm thấp trong nhà. Vệ sinh cơ thể sạch sẽ, hạn chế phơi áo quần ban đêm.

Lê Phương

Có thể bạn quan tâm
Cộng đồng giúp gia đình 3 người tìm việc trong đêm mưa

Cộng đồng giúp gia đình 3 người tìm việc trong đêm mưa

02:00 13/06/2024

Nhờ lời kêu gọi của người đàn ông lạ mặt, chị Nguyễn Thị Hoa cùng con và cháu gái được một nhà hàng ở quận Hai Bà Trưng tuyển dụng, tối 10/6.

Mang Tết ấm đến người nghèo

Mang Tết ấm đến người nghèo

23:30 05/01/2024

Ban Thường vụ Thành Đoàn Vinh (Nghệ An) phối hợp cùng CLB thầy thuốc trẻ, Ban đại diện Báo Tiền Phong tại Nghệ An và các đơn vị chức năng tiến hành khám, phát thuốc miễn phí cho hơn 500 người dân và các em học sinh ở bản Mọi (xã Lục Dạ, Con Cuông, Nghệ An).

Nam giới Việt Nam bị áp lực khi muốn làm ‘đàn ông đích thực’

Nam giới Việt Nam bị áp lực khi muốn làm ‘đàn ông đích thực’

12:00 19/11/2023

Theo một khảo sát trên 2.000 nam giới tại nhiều tỉnh, thành tại Việt Nam về khái niệm “đàn ông đích thực”, hàng chục yêu cầu được nam giới đặt ra. Đàn ông đích thực phải là người lãnh đạo, phải biết làm việc nhà và phải kiếm nhiều tiền,….

Thông tin về trường hợp đậu mùa khỉ đầu tiên ở Cần Thơ

Thông tin về trường hợp đậu mùa khỉ đầu tiên ở Cần Thơ

15:30 13/11/2023

Thông tin với Báo Lao Động, Sở Y tế TP Cần Thơ cho biết, vừa qua trên địa bàn thành phố có 1 trường hợp bệnh nhân được xét nghiệm...

Nữ sinh tặng hoa cho Tổng thống Mỹ Joe Biden tại sân bay Nội Bài là ai?

Nữ sinh tặng hoa cho Tổng thống Mỹ Joe Biden tại sân bay Nội Bài là ai?

14:30 11/09/2023

Nữ sinh tặng hoa cho Tổng thống Mỹ Joe Biden tại sân bay Nội Bài chiều ngày 10/9 là em Nguyễn Trà My, học sinh lớp 12H, Trường Phổ thông liên cấp Olympia, Hà Nội.

Gần 700 đại biểu sẽ về dự Đại hội toàn quốc Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ XI tại Hà Nội

Gần 700 đại biểu sẽ về dự Đại hội toàn quốc Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ XI tại Hà Nội

11:40 11/12/2023

Từ ngày 18 - 20/12, 696 đại biểu tiêu biểu đại diện cho hơn 1,7 triệu hội viên, sinh viên Việt Nam trong và ngoài nước sẽ hội tụ về Thủ đô Hà Nội, tham dự Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ XI, nhiệm kỳ 2023 – 2028.

Điện Biên: Lễ hội Thành Bản Phủ tưởng nhớ Tướng Hoàng Công Chất

Điện Biên: Lễ hội Thành Bản Phủ tưởng nhớ Tướng Hoàng Công Chất

12:00 15/03/2023

Lễ hội Thành Bản Phủ là sự kiện nhằm kỷ niệm 269 năm chiến thắng của nghĩa quân Hoàng Công Chất, giải phóng Mường Thanh (1754-2023), dâng hương tưởng niệm 254 năm ngày mất của Tướng Hoàng Công Chất.

Cần gì để văn học trẻ Việt Nam vươn ra thế giới?

Cần gì để văn học trẻ Việt Nam vươn ra thế giới?

05:30 26/03/2023

Đó là một trong những câu hỏi lớn được đặt ra và mổ xẻ đầy sôi nổi trong buổi cà phê học thuật nhân văn chủ đề 'Văn học trẻ Việt Nam trong dòng chảy giao lưu quốc tế' chiều 25-3.

Tổ quốc trong tim người trẻ

Tổ quốc trong tim người trẻ

07:00 01/05/2024

TP - Trong tim mỗi người yêu nước và trong mỗi làng quê, ngọn núi, con sông Việt Nam đều đậm sâu dáng hình Tổ quốc. Minh chứng hùng hồn điều đó, tại Lễ Thượng cờ thiêng liêng “Tổ quốc trong lòng Tổ quốc” thuộc khuôn khổ Giải Vô địch Quốc gia Marathon và Cự ly dài báo Tiền Phong lần thứ 65 – năm 2024, Tổ quốc hiện lên thiêng liêng, xúc động.

Co loi xay ra
Co loi xay ra