Nhiều người tái phát trào ngược họng thanh quản sau kỳ nghỉ lễ

12:10 10/05/2024

Sau kỳ nghỉ lễ 30/4, nhiều người bị ho, đau họng kéo dài do tái phát trào ngược họng thanh quản phải đến bệnh viện điều trị.

Ngày 10/5, ThS.BS.CKI Trương Tấn Phát, Trung tâm Tai Mũi Họng, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP HCM, cho biết những ngày qua bệnh viện tiếp nhận gần 100 bệnh nhân đến khám do tái phát trào ngược, tăng 30% so với tháng trước. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do kỳ nghỉ lễ đi du lịch, ăn các món nhiều dầu mỡ, thay đổi thói quen ăn uống và không sinh hoạt khoa học như bác sĩ khuyến cáo.

"Một phần do bệnh nhân chủ quan khi mắc bệnh ở giai đoạn đầu, thói quen ăn uống không tốt khiến bệnh tái phát, nặng hơn", bác sĩ Phát nói.

Trào ngược họng thanh quản là tình trạng axit, dịch vị và pepsin tại dạ dày bị trào ngược lên vùng thanh quản, họng, thực quản hay một số cơ quan hô hấp trên. Dịch vị từ dạ dày trào lên cơ quan hô hấp trên, kích ứng vùng hầu họng và xoang gây tằng hắng, vướng họng, ho khan, ho có đờm, khàn tiếng, đắng miệng, khó nuốt, chảy dịch mũi sau, viêm tai giữa.

Trào ngược họng thanh quản còn gọi là "trào ngược thầm lặng" do các triệu chứng có thể không rõ ràng, xảy ra vào ban đêm nhiều hơn buổi sáng, đôi khi kèm trào ngược dạ dày thực quản. Triệu chứng dễ nhầm lẫn với các bệnh khác như viêm họng mạn tính nên nhiều người chữa viêm họng, trị ho mà không hết.

Bác sĩ Phát cho biết trào ngược dạ dày thực quản và trào ngược họng thanh quản là hai bệnh phổ biến của dạ dày có cùng cơ chế trào ngược axit nhưng khác nhau ở vị trí gây ảnh hưởng. Đôi khi triệu chứng chồng lấp nhau, khó phân biệt rạch ròi do hai bệnh có mối liên hệ mật thiết với nhau.

Như anh Tính, 45 tuổi, tiền sử trào ngược họng thanh quản nên ăn uống ít dầu mỡ, không uống bia rượu. Kỳ nghỉ anh về quê nhiều ngày, tranh thủ lai rai, hàn huyên tâm sự với bạn bè. Hết kỳ nghỉ, anh bị đau họng, cảm giác vướng ở họng, ho khan, mua thuốc đau họng uống ba ngày không bớt, đến Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP HCM khám. Kết quả nội soi của anh Tính cho thấy thanh quản phù nề, sung huyết, họng đọng nhiều bọt.

Bác sĩ Phát cho biết anh Tính tái phát bệnh, kê thuốc nhằm giảm axit dạ dày song song điều chỉnh thói quen ăn uống và sinh hoạt. Anh Tính cần tránh ăn các món khó tiêu, nhiều axit, cay, nóng; không uống rượu bia và tái khám theo lịch hẹn bác sĩ.

Tương tự, chị Lê, 32 tuổi, ở Đồng Nai, cũng đến bệnh viện khám do khàn tiếng, ho liên tục trong nhiều ngày. Sau nội soi họng, bác sĩ chẩn đoán chị bị trào ngược họng thanh quản gây ho và khàn tiếng.

6 tháng trước đó, chị Lê đã bị trào ngược họng thanh quản, được kiểm soát tốt nhờ duy trì thói quen ăn uống và sinh hoạt như bác sĩ hướng dẫn. Lần này bệnh tái phát trong kỳ nghỉ lễ, lý do tương tự anh Tính. Bác sĩ hướng dẫn chị thay đổi chế độ ăn uống và sinh hoạt, thay đổi tư thế ngủ từ nằm phẳng sang nằm dốc, uống thuốc theo toa và tái khám theo lịch hẹn để theo dõi kết quả điều trị.

"Trào ngược họng thanh quản không điều trị bệnh kịp thời có thể làm tổn thương thực thể trên vùng họng thanh quản, như u hạt dây thanh gây khàn tiếng kéo dài", bác sĩ Phát nói. Người bệnh cần duy trì chế độ ăn uống lành mạnh với các món dễ tiêu, kiêng đồ cay, nóng, không nằm ngay sau khi ăn, tránh ăn đêm và quá no. Kiêng thức uống chứa nhiều chất kích thích như cà phê, rượu bia, nước ngọt; nước trái cây chua như cam, chanh, dâu.

Phòng bệnh bằng cách chia nhỏ bữa, hạn chế các món khó tiêu, ăn trước khi đi ngủ hai tiếng, nhai kỹ, duy trì cân nặng hợp lý.

Uyên Trinh

Độc giả đặt câu hỏi về bệnh tai mũi họng tại đây để bác sĩ giải đáp
Có thể bạn quan tâm
Giới trẻ quét mã tạo ảnh đại diện hưởng ứng hành trình Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông

Giới trẻ quét mã tạo ảnh đại diện hưởng ứng hành trình Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông

16:00 14/04/2024

Nhiều cơ sở Đoàn và đông đảo đoàn viên thanh niên trên cả nước đã thay ảnh đại diện trên tài khoản mạng xã hội, gắn với hashtag để hưởng ứng hành trình “Điện Biên Phủ - Khát vọng nông sông” và chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Cấp cứu 'như con thoi' cận Tết

Cấp cứu 'như con thoi' cận Tết

07:20 09/02/2024

Gần 4h ngày 29 Tết, chuông điện thoại Khoa Cấp cứu Bệnh viện Đại học Y vang lên, một bệnh nhân nguy kịch đang chuyển đến từ viện Xanh Pôn.

Quảng Ngãi lên phương án thăm dò tàu cổ đắm tại vùng biển Bình Sơn

Quảng Ngãi lên phương án thăm dò tàu cổ đắm tại vùng biển Bình Sơn

16:00 21/06/2023

Quảng Ngãi xây dựng phương án khảo sát kết hợp giữa thợ lặn và robot lặn, sử dụng đèn soi chiếu dưới nước công suất lớn kết hợp camera bề mặt hiện trạng đáy biển để khảo sát tàu cổ đắm.

Bộ tộc nào ở Ấn Độ có tập tục tự do đổi vợ

Bộ tộc nào ở Ấn Độ có tập tục tự do đổi vợ

11:00 06/10/2023

Bộ tộc này sống ở vùng Ladakh có truyền thống hôn nhau giữa đám đông và trao đổi vợ tự do thoải mái.

Anh cảnh sát tặng còi chỉ huy diễu binh cho bé gái

Anh cảnh sát tặng còi chỉ huy diễu binh cho bé gái

11:00 08/05/2024

Đoạn video quay một chiến sĩ cảnh sát cơ động bất ngờ tách khỏi đoàn diễu binh, ghé vào bên đường tặng chiếc còi cho bé gái đang đứng vẫy chào, khiến người xem xúc động.

270 Chỉ huy Đội giỏi toàn quốc lần thứ IV báo công dâng Bác

270 Chỉ huy Đội giỏi toàn quốc lần thứ IV báo công dâng Bác

11:30 17/08/2023

Trong khuôn khổ Liên hoan Chỉ huy Đội giỏi toàn quốc lần thứ IV, năm 2023, sáng 17/8, 270 cán bộ chỉ huy Đội giỏi toàn quốc đã vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và báo công dâng lên Bác những việc làm tốt, thành tích cao, những “bông hoa đẹp nhất” trong “vườn hoa” đất nước.

Thanh niên Trung Quốc chết trong quán Internet 30 tiếng không ai hay

Thanh niên Trung Quốc chết trong quán Internet 30 tiếng không ai hay

20:30 03/07/2024

Một nam thanh niên qua đời trong quán cà phê Internet ở Trung Quốc, nhưng các nhân viên quán không hề hay biết trong suốt 30 giờ vì cho rằng khách chỉ ngủ quên.

Mong gặp được người cho em chỗ dựa vững chắc

Mong gặp được người cho em chỗ dựa vững chắc

08:40 12/03/2024

Em giờ nói già cũng không phải, nói trẻ lại càng không, đến độ tuổi lập gia đình để sống cuộc sống yên ổn như bao người khác rồi.

Một phụ nữ 41 tuổi sinh mổ lần thứ 7 an toàn

Một phụ nữ 41 tuổi sinh mổ lần thứ 7 an toàn

08:30 15/08/2024

Ca sinh mổ diễn ra tại Bệnh viện Phụ sản trung ương và được cho là ca sinh rất hy hữu.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới