Em gái thông minh nhưng không biết xã giao, lấy lòng người khác

23:40 09/07/2024

Tôi thấy em bị thiệt thòi vì đáng ra với đầu óc sáng sủa, thông minh như thế, nếu có thêm mồm miệng, em sẽ còn tiến được rất xa.

Tôi là anh lớn, dưới có em gái nhỏ hơn gần 20 tuổi. Trái với các gia đình có con cái không hòa thuận, tranh chấp nhau đất đai, tôi rất thương em và dành những điều tốt nhất có thể cho em. Tôi nuôi dạy em từ nhỏ tới lớn vì bố mẹ cao tuổi lại rất bận rộn. Em tôi từ nhỏ tới lớn học hành rất giỏi, thông minh trong học tập và công việc. Phải nói về trí thông minh trong học hành, em chưa bao giờ khiến tôi thất vọng, vì tôi đi họp phụ huynh luôn nở mày nở mặt vì em cực giỏi, luôn đứng top đầu của toàn tỉnh. Sau này em là thủ khoa đầu ra của trường đại học top một.

Em chăm chỉ, chịu khó, tỉ mỉ và cẩn thận trong công việc nên ban lãnh đạo công ty tin tưởng giao cho phụ trách phần công việc quan trọng. Em hiền hậu, lương thiện và tốt bụng, luôn thành thật với lòng, nếu có khó khăn cần nhờ vả trong khả năng, em chưa bao giờ từ chối giúp và giúp đỡ rất tận tình. Em cũng chưa bao giờ xung đột với ai, kể cả trong công việc hay cuộc sống. Tuy hiền tính nhưng vì em có tư duy rất tốt và nhạy bén trong phân tích nên vẫn có công việc tốt, mức lương ổn định. Nhưng về lâu dài tôi cảm thấy rất lo lắng.

Em tôi từ nhỏ tới lớn chỉ biết học hành, ít va chạm xã hội. Lòng người khó đoán, đối diện với những chiêu trò nơi công sở hay sự lừa lọc của xã hội, em không có kiến thức xã hội để xử lý. Hễ có gì bất trắc đều về nhà khóc, nói lại với tôi, còn trước mặt người bắt nạt em thì không biết làm gì ngoài cười trừ cho qua chuyện. Em tôi hay bị lôi ra làm trò cười, bị bắt nạt nhưng lại không hiểu là mình đang bị người ta cười nhạo. Bất kể đối phương nói đùa để thử lòng hay nói không nghiêm túc, em đều tin đó là thật.

Công sở kết bè kết cánh, tôi rất sợ em đi làm rơi vào vòng luẩn quẩn như tôi từng bị. Hơn nữa với tính cách ngây ngô của em, chắc chắn sớm hay muộn cũng bị làm hại. Biết người biết mặt không biết lòng, em từng tin tưởng vài người mà em ngỡ là bạn ở chốn công sở nhưng cuối cùng bị lừa cay đắng. Bây giờ gần như em tôi khép lòng với mọi thứ, cạy miệng không nói gì, không tâm sự với ai và chỉ ngày ngày đi làm và về nhà.

Về phương diện bạn bè, em cũng chỉ có một hay hai người bạn mà em chia sẻ tâm tư nhưng không quá thân thiết. Tôi chưa bao giờ thấy em đi chơi riêng với bạn bè sau giờ làm việc, đi giao lưu tiệc tùng ăn chơi càng không. Trong khi ai cũng hiểu phú quý tại miệng, những người thành đạt tôi từng gặp đều là những người mồm miệng đỡ chân tay. Cái miệng quyết định giàu sang cả đời họ thì em tôi lại không biết nói chuyện, không biết giao lưu sao cho đối phương thấy thú vị. Cả ngày em lầm lũi làm việc, lâu lâu cần nói gì thì nói đúng việc cần nói, lãnh đạo giao việc gì là làm tốt, làm tử tế. Tôi nghĩ đây là lý do khiến em tới giờ phút này vẫn có được công việc ổn định.

Em tôi không biết nói đùa, không biết pha trò cười để làm trung tâm của bàn tiệc. Vì vậy tôi thấy em bị thiệt thòi vì đáng ra với đầu óc sáng sủa, thông minh như thế, nếu có thêm mồm miệng, em sẽ còn tiến được rất xa. Tôi chỉ thấy em ngoài giờ làm việc thì về nhà, có vài sở thích riêng, không hay nói chuyện với ai, lúc nào cũng lủi thủi một mình và lại thích được ở một mình. Trong khi tôi một ngày không giao tiếp, không nói chuyện với ai thì người tù túng hẳn đi.

Em đã có gia đình nhỏ, may mắn có người chồng tôn trọng sự thẹn thùng của em. Tôi rất quý em rể vì chưa từng đối xử tệ với em gái tôi. Nhưng mối quan hệ với gia đình chồng thì em tôi cũng không biết cách hâm nóng, không phải đứa khéo miệng hay hỏi han nên nhà chồng đôi lúc trách cứ. Em tôi còn rất tệ trong việc quản lý cảm xúc, có cái dở là chỉ khi nào vui thì gương mặt mới tươi tắn, rạng rỡ, phải thật buồn cười thì mới cười. Nếu có ai pha trò cười nhạt nhạt, em tỏ ra không có cảm xúc khiến người khác mất hứng. Nếu em buồn phiền về việc gì đó, đối phương sẽ nhận ra ngay lập tức và em không thể nào cười xã giao để làm đối phương vui lòng, khuôn mặt nhìn là biết đang không vui. Đối với người em ghét, không có cảm tình, gần như em không giao tiếp, nếu có thì biểu cảm rất khó coi.

Với tính cách như vậy, tương lai sau này sao có thể tồn tại giữa cuộc đời đầy thị phi như vậy. Nếu là người rộng lượng, hiểu tính của em, có vài người rất thương, quý em. Nhưng đại đa số người ta chỉ thích những người tươi cười, đon đả, niềm nở, nói ngọt ngào, quảng giao, quen biết rộng, biết pha trò. Tôi rất nhiều lần dạy em nếu muốn được lòng người khác thì phải khéo léo cư xử, biết hỏi han, giả vờ một chút thì mới tồn tại được. Đó gọi là thuật đối nhân xử thế, thuật đắc nhân tâm. Nhưng rất nhiều năm trôi qua, em vẫn cạy răng không nói câu nào, thi thoảng mới tâm sự hoặc chỉ tâm sự với người mà em hết mực tin tưởng. Dù em tôi luôn kính trọng người khác, chưa từng có thái độ vô lễ nhưng vẫn mang tiếng lầm lì, ít nói trong dòng họ.

Tôi bất lực vì dạy em không được nên nhiều lần đánh mắng, phạt em rất nặng nề vì nhìn biểu cảm của em lúc buồn trông rất khó coi. Tôi nói em cười lên thì em có cố gắng nhưng rất gượng ép. Người làm anh ruột như tôi mà còn thấy khó chịu huống chi người xa lạ. Nếu họ nhìn em tôi thấy có thành kiến, sau này sẽ làm khó em trên con đường sự nghiệp và đường đời. Đầy vụ việc đâm chém nhau chỉ vì nhìn mặt không ưa. Nếu có thể ngụy trang một nụ cười dù là giả tạo nhưng làm người khác thấy thích, cũng là việc nên làm. Tôi chỉ muốn uốn nắn cho em trở thành người vừa trí tuệ sắc sảo trong công việc vừa có tài đối nhân xử thế để tiến xa hơn nhưng tôi thất bại.

Đời còn dài, tôi không lúc nào cũng khỏe như hiện nay để theo sát, bảo bọc cho em. Nỗi lo duy nhất của tôi là đứa em gái này. Tôi sợ sau này em sẽ bị lừa, bị bắt nạt mà không biết chống trả. Xin hãy tư vấn để tôi có cách dạy em tốt hơn, để em mạnh mẽ hơn và cũng là để giảm bớt lo âu của tôi. Xin hãy cho tôi một lời khuyên để bớt lo lắng cho đứa em này, vì cả cuộc đời tôi chăm lo cho em từng chút và thật tâm chỉ muốn những điều tốt đẹp nhất tới với em. Để sau này tôi có không còn trên đời, em tôi vẫn bản lĩnh để chống chọi lại với những mưu hèn kế bẩn xung quanh.

Hải Đăng

Có thể bạn quan tâm
TP HCM thêm 4 ca đậu mùa khỉ một ngày

TP HCM thêm 4 ca đậu mùa khỉ một ngày

09:10 09/10/2023

TP HCM vừa ghi nhận 4 ca đậu mùa khỉ trong một ngày, nâng tổng số mắc lên 13, trong đó 11 ca nội địa.

Triển lãm gần 3.000 tài liệu sách mang bản sắc văn hóa sông nước vùng ĐBSCL

Triển lãm gần 3.000 tài liệu sách mang bản sắc văn hóa sông nước vùng ĐBSCL

07:00 20/04/2023

Từ ngày 20 đến 24.4, tại Thư viện TP Cần Thơ diễn ra Hội Sách TP Cần Thơ lần thứ IV, năm 2023 và Triển lãm sách chuyên đề do...

Hải Phòng 'chốt' biểu tượng của thành phố sau 32 năm tìm kiếm

Hải Phòng 'chốt' biểu tượng của thành phố sau 32 năm tìm kiếm

22:00 16/05/2024

Hải Phòng thống nhất lựa chọn thiết kế hình tròn có sóng biển, cánh hoa phượng đỏ,... làm biểu tượng thành phố, sau 32 năm với 6 cuộc thi tìm kiếm.

Lễ khánh thành và gắn biển công trình 'Đồng hành cùng học sinh vùng cao'

Lễ khánh thành và gắn biển công trình 'Đồng hành cùng học sinh vùng cao'

21:00 10/05/2023

Sáng ngày 10/5/2023, tại huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn đã tham dự chương trình Lễ khánh thành và gắn biển công trình “Đồng hành cùng học sinh vùng cao' tại Trường Tiểu học và Trung học cơ sở (TH&THCS) Ngọc Lâu, xã Ngọc Lâu, huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình.

Vợ chồng cán bộ Đoàn cùng xây dựng hoài bão với màu áo xanh tình nguyện

Vợ chồng cán bộ Đoàn cùng xây dựng hoài bão với màu áo xanh tình nguyện

11:20 07/07/2023

Anh Lê Dương Đảm (1989), Bí thư đoàn xã Hưng Thông và chị Phan Thị Sao (1994), Ủy viên BCH Huyện đoàn, Phó Bí thư Đoàn xã Hưng Nghĩa, huyện Hưng Nguyên, Nghệ An gặp nhau ở niềm say mê công tác Ðoàn và chính nhờ hoạt động Ðoàn đã gắn kết hai trái tim.

Cuộc đời mới của người vợ bị chồng đẩy xuống vách đá

Cuộc đời mới của người vợ bị chồng đẩy xuống vách đá

01:50 10/05/2024

Hôm 20/4, Wang Nan trở lại Thái Lan để cảm ơn các nhân viên khu du lịch Pha Taem đã cứu sống cô sau khi bị chồng đẩy xuống vách đá bốn năm trước.

Chú trọng hỗ trợ thanh niên dân tộc thiểu số phát triển kinh tế

Chú trọng hỗ trợ thanh niên dân tộc thiểu số phát triển kinh tế

10:30 06/12/2023

Anh Ngô Văn Cương - Bí thư Trung ương Đoàn nhấn mạnh, các đơn vị trong cụm Tây Nguyên cần chú trọng nắm bắt tâm tư nguyện vọng, hỗ trợ thanh niên phát triển kinh tế, đặc biệt thanh niên dân tộc thiểu số.

Bình đựng rượu hoàng gia Trung Quốc cổ vừa bị đánh cắp

Bình đựng rượu hoàng gia Trung Quốc cổ vừa bị đánh cắp

20:50 22/04/2024

Một bình rượu bằng sứ của Hoàng gia Trung Quốc thế kỷ 16 được trưng bày tại Bảo tàng Hoàng gia Mariemont, thuộc tỉnh Hainaut của Bỉ, đã bị đánh cắp trong đêm.

Mô hình AI chẩn đoán bệnh tật qua lưỡi

Mô hình AI chẩn đoán bệnh tật qua lưỡi

07:40 15/08/2024

Các nhà nghiên cứu tại Iraq và Australia phát triển thuật toán máy tính có thể phân tích màu sắc của lưỡi để phát hiện tình trạng bệnh lý, độ chính xác tới 98%.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới