Nhiều người ở chung cư mini chưa từng học cách dùng bình chữa cháy

19:10 17/09/2023

Lâu nay, giá cả hay vị trí phù hợp là những yếu tố được nhiều người ưu tiên khi tìm kiếm nhà trọ. Sau đám cháy chung cư mini gây hậu quả nghiêm trọng ở Khương Đình (quận Thanh Xuân, Hà Nội), việc đảm bảo phòng cháy chữa cháy được người thuê nhà chú trọng nhiều hơn.

Thuê một căn chung cư mini khoảng 20m2 ở Đình Thôn (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội), Nguyễn Hải An (25 tuổi, quê Thái Bình) cho biết đã chi trả 4,5 triệu đồng/tháng.

Hải An chia sẻ, trước đây anh ở chung cư cùng người thân. Tuy nhiên vì cơ quan quá xa nên anh tìm chung cư mini chuyển đến ở để thuận tiện đi làm. Nhiều năm ở chung cư và chung cư mini, nhưng anh An chưa một lần học cách sử dụng bình chữa cháy, hay tìm hiểu kỹ năng sinh tồn khi xảy ra hỏa hoạn.

"Chuyển lên Hà Nội học tập và làm việc được 7 năm, tôi đều ở chung cư hoặc chung cư mini. Nhưng thực tế tôi không quan tâm nhiều đến phòng cháy chữa cháy. Thú thật đến khi xảy ra đám cháy ở quận Thanh Xuân, tôi mới lên mạng tìm kiếm cách sử dụng bình chữa cháy hay cách xử lý khi cháy chung cư.

Khi tìm căn chung cư mini này, tôi chỉ quan tâm đến giá cả, vị trí hay tiện ích, cửa hàng xung quanh. Thế nhưng khi thông tin đám cháy gây thiệt hại nghiêm trọng về người, tôi mới xem lại chung cư nơi mình đang ở. Quả thật lối đi vào rất nhỏ, nếu xảy ra cháy, xe cứu hỏa tiếp cận khá khó khăn. Tầng 1 để kín xe, nếu xảy ra cháy tại đây thì không thể nào thoát được. Trong khi đó phòng tôi rất chật, không có cửa sổ, hành lang cũng được quây kín. Nếu so sánh thì đúng như một cái hộp khép kín.

Chúng tôi đang trao đổi với chủ chung cư mini để tìm phương án xử lý trong trường hợp xảy ra cháy nổ. Tôi ở tầng 10 rất cao, nếu chủ nhà không tìm phương án tôi sẽ chuyển đi" - Hải An nói.

Nhiều năm gần đây, nhu cầu thuê chung cư mini tại các thành phố lớn ngày càng gia tăng, bởi đây là sự lựa chọn chủ yếu của sinh viên và người trẻ mới đi làm. Ảnh: NVCC

Đáng nói, tình trạng thờ ơ với phòng cháy, chữa cháy khá phổ biến ở nhiều bạn trẻ. Ở thành phố đất chật người đông, nhiều người chấp nhận thuê trọ ở những ngôi nhà tiềm ẩn nhiều nguy cơ về cháy nổ. Khi sự cố xảy ra gây hậu quả nghiêm trọng, việc phòng cháy chữa cháy mới được quan tâm đúng mức.

Anh Nguyễn Văn Dương (hiện đang thuê trọ ở ngõ 17 Mễ Trì Thượng, quận Nam Từ Liêm - Hà Nội) chia sẻ: "Tôi thuê nhà trong một ngõ nhỏ, chỉ đủ cho 2 xe máy né nhau. Xảy ra cháy nổ chắc chắn xe cứu hỏa không tiếp cận được. Mỗi tầng chỉ có 2 phòng, không trang bị bình chữa cháy. Tầng 1 tòa nhà được dùng để xe. Hôm qua mẹ tôi đã gọi điện hỏi tôi về thực trạng phòng cháy nơi tôi đang ở. Bản thân tôi cũng phải đi mua thang dây, bình cứu hỏa. Lúc thuê nhà tôi không chú ý điều này, đến giờ tôi mới lên YouTube học cách dùng bình chữa cháy".

Rất nhiều chung cư mini hiện không có lối thoát hiểm. Ảnh: NVCC

Chị Nguyễn Phương Thảo (hiện đang thuê chung cư mini tại ngõ 15 Hoàng Quốc Việt, quận Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, sau thông tin đám cháy chung cư mini ở quận Thanh Xuân, việc siết chặt quy định phòng cháy chữa cháy đã được chú trọng hơn.

"Sau đám cháy, chung cư nơi tôi đang ở thắt chặt hơn vấn đề phòng cháy, chữa cháy. Chủ nhà đã đặt thêm các bình chữa cháy ở các tầng và yêu cầu hạn chế sạc pin xe điện vào ban đêm"- chị Thảo cho biết.

Có thể bạn quan tâm
Nước dâng cao, nhiều hồ thủy điện phải xả lũ

Nước dâng cao, nhiều hồ thủy điện phải xả lũ

11:50 15/10/2023

Mực nước về hồ Lai Châu đạt 869m3/s, lưu lượng nước xả là 353m3/s; hồ Sơn La lượng nước về đạt 618m3/s, lượng nước xả 913m3/s; hồ Hoà Bình lượng nước về đạt 952m3/s, lượng nước xả là 380m3/s; hồ Thác Bà (Yên Bái) lượng nước về đạt 160m3/s, lượng nước xả là 60m3/s. Đặc biệt, một số thuỷ điện khu vực miền Trung, Tây Nguyên, lượng nước về hồ tăng cao, lượng nước xả cũng lớn. Điển hình như hồ thuỷ điện A Vương (Quảng Nam), lượng nước xả là hơn...

Gỡ khó trong thu hút đầu tư cụm công nghiệp tại Khánh Hòa

Gỡ khó trong thu hút đầu tư cụm công nghiệp tại Khánh Hòa

15:30 17/05/2024

Khánh Hòa - Địa phương vẫn đang tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật các cụm...

Thủ tướng yêu cầu Thanh Hóa làm rõ thi công cao tốc ảnh hưởng gần 1.000 hộ dân

Thủ tướng yêu cầu Thanh Hóa làm rõ thi công cao tốc ảnh hưởng gần 1.000 hộ dân

19:40 11/11/2023

Tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa chiều 11/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu báo cáo trực tiếp việc có hay không khi thi công đường cao tốc Bắc - Nam, đoạn Mai Sơn - QL45 dài gần 50 km đã làm hư hỏng gần 100 km đường dân sinh và làm ảnh hưởng đến gần 1.000 hộ dân như phát biểu của đại biểu quốc hội tỉnh Thanh Hóa trong phiên chất vấn diễn ra ngày 7/11.

Phần Lan chào đón lao động tay nghề cao, sinh viên Việt Nam

Phần Lan chào đón lao động tay nghề cao, sinh viên Việt Nam

09:10 26/03/2024

Trong cuộc hội kiến Thủ tướng Phạm Minh Chính ngày 25/3, Chủ tịch Quốc hội Phần Lan Jussi Halla-Aho cho biết Phần Lan đang triển khai Chương trình thúc đẩy tài năng, hoan nghênh lao động tay nghề cao, sinh viên của Việt Nam sang làm việc và học tập tại Phần Lan

Bà Nguyễn Thị Lệ Tuyết tái đắc cử Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Bắc Ninh

Bà Nguyễn Thị Lệ Tuyết tái đắc cử Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Bắc Ninh

08:00 24/09/2023

Ngày 23/9, Đại hội đại biểu Hội Nông dân tỉnh Bắc Ninh lần thứ X, nhiệm kỳ 2023 - 2028 chính thức khai mạc tại Trung tâm Văn hóa Kinh Bắc, TP. Bắc Ninh, với tinh thần: 'Đoàn kết - Dân chủ - Sáng tạo - Hợp tác - Phát triển'. Đại hội có sự tham dự của 229 đại biểu chính thức, đại diện cho hơn 174.000 hội viên nông dân trên địa bàn tỉnh.

Drone quân sự thống trị thị trường các thiết bị không người lái

Drone quân sự thống trị thị trường các thiết bị không người lái

16:30 04/02/2024

Việc lực lượng ủy nhiệm do Iran hậu thuẫn có thể tiêu diệt lính Mỹ trong căn cứ bằng drone đã chứng minh uy lực và sức hấp dẫn của loại vũ khí mới này.

Chốt thời gian cưỡng chế biệt thự vi phạm trên đất rừng Sóc Sơn

Chốt thời gian cưỡng chế biệt thự vi phạm trên đất rừng Sóc Sơn

16:00 18/08/2023

Đại diện UBND huyện Sóc Sơn cho biết, chính quyền đã ấn định thời điểm cưỡng chế công trình sai phép trên đất rừng phòng hộ ở hai điểm nóng...

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm và làm việc tại tỉnh Đồng Tháp

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm và làm việc tại tỉnh Đồng Tháp

12:40 13/08/2023

Sáng 13/8/2023, tại Đồng Tháp, Thủ tướng Phạm Minh Chính đến dâng hương viếng mộ Cụ Phó Bảng Nguyễn Sinh Sắc, kiểm tra tiến độ thi công các dự án trọng điểm, thăm một số cơ sở phát triển nông nghiệp.

T&T Group trao tặng 5 tỷ đồng hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho người nghèo tỉnh Điện Biên

T&T Group trao tặng 5 tỷ đồng hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho người nghèo tỉnh Điện Biên

21:30 10/05/2024

Tập đoàn T&T Group đã trao ủng hộ tỉnh Điện Biên 5 tỷ đồng (tương ứng với 100 căn nhà), góp phần không nhỏ vào thành công chung của Đề án làm 5.000 nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ cận nghèo tại địa phương cũng như từng bước hiện thực hóa mục tiêu xóa nhà tạm, dột nát, không an toàn trên địa bàn tỉnh.

Co loi xay ra
Co loi xay ra