Nhiều mong ước của nhân viên thư viện trước thềm Tết Nguyên đán

09:00 01/02/2024
Nhân viên thư viện trường học kiến nghị về mức lương và chế độ phụ cấp. Ảnh minh hoạ: Tống Bảo

Tết đến Xuân về, nhiều nhân viên thư viện trường học vẫn hồi hộp chờ đợi món quà được tăng lương và có thêm phụ cấp để giúp ổn định cuộc sống.

Nhân viên thư viện khó sống bằng lương

Trao đổi với Báo Lao Động ngày 31.1, chị Nguyễn Thị Ngọc Hường - nhân viên thư viện Trường THCS Mộc Bắc (Hà Nam) cho biết, trước đây, tiền lương của chị là 3,8 triệu đồng/tháng. Sau đợt tăng lương, mức lương cả công tác phí được 4,8 triệu đồng/tháng. Ngoài ra không có một khoản tiền phụ cấp độc hại và hiện vật.

"Với đồng lương ít ỏi khó có thể trang trải cuộc sống. Thêm nữa, theo tôi được biết, tại Thông tư 26/2006/TT-BVHTT về hướng dẫn thực hiện chế độ phụ cấp độc hại, nguy hiểm và bồi dưỡng bằng hiện vật đối với cán bộ, công chức, viên chức ngành văn hóa - thông tin có quy định cán bộ làm thư viện thì sẽ được hưởng tiền phụ cấp độc hại và tiền chế độ bằng hiện vật.

Tuy nhiên, 13 năm công tác, tôi không nhận được bất cứ khoản phụ cấp nào. Còn chục ngày nữa là đến Tết rồi, chúng tôi vẫn chưa có quyết định về việc được hưởng tiền phụ cấp độc hại và hiện vật đối với những người làm thư viện" - chị Hường chia sẻ.

Trước thềm Tết Nguyên đán, chị Hường tâm sự có rất nhiều điều mong muốn sớm được thực hiện nhưng trước tiên, chị cũng như đồng nghiệp hi vọng các lãnh đạo sẽ quan tâm đến chế độ lương, phụ cấp của nhân viên trường học.

"Thông tư của Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch quy định rõ về các khoản phụ cấp nhưng đến nay các nhân viên thư viện vẫn chưa thể nhận được chế độ đãi ngộ đó. Điều này sẽ gây ra sự bất công và khó có thể yên tâm cống hiến với nghề. Ngoài ra, bản thân tôi cũng mong rằng sẽ có quy định thăng hạng cho những người làm thư viện vì nhiều đồng nghiệp hiện nay học đại học hơn chục năm nhưng chưa được hưởng lương theo bằng cấp" - chị Hương mong muốn.

Trăn trở về khoản phụ cấp công vụ

Tương tự như chị Hường, công tác trong ngành Giáo dục hơn 13 năm, chị Lương Thị Yến - nhân viên thư viện Trường Tiểu học Mỹ Hà (Bắc Giang) cho biết, lương hiện tại của chị là 5,1 triệu đồng/tháng.

Ngoài công việc chính, chị Yến còn được giao kiêm nhiệm thêm nhiệm vụ văn thư, các đầu việc văn phòng, phổ cập, đánh giá,...

"Từ lúc bắt đầu vào ngành đến hết năm 2023 là tôi không nhận được khoản phụ cấp gì ngoài lương.

Nhân viên trường học nói chung và nhân viên thư viện nói riêng rất mong muốn có thêm khoản phụ cấp công vụ để có thể bù đắp thêm một chút thu nhập, nâng cao đời sống của đội ngũ nhân viên. Mức thu nhập quá thấp nên nhiều người phải chật vật kiếm thêm công việc khác để nuôi sống gia đình" - chị Yến cho hay.

Ước muốn hiện tại của chị Yến là "hiện thực hoá" công văn về chế độ phụ cấp cho các nhân viên thư viện.

"Tôi theo dõi thì Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch đã ra công văn về chế độ phụ cấp cho nhân viên trường học nhưng không hiểu lí do gì mà vẫn chưa được thực hiện. Điều này khiến tôi và rất nhiều anh chị em nhân viên thư viện cảm thấy trăn trở" - chị Yến băn khoăn.

Có thể bạn quan tâm
Trung Quốc cảnh báo công dân cảnh giác khi đến Hàn Quốc phẫu thuật thẩm mỹ

Trung Quốc cảnh báo công dân cảnh giác khi đến Hàn Quốc phẫu thuật thẩm mỹ

21:50 19/01/2024

Đại sứ quán Trung Quốc tại Seoul yêu cầu người dân cảnh giác khi sang Hàn Quốc phẫu thuật thẩm mỹ sau nhiều vụ tử vong do biến chứng phẫu thuật.

Đảm bảo an toàn vận chuyển đề thi tốt nghiệp THPT ra đảo Phú Quý

Đảm bảo an toàn vận chuyển đề thi tốt nghiệp THPT ra đảo Phú Quý

16:00 29/05/2024

Bình Thuận - Năm 2024 là năm thứ 4 các học sinh lớp 12 tại huyện đảo Phú Quý được thi tốt nghiệp THPT ngay tại địa phương. Sở GDĐT...

Cơ hội săn học bổng dành cho sinh viên đại học 2024

Cơ hội săn học bổng dành cho sinh viên đại học 2024

09:20 06/05/2024

Ngày 12-5, lễ tiếp nhận và trao học bổng của 30 doanh nghiệp dành cho tân sinh viên 2024 được tổ chức tại Trường Đại học Gia Định (TP.HCM).

Hy vọng Israel và Hamas ngừng bắn thêm 2 ngày

Hy vọng Israel và Hamas ngừng bắn thêm 2 ngày

21:20 30/11/2023

Ai Cập cho biết các bên đàm phán đang thảo luận về việc ngừng bắn thêm 2 ngày sau khi lệnh ngừng bắn ngày 30-11 kết thúc.

Biến động điểm chuẩn Trường Đại học Phenikaa 3 năm gần nhất

Biến động điểm chuẩn Trường Đại học Phenikaa 3 năm gần nhất

06:00 15/04/2023

Điểm chuẩn Trường Đại học Phenikaa biến động không ngừng 3 năm qua. Có những ngành, thí sinh phải đạt trên 27 điểm (3 môn) mới có cơ hội đỗ.

Vali hạt nhân - biểu tượng quyền lực của Tổng thống Nga

Vali hạt nhân - biểu tượng quyền lực của Tổng thống Nga

05:10 21/10/2023

Vali hạt nhân Cheget giúp Tổng thống Nga phát lệnh đáp trả hạt nhân từ bất cứ đâu, được coi là biểu tượng quyền lực của ông chủ Điện Kremlin.

Sở GDĐT TPHCM chỉ đạo nóng sau vụ trẻ bị cô giáo đánh ở lớp mầm non

Sở GDĐT TPHCM chỉ đạo nóng sau vụ trẻ bị cô giáo đánh ở lớp mầm non

17:20 24/04/2024

TPHCM - Liên quan đến vụ cô giáo đánh trẻ xảy ra tại Lớp mầm non Tí Bo (TP Thủ Đức), chiều 24.4, bà Lê Thụy Mỵ Châu - Phó...

Lật thuyền đánh cá, một người mất tích

Lật thuyền đánh cá, một người mất tích

14:10 15/10/2023

Mưa lớn, chiếc thuyền đánh cá của vợ chồng ông Võ Văn Linh ở huyện Thăng Bình bị lật trên sông Trường Giang, người vợ được cứu, người chồng mất tích.

Bất ngờ với lý do thí sinh từ bỏ phương thức xét học bạ THPT

Bất ngờ với lý do thí sinh từ bỏ phương thức xét học bạ THPT

13:00 23/02/2024

Trong bối cảnh các trường đại học 'nói không' hoặc tăng tiêu chí phụ với phương án xét học bạ THPT năm 2024, nhiều thí sinh quyết định chuyển hướng.

Co loi xay ra
Co loi xay ra