Thủ tướng: Phát huy khí phách ‘Quảng Bình quật khởi’, xứng đáng lịch sử 420 năm hình thành

06:10 03/06/2024

Quảng Bình vừa kỷ niệm 420 năm hình thành tỉnh. Tại buổi lễ, Thủ tướng Phạm Minh Chính muốn tỉnh này phát huy khí phách “Quảng Bình quật khởi”.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại lễ kỷ niệm 420 năm hình thành tỉnh Quảng Bình - Ảnh: HOÀNG AN

Tối 2-6, tỉnh Quảng Bình đã long trọng tổ chức kỷ niệm 420 năm hình thành, 75 năm Quảng Bình quật khởi và 35 năm tái lập tỉnh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính, trưởng ban Nội chính trung ương Phan Đình Trạch cùng nhiều lãnh đạo các bộ, ngành đã có mặt tham dự lễ kỷ niệm.

Tại diễn văn buổi lễ, ông Vũ Đại Thắng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình đã thành kính bày tỏ lòng tri ân sâu sắc đối với tổ tiên, các bậc tiền nhân đã có công khai sáng nên vùng đất Quảng Bình; mãi mãi tôn vinh và biết ơn vô hạn Chủ tịch Hồ Chí Minh, các anh hùng, liệt sĩ, các đồng chí, đồng đội đã chiến đấu, anh dũng hy sinh vì độc lập, tự do, thống nhất Tổ quốc.

Bước ngoặt lịch sử

Cũng theo ông Thắng, Quảng Bình là danh xưng thiêng liêng nối liền một dải non sông đất Việt, đã hiện diện trong cơ cấu hành chính Nhà nước Văn Lang với tên gọi "Bộ Việt Thường". Đến năm 1604, Chúa Tiên Nguyễn Hoàng đã thống nhất lại các đơn vị hành chính thuộc quyền và chính thức đổi tên phủ Tiên Bình thành phủ Quảng Bình.

Chương trình nghệ thuật đặc biệt bằng drone và ánh sáng công nghệ cao laser trong lễ kỷ niệm - Ảnh: Đ.THẢO

Bước ngoặt của Quảng Bình là thời điểm 1-7-1989. Đây là thời điểm Bình Trị Thiên được tách ra thành 3 tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế. Quảng Bình chính thức trở về với địa giới hành chính và tên gọi vốn có trong lịch sử.

"Mỗi bước phát triển của Quảng Bình hôm nay mang trong mình hào khí ngàn xưa của ông cha trao lại, của lớp lớp bao thế hệ người dân Quảng Bình dày công vun đắp, xây dựng và bảo vệ", ông Vũ Đại Thắng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình nói.

Thủ tướng hiến kế giúp Quảng Bình phát triển

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng Quảng Bình có có hội to lớn phát triển bứt phá trở thành tỉnh phát triển khá của khu vực miền Trung với trọng tâm là phát triển dịch vụ, du lịch; công nghiệp sạch, năng lượng tái tạo, chế biến, chế tạo; nông nghiệp công nghệ cao, sinh thái, trách nhiệm, bền vững.

Thủ tướng yêu cầu tỉnh Quảng Bình thực hiện nhiều nhiệm vụ có định hướng. Trong đó, quan trọng nhất là tập trung xây dựng các cơ chế, chính sách tạo đột phá phát triển Quảng Bình trở thành trung tâm của du lịch khám phá thiên nhiên, là điểm đến hấp dẫn và khác biệt, tầm vóc thế giới, phát huy lợi thế "Vương quốc hang động" với hệ thống hơn 500 hang, trong đó có các hang Sơn Đoòng, hang Én "độc nhất vô nhị" của thế giới; để du lịch thật sự là ngành mũi nhọn, đột phá phát triển kinh tế - xã hội, gắn với lợi ích cộng đồng, phát triển bền vững.

  • Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra một số công trình trọng điểm tại Quảng BìnhĐỌC NGAY

Đẩy mạnh chuyển đổi số, chuyển đổi xanh; phát triển kinh tế tuần hoàn, kinh tế tri thức, kinh tế chia sẻ, năng lượng, trí tuệ nhân tạo, bán dẫn và các ngành, lĩnh vực mới nổi. Phát huy lợi thế về cảng biển, sân bay, cửa khẩu quốc tế để đưa Quảng Bình trở thành một đầu mối giao thương quan trọng ở miền Trung.

"Quảng Bình được thiên nhiên ưu đãi những thắng cảnh đẹp, hang động, biển xanh, cát trắng, nắng vàng, rừng xanh - đây là những tài sản quý giá cần nâng niu, gìn giữ và phát huy cho muôn đời sau", Thủ tướng nhấn mạnh.

Trước đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có chuyến thị sát, kiểm tra một số công trình trọng điểm trên địa bàn tỉnh Quảng Bình. Trong đó có công trường xây dựng Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch I, tại khu công nghiệp cảng biển Hòn La (tại thôn Vịnh Sơn, xã Quảng Đông, Quảng Trạch); công trình Đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối tại vị trí số 9 thuộc dự án thành phần ĐZ 500kV Quảng Trạch-Quỳnh Lưu ở xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch; Dự án Đường bộ cao tốc bắc-nam phía Đông đoạn qua tỉnh Quảng Bình tại nút giao xã Quảng Lưu (huyện Quảng Trạch).

Trong sáng cùng ngày, Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng đã đến dâng hương, viếng mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp; viếng và dâng hương tại Nghĩa trang liệt sỹ Ba Dốc, tỉnh Quảng Bình.

Có thể bạn quan tâm
Tin tức thế giới 22-12: Hungary không xem chiến sự tại Ukraine là chiến tranh, như cách của Nga

Tin tức thế giới 22-12: Hungary không xem chiến sự tại Ukraine là chiến tranh, như cách của Nga

06:50 22/12/2023

Trung Quốc cấm xuất khẩu công nghệ xử lý đất hiếm để ngăn phương Tây; Nhà báo thương vong nhiều nhất ở Gaza.

19 tỉnh, thành công bố điểm chuẩn vào lớp 10 năm 2023

19 tỉnh, thành công bố điểm chuẩn vào lớp 10 năm 2023

14:00 23/06/2023

Đến trưa 23.6, trên cả nước đã có 19 tỉnh, thành trên cả nước công bố điểm chuẩn vào lớp 10 năm học 2023-2024.

Xuất hiện 'hố tử thần' ở Hòa Bình, 7 hộ dân phải sơ tán

Xuất hiện 'hố tử thần' ở Hòa Bình, 7 hộ dân phải sơ tán

17:20 21/01/2024

Ngày 21/1, ông Đinh Đức Chính - Chủ tịch UBND xã Nam Phong (huyện Cao Phong) cho biết, khoảng 13h ngày 20/1, tại đầu tuyến đường từ thôn Nam Thái, xã Tây Phong đi xã Nam Phong, xuất hiện một hố sâu nguy hiểm. Đây là khu vực có đông dân cư sinh sống, cách Quốc lộ 6 khoảng 20m. Lãnh đạo xã Nam Phong thông tin, điểm sụt lún sau đó tiếp tục lan rộng, đến sáng 21/1 đã tạo thành hình chữ nhật có độ sâu 2m, rộng 5m với diện tích khoảng hơn 10m2. Hai hộ...

Những trường chuyên tuyển sinh hệ không chuyên năm học 2023-2024

Những trường chuyên tuyển sinh hệ không chuyên năm học 2023-2024

06:30 09/03/2023

Năm học 2023-2024, nhiều trường THPT chuyên của Hà Nội vẫn tuyển sinh hệ không chuyên.

Học ngành Sư phạm tiếng Trung có dễ xin việc không?

Học ngành Sư phạm tiếng Trung có dễ xin việc không?

10:50 11/04/2024

Bước vào mùa tuyển sinh mới, việc lựa chọn ngành học phù hợp và đáp ứng nhu cầu việc làm luôn nhận được nhiều sự quan tâm. Trong những năm...

Gần 20 trường học ở Thanh Hóa dừng dạy liên kết Toán và Tiếng Việt

Gần 20 trường học ở Thanh Hóa dừng dạy liên kết Toán và Tiếng Việt

12:30 21/03/2024

Thanh Hóa - Có tổng cộng 18 trường học trên địa bàn TP Thanh Hóa đã phải tạm dừng tổ chức dạy liên kết Toán và Tiếng Việt, với lý...

Phụ huynh, giáo viên phản đối liên kết dạy thêm trong nhà trường

Phụ huynh, giáo viên phản đối liên kết dạy thêm trong nhà trường

13:40 15/09/2023

Nhiều phụ huynh, giáo viên phản đối việc trường học liên kết với các bên, đưa quá nhiều chương trình dạy thêm , đặc biệt là với bậc tiểu học.

8 nam sinh đánh hội đồng bạn bị xử lý thế nào

8 nam sinh đánh hội đồng bạn bị xử lý thế nào

14:30 28/10/2023

Sau khi đánh hội đồng khiến bạn nhập viện vì 'sang chấn tâm lý', 8 học sinh trường THCS Đại Đồng, được đưa vào danh sách quản lý giáo dục ở địa phương.

Động đất tại Maroc: OIC kêu gọi tăng cường hỗ trợ công tác cứu hộ

Động đất tại Maroc: OIC kêu gọi tăng cường hỗ trợ công tác cứu hộ

07:10 11/09/2023

Hơn 2.000 người đã thiệt mạng và hàng nghìn người khác bị thương sau khi trận động đất có độ lớn 6,8 xảy ra vào đêm 8/9 phá hủy toàn bộ các ngôi làng ở khu vực dãy núi Atlas của quốc gia Bắc Phi.

Co loi xay ra
Co loi xay ra