Sài Gòn hơn 100 năm trước qua ống kính người nước ngoài

10:30 11/04/2024

Nhà hát thành phố cổ kính, nhà thờ Đức Bà tấp nập xe ngựa qua lại trong ảnh tư liệu về trung tâm Sài Gòn hơn 100 năm trước.

Kiến trúc nhà hát đầu tiên của thành phố vào đầu thế kỷ 20 qua ống kính người Pháp, được giới thiệu trong ấn bản mới của sách "Đô thị Sài Gòn - Chợ Lớn trước năm 1945 qua tài liệu lưu trữ", do NXB tổng hợp TP HCM giới thiệu dịp lễ 30/4-1/5. Theo tài liệu do nhóm tác giả tổng hợp từ Trung tâm lưu trữ quốc gia II, công trình được các kiến trúc sư Félix Olivier, Ernest Guichard và Eugène Ferret xây dựng theo lối "flamboyant" (phong cách kiến trúc với họa tiết trang trí mảnh và mềm mại như ngọn lửa) khánh thành vào năm 1900. Đến nay, nhà hát là một trong những biểu tượng văn hóa của TP HCM, nơi diễn ra các đêm nghệ thuật, ca nhạc, thu hút đông đảo người mộ điệu hàng tuần.
Tòa thị chính (nay là trụ sở UBND TP HCM) do kiến trúc sư Femand Gardès thiết kế và xây dựng từ năm 1889 đến 1909. Thời Pháp thuộc, tòa nhà có tên Hôtel de ville trong tiếng Pháp hay Dinh xã Tây trong tiếng Việt. Đến thời Việt Nam Cộng hòa, công trình được gọi là tòa đô chánh Sài Gòn - nơi làm việc và hội họp.
Dinh thống đốc Nam Kỳ (nay là bảo tàng thành phố), còn được gọi là dinh Gia Long vì nằm trên đường cùng tên, do kiến trúc sư người Pháp - Alfred Foulhoux thiết kế, được xây dựng từ năm 1885 đến năm 1890 theo phong cách kiến trúc gothic, phần mái mang dáng dấp Á Đông.
Dinh toàn quyền (dinh Độc Lập ngày nay) được xây từ nửa cuối thế kỷ 19. Để xây công trình, chính quyền mở cuộc thi thiết kế với giải thưởng 4.000 Franc. Theo sử liệu, vật tư xây cất phần lớn được chuyển từ Pháp sang. Lúc bấy giờ, đại lộ Thống Nhất (nay là đường Lê Duẩn) vẫn còn bùn lầy, ẩm thấp. Từ 1887 đến 1945, nhiều đời toàn quyền Pháp sử dụng dinh thự này làm nơi ở và làm việc trong suốt thời kỳ xâm lược Ðông Dương.
Góc phố Catinat - Lagrandière (Đồng Khởi - Lý Tự Trọng, quận 1 ngày nay). Con đường mệnh danh là "cuống rốn" của Sài Gòn xưa, dài chưa đầy một km nhưng tập trung nhiều cơ sở thương mại, khách sạn đầu tiên của thành phố.

Mai Nhật

Ảnh: Trung tâm lưu trữ quốc gia II

Có thể bạn quan tâm
'Đất rừng phương Nam' và những lần tái sinh trên màn ảnh

'Đất rừng phương Nam' và những lần tái sinh trên màn ảnh

08:00 16/05/2023

Là tiểu thuyết kinh điển của văn học Việt Nam, “ Đất rừng phương Nam ” của nhà văn Đoàn Giỏi tái hiện rõ nét thiên nhiên hoang sơ, trù...

Phim kinh dị Việt lên đường đến Cannes

Phim kinh dị Việt lên đường đến Cannes

09:50 17/05/2024

Hội chợ phim Marché du Film ở Liên hoan phim Cannes 2024 là cơ hội để các nhà làm phim tìm kiếm các đối tác phù hợp, từ đó bán phim ra nước ngoài. Năm nay, 7 phim Việt sẽ có mặt ở hội chợ này.

Phạm Băng Băng gặp tân Quốc vương Malaysia

Phạm Băng Băng gặp tân Quốc vương Malaysia

11:01 07/12/2023

Diễn viên Trung Quốc Phạm Băng Băng gặp ông Sultan Ibrahim Sultan Iskandar, người được bầu làm tân Quốc vương Malaysia.

Hoa bỉ ngạn đang gây sốt có thật không?

Hoa bỉ ngạn đang gây sốt có thật không?

06:50 28/01/2024

'Ý nghĩa màu hoa bỉ ngạn' là gì, hoa bỉ ngạn có thật không... là từ khóa được nhiều người tìm kiếm trên mạng xã hội thời gian qua. Nhiều nghệ sĩ nổi tiếng cũng 'đu' theo trào lưu này.

Nguồn cơn cái chết của Thái Thiên Phượng

Nguồn cơn cái chết của Thái Thiên Phượng

15:00 01/03/2023

Theo truyền thông địa phương, vụ sát hại người mẫu Thái Thiên Phượng được cho là do bố chồng cũ của nạn nhân là ông Quảng Cầu dàn dựng sau khi xảy ra tranh chấp về căn hộ sang trọng ở khu nhà giàu Kadoorie Hill (Hong Kong, Trung Quốc).

Hoạt động đáng chú ý đầu tiên của Jin BTS sau khi xuất ngũ

Hoạt động đáng chú ý đầu tiên của Jin BTS sau khi xuất ngũ

13:20 02/06/2024

Jin BTS tổ chức 'sự kiện ôm' để kỷ niệm cuộc hội ngộ với người hâm mộ.

Nơi yên nghỉ mới của Châu Hải My

Nơi yên nghỉ mới của Châu Hải My

13:30 18/04/2024

Không sinh ra ở Bắc Kinh, song Châu Hải My gắn bó sự nghiệp với mảnh đất này. Sau khi tro cốt được mang về quê nhà Hong Kong (Trung Quốc), gia đình đưa Châu Hải My đến nghĩa trang ở ngoại ô Bắc Kinh là nơi yên nghỉ cuối cùng.

Nhà văn Hồ Phương qua đời

Nhà văn Hồ Phương qua đời

13:30 03/01/2024

Nhà văn - thiếu tướng Hồ Phương, tác giả truyện ngắn 'Cỏ non' đi vào sách giáo khoa, qua đời ở tuổi 94.

Sở Văn hóa và Thể thao xác minh vụ mặc đồ thanh niên xung phong tại quán karaoke

Sở Văn hóa và Thể thao xác minh vụ mặc đồ thanh niên xung phong tại quán karaoke

07:30 22/03/2024

Chiều 19/3, trên mạng xã hội lan truyền hình ảnh gây nhiều tranh cãi tại quán karaoke Paris Club Linh Đàm cơ sở 2, chung cư HUD2 Twin Towers, Khu đô thị Tây Nam Linh Đàm (Hoàng Mai, Hà Nội). Theo đó, trong video một nhóm người mặc đồ được cho là giống trang phục thanh niên xung phong vào quán karaoke, đi ngang qua và lần lượt bắt tay các nữ nhân viên của quán. Tiếp đó, hình ảnh chuyển đến bên trong phòng hát và nhóm người này nhảy múa phản cảm...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới