Nhiều cơ hội lẫn thách thức với nhân lực công nghệ Việt Nam

21:30 10/05/2024

Nguồn nhân lực công nghệ tại Việt Nam được đánh giá ngày càng tăng cả về số lượng và chất lượng, song nhìn chung vẫn cần cải thiện, đào tạo thêm.

Nhân sự công nghệ của một doanh nghiệp làm việc tại Khu công nghệ cao, TP Thủ Đức, TP.HCM - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Lao động Việt Nam có nhiều cơ hội tham gia thị trường lao động công nghệ cao, vốn đang thiếu hụt tại nhiều nước. Tuy nhiên, việc đáp ứng nhu cầu nhân lực lớn hiện nay sẽ cần nhiều nỗ lực nâng cao tay nghề lẫn chuyện kết nối, đào tạo.

Nhận lương ngoại tệ, tiêu trong nước

Hiện nay, người lao động Việt Nam có thể tiếp cận việc làm ở môi trường nước ngoài, làm việc từ xa với mức lương hấp dẫn. Ngược lại, các công ty trong và ngoài nước ở Việt Nam cũng có thể dễ dàng tìm kiếm nhân tài kịp thời từ nhiều thị trường quốc tế, trong khi thị trường lao động nội địa chưa đáp ứng kịp nhu cầu.

Theo ông Dan Westgarth - giám đốc điều hành (CEO) của Công ty giải pháp nhân sự Deel (trụ sở ở California, Mỹ), thế giới đang bước vào giai đoạn thứ hai của toàn cầu hóa và người lao động có thể làm việc từ mọi nơi.

  • 'Nhân lực công nghệ thông tin Việt Nam nhiều tiềm năng'

  • Trường đại học Công nghệ 'bắt tay' Samsung đào tạo nhân lực bán dẫn và vi mạch

"Chúng ta có thể sống ở một quốc gia nhưng làm việc cho một công ty đa quốc gia (tại một nước khác), kiếm tiền ở mức của một lao động đa quốc gia và chi tiêu được trên khắp toàn cầu", ông Westgarth nói với Tuổi Trẻ.

CEO của Deal, nhà cung cấp giải pháp công nghệ nhân sự trên toàn cầu hiện có hơn 25.000 khách hàng tại 150 quốc gia, nhấn mạnh làm việc từ xa đang là xu hướng vì vậy ưu tiên hiện nay là tập trung trau dồi và phát triển kỹ năng thay vì quá chú ý đến địa điểm làm việc.

Hiện nay, công ty nước ngoài được cho đang có xu hướng tuyển người Việt nhiều nhất ở các vị trí như kỹ sư phần mềm/lập trình viên, phân tích dữ liệu, chuyên viên tiếp thị số và kỹ sư dữ liệu.

Thống kê của công ty Mỹ cũng cho thấy năm quốc gia/vùng lãnh thổ có nhu cầu tuyển dụng nhân sự từ Việt Nam cao nhất là Mỹ, Singapore, Úc, Hong Kong và Anh. Trong đó, thị trường Úc đang rất "khát" lao động và đây là thị trường rất chuộng lao động Việt Nam.

Thử thách cho nhân lực công nghệ Việt

Nhân sự Việt Nam được đánh giá có những tố chất phù hợp cho những ngành nghề như lập trình, phát triển phần mềm, thu thập và phân tích dữ liệu… Tuy nhiên, theo bà Antonia Sanda - giám đốc cấp cao phụ trách truyền thông của Deel tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, dù Việt Nam đang rất quan tâm đến việc phát triển nhân lực công nghệ cao, tốc độ hiện nay vẫn khó đáp ứng được nhu cầu của thị trường.

Trên thực tế, nhiều ý kiến cũng cho rằng nhu cầu tuyển dụng các ngành công nghệ cao tại Việt Nam rất lớn nhưng trình độ nhân lực nhìn chung vẫn cần cải thiện, đào tạo thêm. Tại Công ty TNHH Cốc Cốc (sở hữu trình duyệt và công cụ tìm kiếm Cốc Cốc), nhu cầu nhân lực trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, khoa học dữ liệu... tăng gấp đôi trong khoảng ba năm trở lại đây và sẽ tiếp tục đà tăng trong thời gian tới, theo bà Mai Thị Thanh Oanh - phó tổng giám đốc Công ty Cốc Cốc.

"Tuy nhiên chỉ có khoảng 20% ứng viên đáp ứng tối thiểu 80% các tiêu chí tuyển dụng để mời phỏng vấn. Sau phỏng vấn sơ bộ, tỉ lệ ứng viên đáp ứng yêu cầu công việc và có thể đi làm chỉ còn khoảng 5%, tức là khoảng 20 ứng viên đến dự tuyển thì mới chọn được một nhân sự phù hợp", bà Oanh nói với Tuổi Trẻ.

Tương tự, Công ty Huawei Việt Nam cũng nhìn nhận nguồn nhân lực công nghệ tại Việt Nam ngày càng tăng cả về số lượng và chất lượng. Bà Nguyễn Hương, giám đốc truyền thông Huawei Việt Nam, cho rằng khi so sánh với nhân lực quốc tế, khả năng ngoại ngữ là một trong những yếu tố quan trọng quyết định liệu nguồn nhân lực Việt Nam có thể cạnh tranh với nhân tài các nước.

"Hiện nay nhân lực Việt Nam ngày càng có ý thức tốt hơn để nâng cao khả năng ngoại ngữ của mình. Tại Huawei, nhân lực công nghệ thông tin xuất sắc của Huawei Việt Nam thường được cử sang nước ngoài để hỗ trợ các dự án công nghệ ở nước khác", bà Hương cho biết.

59

Việt Nam xếp hạng thứ 59 trong Chỉ số làm việc từ xa toàn cầu (GRWI) năm 2023, trong đó đánh giá tiềm năng của 108 quốc gia/vùng lãnh thổ đủ điều kiện trở thành điểm đến hàng đầu cho nhân sự làm việc từ xa. Việt Nam được đánh giá có tốc độ Internet tốt, có cơ sở hạ tầng số và có nhiều đột phá trong chính phủ số.

Có thể bạn quan tâm
5 người chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy sau khi bị tạt axit vào bàn nhậu, 1 người tiên lượng xấu

5 người chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy sau khi bị tạt axit vào bàn nhậu, 1 người tiên lượng xấu

05:00 24/05/2024

Liên quan đến vụ tạt axit vào bàn nhậu ở quận 7, có 5 người được chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy. Một người trong số này bị suy hô hấp, bỏng kết giác mạc hai mắt độ 3 và 4, bỏng da diện tích 15%.

Trung Quốc, Iran và Nga tập trận chung ở Vịnh Oman

Trung Quốc, Iran và Nga tập trận chung ở Vịnh Oman

20:00 15/03/2023

Ngày 15/3, Bộ Quốc phòng Trung Quốc thông báo trong tuần này, lực lượng hải quân của nước này, Iran, Nga và một số nước khác sẽ tham gia một cuộc tập trận chung tại Vịnh Oman.

Giảm tác động tự nhiên giúp Tràm Chim thu hút sếu đầu đỏ

Giảm tác động tự nhiên giúp Tràm Chim thu hút sếu đầu đỏ

07:20 09/03/2024

Điều tiết mực nước phù hợp, giảm tác động du lịch đến tự nhiên giúp Vườn quốc gia Tràm Chim phục hồi sinh thái, thu hút sếu đầu đỏ sau nhiều năm vắng bóng.

Cháy lớn cửa hàng ở Trung Quốc, 39 người chết

Cháy lớn cửa hàng ở Trung Quốc, 39 người chết

23:00 24/01/2024

Ít nhất 39 người đã thiệt mạng trong một vụ cháy lớn ở tỉnh Giang Tây, phía đông nam Trung Quốc.

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà: Luật Đất đai đã giải quyết được việc sợ trách nhiệm định giá đất

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà: Luật Đất đai đã giải quyết được việc sợ trách nhiệm định giá đất

05:10 30/05/2024

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng Luật Đất đai năm 2024 được thông qua đã giải quyết nhiều hạn chế về định giá đất.

Hải Dương: Kỷ luật Đảng ủy và một số cán bộ xã Cẩm Phúc

Hải Dương: Kỷ luật Đảng ủy và một số cán bộ xã Cẩm Phúc

06:30 02/04/2023

Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Cẩm Giàng cho biết Ban Thường vụ Huyện ủy Cẩm Giàng quyết định kỷ luật với Đảng ủy xã Cẩm Phúc, nhiệm kỳ 2020-2025 và một số cán bộ xã thiếu trách nhiệm trong quản lý đất đai.

Hà Nội: 600 thanh tra thi Tốt nghiệp THPT được tập huấn về thiết bị công nghệ gian lận thi

Hà Nội: 600 thanh tra thi Tốt nghiệp THPT được tập huấn về thiết bị công nghệ gian lận thi

21:00 22/06/2024

Tại buổi tập huấn cho lực lượng thanh tra Kỳ thi tốt nghiệp THPT chiều 22/6, ông Phạm Quốc Toản, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội đề nghị, cán bộ thanh tra bám sát mọi khâu nhằm phát hiện những sơ hở, sai sót, kịp thời phòng ngừa và không bỏ sót, bỏ lọt các vi phạm (nếu có).

Ông Putin nói Nga sẵn sàng đối đầu với NATO

Ông Putin nói Nga sẵn sàng đối đầu với NATO

08:40 30/07/2023

Ông Putin nói Nga dù không muốn xung đột với liên minh quân sự NATO, nhưng đã sẵn sàng cho mọi kịch bản đối đầu.

Nga kêu gọi công dân không đi ô tô tới Đức, Phần Lan

Nga kêu gọi công dân không đi ô tô tới Đức, Phần Lan

08:10 11/09/2023

Đại sứ quán Nga tại Helsinki kêu gọi công dân nước này không dùng ô tô mang biển số Nga khi đến Phần Lan, vì lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu (EU) cho phép tịch thu phương tiện cá nhân của công dân Nga.

Co loi xay ra
Co loi xay ra