Nhiều cảng cá ở Hà Tĩnh bị bồi lắng gây khó cho mục tiêu khai thác thủy sản

09:30 21/02/2023

Hà Tĩnh - Kế hoạch sản lượng khai thác thủy sản của tỉnh Hà Tĩnh năm 2023 đã tính toán đến những khó khăn, tác động của việc nhiều cảng cá bị bồi lắng, tàu ra khởi, cập cảng khó khăn nên chỉ tiêu đặt ra khá thấp.

Theo Chi cục Thủy sản Hà Tĩnh, hiện toàn tỉnh Hà Tĩnh có 2.968 tàu cá, trong đó có 513 tàu hoạt động vùng lộng, 107 tàu hoạt động vùng khơi, còn lại là tàu nhỏ hoạt động ở vùng biển ven bờ.

Ngày 21.2, ông Nguyễn Tông Thắng - Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Hà Tĩnh - cho biết, năm 2023 tỉnh Hà Tĩnh phấn đấu sản lượng khai thác thủy sản đạt 37.200 tấn, giá trị sản lượng đạt 1.852 tỉ đồng.

Trong đó, sản lượng khai thác biển đạt 33.200 tấn, khai thác nội địa đạt 4.000 tấn.

Ông Thắng cho rằng, ngành khai thác thủy sản Hà Tĩnh bên cạnh có lợi thế là tỉnh ven biển, ngư trường rộng lớn, ngư dân có kinh nghiệm đánh bắt lâu đời, đa dạng ngành nghề nhưng hiện đang gặp khó khăn là số lượng tàu nhỏ chiếm phần lớn, trong khi nhiều cảng cá bị bồi lắng, tàu lớn khó ra khơi, cập cảng nên cũng khó khăn cho ngư dân.

"Cảng cá bị bồi lấp ảnh hưởng lớn đến việc làm và thu nhập của ngư dân. Hiện chủ trương vận động ngư dân đóng tàu lớn để đánh bắt xa bờ đang khó phát huy vì nhiều cảng cá bị bồi lắng, tàu lớn khó khăn khi ra vào cảng nên ngư dân cũng không mạnh dạn để đầu tư đóng tàu lớn" - ông Thắng tâm tư.

Cảng cá Xuân Hội bị bồi lắng nặng nề. Ảnh: Trần Tuấn.

Chia sẻ về vấn đề nạo vét luồng lạch, cảng cá bị bồi lắng ở Hà Tĩnh, ông Thắng cho rằng nhiều năm nay các cảng cá bị bồi lấp đã ảnh hưởng nghề khai thác thủy sản và dịch vụ hậu cần nghề cá tại cảng. Thế nhưng, ngân sách nhà nước, ngân sách tỉnh còn hạn chế nên chưa đầu tư nhiều vào các dự án nạo vét.

Trong khi, tốc độ bồi lắng ở các cảng cá là khá nhanh, nếu dùng ngân sách nạo vét thì cũng chỉ được ít năm rồi nó cũng bị bồi lắng trở lại.

Bởi vậy, ông Thắng cho rằng nên thực hiện xã hội hóa vào nạo vét, khi đó Nhà nước không mất ngân sách mà doanh nghiệp nạo vét được tận thu cát nên duy trì hoạt động được lâu dài, luồng lạch, cảng cá được khơi thông thuận lợi cho ngư dân vươn khơi bám biển.

Ông Bùi Tuấn Sơn - Giám đốc các cảng cá Hà Tĩnh - cho hay, hiện nay các luồng lạch ở cửa biển, khu neo đậu tránh trú bão và các cảng cá ở Hà Tĩnh nói chung đang bị bồi lắng nghiêm trọng.

Trong đó, hiện bị bồi lắng nghiêm trọng nhất là cảng Xuân Hội, tiếp đến là Cửa Sót, rồi đến khu neo đậu ở Cửa Nhượng (xã Cẩm Nhượng, huyện Cẩm Xuyên).

Cũng theo ông Sơn, tốc độ bồi lắng ở các cảng cá Hà Tĩnh là rất lớn, qua nghiên cứu, một năm ở cảng Cửa Sót bị bồi lắng khoảng 100.000 m3 cát.

Ông Lê Đức Nhân - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn Hà Tĩnh thông tin, Viện Khoa học thủy lợi từng có nghiên cứu chạy mô hình thủy lực ở Cửa Sót chỉ ra rằng khoảng 5 năm thì việc bồi lắng ở cảng cá này trở lại như cũ, như trước khi có một dự án nạo vét.

Bởi vậy, ông Nhân cho rằng, cách đây ít năm tỉnh Hà Tĩnh đã có chủ trương thực hiện xã hội hóa để nạo vét luồng lạch, cảng biển là một chủ trương rất đúng.

Thế nhưng, hiện nay vẫn đang vướng quy định nên việc xã hội hóa chưa thông được để mà thực hiện.

"Mong rằng, ngành chức năng sớm có giải pháp tháo gỡ vướng mắc để sớm thực hiện được xã hội hóa sao cho cả nhà nước, doanh nghiệp và ngư dân đều có lợi" - ông Nhân nói.

Có thể bạn quan tâm
Thi tốt nghiệp THPT tại TP.HCM: 3 thí sinh thi phòng riêng, có người viết bài hộ

Thi tốt nghiệp THPT tại TP.HCM: 3 thí sinh thi phòng riêng, có người viết bài hộ

20:50 26/06/2024

Chiều 26/6, hơn 90.000 thí sinh tại TP.HCM đã hoàn tất thủ tục dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Tại điểm thi Trường THPT Thủ Đức (TP Thủ Đức), thí sinh Nghiêm Xuân Tùng phải nhờ người viết bài hộ môn Ngữ văn (sáng mai 27/6) do bị bỏng. Đối với các môn thi trắc nghiệm, Tùng sẽ tự tô câu trả lời của mình. 'Trước khi kỳ thi này bắt đầu 3 ngày, em Tùng đã bị bỏng độ 2 do dầu ăn ở tay phải', thầy Huỳnh Văn Bình, Trưởng điểm thi thông tin. Lúc làm thủ...

Tỉnh thành nào đông dân thứ hai Việt Nam?

Tỉnh thành nào đông dân thứ hai Việt Nam?

16:20 11/08/2023

1. Đâu là địa phương đứng thứ hai về dân số cả nước? A Cần Thơ B Hà Nội Hà Nội hiện là thành phố đông dân thứ hai của cả nước (sau TP.HCM) với dân số trung bình năm 2021 là 8.330.834 người, tốc độ gia tăng dân số cơ học hằng năm ở mức 1,4%/năm. Mật độ dân số trung bình hiện nay của Hà Nội khoảng 2.398 người/km2, cao gấp 8,2 lần so mật độ dân số cả nước. Theo thống kê của Sở Y tế Hà Nội, năm 2023 thành phố đạt mức sinh thay thế, tỷ lệ sinh con...

Thu gom rác sông, rạch cần thiết, nhưng ngăn xả từ đầu mới cấp bách

Thu gom rác sông, rạch cần thiết, nhưng ngăn xả từ đầu mới cấp bách

13:30 20/09/2024

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường nhận định thu gom rác thải trên sông, kênh, rạch là hoạt động mà TP rất quan tâm.

Tàu thuộc sỡ hữu Anh bị trúng tên lửa ở biển Đỏ

Tàu thuộc sỡ hữu Anh bị trúng tên lửa ở biển Đỏ

06:20 04/12/2023

“Tàu chở hàng thuộc sở hữu của Anh có thể đã bị tên lửa tấn công và thủy thủ đoàn phải lui xuống boong tàu. Hôm nay, nhiều tàu đã đi qua địa điểm xảy ra sự cố”, thông báo của Công ty an ninh hàng hải Ambrey ngày 3/12 cho hay. Theo Công ty Ambrey, con tàu mang cờ Bahamas đã bị “trúng tên lửa” khi đang di chuyển về phía Nam, cách bờ biển phía Tây của Yemen khoảng 35 hải lý. Quyền sở hữu và quản lý con tàu bị tấn công có liên quan đến Dan David...

Bộ Công an lấy thông tin các dự án trồng và chăm sóc cây xanh ở Quảng Trị

Bộ Công an lấy thông tin các dự án trồng và chăm sóc cây xanh ở Quảng Trị

11:30 27/03/2024

Tỉnh Quảng Trị yêu cầu các địa phương cung cấp thông tin về dự án trồng cây xanh đô thị từ năm 2019 đến nay theo yêu cầu của Cơ...

Xe cẩu gây sự cố phóng điện, hơn 140.000 khách hàng mất điện

Xe cẩu gây sự cố phóng điện, hơn 140.000 khách hàng mất điện

20:50 13/08/2024

Xe cẩu trong lúc dọn dẹp giàn khoan giếng đã vi phạm khoảng cách an toàn dẫn tới sự cố phóng điện, hơn 140.000 khách hàng mất điện đột ngột.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương có ý nghĩa rất quan trọng

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương có ý nghĩa rất quan trọng

06:00 17/05/2024

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh, nội dung chương trình Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương tuy không nhiều đầu việc nhưng có ý nghĩa rất quan trọng đối với việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của Ban Chấp hành Trung ương khoá XIII chuẩn bị các văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng và chỉ đạo chuẩn bị đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng.

Bình Thuận: Nhiều dự án giao thông quan trọng làm trong năm 2024

Bình Thuận: Nhiều dự án giao thông quan trọng làm trong năm 2024

10:10 30/03/2024

Sở Giao thông vận tải tỉnh Bình Thuận cho biết trong năm 2024 sẽ triển khai nhiều công trình, dự án trọng điểm về hạ tầng giao thông.

Nơi lưu giữ nhiều kỷ vật của Đại danh y Lê Hữu Trác

Nơi lưu giữ nhiều kỷ vật của Đại danh y Lê Hữu Trác

19:20 27/02/2024

Nhà thờ Đại danh y Lê Hữu Trác toạ lạc bên bờ sông Ngàn Phố, nơi đây có hồ sen bán nguyệt ôm lấy chân núi, bên trong lưu giữ nhiều kỷ vật gắn với cuộc đời của bậc “Y thánh”.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới