Nhật Bản tưởng niệm 79 năm vụ ném bom nguyên tử xuống Hiroshima

15:30 06/08/2024

Sáng 6-8, Nhật Bản tổ chức tưởng niệm các nạn nhân trong vụ Mỹ ném bom nguyên tử xuống thành phố Hiroshima.

Các đại biểu đặt hoa tưởng niệm các nạn nhân trong vụ ném bom nguyên tử xuống thành phố Hiroshima tại công viên tưởng niệm Hòa Bình, thành phố Hiroshima, Nhật Bản vào sáng 6-8 - Ảnh: AFP

Đài NHK ghi nhận khoảng 50.000 người tham dự buổi lễ tưởng niệm các nạn nhân trong vụ ném bom nguyên tử xuống thành phố Hiroshima tại công viên tưởng niệm Hòa Bình thành phố Hiroshima, Nhật Bản vào sáng 6-8.

Ngoài những người sống sót sau vụ đánh bom, gia đình các nạn nhân, Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio và đại diện từ 109 quốc gia cũng có mặt tại lễ tưởng niệm sáng 6-8.

Vào 8h15, đúng thời điểm quả bom nguyên tử được thả xuống Hiroshima vào năm 1945, toàn bộ những người tham gia đã dành một phút mặc niệm các nạn nhân.

  • Nhật Bản tưởng niệm 75 năm vụ ném bom nguyên tử ở HiroshimaĐỌC NGAY

Giới chức địa phương đặt một tấm bia khắc tên các nạn nhân thiệt mạng do hậu quả để lại từ vụ ném bom nguyên tử năm 1945 trong vòng 12 tháng qua bên trong khuôn viên công viên tưởng niệm Hòa Bình.

Vụ ném bom khiến khoảng 80.000 người chết ngay lập tức, hàng chục nghìn người thiệt mạng sau đó do phơi nhiễm phóng xạ.

Vài ngày sau vụ đánh bom ở Hiroshima, quả bom hạt nhân thứ hai được thả xuống thành phố Nagasaki vào ngày 9-8-1945, khiến khoảng 74.000 người thiệt mạng.

Cho đến nay, số người thiệt mạng do hai vụ đánh bom kinh hoàng ở Nhật Bản vẫn chưa được thống kê cụ thể.

Không những vậy, số nạn nhân mắc các di chứng do ảnh hưởng từ vụ ném bom vẫn được ghi nhận cho đến tận hôm nay.

Theo NHK, lễ tưởng niệm năm nay có phần đặc biệt hơn khi diễn ra trong bối cảnh thế giới đang chứng kiến hai cuộc xung đột ở Ukraine và ở Dải Gaza. Cùng với hai cuộc xung đột này, nỗi lo sợ về sự xuất hiện của vũ khí hạt nhân cũng gia tăng dần.

Phát biểu tại buổi lễ, thị trưởng thành phố Hiroshima Kazumi Matsui nhận định dường như các cuộc khủng hoảng toàn cầu đang khiến nhiều người trên thế giới tin rằng họ phải dựa vào sức mạnh quân sự để giải quyết các vấn đề quốc tế.

Tuy nhiên, thị trưởng Matsui bác bỏ thực trạng này. “Sự đoàn kết của chúng ta sẽ thúc đẩy các nhà lãnh đạo trên thế giới - những người đang dựa vào khả năng răn đe hạt nhân, phải thay đổi chính sách của họ”, ông Matsui nhấn mạnh.

Thị trưởng thành phố Hiroshima cũng yêu cầu chính phủ Nhật Bản tham gia cuộc họp thứ ba của các quốc gia nằm trong Hiệp ước cấm vũ khí hạt nhân (TPNW) của Liên Hiệp Quốc vào tháng 3 tới, với tư cách là quan sát viên.

Ông Matsui cũng thúc giục Nhật Bản nhanh chóng chính thức tham gia này càng sớm càng tốt.

Thủ tướng Nhật Bản Kishida cho biết Tokyo sẽ có những nỗ lực thiết thực, dẫn đầu cộng đồng quốc tế trong việc tăng cường giải trừ vũ khí hạt nhân.

“Những thảm họa xảy ra ở Hiroshima và Nagasaki 79 năm trước và nỗi đau mà người dân phải chịu đựng không được phép lặp lại”, ông Kishida nêu rõ.

Các em học sinh dâng hoa tưởng niệm - Ảnh: AFP
Chiếc "chuông hòa bình" được rung lên trong buổi lễ tưởng niệm như một lời nhắc nhở về quá khứ đau thương và những nỗi đau khôn lường do vũ khí hạt nhân để lại - Ảnh: AFP
Một số người dân đã đến thắp nến tại khu vực đài tưởng niệm ở công viên Tưởng niệm Hòa bình từ sáng sớm 6-8 - Ảnh: AFP
Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio tại buổi lễ tưởng niệm sáng 6-8 - Ảnh: AFP

Nga, Belarus, Palestine không được mời tham dự lễ tưởng niệm

Ba năm qua, đại diện của Nga và Belarus không được thời tham dự lễ tưởng niệm các nạn nhân trong vụ ném bom ở Hiroshima do chiến sự ở Ukraine.

Theo Hãng tin AFP, đại diện của Israel có mặt tại buổi lễ tưởng niệm sáng 6-8 như thường lệ. Tuy nhiên, đại diện Israel không được mời tham dự lễ tưởng niệm ở thành phố Nagasaki năm nay. Chính quyền thành phố Nagasaki giải thích quyết định này không mang bất kỳ "động cơ chính trị" nào.

Trái lại, theo truyền thông địa phương, giới chức Hiroshima không gửi lời mời đại diện của Palestine. "Thật bất ngờ khi Palestine không nhận được lời mời tham dự lễ tưởng niệm", phái đoàn thường trực của Palestine tại Tokyo viết trên mạng xã hội X hồi tháng 7.

Có thể bạn quan tâm
Ecuador mất điện toàn quốc giữa mùa hè

Ecuador mất điện toàn quốc giữa mùa hè

11:50 20/06/2024

Sự cố của hệ thống truyền tải khiến Ecuador, quốc gia 17 triệu dân, bị mất điện trên toàn quốc trong vài tiếng giữa cái nóng 33 độ C.

Houthi đăng video UAV khóa mục tiêu, tập kích tàu hàng ở Biển Đỏ

Houthi đăng video UAV khóa mục tiêu, tập kích tàu hàng ở Biển Đỏ

20:10 01/05/2024

Lực lượng Houthi công bố video UAV tự sát bám đuổi tàu hàng Cyclades và chuyển hướng theo lệnh người điều khiển để đánh trúng đài chỉ huy.

Khủng hoảng Haiti: Tội phạm hoành hành, ngân hàng trung ương bị tấn công, Mỹ cùng hàng loạt tổ chức sơ tán khẩn nhân viên

Khủng hoảng Haiti: Tội phạm hoành hành, ngân hàng trung ương bị tấn công, Mỹ cùng hàng loạt tổ chức sơ tán khẩn nhân viên

08:30 20/03/2024

Ngân hàng Cộng hòa Haiti (BRH), tức ngân hàng trung ương, ở thủ đô Port-au-Prince bị tấn công trong ngày 18/3 (giờ địa phương).

Ukraine bác tin sa thải tư lệnh quân đội

Ukraine bác tin sa thải tư lệnh quân đội

08:30 30/01/2024

Văn phòng Tổng thống Ukraine bác tin tư lệnh quân đội Valery Zaluzhny đã bị sa thải, sau khi xuất hiện hàng loạt đồn đoán trên mạng xã hội.

Nhân chứng kể hung thủ bắn 7 phát đạn, ông Trump may mắn bị đạn sượt qua tai

Nhân chứng kể hung thủ bắn 7 phát đạn, ông Trump may mắn bị đạn sượt qua tai

10:30 14/07/2024

Các nhân chứng cho biết cựu tổng thống Donald Trump bị đạn sượt qua tai và một người đàn ông đã thiệt mạng tại cuộc vận động tranh cử của ông Trump tại bang Pennsylvania ngày 13-7.

Nga-Ukraine: Thực hư việc Mỹ từ chối 'đóng băng' cuộc xung đột quân sự, Tổng thống Putin đã sẵn sàng thỏa hiệp?

Nga-Ukraine: Thực hư việc Mỹ từ chối 'đóng băng' cuộc xung đột quân sự, Tổng thống Putin đã sẵn sàng thỏa hiệp?

12:50 14/02/2024

Ngày 13/2, Reuters dẫn 3 nguồn thạo tin từ Nga tiết lộ sau khi liên hệ với các nhà hòa giải, Washington đã bác bỏ đề xuất của Moscow về lệnh ngừng bắn ở Ukraine nhằm đóng băng cuộc xung đột hiện nay.

40 công nhân Ấn Độ kẹt trong đường hầm đều an toàn

40 công nhân Ấn Độ kẹt trong đường hầm đều an toàn

17:30 13/11/2023

Lực lượng cứu hộ đã liên lạc được với 40 công nhân mắc kẹt và xác định họ an toàn, một ngày sau vụ sập đường hầm ở bang Uttarakhand.

Việt Nam kêu gọi Trung Quốc và Philippines kiềm chế ở Biển Đông

Việt Nam kêu gọi Trung Quốc và Philippines kiềm chế ở Biển Đông

12:20 21/06/2024

Việt Nam theo dõi chặt chẽ và quan ngại sâu sắc trước những thông tin về vụ việc diễn ra ngày 17-6-2024 tại khu vực Bãi Cỏ Mây ở Biển Đông giữa Philippines và Trung Quốc.

Nga tập kích 'dữ dội chưa từng thấy' vào Avdeevka

Nga tập kích 'dữ dội chưa từng thấy' vào Avdeevka

10:20 24/11/2023

Quan chức Ukraine nói rằng Nga đang mở đợt tập kích dữ dội chưa từng thấy nhằm vào Avdeevka, thành trì quan trọng do Kiev kiểm soát ở tỉnh Donetsk.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới