Nhận diện 5 thủ đoạn các đối tượng lừa đảo dùng để giả danh cơ quan thuế

16:20 24/03/2024
Nhận diện 5 thủ đoạn các đối tượng lừa đảo dùng để giả danh cơ quan thuế

Mặc dù, các đơn vị chức năng đã liên tục tuyên truyền, đề nghị người dân nâng cao cảnh giác đối với hành vi lừa đảo giả danh cơ quan thuế, tuy nhiên, thời gian vừa qua, nhiều người dân vẫn mắc bẫy các đối tượng này, nhất là trong tháng cao điểm quyết toán thuế.

Cổng thông tin Bộ Công an vừa đăng tải nội dung liên quan đến hành vi lừa đảo giả danh cơ quan thuế, trong đó chỉ ra 5 thủ đoạn mà các đối tượng lừa đảo thường dùng, bao gồm:

1. Các đối tượng gọi điện thoại và giả danh xưng là cán bộ của cục thuế, chi cục thuế yêu cầu cung cấp thông tin, gửi hình ảnh căn cước công dân để được hỗ trợ hướng dẫn làm thủ tục giảm thuế, hoàn thuế, quyết toán thuế và phục vụ công tác kiểm tra cũng như các cuộc gọi hướng dẫn cài đặt ứng dụng (App) để nhận thông tin từ cơ quan thuế.

2. Kẻ gian giả mạo trang web có giao diện gần giống trang web của cơ quan, doanh nghiệp từ hình ảnh đến nội dung để người dùng nhầm tưởng là trang web của đơn vị cung cấp.

3. Thủ đoạn giả mạo tin nhắn (SMS) brand name của Tổng cục Thuế để phát tán tin nhắn giả.

4. Giả mạo cơ quan thuế để gọi điện hăm dọa, sử dụng chiêu trò lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản của người nộp thuế.

5. Giả mạo cơ quan chức năng hỗ trợ dịch vụ công và yêu cầu cung cấp thông tin, gửi hình ảnh căn cước công dân, sau đó, đối tượng gửi các đường link và hướng dẫn giả mạo để chiếm quyền điều khiển điện thoại và thực hiện hành vi lấy hết tiền trong tài khoản ngân hàng.

Bộ Công an khuyến cáo, mỗi người dân cần nâng cao tinh thần cảnh giác, thận trọng trước các tình huống. Khi nhận các cuộc điện thoại nghi ngờ là giả mạo, cần bình tĩnh trước các thông tin kể cả đối với thông tin có tính chất tạo áp lực đe dọa.

Người nộp thuế không nên vội vàng cung cấp thông tin cá nhân qua điện thoại, email, không làm theo hướng dẫn cài đặt các ứng dụng, đường link giả mạo và cần thông báo ngay cho cơ quan công an địa phương để được hỗ trợ và tư vấn.

Trước đó, ngày 23.3, Tổng cục Thuế phát đi những cảnh báo về tình trạng giả danh cán bộ, cơ quan thuế để lừa đảo trong tháng cao điểm quyết toán thuế.

Trong đó, Tổng cục Thuế khẳng định, không ủy quyền cho bất cứ tổ chức, cá nhân ngoài ngành Thuế nào thu thuế hộ.

Nhằm giúp người nộp thuế phòng tránh vấn nạn lừa đảo trực tuyến, đặc biệt, trong thời điểm quyết toán thuế, Tổng cục Thuế đề nghị, các trường hợp nhận được các tin nhắn, cuộc thoại trên các nền tảng mạng xã hội và cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, người nộp thuế cần lưu lại các bằng chứng như tin nhắn hoặc ghi âm cuộc gọi, phản ánh tới doanh nghiệp viễn thông quản lý thuê bao để yêu cầu xử lý, đồng thời cung cấp các bằng chứng đã có tới các cơ quan chức năng của Bộ Công an và cơ quan thuế nơi gần nhất đề nghị xử lý hành vi sai phạm của các đối tượng theo quy định pháp luật.

Có thể bạn quan tâm
Hơn 470 thí sinh bỏ thi môn Toán lớp 10 Hà Nội

Hơn 470 thí sinh bỏ thi môn Toán lớp 10 Hà Nội

13:10 09/06/2024

Sở GD&ĐT Hà Nội thông tin nhanh, sáng nay 5 cán bộ coi thi vắng mặt được các điểm thi bố trí cán bộ dự phòng thay thế. Không có cán bộ vi phạm quy chế thi. Trong số 201 điểm thi có 476 thí sinh bỏ bài thi môn Toán, không thí sinh vi phạm quy chế thi. Ngày hôm qua, số thí sinh bỏ bài thi môn Ngữ văn là 448 em và 2 thí sinh vi phạm quy chế thi bằng việc mang điện thoại vào phòng thi. Còn môn Ngoại ngữ 459 em bỏ thi. Kết thúc ngày thi thứ hai, Sở...

Cụ bà U90 ở Hà Nội làm điều ý nghĩa khi nuôi đàn cá bảy màu

Cụ bà U90 ở Hà Nội làm điều ý nghĩa khi nuôi đàn cá bảy màu

16:00 24/05/2023

Cụ bà Vũ Thị Thanh Mỹ (90 tuổi) sống tại phường Đội Cấn, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội có sáng kiến tặng cá bảy màu cho mọi người để phòng chống bệnh sốt xuất huyết.

Đeo 1,5 cây vàng đi mua cơm, người phụ nữ bị lừa đổi lấy vàng giả

Đeo 1,5 cây vàng đi mua cơm, người phụ nữ bị lừa đổi lấy vàng giả

09:10 27/07/2023

Ngày 27/7, Thượng tá Nguyễn Hữu Sơn – Trưởng Công an TP Tuy Hòa (Phú Yên) cho biết, đơn vị đang điều tra vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng hình thức dàn cảnh đổi vàng giả lấy vàng thật. Khoảng 11h ngày 23/7, chị Hồ Thị Hồng T. đi xe máy đến một quán cơm trên đường Nguyễn Trãi (phường 4, TP. Tuy Hòa) để mua cơm. Khi chị đang từ Nguyễn Trãi về lại nhà thì gặp 2 người đàn ông nói rằng họ nhặt được một thẻ vàng có in ký hiệu “100%, 20, 24k, 9999”...

Cháy chung cư mini ở Hà Nội: Thả thang dây nhảy từ tầng cao để thoát thân

Cháy chung cư mini ở Hà Nội: Thả thang dây nhảy từ tầng cao để thoát thân

06:30 13/09/2023

Rạng sáng 13/9, các lực lượng chức năng vẫn đang nỗ lực tiếp cận hiện trường vụ cháy tại ngôi nhà 10 tầng ở số 37 trong ngõ 29/70 phố Khương Hạ (phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội). Nhiều người dân vẫn không khỏi bàng hoàng trước sự việc. Tại hiện trường, hàng trăm người đứng theo dõi. Hàng trăm cảnh sát PCCC&CNCH trong quá trình làm nhiệm vụ đã khá vất vả, do ngôi nhà xảy ra hỏa hoạn nằm sâu trong hẻm, gây khó khăn trong công tác cứu...

Nhìn từ trên cao vị trí nút giao hơn 1.800 tỷ đồng nối Bình Dương, TPHCM và Đồng Nai

Nhìn từ trên cao vị trí nút giao hơn 1.800 tỷ đồng nối Bình Dương, TPHCM và Đồng Nai

13:00 22/06/2024

Dự án Nút giao Tân Vạn được đánh giá là một trong vị trí phức tạp nhất Việt Nam khi kết nối những tuyến đường huyết mạch kết nối Bình Dương, TPHCM và Đồng Nai. Dự án được đầu tư xây dựng với số vốn hơn 1.800 tỷ đồng.

Đường phố TPHCM kẹt cứng vì nhiều người đi... hóng mát

Đường phố TPHCM kẹt cứng vì nhiều người đi... hóng mát

00:10 30/04/2024

Tối 29/4, người dân TPHCM đổ về công viên Bến Bạch Đằng, phố đi bộ Nguyễn Huệ, quận 1 để hóng mát, vui chơi sau một ngày nắng nóng oi bức khiến giao thông một số khu vực ở trung tâm TPHCM bị ùn tắc.

Thuyền bè ‘nằm chờ chết’ dưới lòng hồ thuỷ điện lớn nhất Việt Nam

Thuyền bè ‘nằm chờ chết’ dưới lòng hồ thuỷ điện lớn nhất Việt Nam

17:50 09/06/2023

Hồ nước cạn trơ đáy, nhiều nhà máy thủy điện ở miền Bắc phải dừng phát điện Thủy điện Sơn La nằm trên sông Đà tại thị trấn Ít Ong (huyện Mường La, tỉnh Sơn La). Với công suất 2.400 MW, đây là nhà máy thủy điện lớn nhất Việt Nam. Hơn 1 tháng nay, mực nước tại hồ thủy điện Sơn La (đoạn qua thị xã Mường Lay, Điện Biên) xuống dưới mực nước chết buộc nhà máy thủy điện phải dừng hoạt động. Lòng sông Đà nhiều đoạn rộng 700 m, tuy nhiên hiện nay dòng...

Đối tượng bị truy nã sa lưới sau gần 10 năm lẩn trốn

Đối tượng bị truy nã sa lưới sau gần 10 năm lẩn trốn

20:30 10/09/2023

Tuyên Quang - Đối tượng Hoàng Tiến Thực bị bắt giữ sau gần 10 năm trốn truy nã về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Phụ huynh Phú Thọ trắng đêm xếp hàng đăng ký cho con vào lớp 1

Phụ huynh Phú Thọ trắng đêm xếp hàng đăng ký cho con vào lớp 1

13:20 10/06/2024

Từ 19h hôm qua (9/6), hàng trăm phụ huynh có mặt trước cổng trường Tiểu học Giấy Bãi Bằng (thị trấn Phong Châu, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ) để chờ nộp hồ sơ vào lớp 1 cho con. Nhiều người chuẩn bị sẵn chiếu, ghế để túc trực tại khu vực vỉa hè gần trường học. Những hình ảnh được người Phú Thọ ghi lại, đăng lên các hội nhóm mạng xã hội khiến nhiều người bất ngờ, không nghĩ ở một tỉnh trung du miền núi lại diễn ra tình trạng bố mẹ xếp hàng nộp hồ...

Co loi xay ra
Co loi xay ra