Nhân chứng: 'Vòi rồng đánh chìm ghe dài 9 m trong tích tắc'

16:10 23/05/2024

Nhiều người ở biển Vạn Ninh cho biết vòi rồng dài hàng trăm mét, di chuyển nhanh, trên đường vào bờ làm lật và hư hỏng nhiều ghe, xuồng, cuốn phăng mọi thứ.

Là người chứng kiến vòi rồng xuất hiện, chị Thúy Diễm, 43 tuổi, ở thôn Hà Già, xã Vạn Hưng, huyện Vạn Ninh, cho biết sự cố xảy ra lúc 15h30 hôm qua. Khi đó, người dân ở vùng ven biển đang làm việc bình thường, một số người ngồi ở bãi biển làm mồi cho tôm hùm, có người chèo thúng về bờ sau buổi sáng đánh bắt. Gần đó một số ghe, xuồng đều được neo gần vị trí thủy triều rút.

"Thời điểm trước lúc vòi rồng xuất hiện, trời bỗng yên lặng, đứng gió", chị Diễm kể lại. Một lúc sau, những luồng gió quyện lại, tạo thành một vòi nối dài từ biển lên bầu trời, kéo theo nhiều nước biển. Sau khoảng 10 phút, một ống trắng xóa hiện rõ. Nước biển bắt đầu động, nhiều ghe, thúng xung quanh bắt đầu rung lắc.

Theo chị Diễm, vòi rồng di chuyển theo lộ trình không cố định, đi đến đâu, nước biển cuộn lại đến đó. Hiện tượng bất thường khiến biển động dữ dội cùng những luồng sóng lớn kèm âm thanh gào rú. Một số thúng nhỏ bị nhấc bổng lên rồi hạ xuống, nhiều vật dụng ở trong thuyền bị vòi rồng cuốn lên cao vài trăm mét.

Sau 3-4 phút quần thảo ngoài biển, vòi rồng tiến dần vào bờ. Nhiều người dân hiếu kỳ ra bờ biển đứng xem. Một số người quay video, thông báo cho gia đình đang neo ghe, thuyền ở ngoài khơi. "Trước đây tôi từng thấy vòi rồng giữa biển nhưng đây là lần đầu tiên chứng kiến gần đến vậy, cảm nhận được sự khủng khiếp của nó", chị Diễm nói.

Lúc vòi rồng cách bờ khoảng 200 m, một số người hoảng hốt, chạy về nhà đóng cửa. Chị Diễm cũng đi tìm hai con nhỏ đang chơi trong xóm. Trước khi vào nhà, chị thấy vòi rồng hất tung nhiều xuồng nhỏ, làm lật một ghe trong tích tắc và tan dần khi tiến sát hàng dừa gần bờ biển.

Ông Trần Văn Mãn, 54 tuổi, cho biết lốc xoáy đã thổi lật chiếc ghe rộng gần 3 m, dài 9 m, công suất 24 CV, trị giá 200 triệu đồng, được ông dùng chở mồi tôm. Thời điểm lốc đi qua, ông đang ở nhà với vợ, sau chuyến chở mồi tôm cho các chủ lồng bè.

"Ngoài công việc buổi sáng, tôi và vợ buổi chiều thường đi cạy hàu thuê kiếm thêm, nghe hàng xóm báo gió lốc làm lật ghe, tôi hoảng hốt chạy ra ngóng tình hình.", ông Mãn nói.

Lúc tới nơi trời vẫn mưa to, ông Mãn thấy hơn 20 người trong xóm đi 5 ghe nhỏ ra hỗ trợ, kéo ghe bị lật của ông vào bờ, tát nước ra ngoài. Nhiều máy móc, pin năng lượng mặt trời để trên ghe bị ngấm nước, hư hỏng, đồ nghề khai thác hải sản chìm dưới biển, ước tính thiệt hại khoảng 5 triệu đồng.

Ông Mãn cho hay đây là lần đầu tiên ghe bị vòi rồng đánh hư. Nhờ sự giúp đỡ của hàng xóm, suốt đêm qua ông đã sửa chữa được ghe để tiếp tục công việc hôm nay tiếp tục công việc. Theo ông, nếu ghe hư hỏng hoàn toàn, cuộc sống của hai vợ chồng sẽ rất khó khăn, không có phương điện để đi biển.

Phó chủ tịch UBND xã Vạn Hưng Trần Trung Thông cho biết hiện tượng lốc xoáy không gây thương vong. Bên cạnh chiếc ghe của ông Mãn bị lật úp, ba xuồng tôn dùng để đi lặn đang neo tại chỗ cũng bị vòi rồng làm móp phần tôn, người dân đã chủ động khắc phục.

"Thiệt hại mà lốc xoáy gây ra không nhiều, nhưng qua lời kể của người dân mới thấy vòi rồng rất mạnh, rất may nó kịp tan khi vừa tới bờ", ông Thông nói.

Vòi rồng là hiện tượng gió xoáy mạnh trong phạm vi rất nhỏ, hút từ mặt đất lên đám mây vũ tích (đám mây nước dày), tạo thành hình phễu di động, trông giống như cái vòi. Phần lớn vòi rồng hình thành từ dạng mây giông, đặc biệt là mây giông tích điện. Một đám mây giông có thể kéo dài vài giờ, xoáy tròn trong vùng có đường kính 10-16 km, di chuyển hàng trăm km, sinh ra vô số vòi khổng lồ.

Trên đường di chuyển, vòi rồng có thể cuốn theo hoặc phá hủy mọi thứ. Nhìn từ xa vòi rồng có màu đen hoặc trắng, tùy thuộc những thứ mà nó cuốn theo.

Bùi Toàn

Có thể bạn quan tâm
Lĩnh án 5 năm tù vì tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép

Lĩnh án 5 năm tù vì tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép

22:50 27/10/2023

Theo thông tin từ Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Ninh , đơn vị vừa đưa ra xét xử sơ thẩm đối với 5 bị cáo về tội danh “Tổ...

Hải Phòng: Cụ bà U80 vẫn buôn bán ma túy

Hải Phòng: Cụ bà U80 vẫn buôn bán ma túy

10:40 19/10/2023

Qua nắm tình hình địa bàn, vừa qua Đội CSĐT tội phạm về Hình sự - Kinh tế - Ma tuý Công an quận Đồ Sơn (Hải Phòng) phát hiện đối tượng Nguyễn Thị Sinh (SN 1948, trú tại Đoàn Kết, Hải Sơn, Đồ Sơn) là đối tượng có 3 tiền án về các tội hình sự, ma tuý, có biểu hiện nghi vấn mua bán trái phép chất ma túy. Đội CSĐT tội phạm về Hình sự - Kinh tế - Ma tuý, Công an quận Đồ Sơn đã phối hợp với Công an phường Hải Sơn tập trung làm rõ biểu hiện nghi vấn...

Công đoàn cơ sở ủng hộ đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn

Công đoàn cơ sở ủng hộ đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn

17:10 13/03/2024

Bắc Giang - Đại diện Ban lãnh đạo Công ty, Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Hana Kovi (huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang) vừa đến...

Nỗi đau tột cùng của người mẹ 9 tháng mất 3 con trai vì đuối nước ở Bình Chánh

Nỗi đau tột cùng của người mẹ 9 tháng mất 3 con trai vì đuối nước ở Bình Chánh

20:00 12/09/2023

Người mẹ đau xót trước cái chết của hai con trai tại ao nước gần nơi ở tạm ở huyện Bình Chánh, TP.HCM. Khoảng 9 tháng trước, một đứa con trai khác (gần 2 tuổi) cũng bị đuối nước tử vong tại ao trên.

Ngại yêu đương, tôi đi xuất khẩu lao động 10 năm không về vì sợ bị ép lấy chồng

Ngại yêu đương, tôi đi xuất khẩu lao động 10 năm không về vì sợ bị ép lấy chồng

06:30 10/05/2024

Sang Nhật Bản xuất khẩu lao động đã 10 năm, cuộc sống vất vả, xa nhà, nhiều lúc tôi cũng muốn được về nước, về quê làm việc, sống gần bố mẹ, nhưng nhiều lúc cũng do dự không muốn về. Ở tuổi 31, khi bạn bè đã lần lượt lập gia đình hết, tôi vẫn lẻ bóng một mình. Có lẽ không ai tin, nhưng đến giờ tôi vẫn chưa có lấy một mối tình nào, cũng chưa từng hẹn hò với ai. Nhiều khi tôi cũng muốn mở lòng, thử quen ai đó, nhưng rồi lại ngại. Trên mạng có...

Gia Lai: Nhiều vụ lừa đảo mượn tiền bạn bè, người quen rồi bỏ trốn

Gia Lai: Nhiều vụ lừa đảo mượn tiền bạn bè, người quen rồi bỏ trốn

15:00 08/05/2023

Ngày 8.5, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Gia Lai có công văn đề nghị tạm dừng giao dịch các tài sản của 3 đối tượng bị...

Nhiều tiếng nói kêu gọi bảo vệ nữ sinh thủ khoa chuyên văn lớp 10 làm bài thi 21 trang

Nhiều tiếng nói kêu gọi bảo vệ nữ sinh thủ khoa chuyên văn lớp 10 làm bài thi 21 trang

21:30 25/06/2023

Nhiều giáo viên, nhà giáo dục, văn nghệ sĩ... đã đồng loạt lên tiếng kêu gọi bảo vệ nữ sinh được cho là làm bài thi văn 21 trang khi em bị 'ném đá', tấn công trên mạng xã hội.

Gia Lai: Truy tìm người đàn ông mất tích bỏ lại xe máy

Gia Lai: Truy tìm người đàn ông mất tích bỏ lại xe máy

17:30 26/04/2023

Sau khi vụ việc xảy ra, UBND huyện Krông Pa, Gia Lai đã huy động hơn 100 người từ các lực lượng đi tìm cán bộ Bảo hiểm xã hội huyện nhưng chưa có kết quả. Trước đó, người này để xe máy cùng chìa khoá dưới cầu rồi đi đâu không rõ. Theo ông Thảo, gần đây anh N. và vợ đã ly hôn Khoảng 4h ngày 22/4, anh N. rời khỏi khu tập thể và nhắn tin cho chú ruột báo không ăn trưa, sau đó điện thoại mất liên lạc. Kiến ThứcLực lượng chức năng huyện Krông Pa đã...

Bắt đối tượng trộm xe máy có hơn 100 triệu đồng trong cốp

Bắt đối tượng trộm xe máy có hơn 100 triệu đồng trong cốp

20:00 22/11/2023

Tại thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương, người dân bỏ nhiều tài sản bên trong cốp xe máy để ngoài đường không trông coi. Chỉ trong chốc lát, chiếc xe bị các đối tượng lấy trộm.

Co loi xay ra
Co loi xay ra