Nhà văn 9x được trao Giải thưởng Hội Nhà văn Việt Nam

09:40 28/12/2023

Sinh năm 1996, 27 tuổi, tác giả Lê Quang Trạng vừa được công bố nhận Giải thưởng Hội Nhà văn Việt Nam năm 2023 hạng mục Văn học thiếu nhi, với tác phẩm ‘Cá linh đi học’ (Nhà xuất bản Kim Đồng).

Tác giả trẻ Lê Quang Trạng - Ảnh tư liệu

Lê Quang Trạng là một trong những tác giả trẻ nhất được trao Giải thưởng Hội Nhà văn Việt Nam trong lịch sử mấy chục năm của giải thưởng này.

Văn học dịch "trắng tay"

Thông tin từ Hội Nhà văn Việt Nam cho biết ngày 27-12 chủ tịch hội Nguyễn Quang Thiều đã ký quyết định công bố Giải thưởng Văn học Hội Nhà văn Việt Nam năm 2023.

Theo đó, hạng mục văn xuôi có ba tác phẩm được trao giải, hạng mục thơ có một tác phẩm, hạng mục lý luận phê bình có một tác phẩm, hạng mục văn học thiếu nhi có một tác phẩm.

Giải năm nay không có văn học dịch dù năm 2023 được giới chuyên môn đánh giá có nhiều tác phẩm dịch đáng chú ý như của Bình Slavická (tác phẩm Bác Hana của Alena Mornštajnová) hay Nguyễn An Lý (tác phẩm Truyện hư cấu của Jorge Luis Borges), Bùi Việt Hoa (tác phẩm Con rít của tác giả người Phần Lan Risto Isomaki), Nguyễn Mai Phương (tác phẩm Viên ngọc trai vỡ vỏ của Nadia Hashimia)…

  • Bác Hana: Sự tầm thường của cái ác và sự vĩ đại của tình yêuĐỌC NGAY

Ba tác giả được trao giải ở hạng mục văn xuôi có những tác giả kỳ cựu và những cái tên còn chưa mấy quen thuộc.

Đó là Nguyễn Việt Hà với tiểu thuyết Tuyệt không dấu vết (Nhà xuất bản Trẻ), Nguyễn Một với tiểu thuyết Từ giờ thứ sáu đến giờ thứ chín (Nhà xuất bản Hội Nhà văn) và Nguyễn Tham Thiện Kế với tập truyện ngắn Một mùa hè dưới bóng cây (Nhà xuất bản Hội Nhà văn).

Giải thưởng Thơ được trao cho tập thơ Đồng sen tàn (Nhà xuất bản Hội Nhà văn) của nhà thơ Nguyễn Phúc Lộc Thành.

Tác giả này năm trước ra mắt bộ tiểu thuyết đồ sộ bốn tập Cõi nhân gian thu hút sự quan tâm của người yêu văn chương khi đã phơi bày dũng cảm một thực trạng xã hội nhức nhối hiện nay.

Giải thưởng Lý luận phê bình được trao cho tác phẩm Tự chủ văn chương và sứ mệnh tự do (Nhà xuất bản Hội Nhà văn) của hai tác giả Phùng Ngọc Kiên và Đoàn Ánh Dương.

Phùng Ngọc Kiên và Đoàn Ánh Dương ở Viện Văn học được coi là một trong những tên tuổi (không nhiều) đại diện cho một thế hệ làm nghiên cứu lý luận, phê bình mới, có cá tính và một độ nghiêm cẩn đáng trân trọng trong học thuật.

Các tác phẩm được trao giải ở hạng mục văn xuôi, thơ, văn học thiếu nhi - Ảnh: Website Hội Nhà văn Việt Nam

Lê Quang Trạng bứt phá

Cái tên nhận được sự đồng thuận lớn trong số Giải thưởng Hội Nhà văn 2023 dành cho tác giả trẻ Lê Quang Trạng.

Quê ở vùng sông nước Nam Bộ An Giang, Lê Quang Trạng có giọng viết riêng mang dấu ấn sâu đậm của vùng văn hóa quê mình nhưng vẫn vươn tới được tinh thần chung của con người.

Viết văn từ khi còn học cấp hai, tác giả trẻ Lê Quang Trạng tới nay đã giành được nhiều giải thưởng văn học từ giải thưởng của các bộ, giải thưởng Tạp chí Văn nghệ Quân đội, giải thưởng Văn học nghệ thuật Huỳnh Văn Nghệ, giải thưởng Văn học tuổi 20…

Nhưng với Giải thưởng Hội Nhà văn năm nay, có thể nói Lê Quang Trạng đã đạt được một dấu mốc quan trọng trong sự nghiệp văn chương của mình.

Anh hiện là một trong số hội viên trẻ nhất của Hội Nhà văn Việt Nam.

Có thể bạn quan tâm
Lỡ thời gian vàng chữa ung thư do uống thuốc nam

Lỡ thời gian vàng chữa ung thư do uống thuốc nam

09:40 01/06/2024

Từ chối điều trị ung thư theo phác đồ của bác sĩ, nhiều người bệnh về nhà dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc khiến u lớn, lỡ thời gian vàng điều trị.

Bà Rịa - Vũng Tàu dừng Festival biển đảo

Bà Rịa - Vũng Tàu dừng Festival biển đảo

21:00 24/05/2024

Festival biển đảo Việt Nam - TP Vũng Tàu 2024 đang diễn ra nhưng phải dừng tất cả hoạt động do 'đối tác của ban tổ chức không thể tiếp tục đồng hành'.

Ung thư dương vật, nguyên nhân chính là gì?

Ung thư dương vật, nguyên nhân chính là gì?

06:30 02/03/2023

Một nam bệnh nhân tại Hà Nội bỗng dưng phát hiện 'cậu nhỏ' sưng to bất thường kèm đau nhức. Tưởng rằng đây chỉ là triệu chứng đơn giản, sau khi bác sĩ kiểm tra mới phát hiện ung thư dương vật, phải cắt bỏ hoàn toàn dương vật.

Ngậm đinh vít, người đàn ông hắt hơi nuốt vào bụng

Ngậm đinh vít, người đàn ông hắt hơi nuốt vào bụng

15:00 07/06/2024

Đang ngậm chiếc đinh vít để đóng, người đàn ông 61 tuổi bất ngờ hắt hơi khiến đinh lọt vào đường thở, nhập viện cấp cứu.

Em tử tế, trách nhiệm, siêng năng

Em tử tế, trách nhiệm, siêng năng

21:50 05/07/2024

Em hy vọng anh cũng là một người tử tế, chân thành, nghiêm túc và chưa từng kết hôn.

Phát động thi đua cao điểm và tình nguyện mùa đông, xuân tình nguyện cấp Trung ương tại Huế

Phát động thi đua cao điểm và tình nguyện mùa đông, xuân tình nguyện cấp Trung ương tại Huế

18:20 18/01/2024

Tại chương trình, anh Nguyễn Ngọc Lương - Bí thư Thường trực T.Ư Đoàn, Chủ tịch T.Ư Hội LHTN Việt Nam, kêu gọi các cấp bộ Hội, hội viên, thanh niên cả nước tích cực hưởng ứng các nội dung thi đua chào mừng Đại hội Hội LHTN Việt Nam các cấp, biến đợt thi đua thành bước chạy đà hết sức quan trọng cho một nhiệm kỳ mới của Hội với nhiều điều tốt đẹp phía trước.

NSND Minh Vương: Sau 12 năm ghép thận, mỗi tháng tôi vẫn vào bệnh viện khám

NSND Minh Vương: Sau 12 năm ghép thận, mỗi tháng tôi vẫn vào bệnh viện khám

07:00 22/02/2024

Trong cuộc trò chuyện với Báo Lao Động, NSND Minh Vương nói, sau 12 năm thực hiện ca ghép thận, mỗi tháng ông đều vào bệnh viện thăm khám để...

Tặng kỷ niệm chương Vì sự nghiệp phát triển các dân tộc cho 58 giáo viên tiêu biểu

Tặng kỷ niệm chương Vì sự nghiệp phát triển các dân tộc cho 58 giáo viên tiêu biểu

14:50 17/11/2023

Uỷ ban Dân tộc đã trao quà và Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp phát triển các dân tộc” cho 58 thầy cô giáo được tuyên dương trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” 2023.

Ngày hoạt động cao điểm Chiến sĩ tình nguyện tham gia chuyển đổi số ở TPHCM

Ngày hoạt động cao điểm Chiến sĩ tình nguyện tham gia chuyển đổi số ở TPHCM

11:20 16/07/2023

Ngày 15/7, Thành Đoàn, Hội LHTN Việt Nam TPHCM, Hội Sinh viên Việt Nam TPHCM tổ chức Ngày hoạt động cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện tham gia chuyển đổi số” năm 2023 tại UBND huyện Bình Chánh.

Co loi xay ra
Co loi xay ra