Nhà trường tại Hà Tĩnh phản ánh bị ép tham gia lớp tập huấn chuyển đổi số

21:30 04/05/2024

Hà Tĩnh - Một số cán bộ quản lý giáo dục tại huyện Can Lộc phản ánh việc bị rơi vào tình thế phải triển khai, đốc thúc giáo viên tham dự lớp tập huấn “Chuyển đổi số và kỹ thuật xây dựng bài giảng điện tử”.

Tự nguyện nhưng không thực hiện sẽ mất điểm thi đua?

Ngày 4.5, phản ánh tới phóng viên Báo Lao Động, một cán bộ quản lý trường tiểu học trên địa bàn huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) phản ánh, vừa qua, cán bộ Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện nhắn tin chỉ đạo không đúng với tinh thần tự nguyện liên quan việc triển khai đăng ký lớp đào tạo về chuyển đổi số.

Công văn của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Tĩnh giới thiệu về chương trình đào tạo chuyển đổi số của Học viện trực tuyến Việt Nam. Ảnh: Anh Tuấn

Theo đó, vừa qua Phòng Giáo dục và Đào tạo Can Lộc giới thiệu lớp tập huấn chuyển đổi số cho trường học và kỹ thuật xây dựng bài giảng điện tử e-Learning do đơn vị Học viện trực tuyến Việt Nam tổ chức, mức học phí 100 nghìn đồng/người/đợt.

Với nội dung như trên, các trường và giáo viên hiểu rằng đây là hoạt động tự nguyện.

Tuy nhiên, sau đó có cán bộ Phòng Giáo dục và Đào tạo Can Lộc nhắn tin với nội dung: nếu hiệu trưởng nào không triển khai thì sẽ bị mất nhiều điểm thi đua, căn cứ tiêu chí thi đua bồi dưỡng đội ngũ và chuyển đổi số.

Vì nội dung nói trên, cán bộ quản lý giáo dục cho rằng bắt buộc phải triển khai, nếu không lãnh đạo và nhà trường sẽ bị trừ điểm thi đua.

“Điều tôi băn khoăn là tại sao chương trình tự nguyện lại được tính vào điểm thi đua” - cán bộ quản lý nói trên bày tỏ.

Trao đổi với phóng viên, bà Nguyễn Thị Hường - Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Can Lộc cho biết, vừa qua có văn bản của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Tĩnh về việc chương trình đào tạo chuyển đổi số do Học viện trực tuyến Việt Nam tổ chức nên Phòng đã có văn bản giới thiệu cho các trường để giáo viên ai có nhu cầu thì đăng ký tham gia trên tinh thần tự nguyện.

Phóng viên hỏi tại sao chương trình tự nguyện mà cán bộ Phòng lại có tin nhắn về việc trường nào không thực hiện sẽ bị mất điểm thi đua, bà Hường giải thích “do anh em muốn tăng cường về chuyển đổi số trong trường học, khuyến khích các trường tăng cường bồi dưỡng cho giáo viên”.

Học viện trực tuyến Việt Nam là đơn vị nào?

Văn bản của Học viện trực tuyến Việt Nam (Công ty TNHH Học viện trực tuyến kiến thức, kỹ năng và công nghệ Việt Nam) gửi UBND tỉnh Bắc Kạn, trong phần đầu văn bản không thể hiện là doanh nghiệp. Ảnh: Quang Đại

Theo tìm hiểu của phóng viên, ngày 8.4.2024, UBND tỉnh Hà Tĩnh có văn bản số 1901 có nội dung truyền đạt ý kiến của lãnh đạo tỉnh về việc thông tin để cán bộ, giáo viên có nhu cầu đăng ký tham gia chương trình đào tạo chuyển đổi số theo nội dung, chương trình của Học viện trực tuyến Việt Nam.

Ngày 12.4, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Tĩnh có văn bản số 729 có nội dung thông báo cho giáo viên ai có nhu cầu thì tham gia khóa đào tạo của đơn vị trên.

Với cách viết tên như trên, nhiều người sẽ cho rằng đơn vị tổ chức là một cơ sở giáo dục đào tạo cấp học viện, tuy nhiên, thực tế đây là một doanh nghiệp tư nhân có tên đầy đủ là Công ty TNHH Học viện trực tuyến kiến thức, kỹ năng và công nghệ Việt Nam, do ông Hoàng Ngọc Trung là người đại diện, có địa chỉ tại phường Ngọc Khánh (quận Ba Đình, Hà Nội) được cấp phép hoạt động ngày 31.1.2023.

“Đối với giáo viên chúng tôi, khi nói đến “học viện”, ai cũng cho rằng đó là cơ sở giáo dục đại học tầm cỡ, uy tín. Còn một doanh nghiệp tư nhân mà giới thiệu như vậy theo tôi là không đúng, sẽ gây hiểu nhầm. Việc cơ quan quản lý nhà nước giới thiệu dịch vụ của tư nhân thì theo tôi cũng không hợp lý” - một giáo viên tại Hà Tĩnh chia sẻ.

Phóng viên đã trao đổi các nội dung nói trên với một lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh và được trả lời sẽ kiểm tra lại sự việc.

Từ năm 2023, Học viện trực tuyến Việt Nam (Công ty TNHH Học viện trực tuyến kiến thức, kỹ năng và công nghệ Việt Nam) đã gửi thư giới thiệu chương trình dạy học online ngoại ngữ và tin học đến Thừa Thiên Huế, đồng thời gửi thư cùng nội dung giới thiệu các chương trình tập huấn đến nhiều tỉnh thành trên cả nước.

Vào tháng 11.2023, đơn vị này cũng có thông tin lùm xùm xung quanh Chương trình "học bổng" học online nhưng có thu tiền tại Thừa Thiên – Huế.

Có thể bạn quan tâm
Nhiều đại học Mỹ thay đổi tiêu chí tuyển sinh

Nhiều đại học Mỹ thay đổi tiêu chí tuyển sinh

22:50 15/11/2023

Bỏ chứng chỉ SAT, nâng điểm IELTS hoặc yêu cầu ứng viên thể hiện khả năng giải quyết tình huống thực tế là những thay đổi trong tuyển sinh của nhiều đại học Mỹ.

Tìm thấy thi thể còn lại trong vụ 3 chị em tắm sông chết đuối thương tâm

Tìm thấy thi thể còn lại trong vụ 3 chị em tắm sông chết đuối thương tâm

09:30 29/05/2023

Ngày 29-5, ông Huỳnh Thanh Sơn - phó chủ tịch UBND huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp - cho biết lực lượng cứu nạn đã tìm thấy thi thể bé gái mất tích trong vụ ba chị em ruột tắm sông chết đuối.

Bán pháo lậu mà đi ô tô và thủ súng trong người

Bán pháo lậu mà đi ô tô và thủ súng trong người

22:00 21/01/2024

Nhóm người thủ súng trong người, dùng 2 ô tô đi giao 100 giàn pháo lậu và 104 gói chứa pháo hình dạng trái banh thì bị công an phát hiện, bắt giữ.

Phụ huynh tại Hà Nội sốt ruột chờ chốt phương án tuyển sinh vào lớp 10

Phụ huynh tại Hà Nội sốt ruột chờ chốt phương án tuyển sinh vào lớp 10

19:00 04/03/2024

Trong khi nhiều địa phương trên cả nước đã công bố thông tin tuyển sinh vào lớp 10 và có xu hướng giảm môn thi để giảm áp lực cho...

Thêm 3 thí sinh ở Hà Nội bị đình chỉ vì mang điện thoại vào phòng thi

Thêm 3 thí sinh ở Hà Nội bị đình chỉ vì mang điện thoại vào phòng thi

18:40 10/06/2023

Trong buổi thi môn Ngoại ngữ kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm 2023 tại Hà Nội , có 3 thí sinh bị đình chỉ do mang điện thoại...

Tranh luận việc giao kì thi tốt nghiệp THPT về địa phương

Tranh luận việc giao kì thi tốt nghiệp THPT về địa phương

11:50 05/12/2023

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) sẽ nghiên cứu lộ trình để giao kì thi tốt nghiệp THPT về cho các địa phương, thay vì tổ chức một kì...

Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây đang được chống ngập ra sao?

Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây đang được chống ngập ra sao?

12:20 02/08/2024

Tại nơi từng xảy ra trận ngập cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, hai bức tường như đê đang được xây lên để ứng phó sự cố tương tự lặp lại.

Trường được chọn sách giáo khoa: Nghe hay nhưng không dễ làm ở chỗ nào?

Trường được chọn sách giáo khoa: Nghe hay nhưng không dễ làm ở chỗ nào?

07:10 07/01/2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành thông tư quy định quyền chọn sách giáo khoa được giao về cho cấp trường. Nghe thì rất tiên tiến nhưng liệu có dễ làm?

Mỹ nêu lý do không kích kho vũ khí ở Syria

Mỹ nêu lý do không kích kho vũ khí ở Syria

00:30 10/11/2023

Nhà Trắng thông báo không kích kho vũ khí ở Syria nhằm răn đe các nhóm dân quân được Iran hậu thuẫn đang lăm le tấn công lính Mỹ trong khu vực.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới