Nhà trẻ trong làng VĐV Olympic Paris 2024

06:10 27/07/2024

Lần đầu tiên, ban tổ chức Olympic xây dựng nhà trẻ trong làng VĐV để phục vụ các "mẹ bỉm sữa".

Khu nhà trẻ này do ngôi sao điền kinh Mỹ - Allyson Felix - khởi xướng, nhằm hỗ trợ các VĐV có con nhỏ như Clarisse Agbegnenou, Naomi Osaka hay Shelly-Ann Fraser-Pryce... Tại đây, họ được tạo điều kiện tốt nhất để chăm sóc con nhỏ, và nhờ đó, có thể yên tâm thi đấu.

Felix, người đang làm ủy viên trong Ban VĐV của IOC, cho hay: "Tôi biết việc thi đấu đỉnh cao sau khi sinh con khó khăn như thế nào. Nên khi gia nhập Ủy ban VĐV IOC, tôi muốn lên tiếng thay các bà mẹ VĐV và san sẻ gánh nặng với họ. Ý tưởng này truyền tải thông điệp tới phụ nữ rằng bạn có thể làm mẹ mà vẫn có thể thi đấu thể thao đỉnh cao".

Khu nhà trẻ được xây dựng ở trung tâm làng VĐV, cung cấp tã, khăn ướt và là nơi các VĐV có thể vui chơi, cho con bú trong không gian yên tĩnh.

VĐV judo 6 lần vô địch thế giới Clarisse Agbegnenou đã nhanh chóng trở lại thi đấu đỉnh cao sau khi sinh con gái Athena. Cô giành HC vàng Olympic và vô địch thế giới lần thứ 6 chỉ sau 11 tháng sinh con. Agbegnenou thường xuyên mang con gái theo khi luyện tập và thi đấu.

VĐV bóng rổ Valeriane Vukosavljevic - người giành HC đồng Olympic Tokyo 2020 cùng tuyển Pháp - cũng đưa con gái Alani vào làng VĐV. Cô cho biết: "Khi không tập luyện cùng đội, tôi dành thời gian ở bên con gái, cho con bú, chăm sóc, cho con ăn, tắm rửa... Điều này rất quan trọng vì con tôi còn rất nhỏ và tôi không thể tưởng tượng được việc phải xa con một thời gian dài. Được ở bên con rất quan trọng với sức khỏe tinh thần của một người mẹ".

Tay vợt Naomi Osaka sinh con gái Shai vào tháng 7/2023. Cô được biết tới với những cú giao bóng mạnh mẽ và từng bốn lần vô địch Grand Slam. Osaka từng nhiều lần lên tiếng về sức khỏe tinh thần của VĐV. Do đó, sáng kiến làm nhà trẻ cho VĐV trong làng VĐV gây ấn tượng với tay vợt người Mỹ.

Huyền thoại điền kinh Jamaica Shelly-Ann Fraser-Pryce vẫn miệt mài chinh phục các danh hiệu, kể cả sau khi sinh con trai Zyon vào năm 2017. Cô sẽ tham dự Olympic lần thứ 5 và lần đầu tiên có thể dành thời gian cho con trai ngay tại làng VĐV.

"Làm mẹ và làm VĐV khó như nhau, nhưng tôi thích cả hai thử thách này. Zyon và chồng luôn tiếp thêm động lực cho tôi. Với việc sinh con rồi thi đấu đỉnh cao trở lại, tôi muốn truyền cảm hứng cho các cô gái đang phân vân về việc lập gia đình", Fraser-Pryce chia sẻ.

Lập khu nhà trẻ tại làng VĐV Olympic được kỳ vọng là ý tưởng mới lạ, hỗ trợ các VĐV làm cha mẹ, cho phép họ vừa theo đuổi sự nghiệp vừa tận hưởng khoảnh khắc quý giá bên gia đình.

VĐV năm lần giành HC vàng đua xe đạp tại Olympic Laura Kenny nói: "Với các VĐV đang làm cha mẹ, được kết nối với con họ trong không gian thân thiện như một nhà trẻ sẽ tạo động lực để họ thi đấu tốt hơn".

Vĩnh San (theo Olympics.com)

Có thể bạn quan tâm
Những thông tin cần biết liên quan đến kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023

Những thông tin cần biết liên quan đến kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023

07:30 02/03/2023

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 được tổ chức vào các ngày 27, 28, 29, 30.6.2023. Để chuẩn bị tổ chức tốt kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023,...

Đà Nẵng: Hàng ngàn người tham gia chạy bộ bên sông Hàn

Đà Nẵng: Hàng ngàn người tham gia chạy bộ bên sông Hàn

04:30 27/03/2023

Sáng nay (26/3), UBND TP Đà Nẵng phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức 'Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân năm 2023'.

Vận động viên điền kinh Lê Tú Chinh vẫn chưa rõ tương lai

Vận động viên điền kinh Lê Tú Chinh vẫn chưa rõ tương lai

23:30 08/01/2024

Lê Tú Chinh đã bày tỏ nguyện vọng tìm đơn vị mới đầu quân và xin rời điền kinh TP Hồ Chí Minh, nhưng hiện tại mọi chuyện chưa ngã...

Thủ tướng Hun Sen chỉ đạo khẩn về thực phẩm ở SEA Games 32

Thủ tướng Hun Sen chỉ đạo khẩn về thực phẩm ở SEA Games 32

16:30 02/05/2023

Thủ tướng Campuchia Hun Sen cẩn thận dặn dò các khâu tổ chức SEA Games 32, thời điểm mà lễ khai mạc đang đến rất gần. Công tác chuẩn bị ăn ở cho các vận động viên được quan tâm đặc biệt.

Runner Trung Quốc bị tố thuê pacer để vô địch

Runner Trung Quốc bị tố thuê pacer để vô địch

09:00 17/04/2024

Chân chạy Kenya Willy Mnangat tiết lộ anh được chỉ định làm pacer (người dẫn tốc) giúp VĐV He Jie vô địch giải half marathon Bắc Kinh 2024 và phá kỷ lục quốc gia.

Bồ Đào Nha - Slovenia: Chờ Ronaldo thông nòng

Bồ Đào Nha - Slovenia: Chờ Ronaldo thông nòng

05:20 02/07/2024

Tiền đạo 39 tuổi Cristiano Ronaldo được kỳ vọng sẽ ghi bàn đầu tiên khi Bồ Đào Nha gặp Slovenia ở vòng 1/8 Euro 2024.

Indonesia tổ chức giải U19 Đông Nam Á gần núi rác, U19 Việt Nam lo ngại

Indonesia tổ chức giải U19 Đông Nam Á gần núi rác, U19 Việt Nam lo ngại

09:20 16/07/2024

Sân Gelora Bung Tomo ở Surabaya, Indonesia là nơi tổ chức các trận đấu ở giải U19 Đông Nam Á 2024. Nơi này nằm cạnh một khu xử lý rác thải khổng lồ mang đến nỗi lo cho các đội tuyển tham dự.

Lê Văn Đô tập riêng trong ngày đầu U22 Việt Nam ở Bà Rịa

Lê Văn Đô tập riêng trong ngày đầu U22 Việt Nam ở Bà Rịa

07:30 18/04/2023

Cầu thủ Lê Văn Đô của câu lạc bộ Công an Hà Nội phải tập riêng trong ngày đầu U22 Việt Nam hội quân ở Bà Rịa - Vũng Tàu...

'Vận động viên, du khách rời Lai Châu, nhưng trái tim, tình cảm còn ở lại'

'Vận động viên, du khách rời Lai Châu, nhưng trái tim, tình cảm còn ở lại'

09:30 26/03/2023

'Chúng tôi hy vọng rằng rồi giải đấu của chúng ta qua đi, các vận động viên và du khách sẽ rời Lai Châu trở về nhà của mình, nhưng trái tim, tình cảm của họ vẫn ở lại mãi với vùng đất và những con người tuyệt vời này', nhà báo Lê Xuân Sơn - Tổng Biên tập báo Tiền Phong nói.

Co loi xay ra
Co loi xay ra