Nha Trang đối thoại người dân ảnh hưởng bởi dự án tái định cư Ngọc Hiệp

15:30 16/09/2023

Khánh Hòa - Địa phương đã quyết định tách 4,83/13,45 ha chưa giải phóng mặt bằng ra khỏi phạm vi dự án Khu tái định cư Ngọc Hiệp. Đến nay, chính quyền TP Nha Trang tổ chức đối thoại với người dân trong khu vực bị ảnh hưởng.

Sáng 16.9, ông Nguyễn Xuân Khoa (trú TP Nha Trang) - đại diện cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án khu tái định cư Ngọc Hiệp - xác nhận, chính quyền TP Nha Trang vừa tổ chức đối thoại với bà con vào tối 15.9.

Vào hôm 30.8, UBND TP Nha Trang có thông báo gửi người dân về việc đã quyết định tách 4,83 ha chưa giải phóng mặt bằng ra khỏi phạm vi dự án khu tái định cư Ngọc Hiệp, đồng thời hủy quyết định thu hồi đất, kinh phí bồi thường…

Nhận thông báo từ địa phương, nhiều người dân mong muốn TP Nha Trang sẽ giải quyết vấn đề an sinh xã hội cho các hộ dân tại khu vực đất vừa bị tách ra khỏi dự án.

“Vì sao người dân phản ứng. Vì địa phương thực hiện phương án bồi thường không đúng theo khung chính sách của Ngân hàng thế giới… Rồi đẩy người dân chúng tôi ra khỏi khung chính sách” - ông Nguyễn Xuân Khoa đặt câu hỏi tại buổi đối thoại.

Nhiều ngôi nhà người dân nằm lọt thỏm bởi đất đá thi công dự án khu tái định cư Ngọc Hiệp. Ảnh: Hữu Long

Qua rà soát, chính quyền TP Nha Trang báo cáo có 145 trường hợp người dân nằm trong khu vực diện tích 4,83 ha vừa được tách ra.

Tại buổi đối thoại, ông Lê Đại Dương - Phó Chủ tịch UBND TP Nha Trang - giải thích về việc tại sao điều chỉnh dự án khu tái định cư Ngọc Hiệp ra làm 2 giai đoạn. Theo ông Dương, việc này "xuất phát từ một số đơn của bà con gửi Ngân hàng Thế giới, trong đó có nội dung không thu hồi đất”.

Việc tỉnh điều chỉnh dự án khu tái định cư Ngọc Hiệp đã được sự đồng ý của Ngân hàng Thế giới chứ không phải UBND tỉnh tự tiện.

Đối với phần diện tích 4,83 ha vừa được tách ra khỏi dự án, ông Lê Đại Dương cho hay, người dân vẫn còn các quyền hợp pháp của người sử dụng đất. Ngoài ra, các nội dung người dân phản ánh, đại diện thành phố sẽ ghi nhận và báo cáo các cơ quan có thẩm quyền.

Cũng tại buổi đối thoại, ông Nguyễn Sỹ Khánh - Chủ tịch UBND TP Nha Trang - chia sẻ, việc triển khai dự án khu tái định cư Ngọc Hiệp đã ảnh hưởng lớn đến đời sống nhân dân.

Ông Sỹ Khánh dẫn chứng thêm, Ngọc Hiệp đang có 8 dự án đang triển khai. Việc người dân “hi sinh” ngày hôm nay để cho tương lai phát triển và 8 dự án này sau khi hình thành lên sẽ phát triển cho cả khu vực.

Vẫn theo ông Sỹ Khánh, quan điểm của địa phương ban đầu là triển khai đồng bộ dự án khu tái định cư Ngọc Hiệp. Nhưng xuất phát từ đơn của người dân, đến nay, Ngân hàng Thế giới yêu cầu điều chỉnh, không thu hồi 4,83 ha nữa.

Cũng tại buổi đối thoại, ông Nguyễn Sỹ Khánh nêu quan điểm, còn quy hoạch thì phải giữ và trong tương lai, chính phủ, nhà nước, tỉnh sẽ làm trong giai đoạn sau để đồng bộ quy hoạch...

Đến năm 2016, tỉnh Khánh Hòa phê duyệt dự án khu tái định cư (KTĐC) Ngọc Hiệp quy mô 13,45 ha, vốn 162 tỉ đồng. Dự án xây dựng để bố trí tái định cư cho các hộ dân bị giải tỏa khi thực hiện Dự án Môi trường bền vững các thành phố Duyên hải - Tiểu dự án Nha Trang.

Sở dĩ, dự án Khu tái định cư Ngọc Hiệp chậm tiến độ vì người dân không đồng thuận với mức giá đền bù; các thủ tục xét duyệt phương án bồi thường chưa được thông báo công khai, niêm yết rõ ràng.

Ngoài ra, phương án đền bù được chủ đầu tư đưa ra không thỏa đáng, không tuân theo chính sách tái định cư của Ngân hàng Thế giới.

Có thể bạn quan tâm
Phá trường đá gà quy mô lớn ở Đắk Lắk

Phá trường đá gà quy mô lớn ở Đắk Lắk

18:30 12/04/2023

Sau thời gian theo dõi, công an ở Đắk Lắk đã huy động hơn 30 cán bộ chiến sĩ phá trường đá gà, tạm giữ nhiều đối tượng.

Chặng đường 78 năm Việt Nam bước vào kỷ nguyên Độc lập và Tự do

Chặng đường 78 năm Việt Nam bước vào kỷ nguyên Độc lập và Tự do

06:50 01/09/2023

Tối 31/8, tại Nhà hát lớn Hà Nội, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Phu nhân chủ trì Lễ kỷ niệm 78 năm Quốc khánh nước Cộng hoà Xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945-2/9/2023).

Nhóm thanh thiếu niên tàng trữ nhiều dao, kiếm tự chế nguy hiểm

Nhóm thanh thiếu niên tàng trữ nhiều dao, kiếm tự chế nguy hiểm

17:30 04/07/2023

HUẾ - Công an TP. Huế phát hiện, xử lý nhóm thanh thiếu niên tàng trữ nhiều dao, kiếm tự chế nguy hiểm.

Nguyên trưởng phòng TNMT thị xã Bỉm Sơn Mai Quang Bính bị khởi tố

Nguyên trưởng phòng TNMT thị xã Bỉm Sơn Mai Quang Bính bị khởi tố

17:00 12/04/2023

Ngày 12/4, Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh này vừa khởi tố bị can và áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm khỏi nơi cư trú đối với Mai Quang Bính (SN 1963) - nguyên Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã Bỉm Sơn và Vũ Văn Phụng (SN 1971)- nguyên Giám đốc Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất thị xã Bỉm Sơn về tội 'Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ'. Kiến ThứcĐối tượng Mai Quang Bính...

Nhà trường nói gì vụ 200 trẻ mầm non ở Bắc Giang chưa đến trường?

Nhà trường nói gì vụ 200 trẻ mầm non ở Bắc Giang chưa đến trường?

17:30 06/10/2023

Hơn 200 trẻ mầm non tại Bắc Giang đã đến trường, không phải học ghép trong 3 lớp học cấp 4 chật chội do phụ huynh cho rằng đường xa, ông bà tuổi cao khó khăn khi đưa các em đến trường.

Bắt giữ tàu khai thác 200 m3 cát trái phép trên sông Trà Lý ở Thái Bình

Bắt giữ tàu khai thác 200 m3 cát trái phép trên sông Trà Lý ở Thái Bình

10:20 01/02/2024

Thái Bình - Cơ quan chức năng tại tỉnh Thái Bình đang tiếp tục đấu tranh, củng cố hồ sơ để tiến hành xử lý các đối tượng về hành...

Chi tiết lịch cắt điện ngày 8/6 tại Hà Nội

Chi tiết lịch cắt điện ngày 8/6 tại Hà Nội

08:30 08/06/2023

Theo lịch cắt điện ngày 8/6 của Tổng Công ty Điện lực TP Hà Nội, phạm vi cắt điện được thu hẹp và thời gian ngừng cung cấp điện giảm so với những ngày trước.

Ukraine có thể sử dụng hệ thống Patriot của Đức bắn hạ máy bay trên bầu trời Nga

Ukraine có thể sử dụng hệ thống Patriot của Đức bắn hạ máy bay trên bầu trời Nga

20:00 03/06/2024

Quan chức Đức nói rằng Ukraine có thể sử dụng hệ thống phòng không Patriot để tấn công vào các mục tiêu trên lãnh thổ Nga.

Bẫy chim trời vẫn xuất hiện nhiều nơi ở Nghi Xuân

Bẫy chim trời vẫn xuất hiện nhiều nơi ở Nghi Xuân

12:00 21/10/2023

Hà Tĩnh - Mặc dù lực lượng chức năng huyện Nghi Xuân đã ra quân tháo gỡ, tiêu hủy, ngăn chặn nhưng nạn bẫy chim trời ở địa phương này...

Co loi xay ra
Co loi xay ra