Nhà trường nói gì vụ 200 trẻ mầm non ở Bắc Giang chưa đến trường?

17:30 06/10/2023

Hơn 200 trẻ mầm non tại Bắc Giang đã đến trường, không phải học ghép trong 3 lớp học cấp 4 chật chội do phụ huynh cho rằng đường xa, ông bà tuổi cao khó khăn khi đưa các em đến trường.

Trường mầm non Mai Trung số 2 đã đón trẻ trở lại - Ảnh: HÀ QUÂN

Thông tin trên được bà Đặng Thị Thành - Hiệu trưởng Trường mầm non Mai Trung số 2, xã Mai Trung, huyện Hiệp Hoà, Bắc Giang - cho biết ngày 6-10.

Đến tận nhà vận động trẻ đến trường

Bà Thành cho biết thêm, vừa qua, nhà trường đã "đi tận ngõ, gõ từng nhà", vận động các gia đình cho con đến học điểm trường chính. Tuy nhiên, một số người dân vận động ngược lại phụ huynh để con cháu điểm trường cũ với lý do gần nhà, không muốn đi xa, chấp nhận để các con học chật chội, thậm chí ở nhà cho đến 4, 5 tuổi mới tới lớp.

Bà Thành phân tích thôn Cẩm Trang có gần 800 hộ dân với khoảng hơn 3.000 nhân khẩu song chỉ có 3 phòng học mầm non. Năm học 2023 - 2024, một nhóm lớp quá tải với 50 - 60 trẻ, không đảm bảo quy định từ 25 - 30 trẻ/nhóm lớp.

"Sau cuộc họp phụ huynh chiều 5-10, các phụ huynh đã đồng ý để các cháu 5 tuổi trở lại lớp. Sơ bộ, chỉ có vài em học sinh đau mắt đỏ không tới trường. Trước đó, nhà trường đã chuẩn bị 200 giấy mời (tương ứng khoảng 200 học sinh) để mời phụ huynh họp, triển khai các nội dung về việc đưa các con đi học cũng như khắc phục khó khăn trong thời gian chờ phòng học tại trường tiểu học sửa xong (dự kiến hoàn thành vào 2024 - PV)", bà Thành nói.

Hiệu trưởng Trường mầm non Mai Trung số 2 Đặng Thị Thành bên vách ngăn chia phòng học cấp 4 thành hai lớp học nhỏ tại Bắc Giang - Ảnh: HÀ QUÂN

Theo hiệu trưởng Đặng Thị Thành, những ngày qua, các giáo viên phải dùng vách ngăn tạm để chia tách một phòng học cấp 4 thành hai phòng nhỏ. Bên cạnh đó, hai phòng ngủ được chuyển thành phòng học cho cháu nhỏ từ 2 - 4 tuổi. Ngoài ra, huyện Hiệp Hòa đã chỉ đạo UBND xã Mai Trung khẩn trương xây dựng hai phòng học tại điểm trường Tiểu học ở thôn Cẩm Trang.

Hiện có 3 phòng học cấp 4 tại điểm lẻ Trường tiểu học Mai Trung, thôn Cẩm Trang đang bị tháo dỡ để xây dựng lớp học cho mầm non 5 tuổi. Trong khi đó, dãy phòng học tại điểm trường mầm non Cẩm Trang chật hẹp, diện tích vui chơi và học tập hạn chế.

Điểm trường mới xa, đưa đón bất tiện

Ông Nguyễn Duy Hiền, 83 tuổi, trú thôn Cẩm Trang, cho hay nhiều cha mẹ đi làm công ty ở xa, phải nhờ ông bà đưa đón, nhưng đường xa, khoảng 3 - 4km rất bất tiện. "Đưa cháu đi học rất xa, mất nhiều công. Có nhà còn cãi nhau vì không ai đưa cháu đi học", ông Hiền bày tỏ.

Tiếp lời ông Hiền, anh Nguyễn Văn Chiến, trú thôn Cẩm Trang, nêu rõ qua dò hỏi, bà con đều để con cháu học ở lớp cũ cho đến khi xây xong lớp mới. "Trước khi cho con đi học, chúng tôi muốn họp phụ huynh để trao đổi về các khoản đóng góp, nuôi dạy các con trong năm học mới và giải pháp làm trường rộng rãi hơn", ông Chiến nêu rõ.

Nhiều người dân cho biết ngại chưa cho trẻ đến trường vì đường xa, đưa đón vất vả - Ảnh: HÀ QUÂN

Ông Nguyễn Văn Thêm - phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Bắc Giang - phân tích việc duy trì các điểm trường lẻ cần đội ngũ cán bộ, giáo viên lớn cũng như phân tán nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị.

Do vậy, sở đã tham mưu UBND tỉnh Bắc Giang chỉ đạo UBND các huyện, thành phố đánh giá thực trạng quy mô lớp, học sinh, diện tích, khoảng cách đến điểm trường chính từ các điểm lẻ. Tuy nhiên, quan điểm là tạo thuận lợi cho bà con, quyền của học sinh, phù hợp quy hoạch, yêu cầu phát triển của địa phương cũng như chương trình giáo dục mầm non.

Theo Phòng Giáo dục và Đào tạo Hiệp Hoà, Bắc Giang, việc không cải tạo, xây thêm tầng tại điểm trường Cẩm Trang vì diện tích nhỏ, không đảm bảo điều kiện về móng nhà...

Bên cạnh đó, cơ quan này khẳng định thông tin có trên 200 trẻ trong năm học 2023-2024 phải đưa về điểm trường Mai Phong là sai sự thật. Cụ thể, ngày 16-7, Phòng Giáo dục và Đào tạo Hiệp Hoà nhận tờ trình việc đưa các em mẫu giáo 4, 5 tuổi từ khu Cẩm Trang về khu Mai Phong chỉ là 123 học sinh.

Có thể bạn quan tâm
Phú Yên bắt giữ 1.908 chai rượu Chivas Regal 18 lậu

Phú Yên bắt giữ 1.908 chai rượu Chivas Regal 18 lậu

11:50 23/01/2024

Sáng 23-1, cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Phú Yên đã bắt giữ xe tải chở 1.908 chai rượu Chivas Regal 18 không có hồ sơ, chứng từ.

Nam thanh niên lái môtô phân khối lớn gây tai nạn khai, tưởng nạn nhân không sao nên bỏ đi

Nam thanh niên lái môtô phân khối lớn gây tai nạn khai, tưởng nạn nhân không sao nên bỏ đi

15:20 14/12/2023

Liên quan đến vụ tai nạn xảy ra trên đường Nguyễn Trãi (Hà Nội) ngày 9.12, nam thanh niên trong vụ việc đã ra công an trình diện.

Bắt đối tượng say rượu cầm dao chém CSGT

Bắt đối tượng say rượu cầm dao chém CSGT

12:10 20/12/2023

Tám đi nhậu về thì bị tổ cảnh sát giao thông (CSGT) Công an huyện Ia Pa phát hiện xử lý, “xin bỏ qua” lỗi vi phạm nhưng không được nên đã lấy 1 con dao rựa ở quán nước gần đó quay lại giơ chém một cán bộ đang làm nhiệm vụ.

Tạm giữ 2 nghi phạm cướp giật tài sản mang theo bình xịt hơi cay

Tạm giữ 2 nghi phạm cướp giật tài sản mang theo bình xịt hơi cay

20:00 29/08/2023

Đề phòng trường hợp bị người dân truy đuổi sau khi cướp giật tài sản, hai nghi phạm mang theo bình xịt hơi cay nhằm sử dụng chống trả để tẩu thoát.

Cận cảnh thi công ở dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Cần Thơ - Cà Mau

Cận cảnh thi công ở dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Cần Thơ - Cà Mau

21:00 16/07/2023

Dự án cao tốc đoạn Cần Thơ – Cà Mau thuộc Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 (Dự án) được khởi công...

Báo Thế giới và Việt Nam phấn khởi chào mừng và sẵn sàng cho ngày hội lớn của báo chí toàn quốc

Báo Thế giới và Việt Nam phấn khởi chào mừng và sẵn sàng cho ngày hội lớn của báo chí toàn quốc

08:50 15/03/2024

Hôm nay (15/3), Hội Báo toàn quốc năm 2024 chính thúc được khai mạc tại TP. Hồ Chí Minh. Báo Thế giới và Việt Nam đã sẵn sàng cho ngày hội lớn của giới báo chí - truyền thông.

Đại biểu Quốc hội: Cân nhắc đổi tên thẻ Căn cước công dân

Đại biểu Quốc hội: Cân nhắc đổi tên thẻ Căn cước công dân

20:40 22/06/2023

Chiều 22/6, các đại biểu đã thảo luận tại Hội trường về luật Căn cước công dân sửa đổi. Một trong những nội dung được các đại biểu quan tâm, góp ý, đó là về đề xuất đổi tên luật Căn cước công dân hiện hành thành luật Căn cước, và đổi tên thẻ căn cước công dân thành thẻ căn cước. Không đồng tình đổi tên thẻ căn cước công dân thành thẻ căn cước Phát biểu về nội dung này, đại biểu Phạm Văn Hòa (đoàn Đồng Tháp) cho rằng, việc sử dụng thẻ với tên gọi...

Con thụ án tù vì ma túy, mẹ ở nhà rủ giúp việc buôn heroin tại Nam Định

Con thụ án tù vì ma túy, mẹ ở nhà rủ giúp việc buôn heroin tại Nam Định

07:40 11/06/2024

Nam Định - Ngày 10.6, Công an tỉnh Nam Định thông tin, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Nam Định đã khởi tố vụ án, khởi tố...

'Báo chốt' CSGT trên mạng xã hội, người đàn ông ở Đắk Lắk bị xử phạt

'Báo chốt' CSGT trên mạng xã hội, người đàn ông ở Đắk Lắk bị xử phạt

07:30 21/09/2023

Công an huyện Ea H’leo (Đắk Lắk) vừa xử phạt một người đàn ông liên quan đến việc báo chốt CSGT trên mạng xã hội.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới