Nhà ngoại giao EU: 'Ukraine có súng nhưng thiếu đạn'

22:30 20/02/2023

Việc cung cấp đạn dược cho Ukraine có thể quyết định kết quả cuộc xung đột giữa Ukraine và Nga, theo nhận định của ông Josep Borrell, đại diện cấp cao về chính sách an ninh và đối ngoại của EU.

Đại diện cấp cao của EU về chính sách an ninh và đối ngoại Josep Borrell tại Brussels ngày 20-2. Ông chủ trì cuộc họp của các nhà ngoại giao hàng đầu châu Âu, tập trung vào vấn đề Ukraine - Ảnh: REUTERS

Vấn đề Ukraine tiếp tục là tâm điểm trong cuộc họp của Hội đồng Đối ngoại Liên minh châu Âu (EU) tại Brussels (Bỉ) ngày 20-2.

Cuộc họp này diễn ra chỉ vài ngày trước mốc tròn một năm ngày Nga khởi động "chiến dịch quân sự đặc biệt" ở Ukraine.

EU vẫn thể hiện sự cứng rắn trong việc phản đối hành động của Nga. Nhiều nước đã viện trợ vũ khí cho Ukraine, bao gồm đạn dược, xe tăng và các trang thiết bị quân sự khác.

Ông Borrell - phó chủ tịch Ủy ban châu Âu kiêm đại diện cấp cao của EU về chính sách an ninh và đối ngoại - cho rằng vấn đề cấp thiết là cung cấp đạn dược cho Ukraine.

"Đây là vấn đề cấp thiết nhất. Nếu chúng ta không làm được, kết quả của cuộc chiến sẽ bị đặt vào vòng nguy hiểm. Pháo binh Nga bắn 50.000 phát mỗi ngày và Ukraine cần có năng lực làm điều tương đương. Họ có súng nhưng lại thiếu đạn" - Reuters dẫn lời ông Borrell nói trước cuộc họp.

Trong thời gian gần đây, Nga được cho đã khởi động một đợt tấn công mới. Đây là mối lo ngại của Ukraine và các nước ủng hộ quốc gia này.

Tại cuộc họp ở Brussels, các nhà ngoại giao châu Âu sẽ gặp Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kubela. Họ cũng sẽ thảo luận về một gói trừng phạt mới nhắm vào Nga.

Mặc dù vậy, viện trợ vũ khí vẫn là vấn đề được quan tâm nhất. Hai trong số đối tượng chính trong nội dung này là đạn dược và máy bay.

Ukraine vẫn cố gắng vận động Mỹ và các nước viện trợ máy bay chiến đấu. Họ cho rằng đây là vũ khí cần thiết để giúp Ukraine chiến thắng.

Ngoại trưởng Ukraine Kubela nhiều khả năng sẽ tận dụng cơ hội ở Brussels để thúc đẩy vụ máy bay. Theo Politico, các nguồn tin truyền thông Mỹ cho hay ngày càng nhiều lời kêu gọi chính phủ Mỹ và quân đội gửi chiến đấu cơ tiên tiến cho Ukraine.

Có thể bạn quan tâm
Phá thêm tổ ong lớn bám chặt hành lang chung cư 5 tầng ở Hải Phòng

Phá thêm tổ ong lớn bám chặt hành lang chung cư 5 tầng ở Hải Phòng

22:00 22/05/2024

Tối 22.5, Công an TP Hải Phòng thông tin, lực lượng chức năng vừa hỗ trợ tháo dỡ an toàn tổ ong gây nguy hiểm cho người dân ở chung...

Thi công xuyên Tết để đảm bảo tiến độ và chất lượng Dự án sân bay Long Thành

Thi công xuyên Tết để đảm bảo tiến độ và chất lượng Dự án sân bay Long Thành

09:50 06/02/2024

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Lao Động, đến nay, dù những ngày cận Tết Giáp Thìn năm 2024, công tác thi công tại siêu dự án này vẫn đang được đẩy mạnh.

Thủy điện xả nước cuốn trôi một phụ nữ ở Nghệ An

Thủy điện xả nước cuốn trôi một phụ nữ ở Nghệ An

13:10 03/11/2023

Ông Vi Văn Mằn, Chủ tịch UBND xã Tà Cạ, huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) cho biết, chiều 2/11, tại địa phương này xảy ra 1 vụ đuối nước. Người tử vong là chị H.T.M (SN 1989), trú tại bản Bình Sơn 1. Trước đó, khoảng 15h ngày 2/11, chị Hoa Thị Mạc (SN 1989, trú xã Tà Cạ) và con gái đi vào rừng lấy củi. Trên đường về hai mẹ con lội qua sông để về nhà. Khi hai mẹ con chị Mạc đang lội đến giữa dòng sông thì đúng lúc nước thủy điện Nậm Mô xả nước. Nước sông...

Ba Lan cảnh báo tranh chấp kinh tế dẫn tới tâm lý bài Ukraine

Ba Lan cảnh báo tranh chấp kinh tế dẫn tới tâm lý bài Ukraine

05:50 13/02/2024

Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk lo ngại các tranh chấp kinh tế giữa Ba Lan và Ukraine có thể tạo ra “sự gia tăng đột ngột tâm lý chống Ukraine”, cảnh báo chuyện nhiều người Ukraine lợi dụng chiến tranh để trục lợi.

Đề nghị kỷ luật loạt lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải Thái Nguyên

Đề nghị kỷ luật loạt lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải Thái Nguyên

01:30 18/06/2023

Tại kỳ họp thứ 21 của Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy Thái Nguyên, cơ quan này đã xem xét kết quả kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với Đảng ủy Sở Giao thông Vận tải nhiệm kỳ 2020-2025. UBKT Tỉnh ủy Thái Nguyên nhận thấy Đảng uỷ Sở GTVT nhiệm kỳ 2020-2025 đã vi phạm thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, quản lý giáo dục đảng viên; thiếu kiểm tra, giám sát để tổ chức đảng và một số cán bộ, đảng viên vi phạm Luật phòng, chống tham nhũng, suy...

Cấm hát karaoke tại điểm du lịch rừng dừa Bảy Mẫu ở Hội An

Cấm hát karaoke tại điểm du lịch rừng dừa Bảy Mẫu ở Hội An

14:50 20/11/2023

Ngày 20/11, ông Trần Chiến - Chủ tịch UBND xã Cẩm Thanh, TP Hội An, tỉnh Quảng Nam, cho biết các lực lượng chức năng của xã vừa ra quân kiểm tra công tác thực hiện quy định cấm hát karaoke tại điểm du lịch rừng dừa Bảy Mẫu, xã Cẩm Thanh. Trước đó, ngày 10/11, UBND xã Cẩm Thanh có văn bản thông báo về việc chấn chỉnh hoạt động du lịch tại khu di tích lịch sử văn hoá rừng dừa Bảy Mẫu. Cụ thể, để đảm bảo môi trường du lịch an toàn, trong lành và...

Nhiều trường hợp bị phóng điện từ đường dây 22kV tại Quảng Bình

Nhiều trường hợp bị phóng điện từ đường dây 22kV tại Quảng Bình

13:30 29/05/2023

Trong quá trình xây dựng nhà sát đường dây trung thế 22kV tại xã Hải Ninh (huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bìn h), nhiều người đã bị điện giật dẫn...

Đức: Nổ tại chung cư cao tầng, khiến nhiều người bị thương

Đức: Nổ tại chung cư cao tầng, khiến nhiều người bị thương

19:00 11/05/2023

Người phát ngôn cảnh sát ở thành phố Mettmann kế cận cho biết trong số những người bị thương có một số sỹ quan cảnh sát và hiện chưa thể cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Vụ nghi ngộ độc sau khi đi tham quan: Sức khỏe các học sinh đã ổn định

Vụ nghi ngộ độc sau khi đi tham quan: Sức khỏe các học sinh đã ổn định

12:00 29/03/2023

Đến sáng 29/3, có 73 học sinh Trường Tiểu học Kim Giang (quận Thanh Xuân, Hà Nội) phải nhập viện sau khi đi học tập ngoại khóa; hiện sức khỏe các em đã ổn định và dự kiến sẽ được xuất viện trong ngày.

Co loi xay ra
Co loi xay ra