Nhà ngập nước, biến thành hầm vì công trình của dự án ngăn triều nghìn tỉ

09:10 13/11/2023

TPHCM - Nhiều năm nay, người dân sống trên con đường Phú Định, cạnh khu vực thi công cống điều tiết Phú Định thuộc dự án ngăn triều gần 10.000 tỉ đồng của TPHCM, thường xuyên chịu cảnh nước tràn vào nhà, đi lại khó khăn mỗi lần mưa lớn hay triều cường dâng cao.

Công trình cống điều tiết Phú Định là một trong 6 cống điều tiết thuộc dự án ngăn triều gần 10.000 tỉ đồng của TPHCM. Cống nằm trên kênh Đôi ngăn triều từ hai con sông Vàm Cỏ Đông và Cần Giuộc đổ vào nội đô thành phố. Công trình qua nhiều năm thi công rồi lại tạm dừng khiến cuộc sống người dân nơi đây bị đảo lộn.
Theo ghi nhận, một đoạn đường Phú Định thuộc Phường 16, Quận 8, các bục bêtông, rào chắn chiếm hơn nửa mặt đường Phú Định nằm ngổn ngang, chỉ chừa lại khoảng hơn một mét để người dân đi lại.
Sau thời gian dài công trình thi công, hiện các căn nhà của nhiều hộ dân nơi đây đều thấp hơn mặt đường 1-1,5m. Đặc biệt, mỗi lần mưa lớn hay triều cường dâng lên nước từ ngoài đường tràn vào nhà gây ngập nặng.
Theo người dân, trước đây hệ thống thoát nước tại khu vực này đều đổ ra kênh. Đến khi nhà thầu triển khai thi công hạng mục cống Phú Định và tuyến đê kè của dự án ngăn triều chống ngập thì tuyến thoát nước của khu vực này tạm thời bị chặn lại dẫn đến nước không có đường thoát.
Mỗi nhà dân tại đây đều phải trang bị máy bơm, xây tường bao, chuẩn bị sẵn các bao cát để ngăn nước, bởi cứ mưa lớn hay triều cường dâng cao là nước lại tràn vào trong ngập cả mét.
Đoạn đường tại khu vực thi công cống khoảng 300 m vừa chật hẹp vừa hư hỏng khiến người dân chật vật mỗi khi qua lại. “Ngày trước, xe buýt, xe ôtô còn ra vào được đến đây. Nhưng từ ngày làm dự án này, nhiều khi 2 xe máy đi còn phải nhường đường mới qua được. Đường đi thì hẹp mà toàn ổ gà, các em học sinh qua đây không chắc tay lái bị ngã mấy lần. Tôi thấy thương quá nên mới bỏ tiền ra, để lấp đá một phần bề mặt đường để người dân qua lại dễ hơn” - bà Trần Thu Hương, nhà ở đối diện công trình nói. Bà Hương cho biết thêm không chỉ đi lại vất vả, việc buôn bán của các hộ dân ở khu vực phải dừng lại do vì ảnh hưởng công trình.
Sinh sống, buôn bán tạp hóa ở đây đã lâu, bà Thủy cho hay trước đây khi nghe công trình khởi công và hiệu quả nó mang lại thì ai cũng mừng, nhưng tới giờ trải qua mấy lần dừng rồi, mọi người ai nấy cũng nản chỉ mong cống sớm hoàn thiện để ổn định cuộc sống.
Đường xấu không được cải tạo, hệ thống thoát nước chưa đồng bộ còn khiến khu vực thường xuyên ngập nặng là nỗi khổ mà những hộ dân có nhà mặt tiền đường Phú Định đang phải gánh chịu suốt nhiều năm qua. Nhiều lần người dân đã kiến nghị lên chính quyền địa phương nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết triệt để.
Dự án ngăn triều gần 10.000 tỉ đồng của TPHCM hiện đã đạt hơn 90% khối lượng nhưng phải ngừng thi công gần 3 năm qua vì vướng mắc liên quan đến phương án thanh toán cho nhà đầu tư. Mới đây, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã chỉ đạo gỡ vướng để dự án sớm về đích. Dự án sau khi hoàn thành sẽ kiểm soát ngập do triều cường và chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu cho 570 km2 với khoảng 6,5 triệu dân ven sông Sài Gòn và trung tâm TPHCM. Đồng thời, dự án còn giúp chủ động điều tiết hạ thấp mực nước trong các kênh rạch nhằm cải thiện khả năng tiêu thoát của các dự án thoát nước đô thị.
Có thể bạn quan tâm
Quảng Nam trao gần 400 triệu đồng cho người lao động khó khăn

Quảng Nam trao gần 400 triệu đồng cho người lao động khó khăn

16:40 26/04/2024

Công đoàn Quảng Nam trao tặng 399 suất quà trị giá 399 triệu đồng cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn nhân Tháng Công nhân 2024.

Rực rỡ Lễ thượng cờ Tổ quốc tại Tiền Phong Marathon 2023

Rực rỡ Lễ thượng cờ Tổ quốc tại Tiền Phong Marathon 2023

14:00 25/03/2023

Lễ thượng cờ của giải Tiền Phong Marathon 2023 được tổ chức tại Quảng trường Nhân dân (Lai Châu), với sự góp mặt của các lãnh đạo tỉnh Lai Châu, ban lãnh đạo báo Tiền Phong, đại diện ban tổ chức, vận động viên, khách mời...

Quảng Ninh kiểm tra thông tin xá lợi tóc Đức Phật tự chuyển động ở chùa Ba Vàng

Quảng Ninh kiểm tra thông tin xá lợi tóc Đức Phật tự chuyển động ở chùa Ba Vàng

12:40 28/12/2023

Sáng 28/12, trả lời PV VTC News, một lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh cho biết, tỉnh chưa nhận được thông tin liên quan sự việc xá lợi tóc của Đức Phật tồn tại hơn 2.600 năm tự chuyển động, được đưa về chùa Ba Vàng (TP Uông Bí) để người dân và phật tử chiêm bái. 'Tỉnh sẽ cho kiểm tra lại thông tin sự việc', vị lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh nói. Liên quan sự việc, đại diện TP Uông Bí cho hay, nhà chùa đã có thông báo gửi chính quyền địa phương liên quan việc...

Xin lỗi dân hay mày tao với dân đều có giá của nó

Xin lỗi dân hay mày tao với dân đều có giá của nó

10:20 18/10/2023

Ông Trần Huy Thành - Phó Chủ tịch UBND thành phố Nam Định, tỉnh Nam Định - đã ký quyết định xin lỗi dân về việc giải quyết thủ tục...

Sáng nay 106.000 thí sinh Hà Nội thi vào lớp 10 môn văn

Sáng nay 106.000 thí sinh Hà Nội thi vào lớp 10 môn văn

07:00 08/06/2024

Sáng nay 8-6, gần 106.000 thí sinh Hà Nội thi vào lớp 10 với môn thi đầu tiên là ngữ văn trong tiết trời dịu mát.

Nam sinh Đà Nẵng giành giải Nhất thi viết thư UPU

Nam sinh Đà Nẵng giành giải Nhất thi viết thư UPU

14:50 07/05/2024

Vượt qua 1,5 triệu học sinh trên khắp mọi miền đất nước, bức thư viết về trẻ em thiếu tình thương do nam sinh Nguyễn Đỗ Quang Minh (lớp 9 trường THCS-THPT Nguyễn Khuyến, quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng) viết đã giành giải Nhất quốc gia lần thứ 53 tại Việt Nam.

Khởi tố 4 kẻ cho vay lãi nặng chuyên tạt sơn, chửi bới để đòi nợ ở TP.HCM

Khởi tố 4 kẻ cho vay lãi nặng chuyên tạt sơn, chửi bới để đòi nợ ở TP.HCM

14:50 27/10/2023

Ngày 27/10, Cơ quan CSĐT Công an quận 3, TP.HCM, đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt giam Phạm Minh Hoàng (36 tuổi, ngụ quận 8), Lê Việt Anh (36 tuổi, ngụ huyện Bình Chánh), Vũ Minh Hiếu (25 tuổi, ngụ huyện Bình Chánh), Trần Võ Khương An (36 tuổi, ngụ quận 7) về tội Cưỡng đoạt tài sản. Trước đó, bà T. (53 tuổi, ngụ quận 3) đến Công an phường 14 trình báo về việc nhà bị tạt sơn, chất bẩn. Cụ thể, em gái bà T. là bà H. (43 tuổi) mượn 7 triệu...

Bản tin 8H: Báo cáo Quốc hội việc cho thôi nhiệm vụ ĐBQH với ông Nguyễn Văn Thạnh

Bản tin 8H: Báo cáo Quốc hội việc cho thôi nhiệm vụ ĐBQH với ông Nguyễn Văn Thạnh

08:30 15/01/2024

Trước khi khai mạc kỳ họp bất thường lần thứ 5 vào sáng 15/1, Quốc hội nghe báo cáo về việc cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu Quốc hội đối với ông Nguyễn Văn Thạnh.

Nga tuyên bố lần đầu đánh chặn bom JDAM-ER của Mỹ

Nga tuyên bố lần đầu đánh chặn bom JDAM-ER của Mỹ

08:00 05/05/2023

Kiến ThứcTướng Igor Konashenkov, phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Nga. Nguồn Bộ Quốc phòng Nga.1 Theo tướng Igor Konashenkov, phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Nga cho biết, lực lượng phòng không của Nga đã lần đầu tiên đánh chặn một quả bom JDAM-ER của Mỹ, do các phi công Ukraine sử dụng. Trong khi đó, các quả bom lượn có điều khiển của Nga (tương tự như bom JDAM-ER của Mỹ) tiếp tục tấn công vào các vị trí của Ukraine, khiến hệ thống phòng không...

Co loi xay ra
Co loi xay ra