Nhà máy dự kiến cho 1.250 nhân công ngưng việc: Yêu cầu đối thoại với người lao động

11:50 23/12/2023

Liên đoàn Lao Động TP Đà Nẵng đề nghị UBND thành phố chỉ đạo một công ty ở Khu công nghiệp Hòa Khánh tổ chức đối thoại với người lao động để nghe họ trình bày tâm tư, nguyện vọng trước việc dự kiến sẽ đóng cửa tạm thời nhà máy trong 3 tháng.

Người lao động của công ty ra về sau giờ làm việc chiều 22-12 - Ảnh: LÊ TRUNG

Ngày 23-12, thông tin từ Liên đoàn Lao động TP Đà Nẵng đã có văn bản gửi Thường trực Thành ủy và lãnh đạo UBND thành phố về việc giải quyết các vấn đề liên quan đến Công ty cổ phần Keyhinge Toys Việt Nam khi công ty dự kiến sẽ đóng cửa tạm thời nhà máy 3 tháng, khoảng 1.250 nhân công có nguy cơ sẽ phải ngừng việc trong thời gian này.

Chưa ban hành văn bản chính thức đóng cửa tạm thời nhà máy

Theo đó chiều 22-12, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động thành phố chính thức nhận được thông tin Công ty CP Keyhinge Toy Việt Nam dự kiến sẽ đóng cửa tạm thời nhà máy tại đường số 3 Khu công nghiệp Hòa Khánh trong 3 tháng, bắt đầu từ ngày 25-12.

Tổng số lao động đang làm việc tại nhà máy khoảng 1.250 người sẽ phải ngừng việc trong 3 tháng và hưởng chế độ tiền lương theo khoản 1 điều 99 Bộ luật Lao động 2019 (vẫn trả lương và đóng BHXH đầy đủ).

  • Gần Tết, một nhà máy bỗng cho hơn 1.200 nhân công ngừng việc để tái cơ cấuĐỌC NGAY

Tuy vậy cho đến 22-12, công ty vẫn chưa ban hành văn bản chính thức về việc đóng cửa tạm thời nhà máy và vẫn đang hoạt động sản xuất bình thường.

Tuy nhiên thông tin về việc đóng cửa nhà máy đã lan truyền nhanh trong toàn bộ người lao động, gây tâm lý lo lắng.

Tháng 1 hàng năm là thời điểm công ty thông báo về tiền thưởng tết theo thỏa ước lao động tập thể.

Tuy tiền thưởng không phải là nội dung bắt buộc trong quy định của pháp luật nhưng đây là khoản thu nhập người lao động rất mong chờ sau một năm làm việc. Vì thế việc dự kiến đóng cửa tạm thời vào ngày 25-12 có nguy cơ làm người lao động không có khoản tiền thưởng này.

Để tránh xảy ra việc tụ tập đông người và tạo "điểm nóng" trong thời điểm nhạy cảm hiện nay, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động thành phố sẽ thực hiện một số giải pháp.

Cụ thể phối hợp với Ban Quản lý Khu công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng, UBND quận Liên Chiểu, công an có phương án xử lý các tình huống, điểm nóng có thể xảy ra.

Tổ chức gặp mặt toàn thể người lao động Công ty trao quà trợ cấp tết cho đoàn viên người lao động từ nguồn của Công đoàn cơ sở, nguồn của Liên đoàn Lao động, nguồn hỗ trợ của UBND TP để chia sẻ, động viên.

Rà soát toàn bộ số lao động ngoại tỉnh nếu có nhu cầu về quê, sẽ tiến hành hỗ trợ chi phí vé xe hoặc tổ chức chuyến xe.

Kết nối doanh nghiệp giới thiệu việc làm cho người lao động

Liên đoàn chỉ đạo Công đoàn Khu công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng đã rà soát tất cả các quy định hỗ trợ cho người lao động bị ngừng việc nếu người lao động đảm bảo các điều kiện hỗ trợ.

Kết nối với các doanh nghiệp trong khu công nghiệp có nhu cầu tuyển lao động để giới thiệu cho người lao động tại của công ty này có nhu cầu làm việc.

Liên đoàn cũng đề nghị UBND thành phố chỉ đạo Công ty trên tổ chức đối thoại với người lao động, có sự tham dự của cơ quan chức năng, Ban Quản lý Khu công nghệ cao và các khu công nghiệp, công đoàn cấp trên để người lao động trình bày hết tâm tư, nguyện vọng và các kiến nghị trước khi công ty có quyết định chính thức về việc ngừng hoạt động.

Tránh ban hành quyết định ngừng hoạt động đột ngột gây sốc tâm lý cho người lao động dẫn đến tập trung đông người, gây mất tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Chỉ đạo Sở Lao động Thương binh và xã hội phối hợp với các ngành liên quan kiểm tra nhanh về việc đóng cửa tạm thời doanh nghiệp trong thời gian 3 tháng, phương án trả lương ngừng việc cho người lao động, các chế độ theo Thỏa ước lao động tập thể và các thỏa thuận khác (nếu có) trong thời gian cuối năm và Tết Nguyên đán Giáp Thìn.

Theo thông báo của công ty trên thì do cần có thời gian làm việc với khu công nghiệp và cơ quan chính phủ trong quá trình tái cơ cấu, công ty sẽ gia hạn kế hoạch tạm dừng trong vòng 3 tháng.

Công ty này thông báo thưởng cuối năm, đối với cán bộ công nhân viên làm việc đủ 12 tháng trở lên trong năm 2023 và ít nhất 13,5 - 14 ngày công/tháng sẽ được thưởng 1 tháng lương. Bên cạnh đó còn có mức thưởng cho người làm việc chưa đủ 12 tháng trong năm 2023.

Có thể bạn quan tâm
Tổ chức lấy ý kiến cộng đồng về bảo tồn di sản Cố đô Huế

Tổ chức lấy ý kiến cộng đồng về bảo tồn di sản Cố đô Huế

17:20 06/10/2023

HUẾ - Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế tổ chức lấy ý kiến cộng đồng về việc tu bổ, bảo tồn quần thể Di tích Cố đô...

Hủy phán quyết dự án 92 ha của Quốc Cường Gia Lai vì liên quan Vạn Thịnh Phát

Hủy phán quyết dự án 92 ha của Quốc Cường Gia Lai vì liên quan Vạn Thịnh Phát

16:00 29/12/2023

Dự án Khu dân cư Bắc Phước Kiển có quy mô gần 92 ha, huyện Nhà Bè, TPHCM của Quốc Cường Gia Lai trong vụ tranh chấp với Sunny Island, do có liên quan đến vụ án Vạn Thịnh Phát nên tòa án nhân dân (TAND) chấp nhận yêu cầu hủy phán quyết trọng tài vụ tranh chấp số 63 ngày 10/5/2023.

Nắng nóng gay gắt, cảnh báo khẩn vì tiêu thụ điện tăng kỷ lục

Nắng nóng gay gắt, cảnh báo khẩn vì tiêu thụ điện tăng kỷ lục

11:30 29/04/2024

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, thời tiết nắng nóng gay gắt diễn ra ở cả 3 miền đã làm tiêu thụ điện toàn quốc tăng cao kỷ lục, đạt xấp xỉ 1 tỷ kWh/ngày.

Cơ quan kiểm toán sẽ nêu rõ trách nhiệm người đứng đầu nếu phát hiện sai phạm

Cơ quan kiểm toán sẽ nêu rõ trách nhiệm người đứng đầu nếu phát hiện sai phạm

15:40 07/05/2024

Sáng 7/5, Kiểm toán Nhà nước khu vực V công bố quyết định kiểm toán ngân sách TP. Cần Thơ năm 2023; kiểm toán chuyên đề về sắp xếp lại các đơn vị sự nghiệp công lập giai đoạn 2021-2023 của thành phố.

Đến 2040 TP.HCM mới có 5 thành phố giống TP Thủ Đức

Đến 2040 TP.HCM mới có 5 thành phố giống TP Thủ Đức

12:30 13/06/2024

Giai đoạn 2030-2040, TP.HCM vẫn giữ nguyên 16 quận, 5 huyện và TP Thủ Đức. Đến 2040, TP.HCM mới hình thành 5 thành phố giống như TP Thủ Đức, triển khai đồng bộ mô hình đa trung tâm.

Ngày 16/6, mực nước ở các hồ thủy điện vẫn rất thấp

Ngày 16/6, mực nước ở các hồ thủy điện vẫn rất thấp

15:30 16/06/2023

Hôm nay, lưu lượng nước ở các hồ chứa thủy điện vẫn rất thấp. Cụ thể, mực nước hồ chứa thủy điện khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ tăng nhẹ so với hôm qua; khu vực Đông Nam Bộ mực nước dao động nhẹ, vẫn ở mức thấp; khu vực duyên hải Nam Trung Bộ, Tây Nguyên mực nước các hồ giảm nhẹ, nằm trong phạm vi mực nước tối thiểu theo quy định của quy trình vận hành. Theo ATMT, lượng nước về hồ chủ yếu để điều tiết nước đảm bảo dòng chảy tối thiểu, các nhà máy...

Một triệu hecta lúa chất lượng cao: Luồng gió mới cho sản xuất lúa gạo

Một triệu hecta lúa chất lượng cao: Luồng gió mới cho sản xuất lúa gạo

11:20 17/03/2024

Xuất khẩu gạo Việt Nam vừa lập kỷ lục mới, Việt Nam có Đề án 'Phát triển bền vững một triệu hecta chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng ĐBSCL đến năm 2030.'

Khu du lịch ven biển của Vũ 'Nhôm' bỏ hoang nhiều năm, Đà Nẵng khó thu hồi

Khu du lịch ven biển của Vũ 'Nhôm' bỏ hoang nhiều năm, Đà Nẵng khó thu hồi

22:20 18/04/2024

Dự án Khu du lịch ven biển Non Nước liên quan đến Vũ “Nhôm” có tổng diện tích 3,77 ha, nằm trên đường Trường Sa (phường Hoà Hải, quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng) bỏ hoang nhiều năm nay.

Việt Nam xếp thứ 6 về tốc độ tăng trưởng ở châu Á năm 2024

Việt Nam xếp thứ 6 về tốc độ tăng trưởng ở châu Á năm 2024

05:00 06/04/2024

Trong năm 2024, tăng trưởng của các nền kinh tế châu Á sẽ cải thiện và dự báo đạt 4,5%, cao hơn so với mức dự đoán trước đó là 4,2%. Trong số các nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất khu vực, Việt Nam xếp thứ 6.

Co loi xay ra
Co loi xay ra