Nhà khoa học ngồi tù 10 tháng vì bị AI xác định 'gần giống' kẻ giết người

15:50 13/12/2023

Nhà thủy văn học Alexander Tsvetkov bị bắt vào tháng 2 sau khi AI xác định khuôn mặt ông giống 55% với phác họa của nhân chứng về thủ phạm án mạng 20 năm trước.

Ngày 11/12, ông Alexander Tsvetkov bị tạm giam 10 tháng được một tòa án ở Moscow tuyên trả tự do, sau nhiều nỗ lực của các nhà hoạt động xã hội và phản ứng mạnh mẽ của dư luận.

Hãng TASS đưa tin, ngày 4/12, tại cuộc gặp của Tổng thống Vladimir Putin với các thành viên Hội đồng Nhân quyền, trường hợp của ông Tsvetkov đã được nêu ra. Tổng thống trả lời ông đánh giá trí tuệ nhân tạo đang hoạt động rất hiệu quả trong nhiều lĩnh vực song việc buộc tội cần đủ chứng cứ, phù hợp, tránh bất cứ nhầm lẫn đáng tiếc nào.

Theo phán quyết tạm tha của tòa, ông Tsvetkov vẫn phải chịu một số quản chế nhất định, do các cáo buộc của ông chưa được bãi bỏ. Hiện ông bị buộc tội theo khoản 2 điều 105 của Bộ luật Hình sự Nga (giết hai người trở lên).

Ông Tsvetkov, trú thành phố Yaroslavl là nhà thủy văn học tại Viện Thủy sinh học nội địa, thuộc Viện Khoa học Nga. Sau chuyến công tác tới Krasnoyarsk hồi tháng 2, ông bị bắt tại sân bay Domodedovo ở Moscow. Nguyên nhân, AI nhận thấy mặt ông Tsvetkov giống tới 55% với hình ảnh của nghi phạm trong vụ sát hại dã man 4 người ở Moscow từ năm 2002.

Viện nghiên cứu nơi ông làm việc từ năm 1996, đã cung cấp cho các nhà điều tra biên bản xác nhận ông đang đi công tác ở vùng Vologda và Kostroma (cách hiện trường khoảng 500 km) khi vụ giết người xảy ra. Các đồng nghiệp cũng làm chứng ngày xảy ra án mạng đã cùng ông Tsvetkov làm việc cả ngày song không được cảnh sát công nhận. Ông Tsvetkov không nhận tội.

Vụ giết người mà ông Alexander Tsvetkov bị tình nghi, xảy ra ngày 2/8/2002. Cảnh sát ban đầu xác định, các nghi phạm say rượu đã giết một người đàn ông trên phố. Cùng đêm đó, chúng cướp và giết thêm 3 phụ nữ 64-90 tuổi.

Một trong hai nghi phạm đã nhận tội, được cho là đã làm chứng xác nhận kẻ còn lại là ông Tsvetkov song lời khai bị cho là có nhiều mâu thuẫn. Kẻ này khai đồng phạm là một gã vô gia cư như anh ta ở Moscow, uống rượu và "hút nửa bao thuốc lá mỗi ngày".

Song thực tế ông Tsvetkov chưa bao giờ vô gia cư, không uống rượu và chưa từng hút thuốc trong đời vì các vấn đề bẩm sinh về phổi. Theo lời khai ông Tsvetkov có hình xăm chiếc nhẫn trên ngón tay và hoa văn Celtic trên tay trái. Nhưng ông Tsvetkov chưa từng xăm hình.

Hải Thư (Theo ODD, TASS, BNN Breaking)

Có thể bạn quan tâm
Kẻ hiếp dâm săn thiếu nữ đi chơi đêm

Kẻ hiếp dâm săn thiếu nữ đi chơi đêm

01:40 12/09/2024

Hơn 700 cảnh sát truy lùng kẻ sát nhân hàng loạt sau khi ba cô gái liên tiếp bị hãm hại, nhưng phải mất 20 năm mới được xác định danh tính của hắn.

Lửa cháy đỏ rực trong đêm tại xưởng ván gỗ ở Phú Thọ

Lửa cháy đỏ rực trong đêm tại xưởng ván gỗ ở Phú Thọ

15:40 20/01/2024

Ngày 20/1, trao đổi với Tiền Phong, ông Đinh Công Hiện – Chủ tịch UBND thị trấn Thanh Sơn xác nhận, trên địa bàn vừa xảy ra vụ cháy lớn tại xưởng của một cơ sở sản xuất ván gỗ bóc.

Để xảy ra vi phạm đất đai, chủ tịch xã ở Hà Tĩnh bị kỷ luật

Để xảy ra vi phạm đất đai, chủ tịch xã ở Hà Tĩnh bị kỷ luật

09:50 23/03/2024

Ngày 22/3, ông Nguyễn Văn Khoa - Chủ tịch UBND huyện Thạch Hà - đã ký quyết định kỷ luật khiển trách đối với ông Trương Quang Anh - Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Thạch Đài. Nguyên nhân ông Trương Quang Anh bị kỷ luật là do vi phạm quy định về thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao của cán bộ, công chức, quy định tại Khoản 1, Điều 8, Nghị định 112/2020/NĐ-CP ngày 18/9/2020 của Chính phủ. Cụ thể, ông Trương Quang Anh bị kỷ luật do vi phạm...

Tự học chế tạo pháo nổ trên mạng, 1 người chết 1 người bị thương

Tự học chế tạo pháo nổ trên mạng, 1 người chết 1 người bị thương

18:30 24/03/2023

TPHCM - Sau khi xem các clip nội dung chế tạo pháo nổ trên mạng, hai người đã tự mua nguyên vật liệu chế tạo pháo, sau đó tự pha chế pháo...

Phút tưởng niệm nơi khởi đầu Đường Hồ Chí Minh trên biển

Phút tưởng niệm nơi khởi đầu Đường Hồ Chí Minh trên biển

12:50 12/08/2024

Phát biểu tại Lễ tri ân, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tàu không số, nhà báo Phùng Công Sưởng - Tổng Biên tập báo Tiền Phong bày tỏ: “Trước anh linh các Anh hùng liệt sĩ, chúng cháu xin ghi lòng tạc dạ, mãi biết ơn và nguyện noi gương các cô bác, anh chị cống hiến hết mình cho Tổ quốc, cho đất nước, quê hương. Nguyện noi theo cuộc đời trọn đạo hiếu trung của các cô, bác, anh chị, nguyện cống hiến hết mình cho đất nước, để Tổ quốc Việt...

Điều tra vụ công nhân tử vong ở Nhà máy Đạm Ninh Bình

Điều tra vụ công nhân tử vong ở Nhà máy Đạm Ninh Bình

10:30 26/09/2023

Ngày 26/9, nguồn tin của Tiền Phong cho biết, Công an huyện Yên Khánh (Ninh Bình) đang xác minh, điều tra làm rõ nguyên nhân tử vong của một công nhân Nhà máy đạm Ninh Bình (Công ty TNHH MTV Đạm Ninh Bình).

Dân không đồng ý, huyện có được thu hồi đất trồng lúa để làm cụm công nghiệp?

Dân không đồng ý, huyện có được thu hồi đất trồng lúa để làm cụm công nghiệp?

08:00 30/05/2023

Câu hỏi: Chúng tôi gồm 76 hộ dân, được giao hơn 67.000m2 đất nông nghiệp để trồng lúa hàng năm, được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để sản xuất lâu dài. Nay, tỉnh và huyện thu hồi diện tích đất này giao cho doanh nghiệp xây dựng hạ tầng cụm công nghiệp, trong khi 2 mặt dự án này tiếp giáp với khu dân cư chúng tôi sinh sống, chỉ cách khoảng 10-20m. Điều đáng nói, chỉ có 12/76 hộ đồng ý, còn lại 64 hộ không đồng ý cho tỉnh, huyện thu hồi...

Mưa lớn xuyên đêm, nhiều tuyến đường ngập sâu, người Hà Nội rời nhà trước 6h sáng vẫn không thoát tắc

Mưa lớn xuyên đêm, nhiều tuyến đường ngập sâu, người Hà Nội rời nhà trước 6h sáng vẫn không thoát tắc

08:30 16/09/2024

Sáng 16/9, cơn mưa lớn kéo dài từ đêm khiến nhiều tuyến phố ở Hà Nội ngập sâu, giao thông ùn tắc nghiêm trọng từ tờ mờ sáng.

Khoan nổ mìn hầm lò, 2 công nhân thương vong ở Lào Cai

Khoan nổ mìn hầm lò, 2 công nhân thương vong ở Lào Cai

20:20 15/06/2024

Thông tin từ UBND huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai, trên địa bàn vừa xảy ra vụ tai nạn lao động nghiêm trọng khiến 2 người thương vong. Theo đó, vụ việc xảy ra vào khoảng 2h15 ngày 15/6, tại phân xưởng Khai thác hầm lò 2, Chi nhánh Mỏ tuyển đồng Sin Quyền - Vimico, Lào Cai. Qua xác minh ban đầu, rạng sáng 15/6, nhóm 5 công nhân thực hiện khoan nổ mìn và đào tiến gương tại khu vực ngã ba lò xuyên vỉa +70. Khi đang làm việc, nhóm công nhân bị đá rơi từ...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới