Nhà cổ ông Hai Thái, từng vào phim Mẹ chồng, xuống cấp nặng vì vắng du khách

12:10 04/06/2024

Nhà cổ ông Hai Thái (xã Suối Tiên, huyện Diên Khánh, Khánh Hòa) là bối cảnh chính trong bộ phim ăn khách 'Mẹ chồng' nay đang bỏ hoang, xuống cấp nặng do khai thác du lịch không hiệu quả, không thuộc diện được đầu tư bảo tồn.

Nhà cổ ông Hai Thái bị lãng quên do không còn hoạt động - Ảnh: MINH CHIẾN

Khu nhà cổ ông Hai Thái này được xây dựng từ năm 1925, theo kiến trúc gothic của Pháp. Chủ nhân là ông Nguyễn Đình Thái (hay được gọi là ông Hai Thái), người xã Vĩnh Trung, TP Nha Trang đến xây dựng tại khu đất này.

Sau ngày 30-4-1975, khu nhà được giao cho địa phương quản lý. Từ năm 1977 đến 1990, khu nhà được sử dụng để làm trường học. Đến cuối năm 2008, UBND tỉnh Khánh Hòa giao cho khách sạn Yasaka - Sài Gòn - Nha Trang tiếp quản, tôn tạo thành điểm tham quan.

Khai thác nhà cổ không hiệu quả?

Hiện tại, khu nhà cổ ông Hai Thái bị bỏ hoang, xuống cấp nghiêm trọng. Nhiều khu vực đổ nát, hư hỏng, khiến không ít người dân và du khách tiếc nuối.

Ông Trần Tấn Ngọc - tổng giám đốc khách sạn Yasaka - Sài Gòn - Nha Trang, cho hay trước đây, khu nhà cổ ông Hai Thái cũng hoang hóa, doanh nghiệp này tiếp nhận và đầu tư tu bổ, sửa chữa, phục dựng lại và biến thành địa chỉ hút khách du lịch, nhất là du khách nước ngoài.

Tuy nhiên, gần đây, du khách nước ngoài đến Khánh Hòa ít, trong khi chi phí vận hành lớn, doanh nghiệp thu không đủ bù chi nên đã trả lại khu nhà cho chính quyền.

"UBND tỉnh Khánh Hòa giao khu nhà cổ ông Hai Thái cho UBND huyện Diên Khánh quản lý. Chúng tôi đã bàn giao xong cả rồi", ông Ngọc nói.

Hiện trạng bên ngoài nhà cổ ông Hai Thái đổ nát - Ảnh: MINH CHIẾN

Một lãnh đạo UBND xã Suối Tiên cho hay nhà cổ vẫn còn nguyên hiện trạng, nhưng bên trong không còn tài sản nên xã chỉ bảo vệ an ninh khu vực, niêm phong cửa.

  • Du khách vừa ăn tối vừa ngắm Đà Lạt từ nhà hàng trên tàu lửa cổ

  • Giếng Chăm cổ: dân bảo tồn tốt hơn Nhà nước

May mắn hơn nhà cổ ông Hai Thái, nhà cổ Phú Vinh hơn 200 năm tuổi (xã Vĩnh Thạnh, TP Nha Trang), được ông Nguyễn Xuân Hải (86 tuổi) kế thừa vừa làm điểm tham quan vừa làm nơi thờ tự ông bà và sinh sống.

Tuy nhiên nhà cổ này cũng gặp tình trạng "ế" khách.

Nhà cổ Phú Vinh phụ thuộc phần lớn vào nguồn khách tàu biển, nhưng cuối tháng 4 đến hết tháng 10 khách tàu biển không đến Nha Trang.

"Khách nội địa ít ai đến đây. Doanh thu hiện không đáng bao nhiêu. Tôi có đề nghị tỉnh hỗ trợ kinh phí, trùng tu, bảo dưỡng nhưng chưa được phản hồi. Trước mắt do gia đình tự bỏ tiền ra sửa chữa", ông Hải cho hay.

Nhà cổ Phú Vinh vẫn còn hoạt động, nhưng vắng khách - Ảnh: MINH CHIẾN

Đừng để nhà cổ "ngủ quên"

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Văn Nhuận - giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Khánh Hòa, cho hay nhà cổ ông Hai Thái không phải là di tích cấp tỉnh, do đó không thuộc phạm vi chính quyền phải đầu tư để trùng tu, sửa chữa.

Ở góc độ người làm du lịch, ông Bùi Minh Thắng - giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ Du lịch Thương mại Phương Thắng, cho hay nhà cổ được khách châu Âu yêu thích.

"Đối với khách tàu biển đến từ châu Âu, chúng tôi vẫn thiết kế đưa khách đến nhà cổ Phú Vinh.

Còn khách Hàn Quốc, nếu được kết nối sẽ phát huy giá trị của điểm đến vì họ thích trải nghiệm văn hóa.

Tại Hàn Quốc những khu nhà cổ luôn thu hút khách, bởi họ biết cách truyền tải văn hóa, phục dựng và khai thác tốt", ông Thắng nói.

Kết cấu trong nhà ông Hai Thái vẫn còn nguyên - Ảnh: MINH CHIẾN

Theo ông Thắng nhà cổ ông Hai Thái từng được công ty ông kết hợp với tham quan khu du lịch sinh thái Suối Tiên. Nhưng chỉ đưa khách đến rồi về rất khó để duy trì hoạt động.

"Phải kết nối điểm đến trong khu vực, nếu nhà cổ được phục hồi chúng ta có thể xây dựng một tour Cam Lâm hoàn chỉnh, khu nhà cổ phải tăng tiện ích như shoping, ăn uống... thậm chí cho khách thuê trang phục xưa chụp ảnh nhằm kéo chi tiêu của du khách kết hợp quảng bá, truyền thông.

Để nhà cổ hư hỏng vậy, chúng tôi rất xót nhưng cũng chẳng biết làm thế nào", ông Thắng nói.

Nghiên cứu giải pháp

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có văn bản giao UBND huyện Diên Khánh chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan khẩn trương kiểm tra, xác minh làm rõ một số vấn đề liên quan đến khu bảo tồn nhà xưa ông Hai Thái (xã Suối Tiên, huyện Diên Khánh).

Theo văn bản trên, UBND tỉnh Khánh Hòa đề nghị huyện Diên Khánh nghiên cứu, có giải pháp bảo quản, tu bổ, phục hồi khu bảo tồn nhà xưa ông Hai Thái để phát triển thành điểm du lịch sinh thái; báo cáo, tham mưu UBND tỉnh các nội dung thuộc thẩm quyền trước ngày 26-6.

Có thể bạn quan tâm
Truyền thông Argentina nêu ý nghĩa chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội

Truyền thông Argentina nêu ý nghĩa chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội

15:00 23/04/2023

Chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội thể hiện rõ cam kết, mong muốn của Việt Nam tăng quan hệ nhiều mặt với Cuba, Argentina, Đông Uruguay; ưu tiên làm sâu sắc quan hệ hữu nghị với đối tác truyền thống.

Vụ trẻ tử vong sau khi ăn bánh đêm Trung thu: Nhiễm khuẩn là nguyên nhân chính gây ngộ độc

Vụ trẻ tử vong sau khi ăn bánh đêm Trung thu: Nhiễm khuẩn là nguyên nhân chính gây ngộ độc

12:40 04/10/2023

Đó là nhận định của các chuyên gia vào ngày 4-10 liên quan vụ bé gái 6 tuổi ngộ độc sau khi ăn bánh đêm Trung thu.

Gần 150 'chiến sĩ nhí' xuất quân tham gia Học kỳ trong Quân đội

Gần 150 'chiến sĩ nhí' xuất quân tham gia Học kỳ trong Quân đội

10:30 06/06/2024

Ngày 6/6, Trung tâm Hỗ trợ Thanh thiếu nhi Việt Nam phối hợp với Trung đoàn Pháo binh 58 (Sư đoàn 308, Quân đoàn 12) tổ chức lễ xuất quân chương trình Học kỳ trong Quân đội - Những bước chân Phù Đổng năm 2024 cho 148 'chiến sĩ nhí'.

Chàng trai sáng tác bằng một ngón tay

Chàng trai sáng tác bằng một ngón tay

10:50 23/03/2024

Đang là một nhạc công nhưng vụ tai nạn 7 năm trước đã khiến Trần Bình Phương liệt tứ chi, chỉ một ngón tay cử động.

Ảnh chân dung tươi như hoa của bệnh nhi, cụ già neo đơn

Ảnh chân dung tươi như hoa của bệnh nhi, cụ già neo đơn

17:20 16/12/2023

Cộng đồng Help - Portrait Việt Nam phối hợp với Hội Liên Hiệp thanh niên Việt Nam TP.HCM, câu lạc bộ Những ước mơ xanh tổ chức Ngày hội chụp ảnh chân dung 'Tươi như hoa' ngày 16-12.

Tuổi trẻ Thái Bình ra quân Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè tại 2024

Tuổi trẻ Thái Bình ra quân Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè tại 2024

10:30 19/05/2024

Tại chương trình ra quân Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè của tỉnh Thái Bình, T.Ư Đoàn tặng 5 công trình “Nhà vệ sinh cho em”, hỗ trợ 1 tỷ đồng vốn vay cho thanh niên khởi nghiệp; các đơn vị đồng hành trao tặng nhiều nguồn lực giá trị khác, với tổng giá trị gần 5 tỷ đồng.

Nhiễm độc thủy ngân sau một năm thoa kem trị nám

Nhiễm độc thủy ngân sau một năm thoa kem trị nám

06:30 25/06/2024

Dùng đến lọ kem chống nám thứ 5, người phụ nữ 31 tuổi đột nhiên ngất, hôn mê, bác sĩ chẩn đoán bị ngộ độc thủy ngân.

Có một lễ hội ở miền núi mang đậm văn hóa miền xuôi

Có một lễ hội ở miền núi mang đậm văn hóa miền xuôi

12:20 06/04/2024

Lễ hội Thành Bản Phủ hay còn gọi là Lễ hội Đền Hoàng Công Chất được tổ chức hàng năm vào ngày 24 -25.2 (âm lịch) tại xã Noong Hẹt,...

Co loi xay ra
Co loi xay ra