Nhà báo Nguyễn Hoàng Nhật: Các nhà báo hãy sẵn sàng tiếp nhận cái mới, đừng ngại 'cơn sóng kỹ thuật số'

08:30 19/06/2023

Chia sẻ với Thế giới và Việt Nam, nhà báo Nguyễn Hoàng Nhật, Phó Tổng Biên tập báo điện tử VietnamPlus cho rằng, nhà báo sẽ phải đóng thêm vai trò "nhà kiểm chứng thông tin", đưa tin một cách có trách nhiệm hơn.

Nhà báo Nguyễn Hoàng Nhật:
Nhà báo Nguyễn Hoàng Nhật nêu quan điểm, nhà báo không nên ngần ngại đương đầu với “cơn sóng kỹ thuật số” đang ào tới.

Dưới góc nhìn của ông, các nhà báo trong nền báo chí truyền thống liệu có đủ đáp ứng nhu cầu thông tin của công chúng trong thời đại kỹ thuật số?

Trong 7 sự thay đổi của truyền thông mà Hiệp hội Báo chí Thế giới WAN-IFRA liệt kê thì có sự thay đổi về cách kể chuyện. Trước đây, nhà báo kể câu chuyện bằng con chữ, giờ đây chúng ta có rất nhiều cách để truyền tải thông điệp đến với độc giả.

Điều này xuất phát từ việc cách tiếp nhận thông tin của độc giả cũng đã thay đổi. Ngày càng có nhiều người chọn cách di cư trên các nền tảng số, thay vì tiếp nhận tin tức qua các trang báo. Vậy nên, nếu chúng ta cứ tiếp tục đi theo những lối mòn đã cũ thì đương nhiên là sẽ đánh mất độc giả.

ĐBQH. Bùi Hoài Sơn: Đạo đức người làm báo phải được đề cao trong xã hội ngày nay
ĐBQH. Bùi Hoài Sơn: Đạo đức người làm báo phải được đề cao trong xã hội ngày nay
Tin liên quan

Họ gặp phải những rào cản gì trước sự xuất hiện của ChatGPT, thưa ông?

Trong cuốn Sáng tạo Báo chí 2023 có một câu nói đáng chú ý thế này: Chưa bao giờ các nhà báo lại có nhiều công cụ để kể câu chuyện của mình như hiện nay.

Một trong số đó chính là ChatGPT. Thay vì sợ và né tránh trí tuệ nhân tạo (AI), chúng ta hãy xem nó như một công cụ hay vũ khí mới để tiến hành tác nghiệp.

Hiện nay, có quá nhiều “nhà báo công dân” đưa tin trên các nền tảng mạng xã hội, dẫn đến hệ quả tin giả tràn lan. Đây có phải là áp lực đối với các nhà báo chân chính hay không?

Bất cứ ai có một chiếc điện thoại thông minh trong tay, kèm theo một tài khoản mạng xã hội là đã có thể trở thành một “nhà báo công dân”. Và vì thế, đương nhiên lực lượng này sẽ tạo ra áp lực đối với các nhà báo chuyên nghiệp.

"Các nhà báo hãy sẵn sàng tiếp nhận cái mới, không ngần ngại đương đầu với cái gọi là 'cơn sóng kỹ thuật số' đang ào tới".

Vì vậy, nhà báo sẽ phải đóng thêm vai trò “nhà kiểm chứng thông tin”, đưa tin một cách có trách nhiệm hơn. Đấy cũng là lý do mà ngày càng có nhiều người nhắc đến khái niệm “Báo chí Kiến tạo” hay “Báo chí Giải pháp”, không chỉ để khẳng định vai trò không thể thay thế của nhà báo, mà còn để góp phần xây dựng xã hội tốt đẹp hơn.

Vậy công tác quản lý báo chí cũng phải “đuổi kịp” và vượt lên để phù hợp với các xu thế của báo chí trong thời đại kỹ thuật số thế nào?

Đương nhiên, công tác quản lý báo chí phải bắt kịp, thậm chí là đi trước một bước. Ví dụ như tạo ra các khung khổ pháp lý nhằm đảm bảo tính minh bạch trong việc tác nghiệp bằng AI, hoặc việc sử dụng AI vào quá trình sản xuất báo chí có vi phạm đạo đức báo chí hay không?

Tôi cũng đánh giá rất cao Quyết định 348 được Chính phủ ban hành mới đây, về phê duyệt Chiến lược Chuyển đổi số báo chí đến 2025, tầm nhìn đến 2030. Nó cho thấy các cơ quan quản lý đã có những định hướng sát sao cho báo chí trong thời đại kỹ thuật số có quá nhiều thách thức như hiện nay.

Khi chia sẻ về ứng dụng ChatGPT trong hoạt động của một tòa soạn báo, ông từng cho rằng, công cụ này rất thích hợp để trở thành trợ lý biên tập viên. Cơ sở nào khiến ông khẳng định như vậy?

Một lãnh đạo cơ quan báo chí lớn mới chia sẻ với tôi rằng, nhờ các công cụ AI mà cơ quan đó đã rút ngắn được thời gian sản xuất một bản tin podcast từ vài giờ xuống còn 30 phút. Nhờ đó mà cơ quan ấy đã có thể dịch chuyển các nhân sự sang sản xuất những sản phẩm chất lượng cao, theo hướng báo chí dữ liệu và báo chí thị giác.

"Trước đây, vũ khí của nhà báo là ngòi bút và cái máy ảnh. Giờ đây, các nhà báo có quá nhiều vũ khí để kể câu chuyện của mình một cách hấp dẫn hơn, trực quan hơn, dễ dàng chạm đến cảm xúc của độc giả".

Đó là ví dụ sinh động cho thấy tác dụng tích cực của những công cụ tương tự như ChatGPT đem lại.

Hay khi tiếp nhận một nhóm sinh viên thực tập, thay vì mất cả một buổi sáng để định hướng, triển khai đề tài, tôi có thể chỉ mất 30 phút để vạch một kế hoạch chi tiết cho các em thực hiện.

Bên cạnh sự dấn thân, trung thực, bản thân mỗi nhà báo còn cần làm gì để bảo đảm bài viết có tầm và không đi ngược lại xu thế phát triển?

Các nhà báo hãy sẵn sàng tiếp nhận cái mới, không ngần ngại đương đầu với cái gọi là “cơn sóng kỹ thuật số” đang ào tới. Trước đây, từng có một nhà báo có tiếng nói rằng, đã là nhà báo thì phải lăn vào cuộc sống chứ đừng “ngồi hóng Facebook”.

Nhưng sau này, chúng ta thấy có rất nhiều đề tài hay đã được triển khai nhờ việc “hóng Facebook” như vậy (cụ thể là phát hiện đề tài qua các "nhà báo công dân" vừa nhắc tới ở trên). Tương tự, thay vì né tránh các công cụ mới, chúng ta hãy học cách làm chủ nó, biến nó trở thành thứ vũ khí phục vụ cho việc tác nghiệp.

Trước đây, vũ khí của nhà báo là ngòi bút và cái máy ảnh. Giờ đây, các nhà báo có quá nhiều vũ khí để kể câu chuyện của mình một cách hấp dẫn hơn, trực quan hơn, dễ dàng chạm đến cảm xúc của độc giả.

Xin cảm ơn ông!

Có thể bạn quan tâm
Tìm thi thể người đàn ông ở Kon Tum nhảy cầu tự tử

Tìm thi thể người đàn ông ở Kon Tum nhảy cầu tự tử

06:10 06/10/2023

Chiều ngày 5.10, một người đàn ông di chuyển đến giữa cầu Đăk Bla nằm trên quốc lộ 14, (thành phố Kon Tum, tỉnh Kon Tum ) rồi nhảy cầu...

Vụ nữ nhân viên bị cứa cổ chết: truy tìm giám đốc quốc tịch Trung Quốc

Vụ nữ nhân viên bị cứa cổ chết: truy tìm giám đốc quốc tịch Trung Quốc

08:00 30/03/2023

Giám đốc quốc tịch Trung Quốc tự lái xe bán tải rời khỏi công ty, trong khi một nữ nhân viên được phát hiện bị cứa cổ chết trong nhà vệ sinh.

Tây Ninh tổ chức chuỗi sự kiện nông nghiệp lớn chưa từng có

Tây Ninh tổ chức chuỗi sự kiện nông nghiệp lớn chưa từng có

16:10 19/05/2024

Tại tỉnh Tây Ninh đã diễn ra chuỗi sự kiện liên quan ngành nông nghiệp có quy mô quốc tế lớn nhất từ trước đến nay tại Tây Ninh và Đông Nam Bộ.

TPHCM và Nam bộ liên tiếp mưa dông những ngày cuối tháng 6

TPHCM và Nam bộ liên tiếp mưa dông những ngày cuối tháng 6

09:40 23/06/2024

Cơ quan khí tượng dự báo thời tiết khu vực TPHCM và Nam bộ những ngày cuối tháng 6 tiếp tục có mưa rào và dông rải rác vào chiều và tối. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Từ thiếu uý lên thượng uý quân đội cần bao nhiêu năm?

Từ thiếu uý lên thượng uý quân đội cần bao nhiêu năm?

14:20 15/07/2023

Bạn đọc Trường Giang (Hoà Bình) hỏi: Theo quy định mới nhất, từ thiếu uý lên thượng uý quân đội cần bao nhiêu năm?

Đêm cuối tuần, nhiều tài xế ở TPHCM vi phạm nồng độ cồn kịch khung

Đêm cuối tuần, nhiều tài xế ở TPHCM vi phạm nồng độ cồn kịch khung

12:10 24/12/2023

Đêm 23/12, gần 10 tài xế ở TP.HCM vi phạm nồng độ cồn, trong đó có nhiều trường hợp nồng độ kịch khung bị Cảnh sát giao thông (CSGT) lập biên bản, tạm giữ phương tiện.

Châu Âu lo ngại Trung Quốc sao chép UAV Shahed Iran cho Nga

Châu Âu lo ngại Trung Quốc sao chép UAV Shahed Iran cho Nga

11:20 03/07/2024

Theo Bloomberg, các quan chức châu Âu cho biết các công ty Trung Quốc và Nga đã tổ chức các cuộc đàm phán vào năm 2023 để 'sao chép' máy bay không người lái (UAV) tấn công Shahed của Iran. Những quan chức yêu cầu giấu tên cho biết thêm, mẫu UAV này đã được phát triển và thử nghiệm trong năm nay, 'nhưng chưa được sử dụng ở Ukraine'. Ukraine và các đồng minh cáo buộc Nga đã sử dụng hàng nghìn UAV Shahed kể từ khi xung đột bắt đầu, thậm chí còn xây...

Phá gần 2.000m2 rừng phòng hộ để mở đường thi công thủy điện

Phá gần 2.000m2 rừng phòng hộ để mở đường thi công thủy điện

04:30 10/04/2023

Qua kết quả kiểm tra, cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ngãi phát hiện hơn 1.700m2 rừng phòng hộ đầu nguồn Thạch Nham bị đào bới, san ủi để làm đường vào hầm bổ sung nước 2, dự án thủy điện Nước Long (xã Ba Ngạc, huyện Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi).

Chung cư mini nứt, hàng trăm người phải di dời

Chung cư mini nứt, hàng trăm người phải di dời

22:40 24/02/2024

Tầng 1 chung cư mini cao 8 tầng ở quận Thanh Xuân bị nứt, chủ đầu tư và chính quyền phải di dời dân, căng dây cảnh báo 'khu vực cấm vào'.

Co loi xay ra
Co loi xay ra