Nguyễn Nhật Ánh: 'Tôi ngạc nhiên khi nghề viết văn thu hút giới trẻ'

06:00 12/10/2024

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh nói bất ngờ khi thấy nhiều tác giả độ tuổi 20-30 đam mê sáng tác, ra mắt sách trong thời đại công nghệ phát triển.

Là khách mời trong buổi khai mạc Hội nghị những người viết trẻ TP HCM lần thứ năm hôm 11/10, Nguyễn Nhật Ánh nói về niềm vui lẫn khó khăn khi sáng tác. Nhà văn cho biết chương trình giúp ông thấy chính mình nhiều năm về trước, lúc mới vào nghề, háo hức khi được cảm nhận không khí văn chương, sự ấm áp của công việc cầm bút.

"Tôi ngạc nhiên khi thấy nhiều đồng nghiệp trẻ đam mê văn học, nhất là trong thời đại nghe nhìn, con người thường dành thời gian để giải trí, lướt mạng xã hội", ông nói.

Chứng kiến nhiều bạn trẻ chưa đầy 20 tuổi đã xuất bản sách như Minh Anh, sinh năm 2007, hay Cao Việt Quỳnh, sinh năm 2008, Nguyễn Nhật Ánh cảm phục, cho rằng đó là tín hiệu đáng mừng của văn học nước nhà. Ông tin những tài năng trẻ sẽ góp phần làm phong phú kho tàng văn học, giúp đưa tác phẩm giàu tính nhân văn đến gần công chúng.

Có lần, trong buổi trò chuyện với các tác giả 20-30 tuổi, ông đặt giả thuyết: "Nếu cho bạn một triệu USD với điều kiện từ giờ đến cuối đời không được viết văn hay bài báo nào thì bạn sẽ chọn gì?". Sau đó, không ai chọn từ bỏ thú vui viết lách để nhận tiền. Qua câu chuyện, tác giả nhận định con chữ là thứ mà nhiều người say mê vô điều kiện, không thể đánh đổi hoặc quy ra vật chất.

Bản thân nhà văn nhiều năm loay hoay tìm lời giải cho câu hỏi: "Tại sao phải viết? Có thể sống mà không viết được không? Cuộc đời sẽ ra sao nếu ngừng cầm bút?". Ông ví văn chương như tình yêu. "Khi chúng ta yêu cô gái hoặc chàng trai nào đó, không cần biết người đó có yêu lại không nhưng vẫn thấy hạnh phúc. Văn học cũng vậy, nhiều người không quan tâm thành bại, kết quả ra sao nhưng cứ theo đuổi. Với tôi, hạnh phúc là được khám phá, sáng tạo, làm điều mình thích, thong thả ngồi dưới mái nhà viết sách", tác giả cho biết.

Theo ông, với sự phát triển của công nghệ thông tin, công việc của nhà văn bị ảnh hưởng ít nhiều. Nhiều nền tảng số tác động đến việc viết sách, khiến họ phải tìm kiếm độc giả, đồng thời khẳng định giá trị tác phẩm. Công nghệ thông tin vừa là cơ hội, vừa là thách thức. Nó tạo nhiều kênh phân phối sách, giúp tiếp cận nhiều bạn đọc, nhưng đặt ra yêu cầu cao về chất lượng.

Nguyễn Nhật Ánh, 69 tuổi, sinh tại Thăng Bình, Quảng Nam, từ năm 1973 vào Sài Gòn sống, theo học ngành sư phạm, tốt nghiệp năm 1976. Bên cạnh năm tập thơ, hơn 30 tập truyện tranh, 12 tập kịch bản phim, ông xuất bản hơn 100 tác phẩm văn xuôi đề tài thanh thiếu niên, tuổi mới lớn và thiếu nhi. Tác giả còn in ba tập bình luận thể thao và hơn 50 tập tư vấn tình yêu dưới các bút danh khác nhau. Ông được Trung tâm Sách kỷ lục Việt Nam ghi nhận là nhà văn viết cho thanh thiếu niên nhiều nhất nước. Sách của ông từng nhiều lần được chuyển thể lên màn ảnh.

Ngoài Nguyễn Nhật Ánh, Hội nghị những người viết trẻ TP HCMcó sự góp mặt của nhiều cây bút được công chúng đón nhận hoặc từng đoạt giải văn chương như Nguyễn Thị Kim Hòa, Lê Quang Trạng, đạo diễn - tác giả Xuân Phượng. Hai đại biểu trẻ nhất là Cao Việt Quỳnh, 16 tuổi - từng đoạt giải thưởng Sách quốc gia năm 2022, và Trần Phú Minh Anh, 17 tuổi - từng đoạt giải A của Liên hiệp các hội văn học nghệ thuật Việt Nam năm 2023.

Sự kiện do Hội Nhà văn TP HCM tổ chức, mang chủ đề Đồng hành khát vọng phương Nam - hướng đến đội ngũ sáng tác lớn lên sau cột mốc ngày thống nhất đất nước - 30/4/1975.

Quế Chi

Có thể bạn quan tâm
Thái Lan hút đoàn làm phim, muốn thu hơn 7 tỉ baht từ hoạt động phim ảnh

Thái Lan hút đoàn làm phim, muốn thu hơn 7 tỉ baht từ hoạt động phim ảnh

02:40 25/06/2024

Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan kỳ vọng nước này sẽ thu được 7,5 tỉ baht (hơn 200 triệu USD) từ hoạt động sản xuất phim của các công ty nước ngoài trong năm 2024, tăng 10% so với năm ngoái.

Suni Hạ Linh xin lỗi

Suni Hạ Linh xin lỗi

06:30 28/07/2024

Suni Hạ Linh xin lỗi vì thiếu sự nhạy cảm khiến khán giả bức xúc. Ồn ào của cô xuất phát từ bài đăng trên mạng xã hội Weibo (Trung Quốc) hôm 21/7.

Áo bà ba được cách tân mới lạ tại Tuần lễ thời trang quốc tế Việt Nam

Áo bà ba được cách tân mới lạ tại Tuần lễ thời trang quốc tế Việt Nam

09:10 16/06/2024

NTK Thuỷ Nguyễn lần đầu đưa chiếc áo bà ba, một trong những biểu tượng thời trang của phụ nữ miền Tây Nam Bộ vào bộ sưu tập của mình tại Tuần lễ thời trang quốc tế Việt Nam 2024.

Nhà văn Ma Văn Kháng được tặng giải Thành tựu trọn đời

Nhà văn Ma Văn Kháng được tặng giải Thành tựu trọn đời

23:00 27/12/2023

Hội Nhà văn Hà Nội vinh danh nhà văn Ma Văn Kháng với giải Thành tựu văn học trọn đời, tại sự kiện sáng 27/12.

Cuốn sách tâm huyết cho mai sau của Tổng Bí thư về xây dựng nền văn hóa Việt Nam

Cuốn sách tâm huyết cho mai sau của Tổng Bí thư về xây dựng nền văn hóa Việt Nam

08:30 21/07/2024

Dày hơn 900 trang, cuốn sách Xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng do Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì, phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật, Tạp chí Cộng sản, Thông tấn xã Việt Nam và các cơ quan liên quan tổ chức biên tập, xuất bản. Cuốn sách là tuyển chọn 92 bài viết, bài phát biểu, bài nói, lược ghi, trả lời phỏng vấn,...

Á hậu Ngọc Hằng mang 100 kg hành lý đi thi Hoa hậu Liên lục địa

Á hậu Ngọc Hằng mang 100 kg hành lý đi thi Hoa hậu Liên lục địa

07:30 27/11/2023

Dàn hoa hậu, á hậu đã ra sân bay để tiễn Á hậu Ngọc Hằng sang Ai Cập dự thi Hoa hậu Liên lục địa 2023 vào tối 26/11.

Triển lãm di sản văn hóa Việt qua góc nhìn đương đại

Triển lãm di sản văn hóa Việt qua góc nhìn đương đại

10:00 24/08/2024

Các nghệ sĩ tái hiện những họa tiết, hoa văn cổ trong triển lãm tranh - tượng ''Ngày xửa ngày xưa''.

Họa sĩ vẽ minh họa hoạt hình màu đầu tiên của Việt Nam qua đời

Họa sĩ vẽ minh họa hoạt hình màu đầu tiên của Việt Nam qua đời

18:30 24/07/2024

Theo thông tin từ gia đình, họa sĩ Mai Long qua đời lúc 19h6 tối 21/7, hưởng thọ 95 tuổi. Lễ viếng họa sĩ Mai Long diễn ra sáng 28/7 tại nhà tang lễ bệnh viện Hữu nghị (Hà Nội). Họa sĩ Mai Long sinh năm 1930 tại Hải Phòng. Ông được đào tạo và trưởng thành trong kháng chiến chống Pháp. Năm 1948, Mai Long theo học tại xưởng họa của danh họa Tô Ngọc Vân, tốt nghiệp cùng lớp họa sĩ nổi tiếng như Lưu Công Nhân, Trọng Kiệm, Đào Đức, Trần Lưu Hậu......

Lý do 'Đào, phở và piano' gây sốt khiến rạp Quốc gia liên tục tăng suất chiếu

Lý do 'Đào, phở và piano' gây sốt khiến rạp Quốc gia liên tục tăng suất chiếu

05:30 19/02/2024

Tháng 2/2024, thị trường phim chiếu rạp tại Việt Nam bất ngờ xôn xao bởi 'cơn sốt' săn lùng vé xem bộ phim Đào, phở và piano. Bộ phim gây sốt tới mức nhiều khán giả không mua được vé, hệ thống đặt vé của Trung tâm chiếu phim Quốc gia bị tê liệt và phía Trung tâm đã phải liên tục tăng suất chiếu. Vậy lý do gì khiến bộ phim này tạo nên 'cơn sốt' cho khán giả Thủ đô? 'Đào, phở và piano': Phim chỉn chu từ nội dung, diễn xuất tới bối cảnh Đào, phở và...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới