Nguy kịch vì mắc uốn ván sau khi cắt trĩ tại nhà

14:10 18/10/2023

Ngày 18-10, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới trung ương cho hay vừa tiếp nhận hai bệnh nhân mắc uốn ván nguy kịch phải thở máy. Trong đó, một bệnh nhân nhiễm bệnh sau khi nhờ người quen cắt trĩ tại nhà.

Người đàn ông nguy kịch, thở máy do mắc uốn ván sau khi cắt trĩ tại nhà - Ảnh: BVCC

Ông Đ.V.N (53 tuổi, trú tại tỉnh Hòa Bình), tiền sử khỏe mạnh. Trước khi nhập viện một tuần ông N. có nhờ người quen tự cắt trĩ tại nhà.

Sau cắt trĩ, ông xuất hiện tình trạng cứng hàm tăng dần, khó nói, khó nuốt, khó há miệng, ăn uống kém. Sau khi được cấp cứu tại địa phương và được chẩn đoán mắc bệnh uốn ván, ông N. được chuyển đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới trung ương.

Tại đây, ông N. nhập viện trong tình trạng co giật, cứng hàm và được chẩn đoán mắc uốn ván toàn thể. Hiện tại bệnh nhân đang được an thần, thở máy.

Một trường hợp khác là bà P.T.N. (68 tuổi, ở Sơn La). Trước khi nhập viện, bà N. bị ngã ở chuồng lợn khiến vùng mông bầm tín, trầy da. Mặc dù có các vết thương hở nhưng bà không xử trí các vết thương.

3 ngày sau đó, bà N. xuất hiện cứng hàm, khó há miệng, sốt cao, xuất hiện cơn co cứng, co giật toàn thân. Bà được gia đình đưa đến nhập viện tại cơ sở y tế địa phương, được chẩn đoán mắc bệnh uốn ván. Tại đây, bà được mở khí quản cấp cứu, an thần, thở máy.

Tuy nhiên tình trạng sốt, co giật không thuyên giảm và được chuyển đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương trong tình trạng thở máy qua nội khí quản. Bà N. được chẩn đoán sốc nhiễm khuẩn, uốn ván toàn thể.

Theo các bác sĩ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới trung ương, uốn ván là bệnh nhiễm trùng - nhiễm độc do vi khuẩn Clostridium tetani gây nên. Vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể qua các vết thương dưới dạng nha bào.

Các vết thương có thể nhỏ như gai đâm, đinh dâm, xước da, dập móng, ngoáy tai, xỉa răng, bấm lỗ tại… hoặc các vết thương to, rộng nhiều ngóc ngách gặp trong lao động, tai nạn giao thông, gãy xương hở, bỏng sâu,...

Thậm chí có thể gặp khi nạo thai, sau mổ đường tiêu hoá, cắt trĩ, cắt rốn với dụng cụ bị nhiễm bẩn,…

Bệnh uốn ván có thể gặp trên toàn cầu, ở mọi lứa tuổi, có thể quanh năm, đặc biệt ở những quốc gia phát triển nông nghiệp, điều kiện vệ sinh kém.

Ngoài ra, bệnh uốn ván không có miễn dịch tự nhiên nên tất cả những người chưa được tiêm vắc xin phòng uốn ván đều có thể bị bệnh.

"Bệnh uốn ván nếu không được phát hiện và xử trí kịp thời có thể tiến triển nhanh sang tình trạng co cứng, co giật toàn thân, suy hô hấp, ngưng thở.

Điều trị các ca uốn ván nặng cũng đòi hỏi quá trình chăm sóc tích cực, thở máy kéo dài, nhiều biến chứng nguy hiểm. Hiện nay, cách thức phòng ngừa uốn ván tốt nhất vẫn là tiêm vắc xin dự phòng và xử lý đúng cách đối với các vết thương có nguy cơ nhiễm vi trùng uốn ván", các bác sĩ khuyến cáo.

Có thể bạn quan tâm
Lễ hội tận hưởng Đà Nẵng sẽ diễn ra ven sông biển

Lễ hội tận hưởng Đà Nẵng sẽ diễn ra ven sông biển

02:10 04/06/2024

Một loạt sự kiện của lễ hội tận hưởng Đà Nẵng năm 2024 sẽ diễn ra ven sông Hàn và các bãi biển khắp Đà Nẵng vào giữa tháng 7.

Tăng ni sư tham dự lễ an vị tượng Bồ Tát Di Lặc trên núi Bà Đen

Tăng ni sư tham dự lễ an vị tượng Bồ Tát Di Lặc trên núi Bà Đen

15:30 29/01/2024

Lễ an vị tượng Bồ Tát Di Lặc trên đỉnh núi Bà Đen với nhiều nghi lễ tổ chức ngày 28-1 (nhằm ngày 18-12 năm Quý Mão).

Sốc phản vệ sau 5 phút bị kiến đốt

Sốc phản vệ sau 5 phút bị kiến đốt

23:50 08/11/2023

5 phút sau khi bị kiến đốt vào sườn bên phải, người phụ nữ 46 tuổi sùi bọt mép, tím tái toàn thân, ngất, được đưa vào bệnh viện.

Cao Lãnh làm vườn hoa lớn ở trung tâm thành phố để đón Tết

Cao Lãnh làm vườn hoa lớn ở trung tâm thành phố để đón Tết

18:00 18/01/2024

UBND TP Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp trồng tập trung vườn hoa 46.000 cây các loại, trong đó có 5.000 hoa hướng dương để thu hút du khách đến tham quan dịp Tết.

Đột quỵ khi tắm đêm

Đột quỵ khi tắm đêm

15:50 13/03/2024

Bà Lê Thị Loan, 52 tuổi, đang tắm vào khoảng 19h thì đột ngột yếu liệt nửa người trái, mặt méo, nhập viện bác sĩ chẩn đoán đột quỵ nhồi máu não.

Hải Phòng: Hơn 1.200 người đăng ký hiến mô tạng tại BV Việt Tiệp

Hải Phòng: Hơn 1.200 người đăng ký hiến mô tạng tại BV Việt Tiệp

18:10 11/08/2023

Sáng 11/8, Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp phối hợp với Hội Vận động hiến tặng mô, tạng Việt Nam và Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia tổ chức Lễ phát động Phong trào đăng ký hiến tặng mô, tạng tại thành phố Hải Phòng và tri ân người hiến tặng mô, tạng nhân kỷ niệm ngày Hiến tạng thế giới (13/8). Kiến ThứcPGS.TS Nguyễn Thị Kim Tiến, Chủ tịch Hội Vận động hiến tặng mô, tạng Việt Nam, nguyên Bộ trưởng Bộ Y tế phát biểu tại buổi lễ phát động. Ảnh:...

Người trên 60 tuổi tại Việt Nam bình quân mắc 3-4 loại bệnh, tại sao?

Người trên 60 tuổi tại Việt Nam bình quân mắc 3-4 loại bệnh, tại sao?

14:50 10/11/2023

Người cao tuổi tại Việt Nam đang chịu nhiều gánh nặng bệnh tật, người trên 60 tuổi bình quân mắc 3-4 loại bệnh.

Anh thợ mỏ nhảy xuống biển cứu bé gái đuối nước

Anh thợ mỏ nhảy xuống biển cứu bé gái đuối nước

18:00 18/01/2024

Đang đi trên đường, nghe một phụ nữ kêu cứu vì con gái trượt chân xuống biển, anh Hùng lập tức nhảy khỏi xe máy, cởi áo, lao xuống nước, sáng 15/1.

Sâu sát bạn trẻ, chi đoàn thêm sức sống

Sâu sát bạn trẻ, chi đoàn thêm sức sống

11:10 09/06/2024

131 bí thư chi đoàn giỏi của TP.HCM vừa có mặt trong Liên hoan bí thư chi đoàn giỏi 'Sức sống chi đoàn' 2024 do Thành Đoàn TP.HCM tổ chức.

Co loi xay ra
Co loi xay ra