Nguy kịch, cẳng chân hoại tử vì dùng ong châm trị đau khớp gối

14:50 23/07/2024

Thấy trên mạng xã hội chia sẻ về phương pháp điều trị đau khớp gối bằng cách cho ong châm, người phụ nữ làm theo sau đó bị nhiễm trùng hoại tử cẳng chân, phải mổ cấp cứu.

Bệnh nhân đang được điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương - Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Có tiền sử viêm khớp dạng thấp 20 năm nay, bà T.T.H (43 tuổi, trú tại Hà Tĩnh) thường xuyên tự dùng thuốc tại nhà. Gần đây, bà xuất hiện đau nhiều các khớp gối, cổ bàn tay 2 bên. Tuy vẫn thuốc như mọi khi nhưng thấy không đỡ nên đã tự ý dừng thuốc đột ngột và chuyển điều trị ong châm khớp gối.

Bà H. cho hay từ 6 năm trước đã từng tìm đến phương pháp dùng ong châm vào chân để chữa khớp gối và cảm thấy có đỡ. Hơn một tháng trước, khi cơn đau tái phát, bà tiếp tục áp dụng phương pháp này tại nhà một thầy lang, dẫn đến tình trạng ong châm chi chít ở cả hai đầu gối.

Sau khi bị ong đốt, bà H. xuất hiện triệu chứng sưng đau kéo dài tại vị trí bị đốt, dẫn đến mưng mủ khớp gối nhưng không đến bệnh viện. Nghe lời người dân mách, bà lại tự đắp, bôi nhiều loại thuốc nam tại nhà. Tuy nhiên, sau mấy ngày, cẳng chân phải chỗ đắp thuốc sưng đau hoại tử kèm sốt cao liên tục, khi sốt thì mê man, nói nhảm.

Tình trạng nhiễm trùng lan xuống mu bàn chân phải, khiến bệnh nhân rơi vào trạng thái nhiễm độc tiền hôn mê và phải mổ cấp cứu.

Tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương (Hà Nội), bà H. được chẩn đoán nhiễm khuẩn huyết, viêm mô mềm, viêm đa khớp dạng thấp với triệu chứng kích thích, nói nhảm, sốt liên tục, sưng đỏ đau cẳng chân phải nhiều, loét hoại tử chảy mủ mu bàn chân phải, biến dạng khớp bàn ngón tay 2 bên.

  • Suy đa tạng vì bị ong vò vẽ đốt hàng trăm nốt

  • Mắc bệnh xương khớp mà dùng toa thuốc kiểu 'ai sao tui vậy' thì chớ mong hết bệnh

  • Gặp nạn khi dùng thuốc giảm đau chữa cơ xương khớp vô tội vạ

Sau khi điều trị ổn định, bà H. được chỉ định phẫu thuật cắt lọc tổ chức hoại tử. Bác sĩ Phạm Văn Tỉnh, khoa ngoại chấn thương chỉnh hình và thần kinh cột sống, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương cho biết ca mổ kéo dài gần một tiếng.

Các phẫu thuật viên đã tập trung cắt lọc tổ chức hoại tử và làm sạch các khoang ở cẳng chân. Sau mổ, bệnh nhân dần ổn định và ý thức đã tỉnh táo lại.

Hiện bệnh nhân H. đang được điều trị bằng hệ thống hút liên tục tại vết mổ để chờ vết thương ổn định trước khi tiến hành cấy da từ vùng đùi xuống.

Cẩn trọng các phương pháp điều trị truyền miệng

Bác sĩ Tỉnh cũng khuyến cáo khi gặp vấn đề về sức khỏe, người dân hãy đến các cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị thay vì tự điều trị tại nhà hoặc sử dụng những phương pháp không được kiểm chứng.

Đối với những bệnh nhân bị viêm mô bào, nếu được can thiệp hoặc mổ kịp thời, tổn thương sẽ ít nghiêm trọng và không cần vá da.

Những trường hợp nặng, đặc biệt với những người đã sử dụng corticoid kéo dài, hệ thống miễn dịch sẽ kém, làm tình trạng nhiễm trùng trở nên trầm trọng hơn. Vì vậy, những trường hợp như bệnh nhân này cần đến ngay cơ sở y tế để được khám bệnh, tư vấn và điều trị.

Có thể bạn quan tâm
Giám đốc Bảo hiểm xã hội Hà Nội trả lời về chuyện chi bảo hiểm y tế tăng vọt

Giám đốc Bảo hiểm xã hội Hà Nội trả lời về chuyện chi bảo hiểm y tế tăng vọt

23:10 17/07/2024

Số lượt khám chữa bệnh bảo hiểm y tế tăng cao, nếu không có giải pháp sẽ gây nguy cơ bội chi quỹ.

Kiến nghị khẩn xây mới Bệnh viện Tâm thần và Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TP.HCM

Kiến nghị khẩn xây mới Bệnh viện Tâm thần và Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TP.HCM

23:10 07/03/2024

Xây dựng mới Bệnh viện Tâm thần và Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình là hai nội dung quan trọng vừa được giám đốc Sở Y tế TP.HCM kiến nghị UBND TP.HCM xem xét.

Cứu sống thanh niên bị vỡ tim, dập phổi do tai nạn giao thông

Cứu sống thanh niên bị vỡ tim, dập phổi do tai nạn giao thông

12:00 12/08/2024

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa cho biết các bác sĩ của bệnh viện vừa cứu sống nam thanh niên 21 tuổi bị sốc đa chấn thương, vỡ tim, dập và vỡ phổi hai bên.

Thu nhập gần 50 triệu một tháng nhưng người đàn ông mắc chứng sợ tiền

Thu nhập gần 50 triệu một tháng nhưng người đàn ông mắc chứng sợ tiền

09:00 25/08/2024

Dù có thu nhập gần 50 triệu một tháng thế nhưng người đàn ông 40 tuổi không dám tiêu tiền, thậm chí anh chia sẻ “không dám cầm đồng tiền chứ đừng nói đến tiêu tiền” và được bác sĩ chẩn đoán mắc hội chứng sợ tiền.

Bệnh viện nợ lương bác sĩ nửa năm, tỉnh cấp 7 tỉ giải cứu

Bệnh viện nợ lương bác sĩ nửa năm, tỉnh cấp 7 tỉ giải cứu

13:30 16/12/2023

Trước vấn đề nợ lương kéo dài gây bức xúc cho đội ngũ Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh Quảng Nam, tỉnh này phải cấp ngân sách 7 tỉ đồng giải cứu.

Rối Loạn Chức Năng Ống Eustachian: Dấu Hiệu Cảnh Báo Cần Chú Ý

Rối Loạn Chức Năng Ống Eustachian: Dấu Hiệu Cảnh Báo Cần Chú Ý

07:40 26/06/2024

Tóm tắt Một tình trạng mà ống eustachian bị chặn gây đau, khó nghe và cảm giác no trong tai. Ống Eustachian là một ống nhỏ kết nối tai giữa với cổ họng. Triệu chứng Nếu bạn đang gặp phải các triệu chứng mới, nghiêm trọng hoặc dai dẳng, hãy liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Các triệu chứng có thể bao gồm: Đầy đủ trong tai cảm giác ...

Bệnh Sốt Rét: Dấu Hiệu Cảnh Báo Cần Chú Ý

Bệnh Sốt Rét: Dấu Hiệu Cảnh Báo Cần Chú Ý

06:00 11/08/2024

Tóm tắt Một bệnh ký sinh trùng do muỗi gây ra. Điều này gây sốt cao, ớn lạnh nghiêm trọng và đổ mồ hôi. Triệu chứng Nếu bạn đang gặp phải các triệu chứng mới, nghiêm trọng hoặc dai dẳng, hãy liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Các triệu chứng thường gặp bao gồm: Sốt cao Lắc ớn lạnh có thể dao động từ trung bình đến nặng Đổ mồ hôi nh...

Tin tức sáng 14-6: Thú vị hình ảnh hai bé sơ sinh chào đời với vòng tránh thai trong tay

Tin tức sáng 14-6: Thú vị hình ảnh hai bé sơ sinh chào đời với vòng tránh thai trong tay

06:50 14/06/2024

Một số tin tức đáng chú ý: Đề xuất thêm biên chế cho công đoàn; Liên Khương 'lên đời' vào mạng lưới sân bay của thế giới; Hiến giác mạc - một hành động nhỏ nhưng mang giá trị lớn lao...

Trực thăng chở ngư dân bị chấn thương sọ não từ Trường Sa về đất liền điều trị

Trực thăng chở ngư dân bị chấn thương sọ não từ Trường Sa về đất liền điều trị

16:10 06/08/2024

Ngư dân bị chấn thương sọ não khi đang đánh bắt cá trên biển vừa được trực thăng đưa từ đảo Trường Sa về đất liền để tiếp tục điều trị.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới