Nguy cơ thi lại nếu vi phạm nồng độ cồn khi bằng lái sắp hết hạn

09:30 02/05/2023
Người làm thủ tục cấp đổi giấy phép lái xe phải thi lại nếu quá thời hạn từ 3 tháng trở lên. Ảnh: Thành An

Nếu vi phạm các lỗi có thời gian tước bằng lái lâu như nồng độ cồn,... khi bằng lái sắp hết hạn, người vi phạm hoàn toàn có khả năng phải thi lại khi làm thủ tục cấp đổi giấy phép lái xe.

Theo ông Dương Viết Tri - Trưởng phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái thuộc Sở Giao thông Vận tải cho biết, trung bình mỗi tháng Bà Rịa - Vũng Tàu có trên dưới 30 trường hợp phải thi lại giấy phép lái xe do quá thời hạn cấp đổi theo quy định.

Theo đó, nếu vào thời điểm làm thủ tục cấp đổi còn thời hạn hoặc hết hạn dưới 3 tháng, thì không phải thi lại khi làm thủ tục cấp đổi giấy phép lái xe mới.

Còn nếu hết hạn trên 3 tháng đến dưới 1 năm thì phải thi lại phần lí thuyết; hết hạn trên 1 năm thì phải thi lại cả phần lí thuyết và thực hành khi làm thủ tục cấp đổi giấy phép lái xe mới.

Đồng thời, nếu thời hạn còn lại trong giấy phép lái xe ít hơn thời hạn bị tước giấy phép lái xe do vi phạm, thì người vi phạm vẫn bị tước giấy phép lái xe đủ thời gian theo quy định. Trong thời gian này, dù giấy phép lái xe hết hạn nhưng người vi phạm vẫn không được làm thủ tục cấp đổi.

Như vậy, tùy theo thời gian bị tước giấy phép lái xe, dẫn đến quá hạn cấp đổi mà người vi phạm phải thi lại lí thuyết, hoặc cả lí thuyết lẫn thực hành khi nộp hồ sơ làm thủ tục cấp đổi.

Do đó, người điều khiển phương tiện nên cẩn trọng, tránh vi phạm các lỗi có thời hạn bị tước giấy phép lái xe lâu, chẳng hạn vi phạm về nồng độ cồn.

Theo ông Tri, dù không có quy định buộc người thi lại phải tham gia học lại, nhưng trong thực tế đa phần đều phải học lại để nắm bắt những điểm mới cập nhật.

Cụ thể, ngoài số câu hỏi đã được gia tăng so với trước đây, thì cũng đã bổ sung một số loại hình mới như thêm phần thi mô phỏng vào lí thuyết. Nếu không học lại thì người thi lại khó có thể nắm bắt được những điểm mới cập nhật để vượt qua những bài thi hoàn toàn mới này.

Có thể bạn quan tâm
Viện Hàn Lâm Khoa học Nga vinh danh 6 người Việt dịp kỷ niệm 300 năm thành lập

Viện Hàn Lâm Khoa học Nga vinh danh 6 người Việt dịp kỷ niệm 300 năm thành lập

17:30 23/02/2024

Theo đài Sputnik, tháng 2/2024, Viện Hàn lâm khoa học Nga (RAS) kỷ niệm 300 năm thành lập. Trong số các viện sĩ-thành viên nước ngoài của RAS có 6 công dân Việt Nam.

Phát hiện nhiều đàn voọc chà vá, thằn lằn không chân hiếm thấy

Phát hiện nhiều đàn voọc chà vá, thằn lằn không chân hiếm thấy

14:30 17/03/2023

Cùng với 8 đàn voọc chà vá chân xám ước tính 48 con, nhóm nghiên cứu còn phát hiện các đàn vượn Trung Bộ, thằn lằn không chân hiếm gặp ở rừng Phú Yên.

Tham vọng dẫn đầu về 6G của Trung Quốc

Tham vọng dẫn đầu về 6G của Trung Quốc

09:50 11/12/2023

Trong khi 5G còn chưa được triển khai ở nhiều nước, Trung Quốc đã đặt mục tiêu thương mại hóa công nghệ 6G vào năm 2030.

Cách bật lọc tiếng ồn cuộc gọi trên OPPO

Cách bật lọc tiếng ồn cuộc gọi trên OPPO

06:00 13/05/2024

Tính năng 'bật lọc tiếng ồn' trên điện thoại OPPO là một công cụ quan trọng giúp loại bỏ hoặc giảm thiểu tiếng ồn xung quanh trong quá trình cuộc gọi. Khi tính năng này được kích hoạt, điện thoại sẽ sử dụng các thuật toán và công nghệ xử lý âm thanh để lọc ra tiếng ồn từ môi trường xung quanh, giữ cho âm thanh trong cuộc gọi của bạn trở nên rõ ràng và mượt mà hơn. Cụ thể, tính năng này có thể nhận diện và loại bỏ các loại tiếng ồn như tiếng gió,...

Xe bị tước phù hiệu vẫn chạy, Sở GTVT TP Hà Nội bất ngờ với việc cấp phù hiệu của Thái Bình

Xe bị tước phù hiệu vẫn chạy, Sở GTVT TP Hà Nội bất ngờ với việc cấp phù hiệu của Thái Bình

20:20 09/03/2024

Báo Lao Động vừa phản ánh, nhiều xe bị tước phù hiệu vẫn ngang nhiên hoạt động trái phép giữa Thủ đô, trong đó có nhà xe Phiệt Học. Sau...

Những vụ trọng án nổi tiếng thế giới

Những vụ trọng án nổi tiếng thế giới

07:50 11/07/2023

Đêm định mệnh của 8 cô gái quên đóng cửa sổ VnExpress dẫn nguồn các tờ QQ, 163, Zhihu cho biết vụ 8 cô gái bị sát hại trong chung cư là thảm án kinh hoàng nhất ở Bắc Kinh, Trung Quốc vào năm 1999 và được phá án chỉ trong một tuần. Khoảng 4h sáng 30/5/1999, cảnh sát thành phố Bắc Kinh nhận được tin báo có án mạng xảy ra ở tầng 2 khu chung cư quận Thạch Cảnh Sơn. Hiện trường khiến nhiều cảnh sát dày dạn kinh nghiệm cũng không thể hình dung khi 7...

Phát hiện cá heo 25 triệu năm tuổi với hàm răng kỳ lạ

Phát hiện cá heo 25 triệu năm tuổi với hàm răng kỳ lạ

09:00 29/06/2023

Một con cá heo săn mồi kỳ lạ sống cách đây 25 triệu năm, có hàm răng dài, sắc nhọn nhô thẳng ra khỏi mõm đã được phát hiện trong một bộ sưu tập của bảo tàng ở New Zealand.

Bất ngờ phát hiện khỉ mặt đỏ quý hiếm ở TT-Huế

Bất ngờ phát hiện khỉ mặt đỏ quý hiếm ở TT-Huế

18:00 08/03/2023

Trên đường đi làm, một người dân tại TT-Huế bất ngờ phát hiện cá thể khỉ mặt đỏ quý hiếm đi lạc nên mang về nhà nuôi. Lực lượng công an đã vận động người dân giao nộp để thả về môi trường tự nhiên.

Tìm giải pháp cải thiện chất lượng nước ven biển vịnh Bắc Bộ

Tìm giải pháp cải thiện chất lượng nước ven biển vịnh Bắc Bộ

21:40 08/05/2024

Cục Quản lý Tài nguyên nước, Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa khởi động dự án “Tăng cường quản lý và tuân thủ thể chế tài nguyên nước nhằm giải quyết tình trạng suy giảm oxy hòa tan trong nước do chất dinh dưỡng và các chất ô nhiễm khác gây ra ở Vịnh Bắc Bộ”, nhằm cải thiện chất lượng nước tại khu vực này.

Co loi xay ra
Co loi xay ra