Nguy cơ hỏng mắt do khói lửa khi gặp hỏa hoạn

20:30 24/05/2024

Khi đám cháy xảy ra, khói tác động đến phần mắt, nạn nhân dễ bị bỏng kết mạc, giác mạc, có thể bị tổn thương trầm trọng không phục hồi.

Bác sĩ CKII Bùi Thị Kim Oanh, Bệnh viện Mắt quốc tế Việt Nga, cho biết đôi mắt là một trong những bộ phận nhạy cảm nhất của con người, đôi khi dưới tác động của môi trường, khiến mắt bị tổn thương. Đặc biệt, khi đám cháy xảy ra, có rất nhiều tác động xấu đến sức khỏe của con người nói chung, trong đó tác động thường gặp nhất là bỏng ở phần mắt do khói. Bỏng chia làm 3 loại gồm bỏng do nhiệt, hóa chất, hoặc cả 2 nguyên nhân trên.

Khi hỏa hoạn, nhiệt độ khu vực cháy tăng lên rất cao, nhiều khí độc được phát tán trong phòng và xâm nhập vào mắt của những người có mặt trong đám cháy. Lúc này, nạn nhân có thể bị ảnh hưởng nhẹ hoặc ảnh hưởng trầm trọng. Bỏng chia làm 4 mức, ở mức 1 và mức 2 thường không có triệu chứng rõ rệt và không để lại biến chứng nguy hiểm. Tuy nhiên, bỏng ở mức 3 và mức 4 thì cần đến cơ sở y tế để thăm khám chuyên khoa mắt để xử lý trước khi bệnh chuyển biến xấu.

"Bệnh nhân có thể gặp các biến chứng nguy hiểm như bỏng kết mạc, bỏng giác mạc, giác mạc có thể bị tổn thương trầm trọng không phục hồi được dẫn đến sẹo giác mạc. Da mi mắt cũng có thể bị tổn thương dẫn đến hoại tử", bác sĩ Oanh nói.

Bác sĩ Oanh cho biết những biến chứng xấu tác động đến phần mắt thường không đe dọa đến tính mạng nhưng có thể ảnh hưởng trầm trọng đến chất lượng cuộc sống. Bên cạnh đó, trong tình huống hỏa hoạn việc bị mờ mắt, không thấy đường, nhòe mắt có thể gây tâm lý hoảng loạn và dễ dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng. Ngoài ra, khi bị bỏng ở phần mắt có nghĩa rằng một số cơ quan của con người cũng bị ảnh hưởng như là phổi, thanh quản, chân, tay và các cơ quan khác trên cơ thể và làm suy giảm sức khỏe của con người.

Bác sĩ Evgenii Chernov, chuyên gia của bệnh viện này cho biết thêm khi hỏa hoạn, nên sử dụng khăn mặt ướt để che mặt như một chiếc mặt nạ để bảo vệ đôi mắt. Khi bị bỏng cơ quan nhãn cầu thì việc đầu tiên cần rửa mắt rửa bằng nước ngay bằng mọi cách. Có thể dùng nước vòi để làm lạnh mắt tránh cho đôi mắt bị tổn thương do khói bụi và các loại chất độc trong đám cháy. Khi có những xử lý sơ bộ như vậy sẽ tránh tổn thương hoặc ít bị tổn thương hơn cho mắt, giúp dễ dàng xử lý được về y tế khi thoát khỏi đám cháy.

Đối với những nhân viên phòng cháy chữa cháy và những người tiếp xúc với đám cháy thì nên lưu ý theo dõi mắt của mình. Nếu có những triệu chứng như chảy nước mắt, sợ ánh sáng thì có thể đã bị bỏng, không nên chủ quan, cần khám mắt tại những cơ sở y tế chuyên khoa ngay để tránh dẫn đến tổn thương mắt nặng hơn.

Các bác sĩ và nhân viên y tế sẽ có thuốc và tư vấn phù hợp với tình trạng của từng người bệnh. Xử lý kịp thời sẽ giúp mắt không bị tổn thương hoặc nếu có bị tổn thương sẽ được phục hồi nhanh hơn, tránh trường hợp bị nặng lên, không thể xử lý.

Lê Nga

Có thể bạn quan tâm
Nhiều du khách Thái bức xúc vì bị từ chối nhập cảnh Hàn Quốc

Nhiều du khách Thái bức xúc vì bị từ chối nhập cảnh Hàn Quốc

12:50 03/11/2023

Nhiều du khách Thái đến Hàn Quốc gần đây phàn nàn thường bị kiểm tra kỹ, bị phân biệt đối xử, thậm chí bị từ chối nhập cảnh.

Vì sao tiêm 4 mũi vaccine vẫn mắc viêm não Nhật Bản?

Vì sao tiêm 4 mũi vaccine vẫn mắc viêm não Nhật Bản?

10:20 17/06/2024

Hoàn thành 3 mũi vaccine ngừa viêm não cơ bản, trẻ cần được tiêm nhắc lại 3-5 năm một lần, nếu không tuân thủ vẫn có nguy cơ mắc bệnh.

Nước mắt thủ khoa

Nước mắt thủ khoa

17:50 17/08/2023

Khi hay tin mình trở thành thủ khoa khối C toàn tỉnh Thừa Thiên Huế với điểm 10 môn lịch sử, Đỗ Thị Ngọc Chi đã khóc.

Người phụ nữ 70 'gặp lại' chồng quá cố nhờ AI

Người phụ nữ 70 'gặp lại' chồng quá cố nhờ AI

05:30 20/07/2024

Xem đoạn video người chồng quá cố cười, vẫy tay chào mình qua màn hình điện thoại, bà Nguyễn Thị Loan giơ tay đáp lại, rồi mếu máo vì xúc động mạnh.

Nhiều người tranh thủ khám bệnh buổi tối ở viện Bạch Mai

Nhiều người tranh thủ khám bệnh buổi tối ở viện Bạch Mai

09:10 02/08/2024

Nhiều người đến Bệnh viện Bạch Mai tối 1/8 để được thăm khám khi nơi này chính thức triển khai khám ngoài giờ, từ 17 đến 21h.

Thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sỹ Quốc gia Đường 9

Thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sỹ Quốc gia Đường 9

22:11 26/07/2023

Tối 26/7, Tỉnh Đoàn Quảng Trị phối hợp Đoàn khối các cơ quan Trung ương tổ chức Lễ thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sỹ Quốc gia Đường 9. Cùng thời điểm này, các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh đồng loạt tổ chức Lễ thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sỹ tại tất cả nghĩa trang liệt sỹ, bia tưởng niệm trong toàn tỉnh.

Lần đầu tiên trao Giải thưởng Gương mặt trẻ Quảng Bình tiêu biểu

Lần đầu tiên trao Giải thưởng Gương mặt trẻ Quảng Bình tiêu biểu

11:20 22/03/2024

Tối 20/3, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Quảng Bình đã tổ chức Diễn đàn “Khát vọng cống hiến - Lẽ sống thanh niên” năm 2024 và Trao Giải thưởng “Gương mặt trẻ Quảng Bình tiêu biểu năm 2023”.

Cụm Tây Nguyên triển khai hơn 4.500 công trình thanh niên

Cụm Tây Nguyên triển khai hơn 4.500 công trình thanh niên

12:20 21/06/2023

Bí thư Trung ương Đoàn Ngô Văn Cương đề nghị, trong thời gian tới các tỉnh trong cụm Tây Nguyên cần quan tâm đến công tác cán bộ Đoàn. Đây là một trong 3 nội dung quan trọng đột phá của nhiệm kỳ, từ khâu quy hoạch, đến khâu đào tạo bồi dưỡng cho kịp thời.

Con trai bị cuốn trôi khi cứu mẹ khỏi dòng nước lũ

Con trai bị cuốn trôi khi cứu mẹ khỏi dòng nước lũ

00:20 27/06/2024

Phát hiện mẹ bị mắc kẹt trong trận đại hồng thủy, Xiang, 48 tuổi, nâng mẹ lên mái, cứu bà thoát chết nhưng chính anh sau đó lại bị nước lũ cuốn trôi.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới