Nguy cơ cháy từ hơn 42 nghìn cơ sở nhà trọ, nhà ngăn phòng cho thuê ở TPHCM

21:40 14/09/2023

Công an TPHCM cho biết, TPHCM hiện có 42.256 cơ sở là nhà trọ, nhà ngăn phòng cho thuê thuộc diện quản lý nhà nước về phòng cháy chữa cháy (PCCC) và cứu hộ cứu nạn (CNCH). Tuy nhiên các căn hộ này luôn tiềm ẩn nguy cơ gây cháy và cháy lan.

Thông tin trên được Thượng tá Lê Mạnh Hà - Phó Phòng Tham mưu Công an TPHCM cho biết tại buổi họp báo về tình hình kinh tế - xã hội của TPHCM chiều 14.9.

Theo Thượng tá Lê Mạnh Hà, qua rà soát trên địa bàn TPHCM hiện có 42.256 cơ sở là nhà trọ, nhà ngăn phòng cho thuê thuộc diện quản lý nhà nước về phòng cháy chữa cháy (PCCC) và cứu hộ cứu nạn (CNCH). Đa số các cơ sở này đều được trang bị, lắp đặt hệ thống PCCC theo quy định của pháp luật, nhưng không loại trừ nguy cơ gây cháy và cháy lan.

Tuy nhiên căn hộ cho thuê nói chung, nhà ở hộ gia đình, nhà ở kết hợp kinh doanh luôn tiềm ẩn nguy cơ gây cháy và cháy lan.

Nguyên nhân do quá trình sinh hoạt sử dụng nhiều thiết bị điện không đúng cách, không an toàn, việc câu mắc, lắp đặt, sử dụng dây dẫn điện không đảm bảo dễ dẫn đến các sự cố cháy, nổ phát sinh.

Căn hộ không được trang bị đầy đủ các phương tiện, hệ thống chữa cháy ban đầu. Hoặc có trang bị nhưng không được kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ như: bình chữa cháy, hệ thống báo cháy, hệ thống họng nước chữa cháy trong nhà, hệ thống chống sét, đèn chiếu sáng sự cố từng phòng ở, hành lang dẫn đến hư hỏng, không hoạt động. Do đó nguy cơ xảy ra cháy, nổ luôn thường trực.

Nguy hiểm nhất là hiện nay là các nhà cho thuê cao tầng có hầm giữ xe và không được thiết kế lắp đặt hệ thống PCCC và giải pháp an toàn, khi có cháy dễ xảy ra các vụ cháy gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng về người.

"Hiện Công an TPHCM đã triển khai cấp bách các kế hoạch chuyên đề tổng kiểm tra, rà soát các mô hình nhà trọ tập trung đông người. Tinh thần là kiên quyết nếu có sai phạm thì sẽ xử lí triệt để bằng các biện pháp xử phạt vi phạm hành chính, tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động theo quy định của pháp luật" - ông Hà nói.

Thượng tá Lê Mạnh Hà - Phó Phòng Tham mưu Công an TPHCM thông tin tại họp báo. Ảnh: Thành Nhân

Trước đó, Công an TPHCM cho biết hiện trên địa bàn TPHCM còn 25 công trình thuộc hạng mục nhà chung cư chưa tiến hành nghiệm thu phòng cháy chữa cháy đã đưa vào hoạt động.

Theo Thượng tá Lê Mạnh Hà, các đơn vị Công an quận, huyện trực thuộc Công an TPHCM đã xử phạt vi phạm hành chính, tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động với phần nhà hoặc toàn bộ nhà vi phạm quy định pháp luật về PCCC, chưa nghiệm thu về PCCC đã đi vào hoạt động.

Đồng thời, liên hệ phối hợp với chính quyền địa phương đưa ra những biện pháp cưỡng chế đối với những chung cư nêu trên. Đối với những chủ đầu tư cố tình vi phạm pháp luật kéo dài, công an các đơn vị, địa phương củng cố hồ sơ, khi có dấu hiệu của tội phạm sẽ chuyển cơ quan Cảnh sát Điều tra để điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Cách thoát nạn khi chung cư bị cháy

Công an TPHCM khuyến cáo, khi gặp sự cố hỏa hoạn tại chung cư, người dân cần bình tĩnh xác định khu vực an toàn và khu vực cháy.

Trong trường hợp đám cháy xảy ra tại căn hộ của mình, nếu không dập tắt được đám cháy, người dân phải tìm cách thoát khỏi khu vực cháy. Cửa ngăn khu vực cháy với khu vực khác cần được đóng để ngăn cháy lan.

Nếu không thoát được bằng cửa trước, tìm cách thoát ra phía sau, thoát sang căn hộ khác để chờ lực lượng cứu hộ, không trốn vào nhà vệ sinh.

Trường hợp đám cháy xảy ra ngoài căn hộ của mình, cần xác định khu vực cháy và khói nguy hiểm để tránh xa. Người gặp nạn không thoát ra lối cầu thang bộ hoặc thang máy để xuống đất bằng mọi giá.

Nếu thấy hành lang bộ có cháy, khói, cần đóng cửa, không cho khói vào, dùng khăn, giẻ bịt lỗ hổng để ngăn khói. Sau khi thực hiện các biện pháp an toàn cho bản thân, người gặp nạn cần gọi điện thoại để lực lượng phòng cháy chữa cháy biết và cứu hộ.

Có thể bạn quan tâm
Mỹ bỏ lệnh cấm vũ khí kéo dài 10 năm với lữ đoàn Azov của Ukraine

Mỹ bỏ lệnh cấm vũ khí kéo dài 10 năm với lữ đoàn Azov của Ukraine

13:40 11/06/2024

Ngày 10-6, báo Washington Post dẫn thông tin từ Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết chính quyền Tổng thống Biden sẽ dỡ lệnh cấm lữ đoàn Azov, đơn vị gây tranh cãi của Ukraine, dùng vũ khí Mỹ.

Cần Thơ điều động, bổ nhiệm hàng loạt cán bộ chủ chốt

Cần Thơ điều động, bổ nhiệm hàng loạt cán bộ chủ chốt

06:30 27/04/2023

Ban thường vụ Thành ủy Cần Thơ quyết định điều động, phân công hàng loạt cán bộ chủ chốt của thành phố.

Diễn biến thời tiết phức tạp, vườn chim Bạc Liêu báo động cháy cấp 4

Diễn biến thời tiết phức tạp, vườn chim Bạc Liêu báo động cháy cấp 4

07:50 22/02/2024

Ngày 21.2, ông Lê Văn Linh, Phó Giám đốc Ban Quản lý rừng đặc dụng phòng hộ ven biển Bạc Liêu cho biết, hiện tại, toàn bộ Vườn chim Bạc...

Lực lượng Nga ngăn chặn xung đột leo thang ở Nagorno-Karabakh

Lực lượng Nga ngăn chặn xung đột leo thang ở Nagorno-Karabakh

06:30 07/03/2023

Quân nhân của lực lượng vũ trang Cộng hòa Azerbaijan đã bắn vào một chiếc ôtô chở các sỹ quan thực thi pháp luật của Nagorno-Karabakh và lực lượng gìn giữ hòa bình của Nga đã ngăn cuộc đụng độ.

Phó Pháp chủ Thích Hiển Tu viên tịch, đại thọ 104 tuổi

Phó Pháp chủ Thích Hiển Tu viên tịch, đại thọ 104 tuổi

20:40 13/02/2024

Thượng tọa Thích Phước Triều, Trợ lý Thượng tọa Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo (GHPG) Việt Nam thông tin, Trưởng lão Hòa thượng Thích Hiển Tu, Phó Pháp chủ Hội đồng Chứng minh GHPG Việt Nam, Viện chủ chùa Phật Học Xá Lợi đã viên tịch. Theo đó, Trưởng lão Hòa thượng Thích Hiển Tu do niên cao lạp trưởng đã thu thần viên tịch vào lúc 22h30 ngày 12/2, tức mùng 3 Tết Giáp Thìn, tại chùa Phật Học Xá Lợi (quận 3,...

Nga tiết lộ dự án hạt nhân mới ở châu Phi

Nga tiết lộ dự án hạt nhân mới ở châu Phi

09:30 21/07/2023

Nga tiết lộ dự án hạt nhân mới ở hai nước châu Phi là Namibia và Tanzania.

Quân đội Mỹ phóng thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa

Quân đội Mỹ phóng thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa

06:50 07/09/2023

Hãng tin AFP dẫn thông báo của Không quân Mỹ nêu rõ đây là một trong các hoạt động thường xuyên và định kỳ nhằm kiểm tra khả năng răn đe hạt nhân an toàn, đảm bảo, đáng tin cậy và hiệu quả.

Vụ án oan camera 'nhòm' nhà hàng xóm: Hoãn tòa vì bị đơn Viện kiểm sát vắng mặt

Vụ án oan camera 'nhòm' nhà hàng xóm: Hoãn tòa vì bị đơn Viện kiểm sát vắng mặt

21:30 18/04/2023

Phiên xét xử tranh chấp bồi thường thiệt hại trong vụ camera 'ngó' qua nhà hàng xóm ở Cà Mau bị hoãn do bị đơn là VKSND thành phố Cà Mau vắng mặt.

Trực thăng Úc lao xuống biển trong tập trận chung với Mỹ

Trực thăng Úc lao xuống biển trong tập trận chung với Mỹ

10:00 29/07/2023

Cuộc tập trận Talisman Sabre giữa Úc với Mỹ cùng nhiều nước khác đã bị tạm hoãn sau khi một trực thăng quân sự của Canberra rơi xuống biển tối 28-7.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới