Nguồn gốc lễ hội Songkran

15:40 10/04/2024

Songkran là lễ mừng năm mới truyền thống của người Thái Lan từ lâu đời, được chính thức tổ chức từ năm 1941, thường vào ngày 13-15/4 hàng năm.

Trước đây, lễ hội té nước Songkran của Thái Lan trùng với thời điểm thu hoạch vụ mùa, người xưa sáng tạo ra các hoạt động để thư giãn cũng như tạo cơ hội cho người trẻ được gặp gỡ, giao lưu, té nước giải tỏa nắng nóng của tháng 4. Không giống ngày Tết cổ truyền của các nước khác, lễ hội Songkran Thái Lan mang tính cộng đồng, thu hút càng nhiều người, lễ hội càng lớn.

Lễ hội này còn mang ý nghĩa té nước để gột rửa những điều xui xẻo, trút bỏ muộn phiền và mệt mỏi trong năm cũ, đồng thời đem lại sự may mắn, hạnh phúc trong năm mới cho những người tham gia.

Ngày 13/4 được gọi là Wan Maha Songkran - ngày mặt trời chuyển dịch sang cung Bạch Dương, cũng là ngày cuối cùng của năm cũ. Ngày 14/4 mang tên Wan Nao, kết nối giữa năm cũ và năm mới, còn ngày 15/4 là Wan Ta - leung Sok, ngày chính thức bước sang năm mới. Những ngày này cũng là dịp các gia đình Thái Lan quây quần, đoàn tụ bên nhau, tôn kính các bậc cao niên và thắt chặt thêm tình cảm với hàng xóm láng giềng.

Lễ hội được UNESCO đưa vào danh sách Di sản Văn hóa Phi vật thể của nhân loại vào ngày 6/12/2023. Năm nay, Thái Lan tổ chức nhiều sự kiện lớn để chào mừng các hoạt động Songkran tại Bangkok và năm tỉnh: Chiang Mai, Khon Kaen, Samut Prakan, Chonburi và Phuket.

Du khách Việt có thể đến Thái Lan vào khoảng thời gian này để tham gia các hoạt động đón Tết Thái độc đáo, trải nghiệm tìm hiểu phong tục tập quán lối sống của người Thái.

Tại Bangkok và các tỉnh lân cận

Từ ngày 11-15/4, Bangkok sẽ tổ chức lễ hội Maha Songkran World Water Festival 2024 tại đường Ratchadamnoen Klang và khu vực Sanam Luang. Cuộc diễu hành quy mô lớn tại đây với hơn 20 đoàn, cùng các màn trình diễn của hơn 1.000 nghệ sĩ từ Ratchadamnoen Klang đến Sanam Luang.

Ngoài ra, Bangkok còn có nhiều sự kiện khác được tổ chức tại đây.

Từ Bangkok, du khách cũng có thể tham gia lễ hội Songkran ở các tỉnh thành lân cận như Kanchanaburi, Phra Nakhon Si Ayutthaya, Chonburi, Samut Prakan, Ratchaburi.

Tại các tỉnh đông bắc Thái Lan

Đến đông bắc Thái Lan, du khách nên tham gia lễ hội Isan Songkran từ ngày 13 đến 15/4 tại tỉnh Khon Kaen; Songkran Mueang Udon Thani từ ngày 13 đến 16/4 tại tỉnh Udon Thani hay Songkran Nakhon Phanom trên đường Khao Pun, tỉnh Nakhon Phanom...

Du khách Việt có thể đi bằng đường bộ qua Lào để vào các tỉnh miền đông bắc Thái, hoặc bay từ Việt Nam đến Viêng Chăn (Lào), sau đó di chuyển tiếp bằng xe qua biên giới Lào - Thái Lan để đến.

Tại miền Bắc

Nhắc đến Songkran ở khu vực phía Bắc, không thể bỏ qua tỉnh Chiang Mai. Hiện nay có đường bay thẳng từ Việt Nam tới Chiang Mai để du khách tham gia sự kiện Songkran mang tên Pawe Ni Pi Mai Mueang từ ngày 4 đến 20/4.

Từ Chiang Mai, du khách cũng có thể trải nghiệm hoạt động Songkran ở các tỉnh thành lân cận khác, như Pi Mai Mueang Nakhon Lampang từ ngày 7 đến 13/4 tại Bảo tàng Lampang và Giao lộ tháp Đồng Hồ, tỉnh Lampang; Pawe Ni Pi Mai Mueang từ ngày 12 đến 13/4 tại tỉnh Chiang Rai.

Tại miền Nam

Các tỉnh phía Nam Thái Lan năm nay tổ chức sự kiện Songkran No Alcohol 2024, Songkran on Dibuk Phuket vào ngày 13/4. Ngoài ra, nhiều tỉnh thành phố du lịch nổi tiếng lân cận Phuket cũng tổ chức nhiều lễ hội lớn, như Lễ hội Phang-Nga Songkran ngày 13/4 ở tỉnh Phang Nga; Surat Thani Songkran ngày 12-14/4 tại tỉnh Surat Thani; Samui Songkran ngày 13/4 tại Koh Samui, tỉnh Surat Thani.

Thanh Thư

Tổng cục Du lịch Thái Lan - Văn phòng đại diện TP HCM

Email: tathcm@tourismthailand.org.vn

Fanpage: TAT Hochiminh

Địa chỉ: tầng 18, Saigon Centre, tháp 2, 67 Lê Lợi, phường Bến Nghé, quận 1, TP HCM

Điện thoại: 086 291 3885/6 (Ext: 106)

Có thể bạn quan tâm
Chủ tịch Quốc hội: Chính sách visa mới có thể đề xuất đưa vào nghị quyết

Chủ tịch Quốc hội: Chính sách visa mới có thể đề xuất đưa vào nghị quyết

00:00 01/04/2023

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chỉ đạo phải gấp rút giải quyết những vướng mắc về visa cản trở du lịch phát triển.

Một người tử vong do bệnh sốt mò

Một người tử vong do bệnh sốt mò

16:00 08/09/2023

Trong tháng 8, trên địa bàn tỉnh Yên Bái xuất hiện 94 ca sốt mò, trong đó có một trường hợp tử vong tại xã Xà Hồ, huyện Trạm Tấu.

Tây Ninh tấp nập với Hội Yến Diêu trì cung và lễ hội Trung thu

Tây Ninh tấp nập với Hội Yến Diêu trì cung và lễ hội Trung thu

18:50 20/09/2023

Tây Ninh vốn là điểm đến vui chơi mùa Trung thu nổi tiếng bởi đây là thời điểm tổ chức Hội Yến Diêu trì cung của đạo Cao Đài. Năm nay, núi Bà Đen cũng sẽ hấp dẫn du khách với một loạt hoạt động văn hoá, nghệ thuật vô cùng đặc sắc.

Thái Bình phát động cuộc thi tìm hiểu “80 năm Đề cương về văn hóa Việt Nam'

Thái Bình phát động cuộc thi tìm hiểu “80 năm Đề cương về văn hóa Việt Nam'

18:00 29/03/2023

Ngày 29.3, Tỉnh ủy Thái Bình tổ chức Lễ phát động cuộc thi trắc nghiệm trên internet tìm hiểu “80 năm Đề cương về văn hóa Việt Nam”; hưởng ứng...

Thanh niên phòng, chống tội phạm trong bệnh viện

Thanh niên phòng, chống tội phạm trong bệnh viện

17:00 23/04/2023

Công trình thanh niên “Phòng, chống tội phạm tại Bệnh viện T.Ư Huế” do Đoàn Thanh niên Công an tỉnh TT-Huế và Đoàn Bệnh viện T.Ư Huế phối hợp thực hiện đã làm giảm tỷ lệ tội phạm và các vụ việc phức tạp xảy ra tại bệnh viện, đảm bảo an toàn cho bà con nhân dân khi đến Huế thăm, khám chữa bệnh.

Cuộc thi ảnh, video Việt Nam hạnh phúc công bố giải tháng 6

Cuộc thi ảnh, video Việt Nam hạnh phúc công bố giải tháng 6

07:20 06/07/2024

Ban tổ chức cuộc thi ảnh, video 'Việt Nam hạnh phúc' vừa công bố danh sách các tác giả đoạt giải thưởng tháng 6.

Chọn buông bỏ để hạnh phúc

Chọn buông bỏ để hạnh phúc

13:00 20/07/2024

Buông bỏ mối tình thời thanh xuân chẳng phải điều dễ dàng, nhưng chị tin có đi qua đớn đau mới đến gần được với hạnh phúc.

Trao đổi kinh nghiệm công tác Đoàn Thanh niên Quảng Trị-Savannakhet-Salavan-Sekong

Trao đổi kinh nghiệm công tác Đoàn Thanh niên Quảng Trị-Savannakhet-Salavan-Sekong

23:10 28/08/2024

Trong khuôn khổ Chương trình gặp gỡ hữu nghị thanh niên 4 tỉnh Quảng Trị - Savannakhet - Salavan - Sekong được tổ chức tại Quảng Trị, Chiều 28/8, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Quảng Trị tổ chức chương trình Hội đàm trao đổi kinh nghiệm công tác Đoàn giữa Đoàn Thanh niên 4 tỉnh Quảng Trị (Việt Nam) - Savannakhet - Salavan - Sekong (Lào) năm 2024.

Trồng cây xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu

Trồng cây xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu

16:20 17/03/2024

Ngày 17/3, Thành Đoàn Cần Thơ phát động Ngày thanh niên hành động vì Thành phố Xanh - Sạch - Đẹp - An toàn, hưởng ứng Ngày cao điểm chung tay xây dựng Nông thôn mới, và Ngày Chủ nhật xanh toàn quốc lần thứ I – năm 2024.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới