Người Việt tự hào về phở

19:40 16/08/2024

Tri thức dân gian phở Hà Nội và Tri thức dân gian phở Nam Định được đưa vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Phở Thìn(bờ hồ Gươm, Hà Nội) - Ảnh: NAM TRẦN

Lý do bởi nhắc đến ẩm thực Việt Nam, bạn bè quốc tế đều biết đến món phở.

Sẽ phải có kế hoạch phát huy di sản phở

* Thưa bà, một số người ngạc nhiên đặt câu hỏi sao phở lại là di sản phi vật thể, xin bà nói rõ điều này?

Bà Lê Thị Thu Hiền - cục trưởng Cục Di sản văn hóa - Ảnh: NVCC

- Tri thức dân gian phở Hà Nội và Tri thức dân gian phở Nam Định là hai trong số 588 di sản văn hóa phi vật thể được đưa vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Việc "nhận diện" di sản thuộc loại hình nào sẽ căn cứ vào bản chất, biểu hiện và hiện trạng thực hành nổi trội của di sản đó.

Điều này còn phụ thuộc quá trình tiếp cận, kiểm kê, xây dựng hồ sơ di sản, viết lý lịch khoa học di sản của địa phương.

Đối với phở Hà Nội và phở Nam Định, các kỹ năng, kỹ thuật làm phở là bí quyết riêng, gia truyền của các chủ cửa hàng, trao truyền qua nhiều thế hệ trong dòng họ, gia đình để tạo nên bản sắc riêng.

Sự tinh tế trong việc thưởng thức phở, cũng như sự tồn tại, biến đổi của phở trong đời sống với bao thăng trầm của người Việt từ nhiều đời nay, từ phở "bao cấp", "phở không người lái", phở chan cơm nguội, đến chuyện "xách cặp lồng đi mua phở là biết nhà có người ốm"… đã tạo nên một trong những nét đặc sắc trong văn hóa ẩm thực của chúng ta.

Ngày nay, mỗi người Việt Nam đều có quyền tự hào bởi nhắc đến ẩm thực Việt Nam, bạn bè quốc tế đều biết đến món phở.

Sự khéo léo, tỉ mỉ và tinh tế ấy trong cả việc chế biến và thưởng thức phở chính là các tri thức dân gian liên quan tới ẩm thực truyền thống mà chúng ta được kế thừa từ cha ông và vẫn liên tục duy trì, thực hành, kết tinh thành di sản văn hóa phi vật thể, để được ghi danh.

Khách Nhật xếp hàng ăn phở tại lễ hội Vietnam Phở Festival 2023 ở công viên Yoyogi, Tokyo (Nhật Bản) tháng 10-2023 - Ảnh: QUANG ĐỊNH

* Việc được "ghi danh di sản" sẽ giúp giữ gìn, phát triển nghề nấu phở ra sao và nó có giúp quảng bá món ăn này rộng rãi hơn?

- Tháng 4 vừa qua, Chính phủ ban hành nghị định số 39/2024/NĐ-CP quy định biện pháp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể trong các danh sách của UNESCO và Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

  • Nữ ngôi sao thể dục Mỹ thèm ăn phở Việt, sau khi tỏa sáng ở Olympic Paris

  • Bạn có ăn Phở chưa?

Theo đó, sau khi di sản văn hóa phi vật thể được đưa vào danh mục quốc gia, UBND tỉnh, thành phố có di sản phải xây dựng đề án, chương trình, kế hoạch bảo vệ và phát huy giá trị của di sản văn hóa phi vật thể.

Trong đó việc tổ chức liên hoan, giới thiệu về di sản văn hóa phi vật thể trong nước và quốc tế là một trong những biện pháp góp phần bảo vệ và phát huy giá trị di sản.

Đưa di sản vào danh mục quốc gia là một trong những động lực khích lệ cộng đồng thêm tự hào về di sản, quan tâm và có các hành động cụ thể hỗ trợ nghệ nhân, người thực hành trong bảo vệ và phát huy di sản.

Những quán phở gia truyền qua nhiều thế hệ sẽ được nhiều người biết và tìm đến thưởng thức, lượng khách của quán đông hơn. Đương nhiên, phở vốn nổi tiếng cũng sẽ được nhiều người biết đến hơn nữa.

Phở gia truyền ba đời cụ Tặng 23 Hàng Tiện, Quang Trung, TP Nam Định - Ảnh: NAM TRẦN

Đã có nhiều nghề chế biến món ăn là di sản quốc gia

* Tiềm năng đưa món ăn này ra với thế giới sẽ khác thế nào sau khi phở được ghi danh?

- Những năm qua, phở không những là món ăn yêu thích trong tâm thức của người Hà Nội, người Nam Định mà đã được bạn bè quốc tế biết đến.

Như phở đã trở thành danh từ riêng trong hàng loạt từ điển danh tiếng trên thế giới và hiện diện ở 50 quốc gia trên thế giới.

Theo bình chọn từ trang Lonely Planet, Việt Nam là một trong những quốc gia có bảy món ăn được phục vụ trong bát (tô) mang tới trải nghiệm tốt nhất trên thế giới.

Phở Việt còn được tạp chí nổi tiếng Business Insider bình chọn là một trong những món phải ăn thử một lần trong đời đối với những người thích du lịch.

Tờ The Travel công bố danh sách 10 quốc gia có thức ăn ngon nhất thế giới, trong đó có món phở của Việt Nam.

Sau khi được đưa vào danh mục di sản quốc gia, phở sẽ được biết đến nhiều hơn nữa và càng trở thành một sản phẩm văn hóa truyền thống có giá trị đặc biệt trong quảng bá hình ảnh Việt Nam, thúc đẩy phát triển du lịch, phát triển kinh tế - xã hội.

* Không ít người cho rằng chúng ta có một nền ẩm thực rất hấp dẫn, đáng lẽ phải ghi danh vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia từ lâu để quảng bá ẩm thực Việt tốt hơn, bà nghĩ sao?

- Ẩm thực của Việt Nam không chỉ đa dạng, phong phú mà còn vô cùng hấp dẫn. Mỗi cộng đồng tộc người, mỗi vùng miền lại có những món ẩm thực đặc trưng riêng gắn với đời sống vật chất và tinh thần của cộng đồng đó.

Tuy nhiên, việc ghi danh di sản văn hóa phi vật thể vào danh mục quốc gia cần tuân thủ những quy định của Luật Di sản văn hóa và Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Di sản văn hóa cùng các văn bản hướng dẫn thi hành.

TIN LIÊN QUAN
  • Vietnam Phở Festival 2024 sẽ diễn ra ngày 5 và 6-10-2024 tại Hàn Quốc

  • Phở Việt ở xứ sở kim chi

Chúng tôi luôn khuyến khích các tỉnh, thành phố liên tục tiến hành nghiên cứu, kiểm kê di sản văn hóa phi vật thể, xây dựng hồ sơ khoa học di sản liên quan đến lĩnh vực ẩm thực truyền thống đề nghị đưa vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, bảo đảm khoa học, trên cơ sở nhận diện đầy đủ những biểu hiện văn hóa, giá trị của di sản.

Thời gian qua, đã có nhiều tỉnh, thành phố rất quan tâm tới các tri thức dân gian về ẩm thực truyền thống, cũng như hiểu được tầm quan trọng của các di sản này với phát triển du lịch địa phương nên đã xây dựng hồ sơ khoa học di sản và được ghi danh.

Như nghề làm bánh pía (Sóc Trăng), nghệ thuật chế biến món ăn chay (Tây Ninh), nghề làm nem Lai Vung (Đồng Tháp), nghề làm bánh khẩu xén, bánh chí chọp của người Thái trắng (Điện Biên), nghề làm bánh chưng, bánh giầy (Phú Thọ), kỹ thuật chế biến rượu cần của người Xtiêng (Bình Phước)…

Tới thời điểm hiện tại, đã có 32 di sản thuộc loại hình tri thức dân gian và nghề thủ công truyền thống liên quan tới ẩm thực truyền thống trên tổng số 588 di sản đã được ghi danh trong danh mục quốc gia.

Phở Phú Gia, quận 3, TP.HCM - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Chị Phúc Thịnh, chủ quán phở Hương Bình (TP.HCM) - đơn vị tham dự Vietnam Phở Festival do báo Tuổi Trẻ tổ chức ngày 5 và 6-10 năm nay tại Seoul (Hàn Quốc), chia sẻ với Tuổi Trẻ:

"Hai năm liên tiếp quán phở của chúng tôi nằm trong hạng mục Bib Gourmand 2024 (quán ngon, giá cả phải chăng) của Michelin Guide. Kể từ khi được vinh danh, quán đón nhiều khách hơn, trong đó rất nhiều khách du lịch.

Giờ nghề phở thành di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, thì đó chính là niềm tự hào của những người kinh doanh phở, và cũng là bệ đỡ món phở trở nên phổ biến hơn.

Bởi duy trì một quán phở qua thời gian là không dễ dàng, nên các danh hiệu có ý nghĩa rất lớn, giúp các nhà hàng tự tin theo đuổi hương vị truyền thống lâu đời.

Sẽ có nghệ nhân nhân dân, ưu tú nấu phở

Sở VH-TT Hà Nội, Sở VH-TT&DL Nam Định tới đây sẽ thực hiện nhiều biện pháp để phát huy giá trị di sản, tổ chức các buổi tọa đàm, hội thảo giới thiệu về phở, bàn luận các vấn đề bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể nghề nấu phở cũng như tập quán ăn phở.

Hà Nội, Nam Định sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền giới thiệu về di sản, tiếp tục nghiên cứu, sưu tầm làm rõ nguồn gốc, quá trình hình thành nghề nấu phở.

Tổ chức phỏng vấn, ghi âm, ghi hình quy trình thực hành di sản của những chủ quán phở là nghệ nhân nấu phở lâu năm trong gia đình nhiều đời thực hành nghề, có uy tín được cộng đồng thưởng thức phở bình chọn.

Hỗ trợ nghệ nhân là chủ thể nắm giữ và thực hành nghề nấu phở truyền dạy kinh nghiệm; đề xuất xét tặng danh hiệu nghệ nhân nhân dân, nghệ nhân ưu tú trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể đối với những nghệ nhân này.

Hai địa phương còn có kế hoạch hỗ trợ chủ thể thực hành di sản đăng ký nhãn hiệu và thương hiệu theo quy định của pháp luật, nghiên cứu quy hoạch không gian văn hóa thực hành di sản…

Riêng Hà Nội dự kiến xây dựng bản đồ phở Hà Nội nhằm đưa ra những gợi ý, chỉ dẫn cụ thể về những cửa hàng phở ngon ở thủ đô.

Có thể bạn quan tâm
3 vị trí trên cơ thể dễ bị bỏ quên khi tắm

3 vị trí trên cơ thể dễ bị bỏ quên khi tắm

00:10 25/08/2024

Tắm là hoạt động quan trọng trong việc giữ gìn vệ sinh cá nhân hàng ngày, nhưng một số bộ phận trên cơ thể thường bị bỏ qua.

Năm tình nguyện của cụm thanh niên miền núi Đông Bắc bộ

Năm tình nguyện của cụm thanh niên miền núi Đông Bắc bộ

15:30 18/06/2024

Sáng 18/6, tại Cao Bằng, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức hội nghị giao ban công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi cụm Miền núi Đông Bắc bộ 6 tháng đầu năm 2024 bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến.

Từ di tích khảo cổ có thể tái hiện thời kỳ Cao Bằng là kinh đô nhà Mạc

Từ di tích khảo cổ có thể tái hiện thời kỳ Cao Bằng là kinh đô nhà Mạc

21:10 26/12/2023

Tỉnh Cao Bằng vừa phối hợp Viện khảo cổ học (Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam) khai quật nhiều di tích công trình được xây dựng thời...

Phục vụ 2.000 bát phở tại khai mạc Festival Phở 2024 tại Nam Định

Phục vụ 2.000 bát phở tại khai mạc Festival Phở 2024 tại Nam Định

23:30 15/03/2024

Nam Định - Ngày 15.3, tại thành phố Nam Định (tỉnh Nam Định) đã diễn ra lễ khai mạc Festival Phở 2024 với chủ đề 'Con đường phở Việt'.

Mất tiền oan từ tờ giấy chẩn đoán ung thư sau hai phút

Mất tiền oan từ tờ giấy chẩn đoán ung thư sau hai phút

06:50 16/01/2024

Nhiều người bán giấy test tìm máu trong phân, giúp chẩn đoán ung thư đại tràng chỉ sau hai phút, song các bác sĩ cảnh báo đây là chiêu trò lừa đảo.

Đưa du lịch Việt Nam đến gần hơn với người dân Australia

Đưa du lịch Việt Nam đến gần hơn với người dân Australia

09:20 15/05/2024

Chủ tịch Phòng Thương mại Parramatta đánh giá Việt Nam là điểm đến hấp dẫn với người Australia, trong đó ẩm thực, văn hóa và sự hiếu khách của Việt Nam là những điểm gây ấn tượng đặc biệt.

Chiến sĩ tình nguyện hè TP.HCM 2024 chính thức ra quân

Chiến sĩ tình nguyện hè TP.HCM 2024 chính thức ra quân

14:10 02/06/2024

Tại công viên bờ sông Sài Gòn, hơn 5.000 chiến sĩ tình nguyện TP.HCM đã cùng ra quân các chương trình, chiến dịch tình nguyện hè 2024.

Tiêm máu tự thân vá lỗ rò dịch não tủy

Tiêm máu tự thân vá lỗ rò dịch não tủy

02:40 25/07/2024

Chị Nguyệt, 45 tuổi, buồn nôn, đau đầu dữ dội khi đứng, bác sĩ phát hiện rò dịch não tủy hiếm gặp và tiêm máu tự thân ngoài màng cứng vá lỗ rò.

Nam giới 'ế' vợ ở Trung Quốc ngày càng nhiều

Nam giới 'ế' vợ ở Trung Quốc ngày càng nhiều

05:30 13/03/2024

Đòi hỏi về sính lễ, trình độ học vấn và tài sản trước khi kết hôn khiến thanh niên nông thôn Trung Quốc gặp khó khi tìm bạn đời.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới