3 vị trí trên cơ thể dễ bị bỏ quên khi tắm

00:10 25/08/2024

Tắm là hoạt động quan trọng trong việc giữ gìn vệ sinh cá nhân hàng ngày, nhưng một số bộ phận trên cơ thể thường bị bỏ qua.

Theo Jason Singh, bác sĩ gia đình ở bang Virginia, Mỹ, kinh nghiệm nhiều năm làm việc với bệnh nhân giúp ông nhận ra mọi người thường bỏ quên làm sạch một số khu vực trên cơ thể khi tắm, gián tiếp gây ra những bệnh lý nghiêm trọng. Phổ biến nhất là ba khu vực: Rốn, lòng bàn chân và sau tai.

"Lần cuối cùng các bạn vệ sinh rốn cẩn thận là khi nào?", vị bác sĩ đặt câu hỏi và cho rằng rốn là nơi chứa nhiều bụi bẩn, mồ hôi và vi khuẩn, đặc biệt với những người có rốn sâu. Nếu không vệ sinh sạch sẽ, đây là nơi sinh sản của vi khuẩn, có thể dẫn đến tiết dịch hôi, thậm chí nhiễm trùng.

Jason Singh khuyến cáo người có rốn sâu trũng nên dùng tăm bông và bọt xà phòng dịu nhẹ để vệ sinh một hoặc hai lần mỗi tuần. Nếu rốn lồi, có thể dùng khăn hoặc miếng bọt biển nhúng vào bọt xà phòng để chà xát nhẹ nhàng.

"Góc chết" thứ hai mà vị bác sĩ này nhắc tới chính là lòng bàn chân. Ông cho biết, lòng bàn chân có nhiều tuyến mồ hôi hơn các bộ phận khác trên cơ thể.

"Mồ hôi, kết hợp với môi trường ấm áp do đi giày và tất, tạo ra môi trường lý tưởng cho vi khuẩn và nấm". Jason Singh nói thêm: "Keratin-một loại protein trong da, móng tay và tóc-cũng có thể trở thành nguồn thức ăn cho các vi sinh vật này, khiến vấn đề trở nên trầm trọng hơn".

Vệ sinh bàn chân kém có thể dẫn đến nấm ở chân hoặc nhiễm trùng tụ cầu, xảy ra khi vi khuẩn xâm nhập vào da thông qua vết cắt hoặc vết loét.

Tiến sĩ Eric Ascher, bác sĩ gia đình và là trợ lý giám đốc các dự án đặc biệt của Northwell Health - mạng lưới chăm sóc sức khỏe lớn nhất bang New York với hơn 81.000 nhân viên, đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc rửa chân.

"Mọi người có xu hướng quên hoặc mong đợi xà phòng chảy từ các bộ phận khác trên cơ thể trong khi tắm sẽ chảy vào chân họ" Ascher nói. "Nếu bạn là người đi tất, đi giày bó sát hoặc tập thể dục thì việc rửa các ngón chân là đặc biệt quan trọng".

Sau tai cũng là khu vực nhiều người quên vệ sinh đúng cách.

Jason Singh cho biết, tuyến bã nhờn phía sau tai là hỗn hợp của mồ hôi và bụi bẩn. Vùng da sau tai cũng rất dễ bị đọng mồ hôi cũng như các chất cặn bã từ sản phẩm chăm sóc da, tóc. Nó sẽ ẩn trong các nếp gấp và khoảng trống của vùng da sau tai, tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển.

Để vệ sinh tai đúng cách, nên dùng vải mềm thấm ướt rồi nhẹ nhàng lau sạch vùng ngoài tai. Khi lau cần nhẹ nhàng để tránh làm xước hoặc gây những thương tổn.

Keith Crandall, giám đốc sáng lập Viện Sinh học và giáo sư thống kê sinh học tại Đại học George Washington cùng sinh viên cũng từng thu thập mẫu da tại ba ''góc chết" và phát hiện vi khuẩn có hại tại đây nhiều hơn so với những vị trí thường được cọ rửa thường xuyên.

Trang Vy (Theo nypost)

Có thể bạn quan tâm
Những đại biểu tuổi 16 trẻ nhất Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác năm 2023

Những đại biểu tuổi 16 trẻ nhất Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác năm 2023

11:40 26/09/2023

'5 điều Bác Hồ dạy', rèn luyện thể dục hay 'dân ta phải biết sử ta'... là những bài học được những đại biểu tuổi 16 - trẻ nhất của Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác lần thứ VII năm 2023, nỗ lực thực hiện và gặt hái nhiều thành tích ấn tượng trong học tập, thi đấu thể thao.

Truyền thông quốc tế viết về cuộc thi drone ánh sáng tại Nha Trang

Truyền thông quốc tế viết về cuộc thi drone ánh sáng tại Nha Trang

21:01 05/07/2024

Lễ hội Vịnh Ánh sáng quốc tế Nha Trang 2024 (EGN 2024) diễn ra ngày 13/7 và 20/7 tới đây, thu hút sự quan tâm từ nhiều tờ báo nước ngoài.

Gần 600 trẻ mồ côi chạy tại giải từ thiện quyên góp cho các mái ấm

Gần 600 trẻ mồ côi chạy tại giải từ thiện quyên góp cho các mái ấm

02:30 27/05/2024

Sáng 26-5, chương trình chạy bộ từ thiện Andros The Race Lakes (mùa thứ 6) có khoảng 3000 người tham gia, trong đó gần 600 người là trẻ mồ côi.

Lễ rước hàng nghìn ngọn đuốc tại Hội Phủ Dầy

Lễ rước hàng nghìn ngọn đuốc tại Hội Phủ Dầy

11:20 14/04/2024

Hàng nghìn ngọn đuốc đã được các con nhang, đệ tử và người dân địa phương rước vòng quanh khu vực đền, phủ, lăng trong quần thể Di tích lịch sử-văn hóa Phủ Dầy.

'Ngày của Phở' nhận giải thưởng Hồ Hảo Hớn 2023

'Ngày của Phở' nhận giải thưởng Hồ Hảo Hớn 2023

23:00 24/03/2023

Ngày của phở là một trong 9 giải thưởng Hồ Hảo Hớn được Thành Đoàn TP.HCM trao tặng tại lễ kỷ niệm 92 năm thành lập Đoàn tối 24-3.

Bạo hành, xâm hại trẻ em có khi ngay trong gia đình

Bạo hành, xâm hại trẻ em có khi ngay trong gia đình

20:30 16/12/2023

Ngày 16-12, tọa đàm 'Chung tay đẩy lùi bạo hành, xâm hại trẻ em' do Hội đồng Đội TP.HCM phối hợp với Viện Nghiên cứu quản lý phát triển bền vững (MSD) và Tổ chức Cứu trợ trẻ em tại Việt Nam (Save the Children) tổ chức.

Đền Đô - Công trình kiến trúc tinh xảo chứa đựng giá trị tinh hoa của dân tộc

Đền Đô - Công trình kiến trúc tinh xảo chứa đựng giá trị tinh hoa của dân tộc

11:40 07/07/2024

Sau khi bị chiến tranh tàn phá và được trùng tu, đền Đô vẫn giữ được lối kiến trúc nguyên bản, trở thành niềm tự hào của dân xứ Kinh Bắc và là địa điểm tham quan thú hút du khách trong và ngoài nước.

Cả ngày mong ngóng, dân mạng hẫng hụt đếm... giọt mưa

Cả ngày mong ngóng, dân mạng hẫng hụt đếm... giọt mưa

07:00 05/05/2024

Mưa thật sự đã trở thành chủ đề nóng hổi trên mạng xã hội tối 4-5, đặc biệt là khi TP.HCM cùng nhiều tỉnh thành vừa trải qua cơn mưa lớn sau những ngày dài oi bức.

Báo Hàn giới thiệu 4 quán phở ở Hà Nội

Báo Hàn giới thiệu 4 quán phở ở Hà Nội

08:20 14/08/2024

Cây viết Park Jeong Bae của nhật báo Chosun giới thiệu 4 quán sau một chuyến foodtour tới 'thành phố của phở' Hà Nội.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới