Người vi phạm giao thông lăng mạ, tông xe vào cảnh sát là quá coi thường pháp luật

15:00 18/02/2023
Cảnh người phụ nữ chửi bới, lăng mạ cảnh sát khi đang thực hiện nhiệm vụ. Ảnh: Cắt từ clip

Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ bị người vi phạm tấn công, lao xe vào đội công tác, hất cảnh sát lên nắp capo, chửi bới, lăng mạ. Những người có hành vi này phải bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Ngày 15.2, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai, ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can với Kiều Tiến Tâm (SN 1994, trú phường Pom Hán, thành phố Lào Cai) về tội giết người.

Trước đó, tối 6.2, Tâm chạy xe tốc độ cao, không chấp hành hiệu lệnh và đâm thẳng xe vào Thiếu tá Quách Văn Trường. Thiếu tá Trường được chuyển tới Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cấp cứu trong tình trạng đa chấn thương, nứt hộp sọ. Theo kết quả kiểm tra, Kiều Tiến Tâm có nồng độ cồn 0,303mg/1 lít khí thở.

Không chấp hành kiểm tra nồng độ cồn, tài xế Nguyễn Mạnh Hà đã có lời lẽ xúc phạm, chửi bới, xô đẩy và dùng chân đá vào mặt chiến sĩ cảnh sát hình sự của tổ công tác Y3/141. Tại Công an phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội, sau khi được tổ công tác Y3/141 vận động, người này đã chấp hành việc kiểm tra nồng độ cồn, kết quả là vi phạm 0,442 mi li gam/1 lít khí thở.

Uống rượu vào là coi trời bằng vung, có trường hợp không chấp hành đo nồng độ cồn, cố thủ trong xe, đòi kiểm tra giấy công tác của cảnh sát giao thông.

Có người không say rượu, không tấn công bằng tay chân, mà lăng mạ cảnh sát giao thông, như vụ mới xảy ra ngày 16.2, tại thị trấn Cành Nàng, huyện Bá Thước, tỉnh Thanh Hóa.

Người phụ nữ có hành động quá vô văn hóa, hành động chửi bới cảnh sát của người này được ghi lại và tung clip lên mạng xã hội, ai xem cũng bất bình, bức xúc.

Muốn an toàn giao thông thì mọi công dân phải chấp hành nghiêm pháp luật giao thông. Cảnh sát kiểm tra, xử phạt các trường hợp vi phạm là để bảo vệ an toàn chung cho cộng đồng. Nhưng đối với người vi phạm, việc xử phạt cũng là để bảo vệ an toàn cho chính họ.

Vì sao? Người đã bị xử phạt thì sẽ nhớ, không chạy xe sai luật, không lái xe khi đã uống rượu bia. Như vậy họ sẽ không gây ra nguy hiểm cho người khác và kể cả cho chính mình.

Hiểu như vậy để chấp hành quy định của pháp luật giao thông và tôn trọng người thi hành công vụ. Công dân cũng có quyền phản ứng nếu như phát hiện cảnh sát giao thông làm việc không đúng chức trách phận sự, vòi tiền người vi phạm. Tuy nhiên, không ai được quyền tấn công, gây nguy hiểm đến sức khỏe, tính mạng của người khác, nhất là người đang thi hành công vụ.

Hành vi chửi bới, lăng mạ cảnh sát giao thông có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự nếu đủ căn cứ.

Phải xử nghiêm các trường hợp vi phạm giao thông và những người vi phạm giao thông lại dám chống người thi hành công vụ. Có như vậy mới thiết lập được văn minh giao thông, an toàn giao thông và sự tôn nghiêm của pháp luật.

Có thể bạn quan tâm
Quốc lộ 14C mới làm đã hỏng, lộ diện nhà thầu thi công

Quốc lộ 14C mới làm đã hỏng, lộ diện nhà thầu thi công

10:20 22/09/2024

Chỉ sau hơn một năm nghiệm thu đưa vào hoạt động, Quốc lộ 14C qua Kon Tum đã bị hư hỏng, khiến người dân bức xúc.

Tài xế xe container rút ruột gần 13 tấn nhân hạt điều

Tài xế xe container rút ruột gần 13 tấn nhân hạt điều

21:00 19/04/2023

Ngày 19/4, Công an tỉnh Bình Phước cho biết, đơn vị vừa phối hợp với Công an tỉnh Lâm Đồng thi hành lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Trần Hoàng Phương (45 tuổi, ngụ TP Đà Lạt) để điều tra về hành vi chiếm đoạt tài sản gần 13 tấn hạt điều nhân. Trước đó, hôm 14/3, ông Huỳnh Quốc Đạt (Giám đốc Công ty TNHH HV) phân công tài xế Trần Hoàng Phương đến kho Công ty TNHH SXTM Ngọc Tâm tại xã Minh Hưng, huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước, chở...

Bắt 7 đối tượng trong vụ khai thác vàng trái phép khiến một người tử vong

Bắt 7 đối tượng trong vụ khai thác vàng trái phép khiến một người tử vong

17:00 13/03/2024

Công an tỉnh Lai Châu vừa bắt 7 đối tượng liên quan đến vụ khai thác vàng trái phép khiến một người tử vong, trên địa bàn huyện Sìn Hồ.

Công an tuần tra, đường có ‘quái xế’ biểu diễn ở khu đô thị Thủ Thiêm vắng hoe

Công an tuần tra, đường có ‘quái xế’ biểu diễn ở khu đô thị Thủ Thiêm vắng hoe

18:30 12/10/2023

Chiều 12-10, lực lượng chức năng phường Thủ Thiêm, TP Thủ Đức liên tục tuần tra và túc trực các tuyến đường nội bộ khu đô thị Thủ Thiêm (nơi các “quái xế” hay lạng lách, bốc đầu xe), để đảm bảo an toàn trật tự.

Lừa đảo bán ô tô, chiếm đoạt tiền của 10 người

Lừa đảo bán ô tô, chiếm đoạt tiền của 10 người

15:20 03/07/2024

Qua mạng xã hội zalo, Đỗ Ngọc Thịnh (trú tỉnh Bắc Ninh) lừa đảo bán xe tô tô để chiếm đoạt tài sản của người khác.

75 gương điển hình tiên tiến được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ

75 gương điển hình tiên tiến được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ

04:10 12/06/2023

Thủ tướng Chính phủ đã tặng Bằng khen cho 75 gương điển hình tiên tiến tiêu biểu dự Hội nghị biểu dương, tôn vinh điển hình tiên tiến toàn quốc diễn...

Giông lốc ở TP.HCM: Nhà tốc mái, cây đổ chắn ngang đường

Giông lốc ở TP.HCM: Nhà tốc mái, cây đổ chắn ngang đường

22:30 19/09/2023

Khoảng 18h ngày 19/9, giông lốc bất ngờ ập đến khiến nhiều cây xanh ở quận 5, quận 8 bị bật gốc, chắn ngang đường, đổ vào nhà dân. Ghi nhận của PV VTC News tại giao lộ Phạm Đôn - Hải Thượng Lãn Ông (quận 5), mưa lớn kèm theo giông lốc đã khiến cây cao khoảng 20m, đường kính hơn 30m bật gốc đổ ngang đường. Tuy không gây thương vong nhưng sự cố này khiến việc đi lại của người dân bị ảnh hưởng. Để xử lý sự cố, nhân viên của Công ty cây xanh đã tới...

Bộ Tư pháp có người phát ngôn mới ở tuổi 36

Bộ Tư pháp có người phát ngôn mới ở tuổi 36

16:30 22/08/2023

Ông Đỗ Xuân Quý - tân Chánh Văn phòng Bộ Tư pháp là người phát ngôn của Bộ Tư pháp.

Việt Nam-Hàn Quốc đẩy mạnh hợp tác đấu tranh phòng, chống tội phạm

Việt Nam-Hàn Quốc đẩy mạnh hợp tác đấu tranh phòng, chống tội phạm

22:00 06/04/2023

Bộ trưởng Tô Lâm đề nghị Hàn Quốc tiếp tục tổ chức các khóa tập huấn tại Hàn Quốc dành cho Bộ Công an Việt Nam về điều tra tội phạm sử dụng công nghệ cao, tội phạm môi trường, tội phạm mua bán người.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới