Người trồng tỏi Lý Sơn 'được mùa, được giá'

08:00 18/08/2024

Nhờ đầu ra ổn định, được siêu thị bao tiêu, người trồng tỏi ở Lý Sơn thu gần nửa tỷ đồng mỗi ha, lãi ròng đạt 150-180 triệu đồng.

Ông Nguyễn Thành Dũng, chủ sở hữu hơn một ha tỏi tại Lý Sơn, cho biết gia đình thu hoạch được hơn 8 tấn tỏi tươi, tăng khoảng 2,5 tấn so với cùng kỳ năm trước. Với giá thu mua 55.000 đồng một kg tươi, tổng thu nhập của gia đình ông Dũng đạt trên 450 triệu đồng, sau khi trừ chi phí, lãi hơn 170 triệu đồng.

Tương tự, ông An, một nông dân trồng tỏi lâu năm ở Lý Sơn, cho biết trước đây không chỉ mất mùa vì thời tiết khắc nghiệt mà giá cả còn giảm mạnh, khiến người trồng không có lãi. Tuy nhiên, vụ năm nay sản lượng đã tăng từ 3,6 tấn lên 5 tấn tỏi tươi mỗi ha. Nhờ siêu thị bao tiêu với giá ổn định, gia đình ông An đã có lãi trên 100 triệu đồng.

Không chỉ hai nông dân trên, hàng nghìn người trồng tỏi ở Lý Sơn năm nay đều vui mừng khi năng suất tăng trở lại, cao hơn cùng kỳ năm trước. Đặc biệt, giá tỏi đã tăng 15% nhờ nhu cầu thị trường cao, được siêu thị lớn thu mua.

Tại Lý Sơn, tổng sản lượng tỏi năm nay đạt 2.574 tấn, tăng 800 tấn so với năm ngoái. Chủ tịch Hội Nông dân huyện Lý Sơn cho biết năng suất mỗi ha tỏi đạt 7,8 tấn tươi, tăng 2,6 tấn so với cùng kỳ năm trước, nhờ thời tiết thuận lợi và kỹ thuật canh tác cải thiện. Với giá thành ổn định, người trồng tỏi thu lãi từ 150 đến 180 triệu đồng mỗi ha.

Chia sẻ với VnExpress, ông Lê Hoài Ân - Chủ tịch Hội Nông dân huyện Lý Sơn, cho biết cách đây 4 năm, tỏi Lý Sơn luôn rơi vào cảnh "được mùa mất giá, được giá mất mùa". Ngoài ra, thị trường còn xuất hiện nhiều loại tỏi giả mạo khiến giá trị của nông sản này bị suy giảm. Tuy nhiên, từ tháng 7/2023, thu nhập của người trồng tỏi đã được cải thiện khi Công ty cổ phần hàng tiêu dùng Masan ký kết hợp đồng thu mua với giá ổn định. Họ cam kết tiêu thụ tỏi quanh năm và dài hạn cho nông dân.

Đại diện Masan Consumer đến nay đã tiêu thụ 150 tấn tỏi cho người trồng ở Lý Sơn, tăng gấp 3 lần cùng kỳ năm trước. Không chỉ bán tỏi khô qua hệ thống siêu thị toàn quốc, hãng còn sử dụng tỏi để chế biến các sản phẩm như Nam Ngư ớt tỏi Lý Sơn và bột tỏi chất lượng cao. "Ngoài tỏi, chúng tôi còn phát triển sản phẩm từ các đặc sản nông sản nổi tiếng khác như gừng Kỳ Sơn, nghệ vàng xứ Nghệ, tiêu Đăk Lăk", đại diện hãng chia sẻ.

Nói tại tuần lễ nâng tầm đặc sản tỏi Lý Sơn ở TP HCM sáng 17/8, bà Phạm Thị Hương, Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn, cho biết tỏi là đặc sản nổi bật nhất của địa phương và là nguồn thu nhập chính của người dân nơi đây. Bà kêu gọi không chỉ Masan Consumer mà các doanh nghiệp khác cùng chung tay phát triển nông sản Việt, nhằm tạo đầu ra bền vững và nâng cao giá trị kinh tế cho địa phương.

Cùng quan điểm, Cục trưởng Cục Trồng trọt Nguyễn Như Cường hy vọng các doanh nghiệp sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với nông dân để tạo ra những sản phẩm chất lượng cao, góp phần đưa nông sản Việt vươn xa trên cả thị trường nội địa lẫn quốc tế.

Tỏi Lý Sơn được trồng trên đất đỏ bazan và cát trắng san hô từ lòng biển, tạo nên hương vị riêng. Trước Covid-19, tỏi Lý Sơn được ví như "vàng trắng," với giá tỏi khô lên đến 220.000 đồng một kg. Tuy nhiên, sau đại dịch, nhiều thời điểm giá tỏi chỉ còn 30.000 đồng một kg, khiến người dân gặp khó khăn.

Thi Hà

Có thể bạn quan tâm
Môi giới hối lộ ở trạm cảnh sát giao thông Suối Tre: Sao không có ai bị xử lý hành vi nhận hối lộ?

Môi giới hối lộ ở trạm cảnh sát giao thông Suối Tre: Sao không có ai bị xử lý hành vi nhận hối lộ?

16:40 29/02/2024

Vụ việc xảy ra ở trạm cảnh sát giao thông Suối Tre (Đồng Nai) đã hé mở một đường dây đưa, nhận hối lộ trong nhiều năm, liên quan nhiều tỉnh, thành.

Giá chung cư các tỉnh đang neo ở mức nào?

Giá chung cư các tỉnh đang neo ở mức nào?

12:40 20/02/2024

Bước sang năm 2024, trong khi giá chung cư tại Hà Nội và các tỉnh lân cận có giá dao động từ 20 - 60 triệu đồng/m2 thì ở miền Trung lại ở ngưỡng gần gấp đôi nhưng khả năng thanh khoản thì nhìn chung đều nhỏ giọt.

Nông dân Bà Rịa-Vũng Tàu trúng mùa, được giá vụ lúa Hè Thu

Nông dân Bà Rịa-Vũng Tàu trúng mùa, được giá vụ lúa Hè Thu

15:11 17/08/2023

Theo thông tin từ bà con nông dân trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, giá bán nhiều loại lúa tươi tại ruộng vụ Hè Thu năm nay cao hơn ít nhất từ 1.000-1.500 đồng/kg so cùng kỳ năm ngoái.

Nữ hành khách bị bắt khẩn cấp vì chụp ảnh sân bay Na Uy

Nữ hành khách bị bắt khẩn cấp vì chụp ảnh sân bay Na Uy

18:00 02/10/2023

Một phụ nữ Trung Quốc đã bị cảnh sát quân sự ở Na Uy bắt giữ ngày 28/9 sau khi cô bị cáo buộc chụp ảnh và quay video từ cửa sổ máy bay.

Sở Công Thương Khánh Hòa bất ngờ thu hồi văn bản vụ sai phạm điện mặt trời

Sở Công Thương Khánh Hòa bất ngờ thu hồi văn bản vụ sai phạm điện mặt trời

12:20 16/01/2024

Khánh Hòa - Sau khi phản hồi báo chí liên quan xử lý trách nhiệm của tập thể, cá nhân xung quanh sai phạm các dự án điện mặt trời,...

Cảng Chu Lai phát huy vai trò mũi nhọn trong hoạt động logistics tại miền Trung

Cảng Chu Lai phát huy vai trò mũi nhọn trong hoạt động logistics tại miền Trung

12:30 28/06/2024

Sau hơn 10 năm xây dựng và phát triển, cảng Chu Lai đã khẳng định vai trò thương cảng lớn của miền Trung, Tây Nguyên, và có những đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Nam. Giờ đây, cảng Chu Lai đã trở thành điểm đến quen thuộc trên bản đồ hàng hải, “đầu mối” quan trọng trong chuỗi cung ứng tại vùng trọng điểm miền Trung.

Cưỡng chế thu hồi đất của các hộ dân lấn chiếm trái phép

Cưỡng chế thu hồi đất của các hộ dân lấn chiếm trái phép

06:30 16/03/2023

Đắk Nông - Ngày 15.3, UBND huyện Tuy Đức tổ chức thi hành cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả đối với các trường hợp chiếm...

Malaysia thiếu gạo sản xuất trong nước

Malaysia thiếu gạo sản xuất trong nước

10:10 29/09/2023

Giá gạo nhập khẩu tăng vọt theo biến động quốc tế khiến người dân Malaysia đổ xô đi mua gạo nội địa, vốn được áp trần ở mức thấp.

Agribank tích cực hưởng ứng phong trào thi đua cả nước chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát'

Agribank tích cực hưởng ứng phong trào thi đua cả nước chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát'

14:00 15/04/2024

Sáng 13/4/2024, tại huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình, hưởng ứng Lễ phát động phong trào thi đua cả nước chung tay “xóa nhà tạm, nhà dột nát” trong năm 2025, Agribank đã tài trợ 20 tỷ đồng góp phần xây dựng, sửa chữa nhà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, vì mục tiêu xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn cả nước trong năm 2025.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới