Người trẻ tiếp nối nhân cách sống Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

06:10 27/07/2024

Trong hai ngày tổ chức Quốc tang, có gần 60.000 người đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội trường Thống Nhất (quận 1, TP.HCM). Trong đó có 64 đoàn khách quốc tế.

Trong dòng người đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phần đông đều là người trẻ, học sinh, sinh viên - Ảnh: HỮU HẠNH

Nhiều thời điểm trời đổ mưa tầm tã nhưng dòng người đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng không ngơi ngớt. Ban tổ chức phải lùi giờ viếng ngày đầu thêm một giờ để người dân được vào thắp nén hương lòng tưởng nhớ Tổng Bí thư.

Tấm gương cho thế hệ trẻ noi theo

Giây phút làm lễ truy điệu, dù cách hàng ngàn kilômet, đông đảo người dân vẫn mang di ảnh đứng trước Hội trường Thống Nhất dõi theo chương trình lễ viếng cho đến lúc di quan. Nhiều giọt nước mắt nghẹn ngào rơi như tấm lòng, tình cảm của người miền Nam với lãnh đạo cao nhất của Đảng, đất nước.

Mọi người đến xếp hàng trật tự, lặng lẽ, cùng với sự tận tình, chu đáo hướng dẫn của lực lượng chức năng, tình nguyện viên, lễ viếng diễn ra trang trọng, ấm cúng, nghĩa tình. Qua những dòng sổ tang có thể thấy phần đông người đến viếng chưa gặp mặt, chỉ nghe và biết đến Tổng Bí thư qua đài, báo đưa thông tin. Nhưng ai cũng nhất mực bày tỏ sự yêu quý, kính trọng, biết ơn và nuối tiếc trước sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Điều dễ thấy và cảm nhận nhất là phần đông người đến viếng Tổng Bí thư đều là người trẻ, học sinh, sinh viên. Có những bạn trẻ vượt đường sá xa xôi từ Bình Dương, Đồng Nai và các tỉnh miền Tây lên TP.HCM để viếng. Cũng có những ông bà, cha mẹ dẫn theo con, cháu mình đến viếng, viết sổ tang để nhắc nhớ cho thế hệ sau về một tấm gương tận hiến cho đất nước, sống trọng danh dự, xem thường danh lợi cá nhân.

Cuối buổi viếng hôm qua (26-7), hai cha con ông Nguyễn Mạnh Hùng (quận Phú Nhuận, TP.HCM) vội vã theo đoàn bước vào Hội trường Thống Nhất để viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Tuấn - con trai ông Hùng - đang học lớp 10, đến viếng với bộ đồ học sinh. Tuấn nói em biết đến Tổng Bí thư qua những trang sách, báo, thời ôn thi chuyển cấp lớp 9 sang lớp 10 và ấn tượng bởi sự gần gũi, thân thương với nhân dân nhưng cũng cứng rắn, quyết liệt trong việc chống tham nhũng của ông.

Ông Hùng xem Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là một tấm gương sáng ngời để thế hệ trẻ noi gương. Ông nói đưa con đến viếng bởi mong muốn các con, các thế hệ trẻ mai sau biết rằng khi sống trong một đất nước, mình cần có sự đóng góp cho xã hội như nhân cách của Tổng Bí thư.

Những người ở lại được trông thấy ánh sáng của "danh dự sống" mà bác để lại, tựa như mặt hồ trong vắt, êm ả giúp cháu có thể soi mình và tự nhắc nhở bản thân...
Bạn trẻ LÊ VĂN TRƯỜNG

Người lãnh đạo thân thiện, gần gũi với nhân dân

Ông Trần Minh Phúc (82 tuổi) từ Hải Dương vào Bình Dương thăm con trai, hay tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần, ông lập tức đón xe cùng cháu nội đến Hội trường Thống Nhất để viếng. Người lính thuộc Quân đoàn 4 tham gia chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử năm xưa viết sổ tang kể đã từng gặp mặt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ba lần khi ông về thăm và làm việc với Hải Dương. Ông Phúc rất quý trọng nhân cách và sự tuyệt đối trung thành với Đảng, cống hiến hết sức lực, trí tuệ cho Tổ quốc của Tổng Bí thư.

Ông Phúc nói ấn tượng khi Tổng Bí thư đi đến đâu cũng thân thiện, gần gũi với nhân dân. Càng cảm động hơn khi nghe những câu chuyện về sự giản dị, lối sống đạo đức của Tổng Bí thư. Từ câu chuyện đám cưới con chỉ báo hỉ khi mọi việc đã xong, không can thiệp việc làm của con, đến chuyện Tổng Bí thư đi chiếc xe công vụ cũ kỹ, hay trong nhà không có người giúp việc... đều được ông Phúc thường xuyên nhắc kể cho con cháu. Những bài học lớn về nhân cách của Tổng Bí thư, ông Phúc luôn lấy để răn dạy cháu con mình. "Danh dự là điều thiêng liêng nhất", "Cái quý nhất của con người là cuộc sống và danh dự sống".

Những dòng chia sẻ trong sổ tang của nhiều bạn trẻ sau khi viếng cho thấy người trẻ "thần tượng" lý tưởng, nhân cách sống của Tổng Bí thư lúc sinh thời. Câu nói của người cộng sản trẻ tuổi Paven Coocsaghin, nhân vật trong tiểu thuyết Thép đã tôi thế đấy của nhà văn Nga Nicolai Ostrovsky, mà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng rất hay nhắc nhở được nhiều bạn trẻ thuộc nằm lòng. Hàng chục cuốn sổ tang dày đặc những cảm nhận, chia sẻ, suy nghĩ và cả những dòng tâm sự, lời hứa của người trẻ với Tổng Bí thư.

Đáng chú ý là chia sẻ của bạn Lê Văn Trường, một người ở tỉnh về TP.HCM để viếng Tổng Bí thư. Trường xúc động viết: "Dẫu trời Sài Gòn đổ những cơn mưa bất chợt nhưng cháu đã thấy những dòng người đổ về nơi đây vẫn không ngớt. Vậy mới thấy cuộc sống mà Tổng Bí thư đã cống hiến cao đẹp thế nào".

Có thể bạn quan tâm
Đại sứ quán Hàn Quốc ủng hộ báo Tuổi Trẻ tổ chức Vietnam Phở Festival tại Seoul

Đại sứ quán Hàn Quốc ủng hộ báo Tuổi Trẻ tổ chức Vietnam Phở Festival tại Seoul

05:20 08/06/2024

Phó đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam Lee Kyoung Dock hào hứng với ý tưởng tổ chức Vietnam Phở Festival 2024 tại Seoul.

Đưa vào hoạt động Bảo tàng Biệt động Sài Gòn - Gia Định

Đưa vào hoạt động Bảo tàng Biệt động Sài Gòn - Gia Định

13:50 27/08/2023

TPHCM - Ngày 27.8, Lễ “Công bố Quyết định thành lập Bảo tàng Biệt động Sài Gòn - Gia Định ” diễn ra với sự tham dự của lãnh đạo...

Đăng ký khám, trả viện phí qua nhận diện khuôn mặt

Đăng ký khám, trả viện phí qua nhận diện khuôn mặt

02:50 06/07/2024

Bệnh viện Quận Phú Nhuận lập ki-ốt thông minh giúp người bệnh đăng ký khám, thanh toán viện phí qua CCCD, nhận diện khuôn mặt, rút ngắn thời gian chờ.

Nhà nghiên cứu Nguyễn Hùng Vỹ: “Trộm sắc phong để bán là hành động vô đạo lý“

Nhà nghiên cứu Nguyễn Hùng Vỹ: “Trộm sắc phong để bán là hành động vô đạo lý“

07:30 14/04/2023

Sắc phong là bảo vật cần gìn giữ Hàng loạt sắc phong của đền Quốc Tế (xã Dị Nậu, huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ) bị đánh cắp năm 2021 được cho là đang bị rao bán công khai trên mạng ở Trung Quốc. Là một nhà nghiên cứu văn hóa truyền thống, ông có suy nghĩ gì về việc này, thưa TS. Nguyễn Hùng Vỹ? Kiến ThứcNhà nghiên cứu văn hóa Nguyễn Hùng Vỹ.1 Thật là đáng tiếc. Việc mất những di vật của văn hóa truyền thống thì nước nào và đời nào cũng có cả....

Sốt xuất huyết nguy cơ bùng phát vào mùa mưa

Sốt xuất huyết nguy cơ bùng phát vào mùa mưa

06:00 06/07/2024

Các tỉnh phía Nam vào mùa mưa là thời điểm bệnh sốt xuất huyết bùng phát, số ca nhập viện tăng dần.

Tuổi trẻ Bình Dương tích cực hoạt động vì cộng đồng

Tuổi trẻ Bình Dương tích cực hoạt động vì cộng đồng

12:40 24/03/2024

Hành động vì cộng đồng trong Tháng Thanh niên, đồng thời chào mừng Đại hội điểm cấp huyện Hội LHTN Việt Nam, trong ngày cuối tuần, tuổi trẻ Bình Dương đã tổ chức khám bệnh, phát thuốc và tặng quà cho người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Bạn trẻ Hà Nội bán hoa gây quỹ mở thư viện sách cho trẻ vùng cao

Bạn trẻ Hà Nội bán hoa gây quỹ mở thư viện sách cho trẻ vùng cao

14:10 28/08/2023

Dự án Thư viện từ những bông hoa được một nhóm người trẻ yêu hoa tại Hà Nội thành lập với mong muốn lan tỏa văn hóa đọc tới trẻ em vùng cao. Qua việc bán hoa gây quỹ, đến nay dự án đã xây dựng được 2 thư viện sách tại huyện Mù Cang Chải (tỉnh Yên Bái).

Con gái nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo: 'Tro cốt cha tôi đã về với quê hương sông Bùng'

Con gái nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo: 'Tro cốt cha tôi đã về với quê hương sông Bùng'

06:10 14/06/2024

Chị Nguyễn Thu Hương - con gái cả nhà thơ, nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo - nói với Tuổi Trẻ Online, từ giờ cha chị đã về hẳn với quê hương sông Bùng.

263 'dũng sĩ Nghìn việc tốt' sẽ tụ hội về 'xứ Kinh Bắc'

263 'dũng sĩ Nghìn việc tốt' sẽ tụ hội về 'xứ Kinh Bắc'

14:00 15/03/2023

Tại Bắc Ninh sắp tới sẽ diễn ra nhiều hoạt động sôi nổi, ý nghĩa dành cho thiếu nhi nhân kỷ niệm 60 năm phong trào 'Nghìn việc tốt'.

Co loi xay ra
Co loi xay ra