Người trẻ Hàn Quốc mượn quần áo đi xin việc

12:00 19/01/2024

Trước khi đi phỏng vấn tuyển dụng, cư dân của thủ đô Seoul có thể đến các cửa hàng cung cấp trang phục để mượn những bộ quần áo phù hợp, không cần trả phí.

"Nếu bạn muốn ứng tuyển vào vị trí nhân viên mặt đất tại một hãng hàng không, bộ vest đen thông dụng sẽ phù hợp", Kim Ye-ji, quản lý cửa hàng cho thuê vest gần ga Đại học Hongik tư vấn cho một khách hàng nam. Công việc hàng ngày của Kim là giới thiệu và gợi ý những mẫu vest phù hợp với tính chất công việc và dáng người của khách.

Sáng kiến cho mượn trang phục miễn được chính quyền Seoul khởi xướng năm 2016, nhằm giảm bớt áp lực tài chính cho người trẻ đang tìm việc. Đối tượng áp dụng là người cư trú tại Seoul, từ học sinh tốt nghiệp trung học phổ thông đến dưới 39 tuổi. Họ có thể thuê quần áo, cà vạt, thắt lưng, giày cùng nhiều phụ kiện trong bốn ngày, tối đa 10 lần mỗi năm.

Năm 2023 chính quyền thành phố mở thêm ba cơ sở mới ở Cheonho-dong, quận Yeongdeungpo và quận Nowon. Một số cửa hàng khác đang được dự định mở trong năm 2024 nhằm tăng số đơn vị dịch vụ lên 14.

Ý tưởng này được nhiều người trẻ hưởng ứng. Hơn 98% bày tỏ sự hài lòng với dịch vụ.

Seo Yu-jin, người đang nộp đơn xin việc ngành công nghệ thông tin đã ba lần đến mượn quần áo. "Những bộ vest chỉ dùng khi đi phỏng vấn có thể trở thành gánh nặng tài chính với người đang thất nghiệp như tôi. Việc được cho mượn bộ đồ cao cấp là phương án tốt nhất", Seo nói.

Quy trình thuê quần áo ngày càng được đơn giản hóa. Các khách hàng chỉ cần đưa căn cước công dân để xác định nơi cư trú tại Seoul. Neeuus khách hàng quen đã tạo hồ sơ thông tin sẽ dễ dàng tìm được trang phục đúng kích cỡ.

"Chúng tôi luôn ghi chép các số đo eo, mông, độ dài chân của từng khách hàng, giúp họ có thể nhận các sản phẩm cá nhân hóa nhanh chóng", quản lý cửa hàng nói.

Ngoài khách mượn quần áo, nhiều người đến cửa hàng để được nhân viên tư vấn cách lựa, phối đồ cho phù hợp với dáng người và ngành nghề tuyển dụng.

Tại chi nhánh Hongdae, tất cả nhân viên đều có chứng chỉ về xây dựng hình ảnh và màu sắc cá nhân.

Kim So-ryeong, giám đốc điều hành của The Open Closet, một cửa hàng cho thuê quần áo miễn phí gần ga Đại học Konkok, nhấn mạnh dịch vụ của cửa hàng bắt kịp xu hướng trong các cuộc phỏng vấn việc làm. Trước đây trang phục đi phỏng vấn chỉ có áo sơ mi trắng, quần hoặc váy đen. Nhưng những năm gần đây đang chứng kiến sự nới lỏng của các quy định về trang phục khi nhân viên mặc đồ tự do, thoải mái hơn.

"Chúng tôi không chỉ cho thuê trang phục phỏng vấn mà còn tạo kiểu phù hợp với xu hướng hiện đại", vị giám đốc nói. Cô cũng cho biết hiện cơ sở đang quản lý 7.000 bộ quần áo, tăng gấp ba lần so với số lượng quần áo trong năm đầu tiên khai trương 2016.

Số lượng khách hàng tìm đến dịch vụ tăng mạnh, đạt mức tăng kỷ lục lên đến hơn 55.000 người vào năm 2023. Con số này tăng lần 14 lần so với thời gian đầu triển khai dịch vụ.

Minh Phương (Theo Koreatimes)

Có thể bạn quan tâm
Nâng cao tinh thần và nhiệt huyết cho cán bộ Đoàn áo lính

Nâng cao tinh thần và nhiệt huyết cho cán bộ Đoàn áo lính

20:10 27/12/2023

Chiều 27/12, tại Trường Sĩ quan Chính trị, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam tổ chức bế mạc lớp bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ công tác Đoàn và phong trào thanh niên (CTĐ và PTTN) Quân đội năm 2023. Kết thúc lớp bồi dưỡng, 100% học viên đều đạt khá, giỏi; trong đó có 20 người đạt giỏi.

Phụ nữ mua nhà riêng để theo đuổi bình đẳng giới

Phụ nữ mua nhà riêng để theo đuổi bình đẳng giới

09:10 26/06/2024

Ngày càng nhiều cô gái Trung Quốc như Guo Miaomiao mua nhà trước cưới vì nó giúp họ cảm thấy không phải sợ hãi điều gì và vẫn có thể sống tự lập nếu phải ly hôn.

Không dám lấy vợ vì công việc mãi chưa ổn định

Không dám lấy vợ vì công việc mãi chưa ổn định

00:40 22/07/2024

Ngần ấy năm ra trường, học hành và làm việc không đến nỗi bị đánh giá thấp nhưng tôi không ổn định được.

Nhiều người bỏng giác mạc do nhựa cây xương rồng bắn vào mắt

Nhiều người bỏng giác mạc do nhựa cây xương rồng bắn vào mắt

06:00 19/09/2024

Việc để nhựa xương rồng bắn vào mắt có thể gây ra bỏng kết giác mạc, nhiễm trùng mắt, có thể ảnh hưởng đến thị lực của người bệnh.

Trung ương Đoàn tổ chức cuộc thi viết 'Việt Nam trong tôi là'

Trung ương Đoàn tổ chức cuộc thi viết 'Việt Nam trong tôi là'

18:50 25/10/2023

Nhằm bảo tồn giá trị văn hóa truyền thống dân tộc, phát huy, giữ gìn bản sắc văn hóa Việt Nam, tuyên truyền về những giá trị truyền thống quý báu của con người Việt Nam từ góc nhìn của thế hệ trẻ, Trung ương Đoàn tổ chức Cuộc thi viết tìm hiểu về truyền thống lịch sử yêu nước của dân tộc Việt Nam với chủ đề “Việt Nam trong tôi là”.

Nhiều người nhập viện vì bị gà mổ: Bác sĩ khuyến cáo gì?

Nhiều người nhập viện vì bị gà mổ: Bác sĩ khuyến cáo gì?

06:20 15/08/2023

Nhập viện cấp cứu sau khi bị gà mổ Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ gần đây tiếp nhận bệnh nhân nữ N.T.L (55 tuổi, tại huyện Thanh Ba, Phú Thọ) bị gà trống mổ vào đùi phải gây đau, sưng nề, nóng đỏ và sốt cao phải đi cấp cứu. Báo Sức khỏe và Đời sống dẫn lời bệnh nhân ngày 14/8 cho biết, trước khi nhập viện 3 ngày, trong lúc ra vườn hái quả bơ, chị bị 1 con gà trống tấn công, con gà to (khoảng 4kg) lao tới mổ vào đùi phải. Chỗ mổ bị đau, sưng nóng...

Gia đình 6 thế hệ, 185 thành viên chung sống

Gia đình 6 thế hệ, 185 thành viên chung sống

18:10 27/06/2024

Hàng ngày, con dâu Ladi Devi đốt 13 bếp lò, sử dụng 15 kg rau và 50 kg bột mì để làm bánh chapati.

3 định luật cha mẹ nên dạy con

3 định luật cha mẹ nên dạy con

06:30 09/10/2023

Ba định luật này cha mẹ nên dạy con cái để trẻ có thể đối mặt với khó khăn, thất bại và học cách mạnh mẽ vượt qua.

Kiên trì thực hiện đẩy mạnh học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII

Kiên trì thực hiện đẩy mạnh học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII

15:40 31/07/2023

Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy nhấn mạnh, nhiệm vụ quan trọng trong tháng 8 là kiên trì thực hiện các giải pháp đẩy mạnh học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII; chuẩn bị các hoạt động đồng hành, hỗ trợ học sinh, sinh viên đến trường trong năm học mới.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới