Người trẻ Đông Nam Á tìm đến 'thủ phủ bán dẫn' Đài Loan

15:20 13/04/2024

Sinh viên sau đại học ở Việt Nam, Malaysia, Indonesia, Philippines hiện xem Đài Loan là nơi để học tập cũng như tìm kiếm công việc bán dẫn.

Hans Juliano, 23 tuổi người Indonesia, đang học thạc sĩ năm thứ hai tại Đại học Quốc lập Yang Ming Chiao Tung (NYCU) ở Tân Trúc - nơi được mệnh danh là Thung lũng Silicon của Đài Loan. Anh là một trong những sinh viên Đông Nam Á chọn Đài Loan làm điểm đến khi cơn sốt chip ngày một lớn.

"Nhận được học bổng ở Đài Loan khá dễ. Bạn chỉ cần vượt qua bài kiểm tra trình độ tiếng Anh", Juliano nói với Rest of World.

Theo Cục Thống kê Đài Loan, giai đoạn 2023-2024, có 23,7% sinh viên quốc tế tham gia chương trình sau đại học ở Đài Loan là từ Việt Nam, 14% từ Indonesia và 9% từ Malaysia. Tuy vậy, số sinh viên Đông Nam Á học ngành bán dẫn ở Đài Loan vẫn khiêm tốn, vì họ vẫn ưu tiên học tập ở phương Tây để "trải nghiệm một nền văn hóa khác", theo Rest of World.

Phuong Thao, đang học năm thứ hai chương trình thạc sĩ tại NYCU, cho biết ngôn ngữ cũng là rào cản lớn. Khi đang là kỹ sư tại công ty sản xuất linh kiện máy bay ở Hà Nội, cô nhận được thông tin về học bổng toàn phần ở Đài Loan trong hai năm và quyết định đăng ký. Cô đang phải dành thời gian học tiếng Quan Thoại với hy vọng kiếm được công việc ở Đài Loan sau khi ra trường.

Còn với Juliano, việc chăm chỉ học tiếng Quan Thoại song song với học chuyên ngành đã được đền đáp. Nhà sản xuất chip Micron (Mỹ) đã đưa ra lời mời làm việc "với mức lương và tiền thưởng khá cao". Anh cũng không có kế hoạch sớm quay lại Indonesia vì "chúng tôi không có ngành công nghiệp bán dẫn".

Đài Loan, nơi tập trung các nhà sản xuất bán dẫn hàng đầu thế giới, cũng đang lôi kéo những người như Juliano vì phải vật lộn với tình trạng thiếu nhân tài trầm trọng. "Khi các công ty như TSMC mở rộng hoạt động, nhu cầu công nhân lành nghề tăng cao", Brady Wang, Phó giám đốc hãng nghiên cứu Counterpoint Research, cho biết.

Theo Nikkei Asia, Đài Loan cũng đang hỗ trợ công ty bán dẫn ở đây tìm kiếm nhân sự. Năm ngoái, họ bắt đầu tổ chức các đoàn tuyển dụng tới Đông Nam Á. Sáu công ty chip, gồm TSMC, ASE Technology Holding và MediaTek, tham gia chuyến tham quan đến Việt Nam, Malaysia, Indonesia, Philippines, Singapore và tuyển tổng cộng 316 ứng viên đến đảo Đài Loan làm việc hoặc học tập, một kết quả được đánh giá "rất tốt".

"Đảo Đài Loan đang thiết lập hợp tác với các nước Đông Nam Á. Sinh viên và người lao động bị thu hút bởi mức lương hấp dẫn so với ở quê hương của họ", một nhân vật giấu tên trong phái đoàn cho biết.

Tại Đại học Khoa học và Công nghệ Minghsin (MUST) ở Tân Trúc, 700 trong tổng số 2.300 sinh viên tới từ Việt Nam. Tháng 7/2023, MUST mở văn phòng tại TP HCM để tuyển sinh viên Việt. Các chương trình tuyển dụng này được cho là phản ánh rõ rệt nỗi lo của đảo Đài Loan về tình trạng thiết hụt nhân tài trong các công ty công nghệ.

Bảo Lâm

Có thể bạn quan tâm
Tranh cãi dữ dội quanh tuyên bố phát hiện xác người ngoài hành tinh

Tranh cãi dữ dội quanh tuyên bố phát hiện xác người ngoài hành tinh

15:40 15/09/2023

Trong phiên điều trần trước Quốc hội Mexico, nhà nghiên cứu UFO tự xưng Jaime Maussan đã trưng bày hai thi hài và khẳng định đây là lần đầu tiên sự sống ngoài Trái Đất được thể hiện dưới dạng này.

Mất hơn 200 năm các nhà khoa học mới có thể tái tạo loại khoáng chất này

Mất hơn 200 năm các nhà khoa học mới có thể tái tạo loại khoáng chất này

08:00 13/02/2024

Mất đến hai thế kỷ các nhà khoa học mới có thể tái tạo chúng trong phòng thí nghiệm. Thậm chí, giới chuyên gia còn đặt tên thử thách này là “Vấn đề Dolomite”, cho thấy những thách thức về khoa học khi tái tạo loại khoáng sản trong môi trường phòng lab. Một nghiên cứu công bố trên tạp chí Science, kết quả hợp tác giữa Đại học Michigan (UM) và Đại học Hokkaido ở Sapporo, Nhật Bản, dường như đã giải quyết được câu hỏi hóc búa về địa chất này bằng...

Những sự kiện khoa học vũ trụ nổi bật năm 2023

Những sự kiện khoa học vũ trụ nổi bật năm 2023

08:50 17/12/2023

Năm 2023 chứng kiến nhiều vụ phóng tàu và tên lửa quan trọng, trong đó ghi nhận tàu đầu tiên hạ cánh xuống gần cực nam Mặt Trăng.

CZ bắt đầu ngồi tù

CZ bắt đầu ngồi tù

08:00 01/06/2024

Changpeng Zhao (CZ), nhà sáng lập sàn tiền số lớn nhất thế giới Binance, bắt đầu chấp hành án tại một nhà tù 'có an ninh thấp' ở Lompoc, California.

Kính thiên văn James Webb đã làm thay đổi vũ trụ học?

Kính thiên văn James Webb đã làm thay đổi vũ trụ học?

11:50 26/12/2023

Nhân kỷ niệm hai năm ra mắt Kính thiên văn James Webb (JWST), các nhà khoa học nhận thấy, nó đã đem đến những quan sát mới chính xác đến kinh ngạc, có nguy cơ lật đổ mô hình tiêu chuẩn của vũ trụ học.

Thảm kịch nổ tàu lặn Titan diễn ra như thế nào?

Thảm kịch nổ tàu lặn Titan diễn ra như thế nào?

09:30 26/06/2023

Vẫn còn quá sớm để kết luận vụ nổ đã xảy ra khi nào nhưng dựa vào các mảnh vỡ, có thể thấy tàu Titan đã trải qua một 'vụ nổ thảm khốc'.

Trung Quốc mở cửa trạm nghiên cứu hơn 5.000 m2 ở Nam Cực

Trung Quốc mở cửa trạm nghiên cứu hơn 5.000 m2 ở Nam Cực

00:30 08/02/2024

Qinling, trạm khoa học thứ 5 của Trung Quốc ở châu Nam Cực, chính thức được đặt tên và đi vào hoạt động hôm 7/2.

Hệ thống Vietnam Post 'hoạt động trở lại' sau 4 ngày bị tấn công

Hệ thống Vietnam Post 'hoạt động trở lại' sau 4 ngày bị tấn công

10:40 08/06/2024

Bốn ngày sau khi bị tấn công mã hóa dữ liệu, hệ thống của Bưu điện Việt Nam - Vietnam Post hoạt động trở lại, nhưng nhiều tính năng chưa được khôi phục.

Phát hiện 74 cá thể Vượn cao vít ở cánh rừng biên giới Việt - Trung

Phát hiện 74 cá thể Vượn cao vít ở cánh rừng biên giới Việt - Trung

10:50 11/01/2024

Tổ chức Fauna & Flora tại Việt Nam sử dụng công nghệ sinh trắc giọng hót, xác nhận loài Vượn cao vít phân bố ở khu rừng nhỏ biên giới Việt - Trung là 74 con thay vì số lượng ước tính 120 trước đó.

Co loi xay ra
Co loi xay ra