Người trẻ áp lực khi rải hồ sơ nhiều nơi nhưng chưa tìm được việc

12:30 18/03/2023

Nhiều bạn trẻ tự hỏi: Tại sao có nhiều công việc mà mình vẫn thất nghiệp?”. Có những trường hợp gửi hồ sơ xin việc đến hơn chục nơi nhưng vẫn chưa kiếm được công việc theo đúng nguyện vọng.

Anh Đức T (25 tuổi, quê Thanh Hoá) ra trường đã được một năm nhưng vẫn trong tình trạng “mòn mỏi chờ đợi” xin việc. Anh T đã nộp 12 bộ hồ sơ tới nhiều công ty, cũng có vài nơi gọi đến phỏng vấn nhưng đều chưa được nhận vào làm.

Học ngành kỹ thuật nên ở những nơi đăng tuyển đều đòi hỏi T phải có kinh nghiệm. Suốt gần 1 năm qua, anh liên tục lên mạng tìm kiếm và gửi hồ sơ xin việc đến nhiều công ty đang tuyển dụng.

Anh T tâm sự: “Ngay cả những vị trí việc làm ở trong các khu công nghiệp, giờ cũng rất khó khăn. Họ cần những thợ lành nghề, kỹ thuật cao, trong khi tôi “chân ướt, chân ráo”, mới vào nghề rất khó để được nhận”.

Gửi hồ sơ xin việc ở nhiều nơi, nhưng hiện anh T chưa xin được công việc ưng ý. Ảnh: NVCC

Chia sẻ với phóng viên, anh T biết ngành theo học khó xin việc nhưng không nghĩ tới mức này. Anh lo lắng khi chưa biết lúc nào mới xin được việc; bỏ ra 5 năm học đại học bây giờ lại phải “treo bằng”.

“Tôi muốn về quê nghỉ ngơi, thăm bố mẹ để có động lực đi “rải hồ sơ” tiếp. Nhưng mỗi lần chạm mặt họ hàng lại bị hỏi về vấn đề việc làm khiến bản thân tôi vô cùng sốt ruột và lo lắng” - anh tâm sự.

Hiện tại anh T đang làm ở một siêu thị với công việc chăm sóc khách hàng, khác hoàn toàn với ngành nghề đã học. Không những thế, lương lại thấp, chỉ 5 triệu đồng/tháng.

Với mức thu nhập này, anh T không đủ trang trải cuộc sống. Tháng nào anh cũng phải vay thêm tiền bạn bè, chờ tới ngày nhận lương. Có tháng anh T phải vay tới 10 triệu đồng vì có chuyện đột xuất. Đến giờ số nợ ấy vẫn chưa được trả.

“Dù chưa tìm được công việc đúng chuyên ngành nhưng tôi không muốn “ngửa tay” xin tiền bố mẹ nữa. Bố mẹ đã nuôi tôi ăn học bao nhiêu năm trời, bây giờ tôi đã đủ trưởng thành để tự lo cho cuộc đời của mình” - anh T trải lòng.

Chị Nguyễn Như Q (24 tuổi, Hà Nội) tốt nghiệp đã hơn một năm đến nay vẫn chưa có một công việc hài lòng.

“Có lẽ tôi đã sai ngay từ khi chọn ngành. Tính cách của tôi hướng nội, ít nói nhưng lại chọn ngành luật - một môi trường năng động, cần sự hoạt ngôn, nhạy bén” - chị Q bày tỏ.

Trong suốt bốn năm học, chị Q không năng động đi làm thêm nên ít kinh nghiệm thực tế, đồng thời kỹ năng phỏng vấn còn rất kém. Bởi vì không đủ tự tin với kiến thức, kinh nghiệm của bản thân nên chị Q rất dễ mất bình tĩnh khi đứng trước các nhà tuyển dụng.

Chị Q tâm sự, bản thân chưa có nhiều kinh nghiệm, kỹ năng giao tiếp và các kỹ năng mềm khác. Chỉ cần sau khi trải qua một vòng phỏng vấn chị Q mới biết lý thuyết khác xa với thực tế rất nhiều.

Chị muốn tìm công việc theo đúng chuyên ngành nhưng giờ cũng cảm thấy thất vọng khi đã liên tục thất bại. Chị cho biết đã chờ đợi suốt một năm và mỗi tháng bố mẹ vẫn phải gửi tiền ra như hồi còn đi học.

“Tôi cũng nhiều lần đi tới các phiên giao dịch việc làm ở Hà Nội để mong muốn tìm được công việc phù hợp với bản thân nhưng đều không ổn. Mỗi lần xin việc thất bại khiến tôi rất chùn bước” - chị Q trải lòng.

Để có thu nhập trang trải cuộc sống, chị Q hiện đang kinh doanh online trong lúc chờ đợi tìm kiếm công việc văn phòng.

Có thể bạn quan tâm
Ô tô đỗ tràn lan vỉa hè, vi phạm biển cấm tại Hà Nội

Ô tô đỗ tràn lan vỉa hè, vi phạm biển cấm tại Hà Nội

09:30 22/03/2023

Bất chấp biển cấm, nhiều vỉa hè, lòng đường ở Hà Nội vẫn bị chiếm dụng trái phép để đỗ ô tô tràn lan dù đang trong 2 tuần cao điểm chiến dịch xử lý vi phạm trật tự, an toàn giao thông.

Xôn xao chuyện trường đại học mở khoa dạy nghề tang lễ

Xôn xao chuyện trường đại học mở khoa dạy nghề tang lễ

06:20 28/06/2024

Gần đây, Bộ Giáo dục Trung Quốc đồng ý thành lập Đại học Nghề Dân chính trên cơ sở Học viện Nghề Quản lý Xã hội Bắc Kinh. Việc trường này lần đầu tiên mở ngành học về tang lễ và hôn nhân thu hút sự chú ý của dư luận. Đại học Nghề Dân chính là trường đại học duy nhất trực thuộc Bộ Dân chính Trung Quốc, cũng là trường đại học đầu tiên trong lĩnh vực dân chính, đặt tại Bắc Kinh, được định vị là trường nghề cấp cử nhân. Theo 'Hướng dẫn tuyển sinh...

[Infographics] Xét xử 22 bị cáo trong vụ Cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi

[Infographics] Xét xử 22 bị cáo trong vụ Cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi

20:30 16/10/2023

Ngày 16/10, Tòa án Nhân dân thành phố Hà Nội đã lại mở phiên tòa xét xử 22 bị cáo trong vụ án vi phạm quy định về xây dựng gây thiệt hại 460 tỷ đồng, tại giai đoạn 2 Dự án Cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi.

Trường của em be bé, sân trồng lúa và rau...

Trường của em be bé, sân trồng lúa và rau...

06:00 31/08/2024

Từ tháng 5 đến nay, trường THCS Tạ Khoa (huyện Bắc Yên, tỉnh Sơn La) chịu bốn trận lũ lớn. Đây là năm thứ bảy trường này bị lũ tràn vào.

Giám đốc Sở Y tế Bà Rịa – Vũng Tàu bị khởi tố

Giám đốc Sở Y tế Bà Rịa – Vũng Tàu bị khởi tố

11:00 02/05/2024

Ông Phạm Minh An, 60 tuổi, Giám đốc Sở Y tế Bà Rịa – Vũng Tàu, bị cáo buộc có sai phạm trong đấu thầu trang thiết bị Bệnh viện Vũng Tàu.

Xử sơ thẩm vụ cư dân chung cư Lexington kiện Văn phòng đăng ký đất đai TP.HCM

Xử sơ thẩm vụ cư dân chung cư Lexington kiện Văn phòng đăng ký đất đai TP.HCM

13:00 22/06/2023

TAND TP.HCM xử sơ thẩm vụ cư dân chung cư Lexington Residence kiện Văn phòng đăng ký đất đai TP.HCM vì không chịu cấp sổ hồng.

Cục Cảnh sát giao thông nói về việc trừ điểm giấy phép lái xe

Cục Cảnh sát giao thông nói về việc trừ điểm giấy phép lái xe

08:10 18/05/2024

Nói về dự án luật do Bộ Công an chủ trì soạn thảo trình Quốc hội khoá XV, đại diện Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) cho biết, có đề xuất trừ điểm giấy phép lái xe.

Phát hiện 2 nam thanh niên tử vong ngay sát bờ ao

Phát hiện 2 nam thanh niên tử vong ngay sát bờ ao

16:30 10/03/2023

Thanh Hóa - Sáng sớm ngày 10.3, người dân ở xã Trường Trung, (huyện Nông Cống, Thanh Hóa) ra khu bờ ao thì tá hỏa phát hiện 2 nam thanh...

Đối thoại, chuyển trường để ngăn giáo viên nghỉ việc

Đối thoại, chuyển trường để ngăn giáo viên nghỉ việc

11:30 04/09/2023

Trước thực trạng 127 giáo viên nghỉ việc trước năm học mới, giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thừa Thiên Huế cho biết ai có nhu cầu nghỉ cứ lên gặp trực tiếp ông để đối thoại.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới