Người thầy phải giúp sinh viên vượt thầy, vượt sách

18:30 21/07/2024

Làm thế nào để nâng cao tính tự học cho sinh viên, cách nào để xu thế quốc tế hóa giáo dục đại học được nhân rộng?...

Quang cảnh hội thảo quốc tế "Giáo dục đại học vì sự phát triển châu Á" - Ảnh: NGUYỄN HOÀNG

Hội thảo quốc tế "Giáo dục đại học vì sự phát triển châu Á" được tổ chức tại tỉnh Phú Yên.

Làm thế nào để nâng cao tính tự học cho sinh viên, cách nào để xu thế quốc tế hóa giáo dục đại học được nhân rộng... là những vấn đề được lưu tâm, thảo luận nhiều tại hội thảo quốc tế này.

Nâng cao tính tự học cho sinh viên

Phát biểu thông qua hình thức trực tuyến, tiến sĩ Vũ Ngọc Hoàng - chủ tịch Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam - cho rằng trong vài ba thập niên tới, khu vực Đông Nam Á sẽ là khu vực phát triển năng động nhất thế giới, vì vậy cần chủ động và tích cực chuẩn bị cho sinh viên về tinh thần và tri thức để tiếp cận với cơ hội này.

Theo ông, việc đào tạo đại học cần chuyển động theo hướng quan tâm nhiều đến kiến thức và năng lực nền tảng cơ bản của sinh viên.

Ông Hoàng cho rằng ngày nay tốc độ phát triển rất nhanh và đa dạng, lượng kiến thức chung được tích lũy rất khổng lồ, các thông tin tác động qua lại lẫn nhau làm nảy sinh thông tin mới, kiến thức cứ vậy chồng chất theo cấp số nhân.

"Cách dạy và học theo lối truyền thụ kiến thức không còn phù hợp nữa, cần dạy cho các em cách học, cách tự học để các em chủ động tự trang bị kiến thức một cách thường xuyên, liên tục theo những mục tiêu mong muốn" - ông Hoàng đề nghị.

Chia sẻ về phương pháp nâng cao tính tự học cho sinh viên, ông Hoàng cho rằng người thầy phải có trách nhiệm và tâm huyết giúp học trò có khả năng vượt thầy, vượt sách. Công nghệ thông tin và môi trường của kỷ nguyên thông tin là một trong những "người thầy" truyền thụ quan trọng nhất để giúp sinh viên tự học.

"Còn người thầy (thầy đứng lớp - PV) không phải chủ yếu lo truyền thụ kiến thức như ngày xưa nữa mà là hướng dẫn và tổ chức quá trình học cho sinh viên, kể cả sự tự học của mỗi người, học theo các nhóm nhằm phát triển năng lực tư duy và năng lực hành động" - ông nói.

Theo ông, thầy giáo là nhà tâm lý học, giáo dục học, phải cần rèn luyện năng lực phát hiện các khả năng thế mạnh tiềm ẩn trong mỗi sinh viên, học sinh.

Quốc tế hóa giáo dục đại học rất quan trọng

PGS.TS Nguyễn Đức Hải - nguyên viện trưởng Viện Chiến lược quốc phòng (Bộ Quốc phòng) - trình bày tham luận tại hội thảo "Giáo dục đại học vì sự phát triển châu Á" - Ảnh: NGUYỄN HOÀNG

Trung tướng, phó giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Đức Hải - nguyên viện trưởng Viện Chiến lược quốc phòng (Bộ Quốc phòng) - cho biết việc quốc tế hóa giáo dục đại học là xu hướng tất yếu. Để đào tạo được những sinh viên làm chủ khoa học - công nghệ thì phải quốc tế hóa giáo dục để tiếp thu kinh nghiệm, tinh hoa của thế giới trên các lĩnh vực.

  • Thành lập Hội đồng thẩm định quy hoạch mạng lưới giáo dục đại học và sư phạm

Ông Hải thừa nhận việc thực hiện xu thế quốc tế hóa giáo dục đại học ở Việt Nam còn gặp rất nhiều khó khăn.

"Sinh viên của chúng ta học rất giỏi, nhưng ngoài các sinh viên nhận học bổng của Nhà nước, hoặc các sinh có điều kiện kinh tế từ gia đình được tiếp cận các trường quốc tế, nước ta vẫn còn nhiều sinh viên khác có điều kiện kinh tế khó khăn, hạn hẹp. Đây là cản trở rất lớn để các bạn tham gia học các trường quốc tế" - ông nhìn nhận.

Về giải pháp, ông Hải cho biết trước hết các quốc gia nên tính đến sự liên kết bằng chính nội lực của quốc gia mình.

"Hiện nay chỉ có những sinh viên xuất sắc nhận được học bổng của Nhà nước, hoặc gia đình có điều kiện thì sinh viên mới đi học các trường ở Úc, Mỹ, Anh... nhưng nếu chúng ta mở được các trường quốc tế, doanh nghiệp quốc tế tại Việt Nam sẽ giảm thiểu tối đa chi phí đi lại, học phí cho sinh viên. Từ đó sinh viên dễ tiếp cận, ngoài ra cũng tạo được nguồn thu cho Nhà nước" - ông Hải đề nghị.

Có thể bạn quan tâm
Cảnh sát 'tập kích' quán bar trá hình ở Đồng Nai

Cảnh sát 'tập kích' quán bar trá hình ở Đồng Nai

16:30 14/01/2024

Thời điểm công an kiểm tra, cơ sở ăn uống hoạt động theo kiểu quán bar có hàng chục thanh niên nam nữ đang nhảy múa, nhiều người đang sử dụng bóng cười. Cơ sở này cũng vi phạm các quy định về phòng cháy chữa cháy (PCCC).

Đã giải cứu hàng loạt ô tô kẹt trong bùn đất ở Sóc Sơn

Đã giải cứu hàng loạt ô tô kẹt trong bùn đất ở Sóc Sơn

10:30 05/08/2023

Sáng nay, một lãnh đạo Văn phòng UBND huyện Sóc Sơn cho biết hiện mọi thứ đã 'ổn thỏa'.

Vụ tìm lai lịch nạn nhân bị đốt chân tay, có 30 tin báo người thân mất tích

Vụ tìm lai lịch nạn nhân bị đốt chân tay, có 30 tin báo người thân mất tích

17:30 31/05/2023

Ngày 31.5 Công an tỉnh Bình Dương vẫn đang khẩn trương điều tra xác minh danh tính nạn nhân trong vụ tay, chân bị đốt tại khu tái định cư bỏ hoang ở phường Tân Phước Khánh, thành phố Tân Uyên.

Thủ tướng Phạm Minh Chính hội kiến Tổng thống Romania Klaus Iohannis

Thủ tướng Phạm Minh Chính hội kiến Tổng thống Romania Klaus Iohannis

08:00 23/01/2024

Tại cuộc tiếp, Tổng thống Romania Klaus Iohannis vui mừng được gặp lại Thủ tướng Phạm Minh Chính sau hai cuộc gặp nhân dịp Hội nghị cấp cao ASEAN-EU tháng 12/2022 và Đại hội đồng Liên hợp quốc tháng 9/2023. Tổng thống nhiệt liệt hoan nghênh chuyến thăm, coi đây là dấu mốc quan trọng trong việc thúc đẩy quan hệ hợp tác hữu nghị bạn bè truyền thống Romania - Việt Nam ngày càng phát triển; đánh giá cao vai trò của Việt Nam tại khu vực Châu Á-Thái...

Xi nhan bị hỏng có bị xử phạt vi phạm không?

Xi nhan bị hỏng có bị xử phạt vi phạm không?

12:00 02/09/2023

Nghị định 100/2019/NĐ-CP có quy định cụ thể về mức phạt áp dụng với người điều khiển phương tiện giao thông vi phạm lỗi không bật xi nhan. Theo Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, mức phạt đối với người điều khiển xe máy mắc lỗi không bật xi nhan trong trường hợp cần thiết, cụ thể như sau: Phạt từ 100.000 - 200.000 đồng khi xe chuyển làn đường nhưng không có tín hiệu xi nhan báo trước. Phạt từ 400.000 - 600.000 đồng đối với xe chuyển hướng nhưng...

Phạt trung tâm xét nghiệm bán thực phẩm chức năng không niêm yết giá

Phạt trung tâm xét nghiệm bán thực phẩm chức năng không niêm yết giá

23:12 12/12/2023

Ngày 12/12, Phòng Y tế quận Hải Châu (Đà Nẵng) có báo cáo gửi UBND quận Hải Châu liên quan hành vi vi phạm tại Trung tâm Xét nghiệm y khoa kỹ thuật cao VSK Đà Nẵng (trụ sở ở 173 Nguyễn Chí Thanh). Trước đó, người dân phản ánh Trung tâm xét nghiệm y khoa kỹ thuật cao VSK Đà Nẵng tổ chức khám bệnh từ thiện, lấy máu xét nghiệm miễn phí cho người già, neo đơn tại thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam. Trung tâm có xe đưa đón người bệnh và hỗ trợ ăn 2 bữa...

Bị kết tội giết người sau 40 năm nhờ ADN trên bã kẹo cao su

Bị kết tội giết người sau 40 năm nhờ ADN trên bã kẹo cao su

20:50 23/03/2024

Nghi ông Plympton là thủ phạm vụ giết nữ sinh 44 năm trước nhưng không lấy được ADN kiểm chứng, cảnh sát tổ chức theo dõi, nhờ vào bã kẹo cao su đã kết tội thành công.

Viện kiểm sát cho rằng cựu Cục trưởng Đỗ Thị Nhàn có thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt

Viện kiểm sát cho rằng cựu Cục trưởng Đỗ Thị Nhàn có thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt

16:10 01/04/2024

Tại phiên tòa ngày 1.4, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân TPHCM (VKS) đánh giá, bị cáo Đỗ Thị Nhàn có 2 tình tiết tăng nặng là phạm tội nhiều lần, dùng thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt để thực hiện hành vi nhận hối lộ nhằm “bưng bít” sai phạm cho SCB.

Tạm giữ 12 thanh thiếu niên truy đuổi nhau làm 2 người chết

Tạm giữ 12 thanh thiếu niên truy đuổi nhau làm 2 người chết

09:50 06/04/2024

Hai nhóm thanh thiếu niên tại Bình Dương truy đuổi nhau làm 2 người chết chỉ vì mâu thuẫn nhỏ, trong đó có người đi đường bị liên lụy.

Co loi xay ra
Co loi xay ra