Bị kết tội giết người sau 40 năm nhờ ADN trên bã kẹo cao su

20:50 23/03/2024

Nghi ông Plympton là thủ phạm vụ giết nữ sinh 44 năm trước nhưng không lấy được ADN kiểm chứng, cảnh sát tổ chức theo dõi, nhờ vào bã kẹo cao su đã kết tội thành công.

Ngày 22/3, Tòa án Quận Multnomah, bang Oregon vừa tuyên Robert Arthur Plympton, 60 tuổi, phạm tội Giết người cấp độ một. Hình phạt sẽ được công bố ngày 21/6 tới.

Hồ sơ vụ án thể hiện, ngày 16/1/1980, các sinh viên trường Cao đẳng Cộng đồng Mount Hood ở Gresham, Oregon, đang trên đường đến lớp phát hiện thi thể của Barbara Mae Tucker, 19 tuổi, nằm trong một khu rừng gần bãi đậu xe trong khuôn viên trường.

Nạn nhân là sinh viên năm thứ hai. Theo một vài nhân chứng, tối hôm trước, cô được nhìn thấy chạy từ khu rừng ra đường lớn, vẫy tay như thể đang cố thu hút sự chú ý của họ nhưng không ai dừng lại giúp đỡ.

Một nhân chứng nói sau đó đã nhìn thấy một người đàn ông bước ra từ trong rừng và kéo Barbara Mae Tucker trở lại đó. Sáng hôm sau, người ta tìm thấy thi thể nữ sinh này trong một bụi cây. Gần đó là ví và sách của cô.

Trong nhiều thập kỷ, vụ giết Barbara vẫn chưa được tìm được thủ phạm.

Một bước đột phá lớn trong vụ án xảy ra khi Cece Moore, một nhà phả hệ di truyền, người điều hành một nhóm có tên là Thám tử ADN, đã thử nghiệm vật liệu di truyền được thu thập từ hiện trường vụ án và đưa vào cơ sở dữ liệu.

Phân tích cho thấy một người đàn ông "có khả năng" khớp hồ sơ ADN, chính là Robert Arthur Plympton, song cảnh sát chưa có cớ tạm giữ ông ta.

Đào sâu vào quá khứ của Plympton, cảnh sát nhận thấy Robert Arthur Plympton là người không đơn giản. Năm 1985, tức 5 năm sau vụ sát hại Barbara, ông ta bị kết tội bắt cóc và phải chịu án 30 tháng tù.

Năm 1993- 1997, ông ta hai lần bị phạt tù vì say rượu lái xe và tấn công phụ nữ. Cảnh sát nhận thấy Robert Arthur Plympton là kẻ bạo lực và nguy hiểm, nhưng chưa thể "liên kết" ông với vụ sát hại Barbara Mae Tucker.

Cảnh sát quyết định giám sát ngầm nghi phạm này. Khi các nhà điều tra nhìn thấy ông ta nhổ một miếng kẹo cao su xuống đất, họ đã thu thập nó và nộp cho phòng thí nghiệm để phân tích.

Hồ sơ ADN được phát triển từ miếng kẹo cao su đó khớp với các mẫu gạc âm đạo lấy từ cơ thể nữ nạn nhân trong quá trình khám nghiệm tử thi. Ông Plympton bị bắt vào ngày 8/6/2021.

Lúc xảy ra án mạng, bị cáo mới 16 tuổi. Ông không nhận tội, song theo toà các bằng chứng ADN là "không thể chối cãi".

Hải Thư (Theo NYT, CBS)

Có thể bạn quan tâm
Madagascar mong muốn thúc đẩy quan hệ hợp tác hữu nghị với Việt Nam

Madagascar mong muốn thúc đẩy quan hệ hợp tác hữu nghị với Việt Nam

07:30 20/05/2023

Tổng thống Andry Rajoelina khẳng định Madagascar luôn coi trọng và mong muốn thúc đẩy quan hệ hợp tác hữu nghị với Việt Nam trên tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là nông nghiệp, y tế, giáo dục...

Cha buồn ngủ, giao xe cho con 16 tuổi lái gây tai nạn: Chưa đủ cơ sở để khởi tố

Cha buồn ngủ, giao xe cho con 16 tuổi lái gây tai nạn: Chưa đủ cơ sở để khởi tố

12:30 04/09/2023

Kết quả định giá tài sản đối với 5 xe máy bị tai nạn có tổng trị giá hơn 42,3 triệu đồng. Riêng kết quả giám định thương tích của 5 nạn nhân, theo Trung tâm Pháp y tỉnh Bình Thuận, tổng tỷ lệ thương tích khoảng 50%. Công an huyện Tuy Phong cho biết, quá trình điều tra nhận thấy, vụ tai nạn chưa đủ cơ sở khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với Nguyễn Chí Hào (16 tuổi, người lái xe ô tô gây tai nạn) về tội Vi phạm quy định về tham gia giao...

Vụ sập nhà 4 tầng tại TP.HCM: Xác định nguyên nhân ban đầu

Vụ sập nhà 4 tầng tại TP.HCM: Xác định nguyên nhân ban đầu

21:40 24/09/2023

Căn nhà bị sập nằm trong hẻm đường Bình Quới, có chiều ngang hơn 10m, sâu khoảng 20m, lọt giữa hai căn nhà có chiều cao tương đương. Theo thông tin ban đầu, nguyên nhân sơ bộ vụ sập căn nhà 4 tầng gồm 1 trệt, 3 lầu là do căn nhà có dấu hiệu bị nghiêng và chủ nhà đã thuê thợ về sửa chữa, gia cố. Sau đó họ đã khoan vào phần móng dẫn đến sập hoàn toàn căn nhà. Kiến ThứcCăn nhà 4 tầng bị đổ sập hoàn toàn ngay ngày đầu tiên sửa chữa, gia cố.1 Thời...

Bí thư Cần Thơ đốc thúc loạt công trình chậm tiến độ

Bí thư Cần Thơ đốc thúc loạt công trình chậm tiến độ

21:00 12/07/2023

Bí thư Thành uỷ Cần Thơ Nguyễn Văn Hiếu yêu cầu, đường nối đường Cách Mạng Tháng Tám với đường tỉnh 918 đến ngày 2/9 phải lưu thông, đến 15/12/2023 sẽ khánh thành. Cùng với đó, phải đẩy nhanh tiến độ đường Hoàng Quốc Việt, cầu Trần Hoàng Na để hoàn thành chào mừng Kỷ niệm 20 năm thành phố Cần Thơ trực thuộc T.Ư.

Sóc Trăng gỡ khó giải phóng mặt bằng cho các dự án trọng điểm

Sóc Trăng gỡ khó giải phóng mặt bằng cho các dự án trọng điểm

10:10 20/10/2023

Sóc Trăng là tỉnh có nhiều dự án trọng điểm đi qua như cao tốc Cần Thơ - Cà Mau; Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, cầu Đại...

Người miền Tây chắt từng giọt nước

Người miền Tây chắt từng giọt nước

09:00 11/04/2024

TP - Nắng như đổ lửa, không có mưa, nước từ thượng nguồn về ít, sông lớn nhiễm mặn, nước ngọt trong các kênh rạch không còn, người dân ở ĐBSCL đang phải vét từng giọt nước.

Công an Bình Dương triệt xóa xưởng làm giả Căn cước công dân và giấy tờ xe

Công an Bình Dương triệt xóa xưởng làm giả Căn cước công dân và giấy tờ xe

15:10 06/03/2024

Khám xét nơi ở của Trần Thanh Phong tại TPHCM, Công an tỉnh Bình Dương phát hiện trên 1.000 loại phôi bằng, chứng chỉ. Đối tượng bị bắt khi đến Bình Dương giao căn cước công dân giả cho khách.

Phá két sắt cửa hàng FPT lấy tiền tỷ qua Campuchia đánh bạc

Phá két sắt cửa hàng FPT lấy tiền tỷ qua Campuchia đánh bạc

12:30 27/02/2023

Ngày 27/2, Phòng Cảnh sát Hình sự (CSHS) Công an TP Đà Nẵng cho biết vừa bắt giữ đối tượng trộm cắp tài sản tại các cửa hàng FPT ở Đà Nẵng. Trước đó, từ ngày 25/11 đến ngày 8/12/2022, trên địa bàn TP Đà Nẵng xảy ra 2 vụ kẻ gian đột nhập cửa hàng FPT trộm tiền, điện thoại di động cao cấp, tổng trị giá khoảng 1,2 tỷ đồng. Vào cuộc điều tra, Phòng CSHS Công an TP Đà Nẵng xác định nghi phạm là Nguyễn Hữu Phúc (32 tuổi, trú phường Quảng Phong, thị xã...

Ngổn ngang dự án đường tránh 800 tỉ đồng ở Lâm Đồng

Ngổn ngang dự án đường tránh 800 tỉ đồng ở Lâm Đồng

10:00 20/05/2023

Tuyến đường tránh phía Nam thành phố Bảo Lộc ( Lâm Đồng ) có tổng chiều dài 15,6km với tổng mức đầu tư là hơn 800 tỉ đồng. Đến nay,...

Co loi xay ra
Co loi xay ra