Người Sài Gòn giúp lao động nghèo tránh nắng nóng

11:10 26/04/2024

Thấy anh shipper ngồi bệt xuống bóng râm dưới gốc cây phía bên kia đường trú nắng và ăn cơm, chị Thúy Hằng bước sang mời anh vào quán mình nghỉ ngơi.

"Tôi cảm thấy xót khi họ phải chạy ròng rã ngoài trời nóng cả ngày", bà chủ quán giải khát trên đường Dân Chủ, quận Tân Phú nói.

Quán của chị nằm ở trục đường có nhiều shipper, người nhặt ve chai, bán vé số qua lại. Chị tính quán rộng 35 m2, có thể chứa 25 người. Thời điểm đông khách nhất vào lúc 6h30 đến 9h nhưng vắng khách vào buổi trưa nên Hằng nảy ra ý định dành toàn bộ không gian này làm chỗ nghỉ trưa cho người lao động và shipper kèm phục vụ trà đá miễn phí.

Tối 24/4, chị đăng tin lên nhóm cộng đồng quận Tân Phú thông báo "Quán rộng rãi và mát mẻ, các anh chị shipper giao hàng tiện đường ghé mình ngồi nghỉ, không cần gọi nước, mình châm trà miễn phí".

Sau bốn tiếng, bài đăng nhận được hàng trăm lượt yêu thích và bình luận trên mạng xã hội. "Một chỗ ngồi nghỉ trưa hoặc cốc nước không là bao nhưng khiến họ đỡ phần vất vả", chị Hằng nói.

Gần hai tháng qua các tỉnh Đông Nam Bộ trải qua đợt nắng nóng gay gắt trên diện rộng. Tại TP HCM, nhiệt độ thường xuyên ở mức 35-36 độ C, độ ẩm thấp ở mức 30-40%. Thời tiết oi bức trong ngày kéo dài 12h đến 16h. Tuy nhiên thực tế bên ngoài nhiệt độ ghi nhận cao hơn mức dự báo từ 2 đến 4 độ.

Cách đó 10 km, quán bánh canh ở đường Nguyễn Biểu, quận 5 của anh Đỗ Thanh Long, 36 tuổi, có chục shipper đang xếp hàng lấy đơn. Trước khi rời đi, nhiều người ghé qua thùng nhựa chứa chục chai nước ướp lạnh mang đi.

Thùng nước được anh Long đặt ở quán được hơn một tuần trong bối cảnh nắng nóng ở TP HCM đạt đỉnh 38-40 độ C vào buổi trưa, cùng giờ cao điểm quán anh Long. Trong khung giờ 10h30 - 13h hàng ngày, quán có khoảng 60 shipper đến lấy hàng.

Tuần trước, anh Long đi mua hai thùng nước đóng chai, đá ướp lạnh và đặt trước nơi xếp hàng của tài xế. "Trời nóng mình đứng một chỗ bán hàng mà mồ hôi còn tuôn ròng rã huống gì họ chạy xe liên tục", anh Long nói.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, trời nắng nóng kết hợp với chỉ số tia cực tím (UV) ở mức cao tác động tới sức khỏe người dân khi tham gia các hoạt động ngoài trời trong thời gian dài.

Anh Long cho biết nếu đặt bình trà đá có nhiều người không có sẵn bình chứa, một số tài xế khát cũng ngại xin nước quán. Do đó, anh tự viết biển thông báo "Anh tài xế ơi, lấy chai nước uống cho đỡ mệt rồi đi mần tiếp nhé!" để họ xem như món quà nhỏ mà quán tặng. Mỗi shipper có thể lấy một hoặc nhiều chai, tùy theo nhu cầu.

Sau một tuần, bình nước đã phục vụ cho hàng trăm shipper. Một khách hàng đã chụp ảnh, đăng tải trên mạng xã hội khiến nhiều người biết đến. Không chỉ shipper, nhiều người bán hàng rong cũng sang lấy nước.

Trong số người xếp hàng trưa 25/4 ở quán bánh canh quận 5 có chị Thanh Thanh, 32 tuổi. Người phụ nữ có một năm rưỡi làm nghề giao hàng nói mùa nắng nóng là thời điểm vất vả nhất bởi dễ mất sức, mất nước.

"Chạy bốn tiếng phải về nhà nghỉ ngơi, đi vệ sinh và đổ nước đầy bình", chị Thanh nói. Chị cảm thấy bình nước trên giúp shipper phần nào đỡ nhọc, tiết kiệm 5.000, 10.000 đồng mua nước uống.

"Tuy không nhiều nhưng có khi số tiền đó bằng một đơn giao hàng", Thanh kể.

Ngọc Ngân

Có thể bạn quan tâm
Cô gái Mỹ học làm dâu Hà Nội

Cô gái Mỹ học làm dâu Hà Nội

07:00 30/06/2024

Tuần vài lần, Brooklyn phải trải qua cảm giác 'tim đập chân run' khi được chồng tập chạy xe máy ở bãi đất trống quận Nam Từ Liêm.

TP.HCM có thêm tuyến du lịch đường thủy đi Côn Đảo, Tiền Giang

TP.HCM có thêm tuyến du lịch đường thủy đi Côn Đảo, Tiền Giang

07:20 07/07/2023

Chiều 6-7, Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM tổ chức Hội nghị về phát triển vận tải hành khách, du lịch đường thủy trên địa bàn giai đoạn 2023-2025.

Nữ thủ lĩnh Đoàn viết phần mềm quản lý hiến máu

Nữ thủ lĩnh Đoàn viết phần mềm quản lý hiến máu

17:00 15/03/2023

“Có thời điểm nguồn máu dự trữ rất thấp, các đơn vị tiếp nhận máu thường xuyên gọi điện thoại xin thông tin những người hiến máu để vận động họ tham gia. Khi ấy, em phụ trách hoạt động hiến máu nên mỗi lần tìm kiếm là phải mất thời gian tìm lại thông tin của sinh viên. Vì vậy, em nghĩ ra cách quản lý trên phần mềm để có thông tin nhanh hơn cho đơn vị cần máu”, Phạm Lê Phương Thảo - Phó Bí thư Đoàn trường, Chủ tịch Hội Sinh viên trường Đại...

Làm con thảo hiếu ghi lòng

Làm con thảo hiếu ghi lòng

10:30 07/10/2023

Hôm nay (7-10), 48 bạn trẻ được Hội LHTN Việt Nam TP.HCM cùng Hội Liên hiệp phụ nữ TP.HCM vinh danh 'Người con hiếu thảo' cấp thành năm 2023 nhân Ngày truyền thống Hội LHTN Việt Nam (15-10). Đó là những tấm gương bình dị, thảo hiếu giữa đời.

Đón danh hiệu di sản cấp quốc gia trong ngày khai mạc lễ hội về nguồn thiêng liêng

Đón danh hiệu di sản cấp quốc gia trong ngày khai mạc lễ hội về nguồn thiêng liêng

00:00 11/03/2024

Cao Bằng - Trong 2 ngày 9 - 10.3, UBND huyện Hà Quảng phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Lễ hội về nguồn...

Kẻ giết người bỏ trốn 23 năm sống dưới vỏ bọc 'sư trụ trì', có vợ và hai con

Kẻ giết người bỏ trốn 23 năm sống dưới vỏ bọc 'sư trụ trì', có vợ và hai con

13:30 01/05/2024

Cảnh sát Trung Quốc bắt giữ nghi phạm giết người 23 năm trước, đang là trụ trì một ngôi chùa, thậm chí có vợ và hai con.

Du lịch “bắt tay” điện ảnh cùng phát triển kinh tế xanh thế nào?

Du lịch “bắt tay” điện ảnh cùng phát triển kinh tế xanh thế nào?

22:50 22/06/2023

Đã đến lúc điện ảnh và du lịch không thể là “những đường thẳng song song” mà phải cùng hợp tác để “đi xa” trên hành trình xúc tiến quảng bá du lịch, phát triển nền kinh tế xanh Việt Nam.

Những điều không thể chấp nhận ở Nhật Bản

Những điều không thể chấp nhận ở Nhật Bản

06:20 24/02/2024

Các quy ước xã hội và chuẩn mực hành vi có thể bình thường với nhiều nước nhưng lại không chấp nhận được ở Nhật Bản, khiến nhiều người lần đầu đến đây có thể bối rối.

Thanh niên, sinh viên kiều bào dâng hương tại cố đô Hoa Lư, Ninh Bình

Thanh niên, sinh viên kiều bào dâng hương tại cố đô Hoa Lư, Ninh Bình

18:50 23/07/2023

Ngày 22/7, 120 thanh niên, sinh viên kiều bào đến từ 26 quốc gia và vùng lãnh thổ đã đặt chân đến Ninh Bình - địa phương thứ ba trong hành trình Trại hè Việt Nam năm 2023 với chủ đề “Tuổi trẻ Việt Nam đồng hành vươn tới tương lai”.

Co loi xay ra
Co loi xay ra